Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: THỊ TRƯỜNG VÀ CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
BÀI 3: THỊ TRƯỜNG VÀ CHỨC NĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thị trường.
- Liệt kê được các loại thị trường.
- Trình bày được chức năng của thị trường.
- Phê phán các hành vi không đúng khi tham gia thị trường. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực riêng:
Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội: Tìm hiểu các hiện
tượng kinh tế – xã hội:
+ Nêu được khái niệm thị trường;
+ Liệt kê được các loại thị trường:
+ Liệt kê được chức năng của thị trường.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phê phán các hành vi không
đúng khi tham gia vào thị trường.
3. Phẩm chất
Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia vào thị trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh các chợ ở Việt Nam.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Mỗi HS chuẩn bị thông tin về những tình huống thực tế liên quan đến các hành
vi khi tham gia thị trường của bản thân HS và những người xung quanh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS. HS huy động những kiến thức, kĩ năng
cần thiết của bản thân để giải thích và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một số loại thị trường ở địa phương
mà mình sinh sống (SGK, trang 18).
c. Sản phẩm học tập: HS chia sẻ hiểu biết của bản thân về một số loại thị trường.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trong thời gian 3 phút. HS suy nghĩ và chia sẻ hiểu
biết của bản thân về một số loại thị trường ở địa phương mà mình sinh sống. HS ghi
chép phần suy nghĩ của mình ra giấy nháp hoặc vở ghi.
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. Trong thời gian 2 phút và kế tên một số loại thị
trường ở địa phương.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
Thị trường từng loại hàng hoá, dịch vụ như thị trường cà phê, thị trường lúa gạo, thị
trường xoài, thị trường nông sản, thị trường thời trang,…
- GV dẫn dắt vào bài học:
Thị trường là “cầu nối” giữa sản xuất với tiêu dùng. Việc sản xuất ra hàng hoá gì,
cần có dịch vụ nào đều xuất phát từ nhu cầu thị trường. Bài học này sẽ giúp các em
tìm hiểu các loại thị trường và chức năng của thị trường giúp các chủ thể kinh tế đưa
ra được những quyết định tối ưu khi tham gia vào các hoạt động kinh tế. Chúng ta sẽ
cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Thị trường và chức năng của thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thị trường
a. Mục tiêu: nêu được khái niệm thị trường.
b. Nội dung: Hãy đọc trường hợp và trả lời câu hỏi trong SGK trang 19.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm thị trường
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc trường hợp trong - Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán
SGK để trả lời các câu hỏi:
mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại
+ Hoạt động kinh tế nào diễn ra tại chợ? Các yếu tố nào lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng
tham gia vào hoạt động kinh tế đó? hàng hoá, dịch vụ.
+ Trong các hoạt động kinh tế kể trên, các chủ thể kinh tế
tác động với nhau nhằm xác định điều gì? Các quan hệ
kinh tế nào được xác lập?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS trả lời từng câu hỏi. Trong quá trình
HS đọc thông tin, GV quan sát HS làm việc và hỗ trợ khi
cần thiết, đồng thời ghi lại những HS tích cực, những HS
chưa thực sự tích cực để điều chỉnh.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời và các bạn trong lớp nhận xét ý kiến
trả lời của bạn mình. GV có thể dựa vào kết quả quan sát
HS thực hiện nhiệm vụ để mời theo tinh thần xung phong
hoặc chỉ định HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
+ Hoạt động trao đổi, mua bán diễn ra ở cho.
+ Các yếu tố tham gia: Hàng hoá, tiền tệ, người mua, người bán.
+ Các chủ thể kinh tế tác động nhằm xác định giá cả và số lượng hàng hoá.
+ Các quan hệ kinh tế được xác lập: Cung – cầu, cạnh tranh,...
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại thị trường
a. Mục tiêu: HS liệt kê được các loại thị trường.
Giáo án Bài 3 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Thị trường và chức năng của thị trường
206
103 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(206 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: THỊ TRƯỜNG VÀ CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
BÀI 3: THỊ TRƯỜNG VÀ CHỨC NĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thị trường.
- Liệt kê được các loại thị trường.
- Trình bày được chức năng của thị trường.
- Phê phán các hành vi không đúng khi tham gia thị trường.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và
bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực riêng:
Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội: Tìm hiểu các hiện
tượng kinh tế – xã hội:
+ Nêu được khái niệm thị trường;
+ Liệt kê được các loại thị trường:
+ Liệt kê được chức năng của thị trường.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phê phán các hành vi không
đúng khi tham gia vào thị trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật khi tham
gia vào thị trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh các chợ ở Việt Nam.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Mỗi HS chuẩn bị thông tin về những tình huống thực tế liên quan đến các hành
vi khi tham gia thị trường của bản thân HS và những người xung quanh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS. HS huy động những kiến thức, kĩ năng
cần thiết của bản thân để giải thích và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến
thức mới.
b. Nội dung: Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một số loại thị trường ở địa phương
mà mình sinh sống (SGK, trang 18).
c. Sản phẩm học tập: HS chia sẻ hiểu biết của bản thân về một số loại thị trường.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trong thời gian 3 phút. HS suy nghĩ và chia sẻ hiểu
biết của bản thân về một số loại thị trường ở địa phương mà mình sinh sống. HS ghi
chép phần suy nghĩ của mình ra giấy nháp hoặc vở ghi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. Trong thời gian 2 phút và kế tên một số loại thị
trường ở địa phương.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
Thị trường từng loại hàng hoá, dịch vụ như thị trường cà phê, thị trường lúa gạo, thị
trường xoài, thị trường nông sản, thị trường thời trang,…
- GV dẫn dắt vào bài học:
Thị trường là “cầu nối” giữa sản xuất với tiêu dùng. Việc sản xuất ra hàng hoá gì,
cần có dịch vụ nào đều xuất phát từ nhu cầu thị trường. Bài học này sẽ giúp các em
tìm hiểu các loại thị trường và chức năng của thị trường giúp các chủ thể kinh tế đưa
ra được những quyết định tối ưu khi tham gia vào các hoạt động kinh tế. Chúng ta sẽ
cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Thị trường và chức năng của
thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thị trường
a. Mục tiêu: nêu được khái niệm thị trường.
b. Nội dung: Hãy đọc trường hợp và trả lời câu hỏi trong SGK trang 19.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc trường hợp trong
SGK để trả lời các câu hỏi:
1. Khái niệm thị trường
- Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán
mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hoạt động kinh tế nào diễn ra tại chợ? Các yếu tố nào
tham gia vào hoạt động kinh tế đó?
+ Trong các hoạt động kinh tế kể trên, các chủ thể kinh tế
tác động với nhau nhằm xác định điều gì? Các quan hệ
kinh tế nào được xác lập?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS trả lời từng câu hỏi. Trong quá trình
HS đọc thông tin, GV quan sát HS làm việc và hỗ trợ khi
cần thiết, đồng thời ghi lại những HS tích cực, những HS
chưa thực sự tích cực để điều chỉnh.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời và các bạn trong lớp nhận xét ý kiến
trả lời của bạn mình. GV có thể dựa vào kết quả quan sát
HS thực hiện nhiệm vụ để mời theo tinh thần xung phong
hoặc chỉ định HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
+ Hoạt động trao đổi, mua bán diễn ra ở cho.
+ Các yếu tố tham gia: Hàng hoá, tiền tệ, người mua,
người bán.
+ Các chủ thể kinh tế tác động nhằm xác định giá cả và số
lượng hàng hoá.
+ Các quan hệ kinh tế được xác lập: Cung – cầu, cạnh
tranh,...
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng
hàng hoá, dịch vụ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại thị trường
a. Mục tiêu: HS liệt kê được các loại thị trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: Hãy đọc thông tin, quan sát tranh trong SGK trang 19 và thực hiện yêu
cầu.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các loại thị trường.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và xác định loại thị
trường tương ứng.
GV cho các nhóm thời gian khoảng 5 phút để thực hiện
yêu cầu:
+ Xác định các loại thị trường và căn cứ xác định thị
trường trong thông tin trên.
+ Ngoài những loại thị trường trên, em hãy kể những loại
thị trường khác mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi, yêu cầu HS giải thích, trong
quá trình trả lời GV có thể gợi ý thêm để HS phát biểu,
bày tỏ ý kiến.
+ Thị trường chứng khoán, thị trường khoa học - công
nghệ, thị trường bất động sản.
+ Căn cứ vào đối tượng hàng hoá, dịch vụ cụ thể: thị
trường hàng hoá, thị trường dịch vụ gắn với các loại hàng
2. Phân loại thị trường
+ Căn cứ theo đối tượng hàng hoá, dịch vụ
được trao đổi, mua bán thị trường hàng hoá
(thị trường gạo, thị trường sắt thép...), thị
trường dịch vụ (thị trường chăm sóc sắc
đẹp, thị trường chứng khoán,...) gắn với các
loại hàng hoá, dịch vụ khác nhau.
+ Căn cứ vào vai trò của các yếu tố được
trao đổi, mua bán: thị trường tư liệu tiêu
dùng; thị trường tư liệu sản xuất.
+ Căn cứ vào phạm vi hoạt động: thị trường
trong nước và thị trường thế giới.
+ Căn cứ vào vào tính chất và cơ chế vận
hành: thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thị
trường cạnh tranh không hoàn hảo (độc
quyền).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85