Giáo án Bài 3 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Điều hoà biểu hiện gene

174 87 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(174 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 3: ĐIỀU HÒA BIỂU HIỆN GENE I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được thí nghiệm operon lactose (lac) của E.coli.
- Phân tích được ý nghĩa của điều hòa biểu hiện gene trong tế bào và trong quá
trình phát triển cá thể.
- Nêu được ứng dụng của điều hòa biểu hiện gene. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động đọc sách, tích cực thực hiện những công
việc của bản thân trong học tập. Lưu trữ thông tin chọn lọc bằng ghi chú tóm tắt,
các từ khóa; lựa chọn được nguồn tài liệu học tập phù hợp khi tìm hiểu về điều hòa biểu hiện gene.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao
tiếp, chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Sử dụng ngôn
ngữ khoa học kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng khi thảo luận về
cấu trúc và cơ chế điều hòa biểu hiện gene của operon lac.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt được câu hỏi khác nhau về các vấn đề tìm
hiểu trong bài học. Vận dụng kiến thức về điều hòa biểu hiện gene để giải thích các câu hỏi thực tiễn.

2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động trong học tập, hứng thú tìm hiểu những nội dung liên quan
đến điều hòa biểu hiện gene.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.
- Các hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Cho biết vai trò của một số ứng dụng điều hòa biểu hiện gene: 2. Học sinh
- Đọc và chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin về điều hòa biểu hiện gene.


- Các đồ dùng học tập khác theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới. Huy
động được những kiến thức kĩ năng kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài
học mới, kích thích mong muốn tìm hiểu bài học mới. b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật hỏi đáp, yêu cầu HS suy nghĩ và đặt vấn đề: Hiện nay, việc
sử dụng tế bào gốc trong y học là một trong những thành tựu có vai trò quan trọng
trong điều trị các bệnh di truyền ở người. Tế bào gốc được sử dụng để thay thế
cho các tế bào, mô bị tổn thương trong cơ thể bệnh nhân. Bằng cách nào mà tế
bào gốc có thể trở thành các loại tế bào khác nhau trong cơ thể? c. Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi cho vấn
đề: Hiện nay, việc sử dụng tế bào gốc trong y học là
một trong những thành tựu có vai trò quan trọng
trong điều trị các bệnh di truyền ở người. Tế bào
gốc được sử dụng để thay thế cho các tế bào, mô bị
tổn thương trong cơ thể bệnh nhân. Bằng cách nào
mà tế bào gốc có thể trở thành các loại tế bào khác

nhau trong cơ thể?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản
thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS,
chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thí nghiệm xác định cơ chế điều hòa biểu hiện
gene của operon lac a. Mục tiêu:
- Trình bày được thí nghiệm operon Lac của E.coli.
- Trình bày được cơ chế điều hòa biểu hiện gene ở operon lac. b. Nội dung:
- GV giới thiệu về người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu điều hòa hoạt động
gene, yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời các câu hỏi để tìm hiểu về thí nghiệm của Monod và Jacob.
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc thông tin SGK và nêu cấu trúc của operon Lac.


zalo Nhắn tin Zalo