Giáo án Bài 3 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước

564 282 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(564 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 3: Ô NHI M VÀ B O V NGU N N C ƯỚ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- Nêu đ c và liên h th c t gia đình và đ a ph ng v : nguyên nhân gây raượ ế ươ
ô nhi m ngu n n c; s c n thi t ph i b o v ngu n n c và ph i s d ng ướ ế ướ
ti t ki m n c.ế ướ
- Trình bày đ c m t s cách làm s ch n c; liên h th c t v cách làm s chượ ướ ế
n c gia đình và đ a ph ng.ướ ươ
- Th c hi n đ c và v n đ ng nh ng ng i xung quanh cùng b o v ngu n ượ ườ
n c và s d ng n c ti t ki m.ướ ướ ế
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Th c hành thí nghi m đ n gi n làm s ch n c. ơ ướ
3. Ph m ch t :
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình trong bài 3 SGK; s i c nh , cát, bông, n c đ c, chai nh a (lo i ướ
nh a đ c phép s d ng) dung tích 1 lít, trong su t, m t cái c c c l n ho c ượ
bình rót n c.ướ
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu: Tạo hứng thú khơi gợi
những hiểu biết đã của HS về một số
nguyên nhân có thể gây ô nhiễm nước.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 1a
- HS quan sát nhìn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1b (SGK, trang 14).
- GV đặt câu hỏi: Bức tranh hình 1a
1b ý nghĩa gì? Em thích cảnh hình
nào? Vì sao?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận t, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung, giải thích cho một số
HS: nhiều nơi, người dân vẫn còn vứt
rác xuống ao, hồ, sông, suối gây ô nhiễm
nguồn nước như hình 1a, làm cho nhiều
sinh vật mất nơi sống th bị chết.
Chúng ta cần cải tạo gìn giữ ao, hồ,
sông, suối,… trong sạch như hình 1b.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ô nhiễm
bảo vệ nguồn nước (ết 1).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhận biết nguyên nhân y
ra ô nhiễm nguồn nước và hậu quả
a. Mục êu: HS nêu được một số nguyên
- HS l ng nghe GV nêu câu h i.
- HS tr l i: B c tranh hình 1a ch
ngu n n c b ô nhi m còn hình 1b ướ
ngu n n c không b ô nhi m. Em thích ướ
c nh hình 1b h n ngu n n c đây ơ ướ
không có rác th i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
nhân y ra ô nhiễm nguồn nước hậu
quả của ô nhiễm nguồn nước.
b. Cách ến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4,
5.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
cho biết:
+ Một số dấu hiệu nước bị ô nhiễm.
+ Những nguyên nhân gây ô nhiễm
nguồn nước.
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm trả lời. c
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét và đưa ra đáp án:
+ Hình 2: Rác thải nước thải được x
thẳng xuống sông, hồ là nguyên nhân gây
ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.
+ Hình 3: Nước thải từ các nhà máy
không được xử lí, xả thẳng trực Pếp ra
- HS quan sát hình.
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS tr l i:
+ Có màu, có mùi l .
+ X rác b a bãi, tràn d u,…
- HS l ng nghe, ghi n i dung chính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
môi trường.
+ Hình 4: Tràn dầu một trong những
nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, có
thể gây chết sinh vật biển,…
+ Hình 5: Nước thải từ hoạt động khai
thác khoáng sản được xả thẳng ra môi
trường làm ô nhiễm nghiêm trọng nguồn
nước.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 6, 7, 8,
9.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
trả lời các câu hỏi:
+ Hậu quả của ô nhiễm nguồn nước là gì?
+ Theo em, sao cần phải bảo vệ nguồn
nước?
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm trả lời. c
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét và đưa ra đáp án:
- HS quan sát hình.
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ghi n i dung chính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 3: Ô NHI M Ễ VÀ B O Ả V Ệ NGU N Ồ NƯ C (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - Nêu đ c ượ và liên h ệ th c ự t ế ở gia đình và đ a ị ph n ươ g v : ề nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ ngu n ồ n c; ướ s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ và ph i ả s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ - Trình bày đ c ượ m t ộ s ố cách làm s ch ạ n c ướ ; liên h ệ th c ự t ế v ề cách làm s c ạ h n c ướ ở gia đình và đ a ị ph n ươ g. - Th c ự hi n ệ đ c ượ và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng b o ả vệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g n c ướ ti t ế ki m. ệ 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Th c ự hành thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả làm s ch ạ n c. ướ 3. Phẩm ch t :

- Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế .
- Các hình trong bài 3 SGK; s i ỏ cỡ nh , ỏ cát, bông, n c ướ đ c, ụ chai nh a ự (lo i ạ nh a ự đ c ượ phép sử d n
ụ g) dung tích 1 lít, trong su t ố , m t ộ cái c c ố c ỡ l n ớ ho c ặ bình rót n c. ướ - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về một số
nguyên nhân có thể gây ô nhiễm nước.
b. Cách thức thực hiện: - HS quan sát nhìn.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 1a và

1b (SGK, trang 14).
- GV đặt câu hỏi: Bức tranh ở hình 1a và - HS l n ắ g nghe GV nêu câu h i ỏ .
1b có ý nghĩa gì? Em thích cảnh ở hình nào? Vì sao? - HS trả l i ờ : B c
ứ tranh ở hình 1a là chỉ
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả nguồn n c ướ bị ô nhi m ễ còn hình 1b là
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu nguồn n c
ướ không bị ô nhi m ễ . Em thích
ý kiến bổ sung (nếu có). c n ả h ở hình 1b h n ơ vì ngu n ồ n c ướ ở đây không có rác th i ả . - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV nhận xét chung, giải thích cho một số
HS: Ở nhiều nơi, người dân vẫn còn vứt
rác xuống ao, hồ, sông, suối gây ô nhiễm
nguồn nước như hình 1a, làm cho nhiều
sinh vật mất nơi sống và có thể bị chết.
Chúng ta cần cải tạo và gìn giữ ao, hồ,
sông, suối,… trong sạch như hình 1b. - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ô nhiễm và
bảo vệ nguồn nước (tiết 1).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhận biết nguyên nhân gây
ra ô nhiễm nguồn nước và hậu quả
a. Mục tiêu: HS nêu được một số nguyên


nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước và hậu
quả của ô nhiễm nguồn nước. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, - HS quan sát hình. 5.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. cho biết:
+ Một số dấu hiệu nước bị ô nhiễm.
+ Những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. - HS trả l i ờ :
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm trả lời. Các
+ Có màu, có mùi l .
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Xả rác b a ừ bãi, tràn d u ầ ,… kiến bổ sung (nếu có). - HS l n ắ g nghe, ghi n i ộ dung chính.
- GV nhận xét và đưa ra đáp án:
+ Hình 2: Rác thải và nước thải được xả
thẳng xuống sông, hồ là nguyên nhân gây
ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.
+ Hình 3: Nước thải từ các nhà máy
không được xử lí, xả thẳng trực tiếp ra


zalo Nhắn tin Zalo