Giáo án Bài 30 Địa lí 10 Cánh diều: Phát triển bền vững và tăng trưởng xanh

80 40 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-canh-dieu-20484

Đánh giá

4.6 / 5(80 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tun: .. PPCT: tiết
Bài 30
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ TĂNG TRƯỞNG XANH
(1-2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm và sự cần thiết phát triển bền vững
- Trình bày được khái niệm và biểu hiện của tăng trưởng xanh
- Liên hệ được một số vấn đề về tăng trưởng xanh của địa phương
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế...
- Giao tiếp hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm phỏng vấn, trao
đổi với người dân nhằm tuyên truyền về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết
vấn đề thực tiễn liên quan đến PTBV và TTX.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức địa lí: Giải thích được những hệ quả do con người tác động đến
môi trường tự nhiên; giải thích được tính cấp thiết của việc sử dụng hợp tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Năng lực tìm hiểu địa lí thông qua việc tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hóa
được các thông tin địa cần thiết từ các trang web; đánh giá sử dụng được các
thông tin trong học tập và thực tiễn.
- Năng lực vận dụng kiến thức,năng địavào cuộc sống: Vận dụng các kiến thức,
kĩ năng địa lí để giải quyết một số vấn đề thực tiễn phù hợp với HS và ứng xử với môi
trường sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức, đánh giá thực hiện nhiệm
vụ được giao.
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc PTBV TTX, chung tay với các phương
án của địa phương, vận động gia đình những người xung quanh thay đổi thói quen
và hành vi ứng xử tích cực với môi trường, xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video về PTBV và TTX
- Phiếu học tập và Tiêu chí đánh giá sản phẩm tuyên truyền
- Giấy A3 phát cho các nhóm làm việc
2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân
- Bút màu để làm việc nhóm
- Sách giáo khoa và vở ghi
- Dụng cụ truy cập Internet tìm kiếm thông tin về PTBV và TTX
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Huy động các kiến thức đã được học của HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến
thức mới của HS về vấn đề PTBV và TTX
- Tạo hứng thú học tập, kết nối kiến thức, hiểu biết của HS.
b) Nội dung: HS quan sát 2 bức hình và chia sẻ suy nghĩ
c) Sản phẩm: Thông tin chia sẻ/viết của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Nêu nhiệm vụ: Quan sát 2 bức tranh và cho
biết: Vấn đề gì đang diễn ra? Tại sao xảy ra
vấn đề đó? Thế giới cần làm gì để giải quyết?
+ Phương tiện: Vở ghi/giấy note
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Thời gian 2 phút
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Think: HS quan sát và ghi câu trả lời vào note/vở trong 2 phút
+ Pair: Chia sẻ với bạn bên cạnh về phương án của mình
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu HS chia sẻ vòng tròn trong nhóm của mình hoặc theo hình thức chia sẻ
tự chọn với 3 bạn khác nhau trong lớp nhằm giúp HS thư giãn và kết nối bạn bè
+ Share: Chia sẻ ý kiến của mình trước lớp
- Kết luận, nhận định:
GV nhận xét sự tham gia của HS, khuyến khích học sinh và dẫn dắt sang hoạt động
tiếp theo. GV cung cấp thêm thông tin SGV có đề cập để HS thấy rõ vấn đề
PHƯƠNG ÁN 2: GV có thể áp dụng các phương án trong SGV
PHƯƠNG ÁN 3: GV chiếu video: (1) NGÀY TRÁI ĐẤT QUÁ TẢI 2021 I CHANGE -
YouTube và đặt các câu hỏi phát vấn:
Vấn đề nào đang diễn ra?
Nguyên nhân của vấn đề là gì?
Chúng ta cần làm gì để bảo vệ Trái Đất?
HS làm việc cá nhân >>> Ghi note ý kiến >> Chia sẻ cặp >> chia sẻ trước lớp về ý
kiến của mình.
GV đánh giá và chốt chuyển ý
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh
(Hoạt động làm việc nhóm nên giao ở nhà, lên lớp chỉ tập trung cho nhiệm vụ 2)
a) Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của PTBV và TTX
- Liên hệ về vấn đề PTBV và TTX ở địa phương.
b) Nội dung: Đọc thông tin SGK và hoàn thành bảng tóm tắt về PTBV và TTX
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Bảng tóm tắt kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 10 nhóm nhỏ với 2 cụm
+ Các nhóm phân công nhiệm vụ thực hiện PHT trong 10 phút
+ Nhóm trưởng quản lí chung và tự đánh giá hoạt động nhóm
+ HS đọc tài liệu kết hợp kiến thức video tìm hiểu ở nhà để có thể tóm tắt nhanh
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nhận nhiệm vụ, làm việc nhóm theo phân công
