Giáo án Bài 3 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước

335 168 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(335 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
BÀI 3: B O V NGU N N C VÀ M T S CÁCH LÀM S CH N C ƯỚ ƯỚ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c liên h th c t gia đình đ a ph ng v nguyên nhân gây raượ ế ươ
ô nhi m ngu n n c; s c n thi t ph i b o v ngu n n c s d ng ti t ướ ế ướ ế
ki m n c. ướ
- Th c hi n đ c v n đ ng nh ng ng i xung quanh cùng b o v ngu n ượ ườ
n c và s d ng ti t ki m n c.ướ ế ướ
- Trình bày đ c m t s cách làm s ch n c; liên h th c t v cách làm s chượ ướ ế
n c gia đình và đ a ph ng.ướ ươ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Nêu đ c m t s nguyên nhân gây ô nhi m ngu n n c; s c n thi t ph iượ ướ ế
b o v ngu n n c và s d ng ti t ki m n c. ướ ế ướ
- Trình bày đ c m t s cách làm s ch n c.ượ ướ
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Quan sát tranh nh các ngu n n c đ a ph ng đ tìm hi u v nguyên ướ ươ
nhân gây ô nhi m ngu n n c ướ
- Th c t gia đình đ a ph ng v nguyên nhân gây ra ô nhi m ngu n ế ươ
n c, s c n thi t ph i b o v ngu n n c và s d ng ti t ki m n c.ướ ế ướ ế ướ
- Th c hi n đ c v n đ ng nh ng ng i xung quanh cùng b o v ngu n ượ ườ
n c và s d ng ti t ki m n c.ướ ế ướ
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh, clip v tác h i do ngu n n c ô nhi m gây ra. ướ
- Phi u h c t pế :
PHI U H C T P S 1
Ngu n n c b ô nhi m ướ
gia đình, đ a ph ng ươ
Nguyên nhân Tác h i
1.
2.
3.
4.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
PHI U H C T P S 2
Vi c c n làm đ b o v
ngu n n c và s d ng ti t ướ ế
ki m n c ướ
Ý nghĩa c a vi c làm Đã th c hi n
1.
2.
3.
4.
b. Đ i v i h c sinh:
- SHS, VBT.
- D ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. PHÂN B TH I L NG: ƯỢ
- Ti t 1: Kh i đ ng đ n ho t đ ng 7.ế ế
- Ti t 2: ế Ho t đ ng 8.
IV. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
Ti t 1ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích ế
s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c. ướ
b. Cách th c th c hi n:
- GV chi u hình nh đ t câu h i: ế sao
b ch t? ế
- HS quan sát hình, suy nghĩ tr l i
câu h i m đ u.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV t ch c cho HS làm vi c nhân,
khuy n khích HS chia s suy nghĩ c a mình.ế
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- GV d n d t vào bài h c m i: Bài 3 B o
v ngu n n c m t s cách làm s ch ướ
n c ướ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N
TH C: NGUYÊN NHÂN GÂY Ô NHI M
NGU N N C ƯỚ
Ho t đ ng 1: Tìm hi u nguyên nhân gây ô
nhi m n c tác h i do ngu n n c ô ướ ư
nhi m gây ra
a. M c tiêu: Nêu đ c nguyên nhân gây ôượ
nhi m ngu n n c các hình 1 4 trang 13 ướ
SGK và tác h i c a chúng gây ra.
b. Cách th c th c hi n:
- GV chia l p thành các nhóm 4 HS.
- GV yêu c u các nhóm quan sát hình trong
SGK th o lu n tr l i câu h i Quan sát
m c 1, 2 SGK trang 13:
1. Nêu nh ng nguyên nhân ô nhi m ngu n
n c d i đây.ướ ướ
- HS theo dõi, ghi bài m i.
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm th c hi n theo yêu c u.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
2. Theo em, nh ng ngu n n c b ô nhi m ướ
này gây ra tác h i gì?
- GV m i đ i di n m t s nhóm trình bày k t ế
qu tr c l p (1 nhóm trình bày yêu c u 1; 1 ướ
nhóm trình bày yêu c u 2), các nhóm khác
nh n xét.
- GV nh n xét ph n trình bày c a các nhóm,
tuyên d ng các nhóm câu tr l i chínhươ
- Đ i di n các nhóm xung phong
trình bày:
1.
+ Hình 1: n c bi n b ô nhi m doướ
đ u tràn t tàu.
+ Hình 2: n c sông b ô nhi m doướ
rác th i v t xu ng kênh, m ng ươ
ho c sông.
+ Hình 3: n c th i t nhà máyướ
ch a qua x x ra môi tr ng gâyư ườ
ô nhi m.
+ Hình 4: n c d i ru ng b ônướ ướ
nhi m do thu c tr sâu ch a đ c t
ng m xu ng.
2. Ngu n n c b ô nhi m gây b nh ướ
và làm ch t c , đ ng v t s d ng.ế
- HS l ng nghe, s a bài.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… BÀI 3: B O Ả VỆ NGU N Ồ NƯ C Ớ VÀ M T Ộ S Ố CÁCH LÀM S C Ạ H NƯ C (2 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nêu đ c ượ và liên h ệ th c ự tế ở gia đình và đ a ị ph n ươ g v ề nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ ngu n ồ n c; ướ sự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả vệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế kiệm n c. ướ - Th c ự hi n ệ đ c ượ và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng b o ả vệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ - Trình bày đ c ượ m t ộ s ố cách làm s ch ạ n c ướ ; liên h ệ th c ự t ế v ề cách làm s c ạ h n c ướ ở gia đình và đ a ị ph n ươ g. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Nêu đ c ượ m t
ộ số nguyên nhân gây ô nhi m ễ ngu n ồ n c ướ ; sự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ - Trình bày đ c ượ m t ộ s ố cách làm s ch ạ n c. ướ 1

