Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 3: ĐIỀU HÒA BIỂU HIỆN GENE I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được thí nghiệm operon Lac của E.coli.
- Phân tích được ý nghĩa của điều hòa biểu hiện gene trong tế bào và trong quá
trình phát triển cá thể.
- Nêu được ứng dụng của điều hòa biểu hiện gene. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động đọc sách, tích cực thực hiện những công
việc của bản thân trong học tập. Lưu trữ thông tin chọn lọc bằng ghi chú tóm tắt,
các từ khóa; lựa chọn được nguồn tài liệu học tập phù hợp khi tìm hiểu về điều hòa biểu hiện gene.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao
tiếp, chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Sử dụng ngôn
ngữ khoa học kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng khi thảo luận về
cấu trúc và cơ chế điều hòa biểu hiện gene của operon lac.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt được câu hỏi khác nhau về các vấn đề tìm
hiểu trong bài học. Vận dụng kiến thức về điều hòa biểu hiện gene để giải thích các câu hỏi thực tiễn.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động trong học tập, hứng thú tìm hiểu những nội dung liên quan
đến điều hòa biểu hiện gene.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.
- Các hình ảnh liên quan đến bài học. 2. Học sinh
- Đọc và chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin về điều hòa biểu hiện gene.
- Các đồ dùng học tập khác theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới. Huy
động được những kiến thức kĩ năng kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài
học mới, kích thích mong muốn tìm hiểu bài học mới. b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật hỏi đáp, yêu cầu HS suy nghĩ và đặt vấn đề: Trong mỗi tế
bào có hàng chục nghìn gene nhưng tại mỗi thời điểm chỉ một số gene hoạt động.
Làm thế nào tế bào có thể đóng/mở các gene nhất định đúng thời điểm, tạo ra
đúng sản phẩm tế bào cần? c. Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi
cho vấn đề: Trong mỗi tế bào có hàng chục
nghìn gene nhưng tại mỗi thời điểm chỉ một số
gene hoạt động. Làm thế nào tế bào có thể
đóng/mở các gene nhất định đúng thời điểm,
tạo ra đúng sản phẩm tế bào cần?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của
HS, chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thí nghiệm phát hiện ra operon Lac ở vi khuẩn E.coli
Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu về thí nghiệm a. Mục tiêu:
- Trình bày được thí nghiệm operon Lac của E.coli. b. Nội dung:
- GV giới thiệu về người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu điều hòa hoạt động
gene, yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời các câu hỏi để tìm hiểu về thí nghiệm của Monod và Jacob. c. Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Thí nghiệm phát hiện ra operon
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân, Lac ở vi khuẩn E.coli
nghiên cứu thông tin trong SGK và trả lời 1. Thí nghiệm câu hỏi sau:
- Lô đối chứng: Nuôi vi khuẩn E.coli
+ Trình bày thí nghiệm operon Lac của trong môi trường không có lactose và E.coli.
các amino acid đánh dấu phóng xạ.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Lố thí nghiệm: Nuôi vi khuẩn E.coli
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
trong môi trường có lactose và các
amino acid đánh dấu phóng xạ.
- HS thực hiện nhiệm vụ và trả lời câu hỏi.
- Kết quả: Ở lôi chứng, các enzyme
đánh dấu phóng xạ xuất hiện với lượng - GV quan sát, hỗ trợ HS.
không đáng kể. Ở lô thí nghiệm, lượng
Giáo án Bài 3 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Điều hoà biểu hiện gene
192
96 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(192 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)