Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: LIÊN BANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA XÔ VIẾT RA ĐỜI VÀ SỰ PHÁT
TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Trình bày được quá trình hình thành Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết.
- Phân tích được ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết.
- Nêu được sự mở rộng của chủ nghĩa xã hội ở khu vực châu Á, khu vực Mỹ La-tinh.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm - Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tranh ảnh để trình bày quá trình
hình thành Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết; nêu sự mở rộng của chủ nghĩa xã hội ở
khu vực châu Á, khu vực Mỹ La-tinh.
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh để
phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết; giải thích nguyên
nhân dẫn tới sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô.
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết về lịch sử để lý giải một vấn đề
lịch sử: Liên Bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết ra đời có phải là một tất yếu hay không? 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS chỉ được trên bản đồ những nước theo con đường XHCN hiện nay để GV dẫn dắt vào bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát bản đồ thế giới, sau đó nêu câu hỏi. HS quan sát bản
đồ, dựa vào hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ học tập như sau:
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS theo dõi bản đồ, kết hợp hiểu biết bản thân, làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. Việt Nam, Lào, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Cuba
+ GV dẫn dắt vào bài mới: Sau chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội được mở rộng ở Đông
Âu, một số nước châu Á và khu vực Mĩ Latinh, trở thành một hệ thống thế giới. Trong quá trình
phát triển, chủ nghĩa xã hội đã vượt qua những khó khăn, thách thức, tiến hành cải cách, đổi mới và
tiếp tục khẳng định vị trí quan trong của mình trong tiến trình lịch sử thế giới. Bài học hôm nay, cô
trò chúng ta sẽ cùng thảo luận và chia sẻ những hiểu biết, đánh giá của bản thân về sự phát triển và
thành tựu của CNXH từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết
a. Mục tiêu: HS trình bày được quá trình hình thành Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân/ cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ
học tập, trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở ghi sự xác lập của CNTB ở châu Âu và Bắc Mĩ
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
1. Sự hình thành Liên bang Cộng hoà
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
xã hội chủ nghĩa Xô viết
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác tư liệu tr. a. Quá trình hình thành Liên bang
21, hoàn thành phiếu học tập: Sự hình thành Liên Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết
bang CHXHCN Xô viết theo mẫu * Bối cảnh lịch sử
- 10/1917, Cách mạng tháng Mười Nga
thành công, chính quyền Xô viết ra đời,
ban hành sắc lệnh Hòa bình và Ruộng
đất đem lại quyền tự do, dân chủ cho nhân dân.
- 1919 – 1920: Đẩy lùi sự can thiệp của
các nước đế quốc, bảo vệ chính quyền cách mạng * Quá trình thành lập
- Trên cơ sở những thành tựu đạt được,
ngày 30/12/1922, Liên bang CHXHCN
Xô viết (Liên Xô) thành lập
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Năm 1924, Bản Hiến pháp đầu tiên của
+ HS đọc thông tin mục 1, SGK tr.21, làm việc cá Liên Xô được thông qua, đánh dấu hoàn
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi.
thành quá trình thành lập Nhà nước Liên
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết bang Xô viết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV mở rộng một số vấn đề sau:
● Sự ra đời của Chính quyền Xô viết
- GV nhấn mạnh sự kiện ngày 25/10: quần chúng
nhân dân tấn công đánh chiếm Cung điện Mùa Đông
– trụ sở làm việc, nơi ẩn náu của chính phủ tư sản lâm
thời. Dưới sự yểm trợ của đại bác, hàng nghìm người
với sung ông trên tay đã ồ ạt tràn vào cug điện.
