Giáo án Bài 3 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Một số cách làm sạch nước

717 359 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.

Đánh giá

4.6 / 5(717 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 3: S Ô NHI M VÀ B O V NGU N N C. ƯỚ
M T S CÁCH LÀM SÁCH N C ƯỚ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- Nêu đ c nguyên nhân gây ra ô nhi m ngu n n c, liên h th c t gia đìnhượ ướ ế
và đ a ph ng. ươ
- Nêu đ c s c n thi t ph i b o v ngu n n c (nêu đ c tác h i c a n cượ ế ướ ượ ướ
không s ch) và ph i s d ng ti t ki m n c. ế ướ
- Th c hi n đ c v n đ ng nh ng ng i xung quanh (gia đình đ a ượ ườ
ph ng) cùng b o v ngu n n c và s d ng ti t ki m n c.ươ ướ ế ướ
- Tnh bày đ c m t s cách làm s ch n c, liên h th c t v cách làm s chượ ướ ế
n c gia đình và đ a ph ng.ướ ươ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Th c hành thí nghi m đ n gi n làm s ch n c. ơ ướ
1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, d y h c góc.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh nh hình 1 đ n hình 7 SGK. ư ế
- D ng c hóa ch t đ ti n hành thí nghi m làm s ch n c đ n gi n b ng ế ướ ơ
ph ng pháp kh trùng: 1 chai n c đ c, 1 c c có m nh và ch t kh trùng.ươ ướ
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú kh i g i ơ
nh ng hi u bi t đã c a HS v vi c ế
phân bi t đâu là ngu n n c s ch, đâu ướ
ngu n n c b ô nhi m. ướ
b. Cách th c th c hi n:
2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV yêu c u HS k tên các ngu n n c ướ
phân bi t đâu ngu n n c s ch, ướ
đâu là ngu n n c ô nhi m. ướ
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét chung, đ a ra k t lu n: ư ế
nhi u ngu n n c khác nhau nh ướ ư
n c sông, n c su i, n c máy,…ướ ướ ướ
trong đó n c máy là n c s ch;ướ ướ
n c sông, n c su i th ng b ôướ ướ ườ
nhi m.
- GV d n d t HS vào bài h c: S ô
nhi m b o v ngu n n c. M t s ướ
cách làm s ch n c. ướ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH
KI N TH C
Ho t đ ng 1: Nguyên nhân gây ô
nhi m ngu n n c ướ
a. M c tiêu: HS nêu đ c m t sượ
nguyên nhân gây ra ô nhi m ngu n n c. ướ
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS quan sát các hình 1.
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS tr l i:
+ Các ngu n n c: N c m a; n c ao, ướ ướ ư ướ
h , sông, su i; n c máy,... ướ
+ N c máy n c s ch; n c ao, hướ ướ ướ
có th b ô nhi m.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
- HS quan sát hình.
3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV yêu c u HS th o lu n nhóm đôi
cho bi t:ế
+ D u hi u ch ng t n c b ô nhi m. ướ
+ Nguyên nhân gây ô nhi m ngu n n c ướ
nguyên nhân nào do con ng i tr cườ
ti p gây ra.ế
- GV m i đ i di n 2- 3 nhóm tr l i. Các
nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý
ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét và đ a ra đáp án: ư
+ D u hi u ch ng t n c b ô nhi m: ướ
màu (hình 1a), mùi thu c tr sâu
(hình 1b), rác ch t b n (hình 1c),
có màu (hình 1d).
+ Các nguyên nhân gây ô nhi m: n c ướ
th i ch a đ c x t nhà máy (hình ư ượ
1a), con ng i phun thu c tr sâu ườ
ch a ch t đ c h i (hình 1b), con ng i ườ
v t rác xu ng h (hình 1c), l t gây ra
(hình 1d). Các nguyên nhân ô nhi m
ngu n n c do con ng i tr c ti p gây ướ ườ ế
ra t ng ng trong các hình 1a, 1b và 1c.ươ
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ghi n i dung chính.
- HS l ng nghe, ti p thu, ghi bài. ế
4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV rút ra k t lu n: ế Các nguyên nhân
gây ra ô nhi m ngu n n c th do ướ
con ng i thiên nhiên gây ra, v iườ
các nguyên nhân tr c ti p do con ế
ng i gây ra thì con ng i th chườ ườ
đ ng kh c ph c.
- GV đ t câu h i liên h th c t : ế
+ Nêu nh ng nguyên nhân khác gây ô
nhi m ngu n n c. ướ
+ K vi c làm gia đình ho c đ a
ph ng em đã đang gây ô nhi mươ
ngu n n c. ướ
- GV m i đ i di n 2 -3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét chung, tuyên d ng các ươ
HS có câu tr l i đúng.
Ho t đ ng 2: B o v ngu n n c ướ
a. M c tiêu: HS nh n bi t đ c s c n ế ượ
thi t ph i b o v ngu n n c, ý th cế ướ
b o v ngu n n c. ướ
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 6 đ tham
gia các ho t đ ng.
* HĐ 2.1, 2.2
- GV yêu c u HS th o lu n, chia s
- HS l ng nghe GV nêu câu h i.
- HS tr l i:
+ Phun trào núi l a, m a acid, r ng ư