+ GV theo dõi nhóm hoạt động, ghi nhận tình hình làm việc
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu HS để sản phẩm trên bàn, đứng dậy và di chuyển thao ma trận để
quan sát sản phẩm các nhóm theo từng cụm
+ Thời gian dừng 1 trạm 1 phút
+ Đánh giá sản phẩm của các nhóm:
Nội dung đầy đủ, ngắn gọn, trọng tâm: 6 điểm
Bố cục trình bày hài hòa, có tính thẩm mĩ cao: 3 điểm
Đúng giờ, nghiêm túc làm việc: 1 điểm
- Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi phần làm việc của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV tổng kết và chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo
Nhiệm vụ 2: Thiết kế sản phẩm tuyên truyền
về Phát triển bền vững và tăng trưởng Xanh
a) Mục tiêu:
- Thiết kế được 1 sản phẩm tuyên truyền về PTBV và TTX
- Tuyên truyền trong cộng đồng, thu thập được nhiều chữ kí cam kết BVMT, PTBV
và TTX
b) Nội dung: Thiết kế và chia sẻ thông tin tuyên truyền
c) Sản phẩm: Sản phẩm tuyên truyền
Tiêu chí đánh giá:
- Tính thẩm mĩ, trực quan, khoa học: 4 điểm
- Thông điệp đầy đủ ngắn gọn, có ý nghĩa: 4 điểm
- Hình ảnh vẽ sinh động, đầy đủ thông tin thành viên: 2 điểm
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Các nhóm dùng bút màu, giấy A3 để cùng nhau thiết kế sản phẩm tuyên truyền
POSTER
+ Thời gian làm việc 20 phút
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nhận nhiệm vụ và cùng thiết kế
+ GV quan sát, hỗ trợ và nhắc nhở, tạo động lực
- Báo cáo, thảo luận:
+ HS thuyết trình trong 2 phút trước lớp
+ GV quay số gọi ngẫu nhiên đại diện của nhóm lên thực hiện (ví dụ: Số 3 của tất
cả các nhóm)
+ Bổ sung thông tin và phản biện với nhóm trình bày
Tiêu chí thuyết trình:
Tiêu chí 1 2 3 4
Thuyết trình lưu loát, phụ thuộc ít vào sản phẩm
Sản phẩm đẹp mắt, màu sắc hài hòa, trực quan
Bố cục cân đối, rõ ràng, khoa học, đủ thông tin
Tương tác tốt, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ cơ thể
Nội dung có ý nghĩa cao
- Kết luận, nhận định:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Tuần: ……. PPCT: tiết……… Bài 30
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ TĂNG TRƯỞNG XANH (1-2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm và sự cần thiết phát triển bền vững
- Trình bày được khái niệm và biểu hiện của tăng trưởng xanh
- Liên hệ được một số vấn đề về tăng trưởng xanh của địa phương 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế...
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và phỏng vấn, trao
đổi với người dân nhằm tuyên truyền về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết
vấn đề thực tiễn liên quan đến PTBV và TTX. * Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức địa lí: Giải thích được những hệ quả do con người tác động đến
môi trường tự nhiên; giải thích được tính cấp thiết của việc sử dụng hợp lí tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Năng lực tìm hiểu địa lí thông qua việc tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hóa
được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các
thông tin trong học tập và thực tiễn.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống: Vận dụng các kiến thức,
kĩ năng địa lí để giải quyết một số vấn đề thực tiễn phù hợp với HS và ứng xử với môi trường sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức, đánh giá và thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc PTBV và TTX, chung tay với các phương
án của địa phương, vận động gia đình và những người xung quanh thay đổi thói quen
và hành vi ứng xử tích cực với môi trường, xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video về PTBV và TTX
- Phiếu học tập và Tiêu chí đánh giá sản phẩm tuyên truyền
- Giấy A3 phát cho các nhóm làm việc 2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân
- Bút màu để làm việc nhóm
- Sách giáo khoa và vở ghi
- Dụng cụ truy cập Internet tìm kiếm thông tin về PTBV và TTX
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu a) Mục tiêu:
- Huy động các kiến thức đã được học của HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến
thức mới của HS về vấn đề PTBV và TTX
- Tạo hứng thú học tập, kết nối kiến thức, hiểu biết của HS.
b) Nội dung: HS quan sát 2 bức hình và chia sẻ suy nghĩ
c) Sản phẩm: Thông tin chia sẻ/viết của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Nêu nhiệm vụ: Quan sát 2 bức tranh và cho
biết: Vấn đề gì đang diễn ra? Tại sao xảy ra
vấn đề đó? Thế giới cần làm gì để giải quyết?
+ Phương tiện: Vở ghi/giấy note