Những tiếng hò hét, tiếng giậm chân, tiếng bang sung
lách cách đã phá tan sự yên tĩnh vốn có trong các gian
phòng của Nga hoàng. Cung điện Mùa Đông, 1 pháo
đài bất khả xâm phạm trong 150 năm nay, giờ đây đã
bị quần chúng cách mạng chiếm đóng. Toàn bộ chính
phủ tư sản lâm thời, trừ Thủ tướng Ke – ren – xki đã
bị bắt. Ngày này đã được lấy là ngày kỉ niệm cách
mạng tháng Mười Nga thành công. Thắng lợi của
cuộc cách mạng này đã dẫn đến sự thành lập chính
quyền Xô viết - Nhà nước XHCN đầu tiên trên thế
giới. Như vậy, Lênin là người đã có công biến Nhà
nước XHCN trên lý thuyết của Các Mác và En – ghen
thành hiện thực ở chính nước Nga – 1 nước có diện
tích bang 1/6 diện tích thế giới. (GV trình chiếu hình
ảnh cuộc tấn công và cung điện Mùa Đông và hình
ảnh lãnh tụ Lê – nin).
● Nhấn mạnh về ý nghĩa của cuộc cách mạng này,
chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: ““Giống như mặt
trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp
năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp
bức bóc lột trên trái đất đứng lên tự giải phóng...
Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách
mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.
(Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 12, NXB Chính trị
Quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 1980, tr. 461)
* Nhiệm vụ 2: Hoạt động cặp đôi
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV trình chiếu hình ảnh quốc huy đầu tiên của Liên
Xô (1923), yêu cầu HS làm việc cặp đôi, trả lời câu hỏi:
1. Em nhìn thấy những hình ảnh nào từ Quốc huy đầu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 3 Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo (2024): Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết ra đời
580
290 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(580 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 3: LIÊN BANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA XÔ VIẾT RA ĐỜI VÀ SỰ PHÁT
TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Trình bày được quá trình hình thành Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết.
- Phân tích được ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết.
- Nêu được sự mở rộng của chủ nghĩa xã hội ở khu vực châu Á, khu vực Mỹ La-tinh.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể
hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo
sản phẩm
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tranh ảnh để trình bày quá trình
hình thành Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết; nêu sự mở rộng của chủ nghĩa xã hội ở
khu vực châu Á, khu vực Mỹ La-tinh.
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh để
phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết; giải thích nguyên
nhân dẫn tới sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô.
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết về lịch sử để lý giải một vấn đề
lịch sử: Liên Bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết ra đời có phải là một tất yếu hay không?
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS chỉ được trên bản đồ những nước theo con đường XHCN hiện nay để GV dẫn dắt
vào bài mới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát bản đồ thế giới, sau đó nêu câu hỏi. HS quan sát bản
đồ, dựa vào hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ học tập như sau:
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS theo dõi bản đồ, kết hợp hiểu biết bản thân, làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. Việt Nam, Lào, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Cuba
+ GV dẫn dắt vào bài mới: Sau chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội được mở rộng ở Đông
Âu, một số nước châu Á và khu vực Mĩ Latinh, trở thành một hệ thống thế giới. Trong quá trình
phát triển, chủ nghĩa xã hội đã vượt qua những khó khăn, thách thức, tiến hành cải cách, đổi mới và
tiếp tục khẳng định vị trí quan trong của mình trong tiến trình lịch sử thế giới. Bài học hôm nay, cô
trò chúng ta sẽ cùng thảo luận và chia sẻ những hiểu biết, đánh giá của bản thân về sự phát triển và
thành tựu của CNXH từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết
a. Mục tiêu: HS trình bày được quá trình hình thành Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân/ cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ
học tập, trả lời câu hỏi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở ghi sự xác lập của CNTB ở châu Âu
và Bắc Mĩ
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác tư liệu tr.
21, hoàn thành phiếu học tập: Sự hình thành Liên
bang CHXHCN Xô viết theo mẫu
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 1, SGK tr.21, làm việc cá
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
1. Sự hình thành Liên bang Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Xô viết
a. Quá trình hình thành Liên bang
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết
* Bối cảnh lịch sử
- 10/1917, Cách mạng tháng Mười Nga
thành công, chính quyền Xô viết ra đời,
ban hành sắc lệnh Hòa bình và Ruộng
đất đem lại quyền tự do, dân chủ cho
nhân dân.