- Quan sát tranh n ả h và các ngu n ồ n c ướ ở đ a ị ph n ươ g đ ể tìm hi u ể v ề nguyên nhân gây ô nhi m ễ ngu n ồ n c ướ - Th c
ự tế ở gia đình và đ a ị ph n
ươ g về nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ ngu n ồ n c, ướ s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c ướ . - Th c ự hi n ệ đ c ượ và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng b o ả vệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ 3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h, clip v ề tác h i ạ do ngu n ồ n c ướ ô nhi m ễ gây ra. - Phi u ế h c ọ t p ậ : PHIẾU HỌC T P Ậ SỐ 1 Nguồn n c ướ b ịô nhi m ễ ở Nguyên nhân Tác h i ạ gia đình, đ a ị ph n ươ g 1. 2. 3. 4. 2

PHIẾU HỌC T P Ậ SỐ 2 Việc c n ầ làm đ ể b o ả vệ Ý nghĩa c a ủ vi c ệ làm Đã th c ự hi n ệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế kiệm n c ướ 1. 2. 3. 4. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SHS, VBT. - D n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. PHÂN B Ố TH I Ờ LƯ N Ợ G: - Ti t ế 1: Kh i ở đ n ộ g đ n ế ho t ạ đ n ộ g 7. - Ti t ế 2: Ho t ạ đ n ộ g 8. IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH Tiết 1 A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th ế h n ứ g thú, kích thích s ự tò mò c a ủ HS tr c ướ khi vào bài h c. ọ b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV chi u ế hình n ả h và đ t ặ câu h i
ỏ : Vì sao cá - HS quan sát hình, suy nghĩ trả l i ờ b ị ch t ế ? câu h i ỏ m ở đ u ầ . 3

- GV tổ ch c ứ cho HS làm vi c ệ cá nhân, khuy n ế khích HS chia s ẻ suy nghĩ c a ủ mình. - GV nh n ậ xét, tuyên d n ươ g. - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i
ớ : Bài 3 – B o - HS theo dõi, ghi bài m i ớ . vệ ngu n ồ nư c ớ và m t
ộ số cách làm s ch nư c B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N
THỨC: NGUYÊN NHÂN GÂY Ô NHI M NGUỒN NƯỚC Ho t ạ đ ng ộ 1: Tìm hi u
ể nguyên nhân gây ô nhiễm nư c ớ và tác h i ạ do ngu n ồ nư c ớ ô nhiễm gây ra a. M c ụ tiêu: Nêu đ c ượ nguyên nhân gây ô nhi m ễ ngu n ồ n c
ướ ở các hình 1 – 4 trang 13 SGK và tác h i ạ c a ủ chúng gây ra. - HS chia theo nhóm. b. Cách th c ứ th c ự hi n: - Các nhóm th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ . - GV chia l p ớ thành các nhóm 4 HS. - GV yêu c u
ầ các nhóm quan sát hình trong SGK và th o ả lu n ậ trả l i ờ câu h i ỏ Quan sát m c ụ 1, 2 SGK trang 13: 1. Nêu nh n
ữ g nguyên nhân ô nhi m ễ ngu n n c ướ d i ướ đây. 4


zalo Nhắn tin Zalo