Giáo án Bài 3 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo (2024): Tình hình Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX

232 116 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(232 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XIX
BÀI 3: TÌNH HÌNH ĐÔNG NAM Á
TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XIX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Quá trình xâm nhập của tư bản phương Tây vào các nước Đông Nam Á từ nửa sau
thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của các nước Đông Nam Á dưới ách
đô hộ của thực dân phương Tây.
- Cuộc đấu tranh của các nước Đông Nam Á chống lại ách đô hộ của thực dân
phương Tây từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:


● Biết đọc các kênh hình kết hợp với kênh chữ trong SGK để tìm hiểu các nội
dung lịch sử về quá trình xâm nhập của tư bản phương Tây vào các nước Đông Nam Á.
● Khai thác được thông tin từ các đoạn tư liệu lịch sử (3.7, 3.10, phần Em có
biết) để rút ra nhận xét về tình hình các nước Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử:
● Trình bày được những nét chính trong quá trình xâm nhập tư bản phương Tây
vào các nước Đông Nam Á.
● Nêu được những nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của
các nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
● Mô tả được những nét chính về cuộc đấu tranh của các nước Đông Nam Á
chống lại đô hộ của thực dân phương Tây.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ kiến thức có liên quan trong bài học, HS
tự tìm hiểu thông tin giới thiệu về một người anh hùng dân tộc của các nước Đông
Nam Á hoặc Việt Nam trong thời kì chống lại ách đô hộ của thực dân phương Tây. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: tự hào về tinh thần đấu tranh chống lại ách đô hộ của nhân dân các nước Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.


- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát lược đồ Đông Nam Á, xác định và nêu nhận xét về vị
trí các nước trong khu vực.
c. Sản phẩm: HS chỉ trên lược đồ và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát lược đồ các nước Đông Nam Á.
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí và nhận xét về vị trí
của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS đứng trước bảng lớp, chỉ trên sơ đồ và nhận xét.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Do vị trí chiến lược của khu vực nên Đông Nam Á sớm bị các nước tư bản phương Tây
nhòm ngó, xâm lược.
+ Những cuộc phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV, đã mở đường cho các thương nhân phương
Tây, theo sau đó là các nhà truyền giáo tiến vào Đông Nam Á mở ra một thời kì đầy biến
động cho các quốc gia trong khu vực, tiếp xúc văn hoá, giao lưu buôn bán, các nước
Đông Nam Á phong kiến đang trong quá trình suy yếu dần trở thành đối tượng xâm lược
của chủ nghĩa thực dân phương Tây.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 3 – Tình hình Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI
đến thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Quá trình xâm nhập của tư bản phương Tây vào các nước Đông Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét chính trong quá trình
thực dân phương Tây xâm lược các nước Đông Nam Á từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ, khai thác tư liệu 3.1 – 3.3 và thông tin trong mục,
trả lời câu hỏi: Trình bày những nét chính trong quá trình thực dân phương Tây xâm
lược các nước Đông Nam Á từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Tại sao Ma-lắc-ca lại trở thành
mục tiêu đầu tiên của chủ người thực dân phương Tây.


zalo Nhắn tin Zalo