- 1919 – 1920: Đẩy lùi sự can thiệp của
các nước đế quốc, bảo vệ chính quyền
cách mạng
* Quá trình thành lập
- Trên cơ sở những thành tựu đạt được,
ngày 30/12/1922, Liên bang CHXHCN
Xô viết (Liên Xô) thành lập
- Năm 1924, Bản Hiến pháp đầu tiên của
Liên Xô được thông qua, đánh dấu hoàn
thành quá trình thành lập Nhà nước Liên
bang Xô viết
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV mở rộng một số vấn đề sau:
● Sự ra đời của Chính quyền Xô viết
- GV nhấn mạnh sự kiện ngày 25/10: quần chúng
nhân dân tấn công đánh chiếm Cung điện Mùa Đông
– trụ sở làm việc, nơi ẩn náu của chính phủ tư sản lâm
thời. Dưới sự yểm trợ của đại bác, hàng nghìm người
với sung ông trên tay đã ồ ạt tràn vào cug điện.
Những tiếng hò hét, tiếng giậm chân, tiếng bang sung
lách cách đã phá tan sự yên tĩnh vốn có trong các gian
phòng của Nga hoàng. Cung điện Mùa Đông, 1 pháo
đài bất khả xâm phạm trong 150 năm nay, giờ đây đã
bị quần chúng cách mạng chiếm đóng. Toàn bộ chính
phủ tư sản lâm thời, trừ Thủ tướng Ke – ren – xki đã
bị bắt. Ngày này đã được lấy là ngày kỉ niệm cách
mạng tháng Mười Nga thành công. Thắng lợi của
cuộc cách mạng này đã dẫn đến sự thành lập chính
quyền Xô viết - Nhà nước XHCN đầu tiên trên thế
giới. Như vậy, Lênin là người đã có công biến Nhà
nước XHCN trên lý thuyết của Các Mác và En – ghen
thành hiện thực ở chính nước Nga – 1 nước có diện
tích bang 1/6 diện tích thế giới. (GV trình chiếu hình
ảnh cuộc tấn công và cung điện Mùa Đông và hình
ảnh lãnh tụ Lê – nin).
● Nhấn mạnh về ý nghĩa của cuộc cách mạng này,
chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: ““Giống như mặt
trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp
năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp
bức bóc lột trên trái đất đứng lên tự giải phóng...
Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách
mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.
(Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 12, NXB Chính trị
Quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 1980, tr. 461)
* Nhiệm vụ 2: Hoạt động cặp đôi
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV trình chiếu hình ảnh quốc huy đầu tiên của Liên
Xô (1923), yêu cầu HS làm việc cặp đôi, trả lời câu
hỏi:
1. Em nhìn thấy những hình ảnh nào từ Quốc huy đầu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tiên của nước Liên Xô?
2. Theo em, những hình ảnh đó có ý nghĩa như thế
nào? Nó phản ánh bản chất gì của Nhà nước xã hội
chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới?
3. Liên hệ với Quốc huy Việt Nam, em thấy có điểm gì
giống nhau?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS quan sát hình ảnh, làm việc cặp đôi, thực hiện
nhiệm vụ học tập.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời 1 – 2 cặp đôi trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời cặp đôi khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
* Nhiệm vụ 3: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS dọc đoạn trích dẫn sau và tư liệu
tr.22, trả lời câu hỏi:
1. Hãy phân tích ý nghĩa của sự ra đời nhà nước Liên
Xô.
b. Ý nghĩa sự ra đời của Liên bang
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết
* Đối với Liên Xô:
- Mở ra con đường giải quyết đúng đắn
vấn đề dân tộc trên đất nước Xô viết trên
cơ sở bình đẳng, giúp đỡ lẫn nhau.
- Thủ tiêu sự bất bình đẳng giữa các dân
tộc
- Củng cố, tăng cường sức mạnh của
Nhà nước Xô viết
* Đối với thế giới:
- Liên Xô trở thành chỗ dựa tinh thần,
vật chất cho phong trào cách mạng thế
giới (LX giúp đỡ cho rất nhiều quốc gia
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Lấy các ví dụ cụ thể dẫn chứng về ý nghĩa sự ra
đời của Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết.