n c,…ướ
+ Bón quá nhi u phân bón cho cây tr ng,
đ rác ra c ng thoát n c,… ướ
- HS l ng nghe, ch a bài.
- HS chia nhóm theo h ng d n c a GV.ướ
- HS th c hi n yêu c u c a GV.
5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 3: S Ự Ô NHI M Ễ VÀ B O Ả V Ệ NGU N Ồ NƯ C Ớ .
MỘT SỐ CÁCH LÀM SÁCH NƯ C (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - Nêu đ c
ượ nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ ngu n ồ n c, ướ liên h ệ th c ự t ế ở gia đình và đ a ị ph n ươ g. - Nêu đ c ượ sự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ (nêu đ c ượ tác h i ạ c a ủ n c ướ không s c ạ h) và ph i ả s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ - Th c ự hi n ệ đ c ượ và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i
ườ xung quanh (gia đình và đ a ị ph n ươ g) cùng b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ - Trình bày đ c ượ m t ộ s ố cách làm s ch ạ n c, ướ liên h ệ th c ự t ế v ề cách làm s ch ạ n c ướ ở gia đình và đ a ị ph n ươ g. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Th c ự hành thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả làm s ch ạ n c. ướ 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) 3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, d y ạ h c ọ góc. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h nh ư hình 1 đ n ế hình 7 SGK. - D n ụ g cụ và hóa ch t ấ để ti n ế hành thí nghi m ệ làm s ch ạ n c ướ đ n ơ gi n ả b n ằ g ph n ươ g pháp kh ử trùng: 1 chai n c ướ đ c, ụ 1 c c ố có m ỏ nh ỏ và ch t ấ kh ử trùng. - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ nh n ữ g hi u ể bi t ế đã có c a ủ HS về vi c ệ phân bi t ệ đâu là ngu n ồ n c ướ s ch ạ , đâu là ngu n ồ n c ướ b ịô nhi m. ễ b. Cách th c ứ th c ự hi n: 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) - GV yêu c u ầ HS kể tên các ngu n ồ n c ướ - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. và phân bi t ệ đâu là ngu n ồ n c ướ s c ạ h, đâu là ngu n ồ n c ướ ô nhi m ễ . - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 2 - 3 HS xung phong - HS trả l i ờ : trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, + Các ngu n ồ n c: ướ N c ướ m a ư ; n c ướ ao, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). hồ, sông, su i ố ; n c ướ máy,... + N c ướ máy là n c ướ s ch ạ ; n c ướ ao, hồ có th ể b ịô nhi m ễ . - GV nh n ậ xét chung, đ a ư ra k t ế lu n ậ : - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. Có nhi u ề ngu n ồ nư c
ớ khác nhau như nư c ớ sông, nư c ớ su i ố , nư c ớ máy,… trong đó nư c
ớ máy là nư c ớ s ch; nư c ớ sông, nư c ớ su i ố thư ng bị ô nhiễm. - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. - GV d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ : Sự ô nhiễm và b o ả vệ ngu n ồ nư c. ớ M t ộ số cách làm s ch nư c. B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng
1: Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nư c a. M c ụ tiêu: HS nêu đ c ượ m t ộ số
nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ ngu n ồ n c. ướ b. Cách ti n ế hành: - HS quan sát hình. - GV yêu c u ầ HS quan sát các hình 1. 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ nhóm đôi và cho bi t ế : + Dấu hi u ệ ch n ứ g t ỏ n c ướ b ịô nhi m ễ .
+ Nguyên nhân gây ô nhi m ễ ngu n ồ n c ướ
và nguyên nhân nào do con ng i ườ tr c ti p ế gây ra. - HS trả l i ờ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2- 3 nhóm tr ả l i ờ . Các nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế bổ sung (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, ghi n i ộ dung chính. - GV nh n ậ xét và đ a ư ra đáp án: + D u ấ hi u ệ ch n ứ g tỏ n c ướ bị ô nhi m ễ :
có màu (hình 1a), có mùi thu c ố trừ sâu
(hình 1b), có rác và ch t ấ b n ẩ (hình 1c), có màu (hình 1d).
+ Các nguyên nhân gây ô nhi m ễ : n c ướ th i ả ch a ư đ c
ượ xử lí từ nhà máy (hình 1a), con ng i ườ phun thu c ố trừ sâu có ch a ứ ch t ấ đ c ộ h i ạ (hình 1b), con ng i ườ v t ứ rác xu n
ố g hồ (hình 1c), lũ l t ụ gây ra
(hình 1d). Các nguyên nhân ô nhi m ngu n ồ n c ướ do con ng i ườ tr c ự ti p ế gây - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu, ghi bài. ra t n ươ g n
ứ g trong các hình 1a, 1b và 1c. 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo