Giáo án Bài 3 KTPL 10 Kết nối tri thức: Thị trường

176 88 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(176 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: THỊ TRƯỜNG VÀ CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
BÀI 3: THỊ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thị trường.
- Liệt kê được các loại thị trường và chức năng của thị trường
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về thị trường.
Giao tiếp hợp tác trong làm việc nhóm để thảo luận, khảo sát viết báo
cáo khảo sát về thị trường.
Giải quyết vấn đề sáng tạo ở những tình huống liên quan đến thị trường.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: những hành vi đúng khi tham gia thị
trường. Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, vi phạm chuẩn mực
đạo đức, pháp luật khi tham gia thị trường.
Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế hội: tìm hiểu, tham
gia thị trường phù hợp với lứa tuổi.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi tham gia thị trường.
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10, Giáo án.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về thị trường.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Thị trường.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động những kiến thức, kinh nghiệm, năng của HS về những vấn
đề liên quan đến thị trường; tạo hứng thú học tập cho HS, dẫn dắt HS vào bài học
mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS sắm vai và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS sắm vai, trả lời câu hỏi câu trả lời hỏi về đối tượng mua
bán ở cửa hàng và chủ thể tham gia vào các hoạt động của cửa hàng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu nhiệm vụ cho HS: Em cùng các bạn sắm vai người mua và người bán trong
một cửa hàng bán đồ dùng học tập, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
a. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là gì?
b. Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng này là ai?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sắm vai, thực hiện tình huống và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS sắm vai và thực hiện nhiệm vụ:
a. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là học sinh, sinh viên, trí thức,...
b. Chủ thể tham gia vào các hoạt động cửa hàng: chủ thể tiêu dùng và chủ thể trao
đổi – phân phối đồ dùng học tập.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta vừa xem đóng vai cảnh mua bán trong cửa
hàng bán đồ dùng học tập. Đó một thị trường hàng tiêu dùng. Thị trường ra đời
gắn liền với sự phát triển của kinh tế hàng hóa, sợ dây liên kết chặt chẽ giữa sản
xuất tiêu dùng. Ngày nay, sự phát triển của kinh tế thị trường đã dẫn tới những
biến đổi sâu sắc của hệ thống thị trường trên toàn thế giới. Đất nước ta cũng đang
trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. vậy, khi
tham gia thị trường với những vai trò khác nhau, mỗi chúng ta cần hiểu bản chất,
chức năng của thị trường các vấn đề liên quan. Để tìm hiểu những vấn đề
này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay – Bài 3: Thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thị trường
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm thị trường.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr.17, 18
và trả lời câu hỏi về thị trường.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời và ghi được vào vở khái niệm thị trường.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông n SGK
tr.17, 18 và trả lời câu hỏi:
1. Tìm hiểu khái niệm thị trường
- Trả lời câu hỏi trong đoạn thông n:
+ Quê hương S sự thay đổi trong hoạt động mua
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Sự thay đổi trên quê hương S diễn ra như thế nào?
+ Khi tham gia hoat động trao đổi, mua bán hàng hóa,
dịch vụ con phải giải quyết những mối quan hệ kinh
tế nào?
- GV dẫn HS đọc phần Ghi nhớ, rút ra kết luận cho
biết: Theo em, thị trường là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông n SGK tr.17, 18 trả lời câu hỏi về thị
trường.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động 1.
- GV mời đại diện HS rút ra kết luận thị trường là gì.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang
nội dung mới.
bán:
đó diễn ra những hoạt động mua bán dược
liệu từ hoa cát cánh, váy áo, khăn, túi thổ cẩm
và dịch vụ du lịch.
Ngoài ra, còn diễn ra hoạt động mua bán trên
mạng.
+ con phải giải quyết các mối quan hệ cung cầu,
cạnh tranh, xác định giá cả, số lượng hàng hóa, dịch vụ
cung ứng,...trong hoạt động trao đổi, mua bán.
- Thị trường tổng hòa những quan hệ kinh tế trong
đó nhu cầu của các chủ thể được đáp ứng thông qua
việc trao đổi, mua bán với sự xác định giá cả, số lượng
hàng hóa, dịch vụ tương ứng với trình độ phát triển
của nền sản xuất.
+ cấp độ cụ thể: thị trường chợ, cửa hàng, phòng
giao dịch,...
+ cấp độ trừu tượng: thị trường các mối quan hệ
liên quan đến trao đổi, mua bán (cung- cầu, quan hệ
hàng – ền, quan hệ trong – ngoài nước,....).
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại thị trường
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân loại thị trường dựa trên những tiêu chí
khác nhau.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS thảo luận theo nhóm, đọc thông tin, quan sát
Hình 1, 2 SGK tr.18 và trả lời câu hỏi, chơi trò chơi “Tiếp sức”
c. Sản phẩm học tập:
- HS trả lời và ghi được vào vở các loại thị trường theo những tiêu chí khác nhau.
- HS chơi trò chơi “Tiếp sức” - Kể tên các loại thị trường có ở địa phương em.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, đọc thông n,
quan sát Hình 1, 2 SGK tr.18 và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy xác định các loại thị trường trong thông An và
hình ảnh.
+ Theo em, ngoài ra còn những loại thị trường nào
khác?
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức: Kể tên các
loại thị trường có ở địa phương em.
+ GV chia lớp thành hai nhóm và chia bảng làm 2 phần.
+ Lần lượt mỗi thành viên trong từng nhóm sẽ ghi một
loại thị trường địa phương mình. Nhóm nào ghi
được nhiều hơn, đúng hơn, nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo nhóm, đọc thông n, quan sát Hình
1, 2 SGK tr.18 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động 2.
- GV mời đại diện HS trình bày hiểu biết về các loại thị
trường theo những êu chí khác nhau.
- GV mời HS tham gia chơi trò chơi “Tiếp sức” - Kể tên
2. Tìm hiểu các loại thị trường
- Các loại thị trường trong thông n hình ảnh: thị
trường tư liệu sản xuất và thị trường chứng khoán.
- Các loại thị trường khác:
+ Theo đối tượng giao dịch, mua bán: thị trường lúa
gạo, thị trường dầu mỏ, thị trường Aền tệ, thị trường
chứng khoán, thị trường bất động sản....
+ Theo vai trò của các đối tượng mua bán, giao dịch:
thị trường tư liệu sản xuất,
thị trường liệu Aêu dùng, thị trường lao động. thị
trường khoa học - công nghệ....
+ Theo phạm vị của quan hệ mua bán: giao dịch, có thị
trường trong nước và thị
trường quốc tế,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: THỊ TRƯỜNG VÀ CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
BÀI 3: THỊ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thị trường.
- Liệt kê được các loại thị trường và chức năng của thị trường 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về thị trường.
● Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thảo luận, khảo sát và viết báo
cáo khảo sát về thị trường.
● Giải quyết vấn đề sáng tạo ở những tình huống liên quan đến thị trường.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: có những hành vi đúng khi tham gia thị
trường. Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, vi phạm chuẩn mực
đạo đức, pháp luật khi tham gia thị trường.
Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế xã hội: tìm hiểu, tham
gia thị trường phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi tham gia thị trường.
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10, Giáo án.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về thị trường.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Thị trường.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng của HS về những vấn
đề có liên quan đến thị trường; tạo hứng thú học tập cho HS, dẫn dắt HS vào bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS sắm vai và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS sắm vai, trả lời câu hỏi câu trả lời hỏi về đối tượng mua
bán ở cửa hàng và chủ thể tham gia vào các hoạt động của cửa hàng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu nhiệm vụ cho HS: Em cùng các bạn sắm vai người mua và người bán trong
một cửa hàng bán đồ dùng học tập, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
a. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là gì?
b. Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng này là ai?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sắm vai, thực hiện tình huống và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận


- GV mời đại diện HS sắm vai và thực hiện nhiệm vụ:
a. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là học sinh, sinh viên, trí thức,...
b. Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng: chủ thể tiêu dùng và chủ thể trao
đổi – phân phối đồ dùng học tập.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta vừa xem đóng vai cảnh mua bán trong cửa
hàng bán đồ dùng học tập. Đó là một thị trường hàng tiêu dùng. Thị trường ra đời
gắn liền với sự phát triển của kinh tế hàng hóa, là sợ dây liên kết chặt chẽ giữa sản
xuất và tiêu dùng. Ngày nay, sự phát triển của kinh tế thị trường đã dẫn tới những
biến đổi sâu sắc của hệ thống thị trường trên toàn thế giới. Đất nước ta cũng đang
trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Vì vậy, khi
tham gia thị trường với những vai trò khác nhau, mỗi chúng ta cần hiểu rõ bản chất,
chức năng của thị trường và các vấn đề có liên quan. Để tìm hiểu rõ những vấn đề
này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay – Bài 3: Thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thị trường
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm thị trường.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr.17, 18
và trả lời câu hỏi về thị trường.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời và ghi được vào vở khái niệm thị trường.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm thị trường
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK - Trả lời câu hỏi trong đoạn thông tin:
tr.17, 18 và trả lời câu hỏi:
+ Quê hương S có sự thay đổi trong hoạt động mua


+ Sự thay đổi trên quê hương S diễn ra như thế nào? bán:
+ Khi tham gia hoat động trao đổi, mua bán hàng hóa,
● Ở đó diễn ra những hoạt động mua bán dược
dịch vụ bà con phải giải quyết những mối quan hệ kinh
liệu từ hoa cát cánh, váy áo, khăn, túi thổ cẩm tế nào? và dịch vụ du lịch.
● Ngoài ra, còn diễn ra hoạt động mua bán trên mạng.
+ Bà con phải giải quyết các mối quan hệ cung – cầu,
cạnh tranh, xác định giá cả, số lượng hàng hóa, dịch vụ
cung ứng,...trong hoạt động trao đổi, mua bán.
- GV dẫn HS đọc phần Ghi nhớ, rút ra kết luận và cho - Thị trường là tổng hòa những quan hệ kinh tế trong
biết: Theo em, thị trường là gì?
đó nhu cầu của các chủ thể được đáp ứng thông qua
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
việc trao đổi, mua bán với sự xác định giá cả, số lượng
- HS đọc thông tin SGK tr.17, 18 và trả lời câu hỏi về thị hàng hóa, dịch vụ tương ứng với trình độ phát triển trường.
của nền sản xuất.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
+ Ở cấp độ cụ thể: thị trường là chợ, cửa hàng, phòng giao dịch,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Ở cấp độ trừu tượng: thị trường là các mối quan hệ
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động 1.
liên quan đến trao đổi, mua bán (cung- cầu, quan hệ
- GV mời đại diện HS rút ra kết luận thị trường là gì.
hàng – tiền, quan hệ trong – ngoài nước,....).
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại thị trường
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân loại thị trường dựa trên những tiêu chí khác nhau.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS thảo luận theo nhóm, đọc thông tin, quan sát
Hình 1, 2 SGK tr.18 và trả lời câu hỏi, chơi trò chơi “Tiếp sức”
c. Sản phẩm học tập:
- HS trả lời và ghi được vào vở các loại thị trường theo những tiêu chí khác nhau.
- HS chơi trò chơi “Tiếp sức” - Kể tên các loại thị trường có ở địa phương em.


zalo Nhắn tin Zalo