3. Theo kết quả cuộc khảo sát (2021) của Trung tâm
Nghiên cứu Dư luận xã hội toàn Nga, khi đặt câu hỏi
có muốn khôi phục lại Liên Xô hay không, khoảng
67% người được hỏi có mong muốn duy trì Liên Xô.
Nếu em là người dân Nga được tiến hành khảo sát,
em sẽ đưa ra lựa chọn nào? Nêu ít nhất 2 lý do dẫn
đến sự lựa chọn của mình.
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc SGK, khai thác tư liệu, làm việc cá nhân,
thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân
tộc và xây dựng CNXH, trong đó có Việt
Nam. Sự giúp đỡ to lớn của LX là một
trong những nguyên nhân dẫn đến thắng
lợi của kháng chiến chống Pháp và
chống Mĩ của nhân dân ta)
- Cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng
dân tộc thế giới.
- Để lại nhiều bài học kinh nghiệm về
xây dựng mô hình nhà nước sau khi
giành chính quyền
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phát triển của chủ nghĩa xã hội sau Chiến tranh thế giới thứ hai
a. Mục tiêu:
- Trình bày được sự phát triển của chủ nghĩa xã hội ở các nước Đông Âu sau Chiến tranh thế giới
thứ hai.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nêu được sự mở rộng của chủ nghĩa xã hội ở khu vực châu Á, khu vực Mỹ La-tinh.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân/ cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ
học tập, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở ghi sự phát triển của chủ nghĩa xã
hội sau Chiến tranh thế giới thứ hai
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân,
dựa vào thông tin
trong sgk tr. 22, thực hiện nhiệm vụ học tập sau:
1. Hãy trình bày quá trình phát triển của CNXH ở
Đông Âu theo các giai đoạn sau:
2. Chỉ trên lược đồ các nước DCND ở Đông Âu được
hình thành sau CTTG II
→ sau khi HS chỉ trên lược đồ, GV kết luận: Như
vậy, với thắng lợi của CM DCND ở các nước Đông
2. Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội
sau Chiến tranh thế giới thứ hai
a. Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội
ở Đông Âu
- Từ 1945 – 1949: Các nước Đông Âu
hoàn thành cách mạng DCND: cải cách
ruộng đất, quốc hữu hóa nhà máy, ban
hành các quyền tự do dân chủ…
- Từ 1950 – đầu những năm 70: Công
cuộc xây dựng CNXH nhận được sự
giúp đỡ của Liên Xô đạt nhiều tiến bộ:
Công nghiệp hóa, điện khí hóa, phát
triển nông nghiệp
- Nửa sau Thập niên 1970 và thập niêns
1980: Lâm vào suy thoái, khủng hoảng
kinh tế trầm trọng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Âu, CNXH từ phạm vi 1 nước đã chính thức trở
thành 1 hệ thống trên toàn TG, đối trọng với hệ thống
TBCN.
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 1, SGK tr.22 , làm việc cá
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp và hoàn thành
phiếu học tập
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ GV mở rộng 1 số thành tựu trong công cuộc xây
dựng CNXH ở Đông Âu thông qua các số liệu cụ thể:
Trước chiến tranh, Anbani là 1 nước nghèo. Năm
1970, Anbani đã hoàn thành điện khí hóa cả nước,
sản phẩm nông nghiệp tăng gấp 2 lần những năm 60.
Ở Bungari, sản lượng công nghiệp năm 1975 tăng 55
lần so với năm 1939, nông thôn đã hoàn thành điện
khí hóa. Tiệp Khắc được xếp vào hàng các nước công
nghiệp trên thế giới. Năm 1970, sản lượng công
nghiệp chiếm 1,75% sản lượng công nghiệp toàn thế
giới. Ở CHDC Đức, sau 30 năm xây dựng, sản xuất
công nghiệp đã đạt mức bằng cả nước Đức cũ năm
1939 (là thời kì phát triển nhất của Đức trước kia).
Đời sống vật chất và tinh thần của các nước Đông Âu
được cảu thiện và nâng cao. Hệ thống XHCN thực sự
đã trở thành 1 lực lượng hùng hậu, là thành trì của
PTCM TG.
