Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHỦ ĐỀ 2: HỆ THỐNG ĐIỆN QUỐC GIA
BÀI 3: MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU BA PHA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái niệm và nguyên lí tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha.
- Mô tả được cách nối nguồn, tải ba pha.
- Xác định các thông số hiệu dụng của mạch điện ba pha đối xứng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về mạch ba pha.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến mạch điện xoay chiều ba pha, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm và nguyên lí tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha.
- Mô tả được cách nối nguồn, tải ba pha.
- Mô tả được cách nối mạch ba pha, xác định các thông số hiệu dụng của mạch điện ba pha đối xứng.
- Tính toán được một số bài toán về mạch điện ba pha.
- Vận dụng kiến thức về mạch điện ba pha để ứng dụng trong thực tế. 1 3. Phẩm chất
- Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu kiến thức về mạch điện ba pha.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: Đồ thị góc pha của dòng điện xoay chiều một
pha hình sin, cấu tạo máy phát điện xoay chiều ba pha, đồ thị sức điện động ba
pha đối xứng, đồ thị vecto sức điện động ba pha đối xứng, cách nối tải ba pha,
cách nối nguồn ba pha và tải điện ba pha,...
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV huy động khả năng quan sát và hiểu biết của HS; nhận ra các thiết bị điện ba pha.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr14) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 3.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm
gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các đặc điểm của thiết bị trong hình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 3.1 (SGK – tr14) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr14)
Động cơ điện trên Hình 3.1 sử dụng nguồn điện nào để hoạt động? Dòng điện trong
động cơ có đặc điểm gì? 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Động cơ điện trên Hình 3.1 sử dụng nguồn điện xoay chiều.
- Dòng điện trong động cơ có đặc điểm: sử dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về dòng điện xoay chiều ba pha và
nguyên lí tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm
nay – Bài 3: Mạch điện xoay chiều ba pha.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về dòng điện xoay chiều ba pha
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm và nguyên lí tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để
tìm hiểu về dòng điện xoay chiều ba pha.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về
dòng điện xoay chiều một pha và dòng điện xoay chiều ba pha. 3
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. KHÁI NIỆM VÀ
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục I.1 (SGK – NGUYÊN LÍ TẠO RA
tr14), thảo luận theo nhóm đôi quan sát hình 3.2 và DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
trả lời câu hỏi: Dòng điện xoay chiều một pha là BA PHA gì?
1. Khái niệm dòng điện xoay
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và hướng dẫn chiều một pha hình sin
HS chỉ ra điểm khác biệt chính giữa dòng điện một - Dòng điện xoay chiều một pha và ba pha.
pha hình sin là dòng điện biến
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên đổi theo một hàm sin được
cứu mục I.2, I.3 trong SGK – tr14,15 kết hợp quan biểu diễn trên đồ thị góc pha
sát hình 3.3; 3.4; 3.5 và trả lời các câu hỏi sau:
(Hình 3.2) và có công thức:
1. Dòng điện xoay chiều ba pha là gì?
i=I sin (ωt+ψ ) m
2. Dòng điện xoay chiều ba pha được tạo ra bằng
¿√2I sin (ωt +ψ) cách nào? Trong đó: i là giá trị t c ứ th i ờ c a ủ dòng đi n ệ Im là giá trị l n ớ nhấ t hay biên đ c ộ a dòng đi ủ n ệ I là giá trị hi u ệ d ng ụ c a ủ dòng đi n ệ
(ωt +ψ) là góc pha, v i ớ ψ là góc pha đấ u, đ n ơ vị radial (rad)
ω là tố c độ góc tỉ lệ v i ớ tấ n số f (số chu kì T trong m t ộ giấy, đơn vị 4
Giáo án Bài 3: Mạch điện xoay chiều ba pha (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)