Giáo án Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo GDCD 8 Kết nối tri thức

74 37 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(74 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động và một số biểu
hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân.
- Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những
tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động; phê phán những biểu hiện
chây lười, thụ động trong lao động. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách
độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân
với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: tự nhận thức được sở thích, điểm mạnh,
điểm yếu của bản thân trong việc thực hiện cần cù, sáng tạo trong lao động hằng ngày.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: nhận
biết được một số hiện tượng, vấn đề của đời sống xã hội liên quan
đến cần cù, sáng tạo trong lao động; thu thập, xử lý thông tin, tìm
hiểu một số hiện tượng, sự kiện, tình huống phản ánh sự cần cù, sáng
tạo trong lao động; lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham
gia giải quyết vấn đề liên quan đến thực hiện cần cù, sáng tạo trong
lao động ở đời sống thực tế. 3. Phẩm chất
- Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động lao động phù hợp với lứa tuổi.
- Có trách nhiệm, trung thực và không ngừng sáng tạo trong lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
- Một số hình ảnh, thông tin, khẩu hiệu, câu chuyện, tình huống,... có
nội dung liên quan đến chủ đề bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Giáo dục công dân 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của bản thân HS về lao động
cần cù, sáng tạo; tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập của HS và kết nối với bài học mới. b. Nội dung:
- GV tổ chức trò chơi “tiếp sức”: tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ
nói về lao động cần cù, sáng tạo.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ
nói về lao động cần cù, sáng tạo và chuẩn kiến thức của GV.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 2 đội, lần lượt mỗi đội đọc một câu ca dao, tục ngữ,
thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo.
- GV nêu câu hỏi thảo luận cho các nhóm:
+ Em hãy chia sẻ hiểu biết của mình về ý nghĩa của những câu ca dao, tục
ngữ, thành ngữ vừa tìm được?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chia đội nhỏ 3 – 4 HS để thực hiện công việc cụ thể trong đội, vận
dụng hiểu biết thực tế, suy nghĩ và tìm ra đáp án.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS của từng đội trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, đội nào tìm được đúng và nhiều câu hơn sẽ thắng.
- GV lấy thêm ví dụ về các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo:
+ Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.
+ Ai ơi sớm tối chuyên cần
Cày sâu cuốc bẫm có phần về sau.
+ Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
+ Trâu ơi ta bảo trâu này,
Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy ai mà quản công,
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Lao động làm nên cuộc sống, sáng tạo ra cuộc sống. Lao động cần cù, sáng
tạo giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc sống. Vì vậy, các em cần có
hiểu biết về lao động cần cù, sáng tạo và rèn luyện phẩm chất này.
Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm và biểu hiện của
cần cù, sáng tạo trong lao động. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, đọc và tìm hiểu câu chuyện “Một
tấm gương lao động cần cù, sáng tạo” trong SHS tr.16, 17 và trả lời câu hỏi.
- GV cùng HS rút ra kết luận về khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng
tạo trong lao động và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm và biểu
- GV mời 1 HS đọc câu chuyện “Một tấm hiện của cần cù, sáng tạo trong
gương lao động cần cù, sáng tạo” trong SHS lao động. tr.16, 17. - Khái niệm:
- GV hướng dẫn HS cả lớp thành 4 nhóm và + Lao động cần cù là chăm chỉ,


zalo Nhắn tin Zalo