* Nhiệm vụ 2: Hoạt động cá nhân/ cặp đôi
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, tham gia trò
chơi: THỬ TÀI ĐỊA LÝ
b. Sự mở rộng của chủ nghĩa xã hội ở
châu Á và khu vực Mĩ Latinh
Quốc
gia
Nội dung
Trung
Quốc
- Năm 1949, CM DTDCND
cuat TQ thắng lợi, kết thúc
ách thống trị của ĐQ, xóa bỏ
tàn dư PK
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi: Hoàn thành bảng
theo mẫu sau vào vở để thể hiện sự mở rộng của chủ
nghĩa xã hội ở châu Á và khu vực Mỹ La-tinh.
+ HS đọc thông tin mục 2, SGK tr.22 - 24 , làm việc
cá nhân/ cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời
câu hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp và hoàn thành
phiếu học tập
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, nhấn mạnh
- Ngày 1/10/1949, nước
CHND Trung Hoa ra đời và
đi lên chủ nghĩa xã hội
Mông
Cổ
- Năm 1924, nước CHND
Mông Cổ được thành lập,
xây dựng XHCN
- Năm 1961, trở thành thành
viên của LHQ, thực hiện
nhiều cải cách
Triều
Tiên
9/9/1948, CH DCND Triều
Tiên thành lập ở Bắc Triều
Tiên, sau chiến tranh giữa hai
miền 1950 - 1953, tiến hành
công cuộc xây dựng CNXH
Lào
- Năm 1945, Nhật đầu hàng
ĐM. Nhân dân Lào nổi dậy
giành chính quyền và tuyên
bố độc lập (12/10/1945)
- Năm 1975, Lào bước sang
thời kì phát triển kinh tế - xã
hội, xây dựng CNXH
Việt
Nam
- Sau CMT8 thành công,
nước VNDCCH ra đời
(2/9/1945)
- Năm 1975: thống nhất đất
nước, Việt Nam tiến lên xây
dựng CNXH
Cu-ba
- Năm 1959, nước CH Cu –
ba được thành lập do Phi –
đen Cát – xtơ – rô đứng đầu
- Năm 1961, Cuba bước vào
thời kì xây dựng CNXH (đạt
nhiều thành tựu to lớn mặc
dù bị Mĩ cấm vận)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ý nghĩa của sự mở rộng CNXH sang châu Á và khu
vực Mĩ Latinh: Đánh dấu sự mở rộng và tăng cường
sức mạnh của CNXH trên toàn cầu. Các nước XHCN
ngày càng phát triển, lớn mạnh, có vị trí quan trọng
trên thế giới
+ GV mở rộng, cung cấp 1 số thông tin: Trước Chiến
tranh thế giới thứ hai, Liên Xô là nước xã hội chủ
nghĩa duy nhất trên thế giới, chiếm khoảng 17% diện
tích, 9% dân số và 7% sản lượng công nghiệp của thế
giới. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hệ thống xã hội
chủ nghĩa chiếm khoảng 1/4 diện tích, 35% dân số và
30% giá trị tổng sản lượng công nghiệp toàn thế giới.
+ GV trình chiếu và khai thác một số hình ảnh Mao
Trạch Đông tuyên bố thành lập nước CHND Trung
Hoa, chủ tịch HCM đọc Tuyên ngôn độc lập, Phi đen
Cát – xtơ -rô….; lược đồ các nước XHCN trên phạm
vi thế giới, biểu đồ sản lượng CN của các nước
XHCN so với TG…
* Nhiệm vụ 3: Hoạt động theo bàn
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc theo bàn,
đọc SGK tr.24 -
25, thực hiện các nhiệm vụ học tập sau:
1. Nối cụm từ khóa (cột A) với nội dung lịch sử (cột
B). Sau đó thuyết trình về nguyên nhân sụp đổ của
CNXH ở các nước Đông Âu và Liên Xô
2. Trong số các nguyên nhân trên, theo em đâu là
nguyên nhân sâu xa và cốt lõi nhất? Vì sao?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 2, SGK tr.24 - 25 , làm việc
cá nhân/ bàn, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu
c. Nguyên nhân khủng hoảng và sụp
đổ của chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và
Liên Xô
* Nguyên nhân chủ quan:
- Mô hình CNXH tập trung, quan liêu
bao cấp, kế hoạch hóa có nhiều khiếm
khuyết
+ Kinh tế:Không chú trọng quy liaatj
phát triển khách quan của kinh tế
+ Chính trị - xã hội: bộ máy cồng kềnh,
vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ…
- Không bắt kịp bước phát triển của
KHKT hiện đại, dẫn tới trì trệ, khủng
hoảng
- Những sai lầm nghiêm trọng trong quá
trình tiến hành cải tổ, cải cách
* Nguyên nhân khách quan: Sự chống
phá của các thế lực thù địch thông qua
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện 2 - 3 bàn trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
2. Trong số các nguyên nhân trên, theo em đâu là
nguyên nhân sâu xa và cốt lõi nhất? Vì sao?