+ Thời gian 2 phút
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Think: HS quan sát và ghi câu trả lời vào note/vở trong 2 phút
+ Pair: Chia sẻ với bạn bên cạnh về phương án của mình
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu HS chia sẻ vòng tròn trong nhóm của mình hoặc theo hình thức chia sẻ
tự chọn với 3 bạn khác nhau trong lớp nhằm giúp HS thư giãn và kết nối bạn bè
+ Share: Chia sẻ ý kiến của mình trước lớp
- Kết luận, nhận định:
GV nhận xét sự tham gia của HS, khuyến khích học sinh và dẫn dắt sang hoạt động
tiếp theo. GV cung cấp thêm thông tin SGV có đề cập để HS thấy rõ vấn đề
PHƯƠNG ÁN 2: GV có thể áp dụng các phương án trong SGV
PHƯƠNG ÁN 3: GV chiếu video: (1) NGÀY TRÁI ĐẤT QUÁ TẢI 2021 I CHANGE -
YouTube và đặt các câu hỏi phát vấn:
● Vấn đề nào đang diễn ra?
● Nguyên nhân của vấn đề là gì?
● Chúng ta cần làm gì để bảo vệ Trái Đất?
HS làm việc cá nhân >>> Ghi note ý kiến >> Chia sẻ cặp >> chia sẻ trước lớp về ý kiến của mình.
GV đánh giá và chốt chuyển ý
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh
(Hoạt động làm việc nhóm nên giao ở nhà, lên lớp chỉ tập trung cho nhiệm vụ 2) a) Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của PTBV và TTX
- Liên hệ về vấn đề PTBV và TTX ở địa phương.
b) Nội dung: Đọc thông tin SGK và hoàn thành bảng tóm tắt về PTBV và TTX


c) Sản phẩm: Bảng tóm tắt kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 10 nhóm nhỏ với 2 cụm
+ Các nhóm phân công nhiệm vụ thực hiện PHT trong 10 phút
+ Nhóm trưởng quản lí chung và tự đánh giá hoạt động nhóm
+ HS đọc tài liệu kết hợp kiến thức video tìm hiểu ở nhà để có thể tóm tắt nhanh
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nhận nhiệm vụ, làm việc nhóm theo phân công
+ GV theo dõi nhóm hoạt động, ghi nhận tình hình làm việc
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu HS để sản phẩm trên bàn, đứng dậy và di chuyển thao ma trận để
quan sát sản phẩm các nhóm theo từng cụm
+ Thời gian dừng 1 trạm 1 phút
+ Đánh giá sản phẩm của các nhóm:
✔ Nội dung đầy đủ, ngắn gọn, trọng tâm: 6 điểm
✔ Bố cục trình bày hài hòa, có tính thẩm mĩ cao: 3 điểm
✔ Đúng giờ, nghiêm túc làm việc: 1 điểm
- Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi phần làm việc của HS


zalo Nhắn tin Zalo