Gợi ý: Nguyên nhân sâu xa và cốt lõi nhất chính là
hạn chế của mô hình kinh tế - xã hội đã không được
nhận thức đầy đủ và sửa chữa tích cực. Đó là mô hình
kinh tế tập trung, quan liêu bao cấp. Mô hình này tuy
có phù hợp nhất định trong thời kì đặc biệt trước đây,
nhưng ngày càng bộc lộ sự thiếu tôn trọng đầy đủ các
quy luật phát triển khách quan về kinh tế - xã hội, làm
thiếu đi tính năng động và mềm dẻo. Cơ chế kinh tế
đó kéo theo những hạn chế về mặt xã hội: tình trạng
thụ động, thiếu dân chủ, công bằng. Những khuyết
tật, thiếu sót của mô hình đó duy trì quá lâu càng làm
cho các nước XHCN rời xa những tiến bộ, văn minh
của thế giới, nhất là sự phát triển như vũ bão của cách
mạng khoa học – kĩ thuật, đưa tới tình trạng trượt dài
từ trì trệ đến khủng hoảng nặng nề về kinh tế - xã hội.
Đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự sụp đổ của chế
độ
âm mưu “diễn biến hòa bình”, “cách
mạng Nhung”…
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS dựa vào kiến thức đã học để lý giải về một vấn đề lịch sử
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu câu hỏi: Chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ. Vậy, học thuyết Mác – Lê nin về
xây dựng chế độ CNXH là đúng hay sai? Em hãy đưa ra ít nhất 1 lý do để chứng minh cho sự lựa
chọn của mình.
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ HS vận dụng kiến thức đã học, trả lời câu hỏi
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS trả lời tốt
+ Gợi ý đáp án:
● Sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu chỉ là sự sụp đổ của 1 mô hình CNXH
chưa đúng đắn, phù hợp, nhân văn chứ không phải là sự sụp đổ của chế độ XHCN nói chung. Hiện
nay, nhiều nước vẫn tiếp tục xây dựng chế độ XHCN, xây dựng mô hình CNXH phù hợp với thực
tiễn quốc gia mình, tiến hành cải cách, đổi mới đất nước và đạt được rất nhiều thành tựu to lớn, điển
hình như Trung Quốc (cường quốc XHCN có nền kinh tế đứng thứ 2 TG), Việt Nam….Điều đó
chứng tỏ, học thuyết Mác – Lênin về xây dựng CNXH vẫn còn nguyên giá trị. Lý tưởng về một chế
độ xã hội giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh vẫn là đích hướng tới của tất cả các quốc gia
trên thế giới.
● Trên con đường xây dựng CNXH của nhiều quốc gia hiện nay, chủ nghĩa Mác – Lênin vẫn
là kim chỉ nam soi đường chỉ lối. Ví dụ, Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng hiện nay; TQ lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông, lý
luận Đặng Tiểu Bình làm kim chỉ nam định hướng sự phát triển….
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để lý giải về một vấn đề lịch sử
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ học tập, HS làm việc cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ, GV hướng dẫn
(nếu cần thiết)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu nhiệm vụ học tập sau: Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết ra đời có phải là một
tất yếu lịch sử không? Vì sao?
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 cặp đôi trả lời câu hỏi
- GV mời 1 – 2 cặp đôi khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Chuẩn bị nội dung bài 4: Chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay