Giáo án Bài 31 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành tạo phim hoạt hình

288 144 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(288 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TẠO PHIM HOẠT HÌNH
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà
giáo viên đưa ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
Hình thành phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận
khi m việc nhóm, phẩm chất m việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một
nhiệm vụ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Để ng thêm tính hết giận của đoạn phim mùa đáng nhớ,
Nam đã bổ sung một đoạn phim hoạt hình vào đầu đoạn phim đó như hình
31.1. Làm thế nào đthực hiện được lậu phim hoạt hình hội thoại giữa các
nhân vật và phụ đề như hình 31.1?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Xây dựng kịch bản, chuẩn bị tư liệu
a) Mục tiêu: Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật
có phụ đề
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Để tạo được một đoạn phim hoạt hình
em cần xây dựng kịch bản cho đoạn phim đó.
- GV cho HS Đọc thảo luận về kịch bản mẫu
trong sách giáo khoa. Đây một gợi ý kịch bản Cho
đoạn phim thể sẽ trthành đoạn mở đầu của động
1. Xây dựng kịch bản,
chuẩn bị tư liệu
- Để tạo được một đoạn
phim hoạt hình em cần
xây dựng kịch bản cho
đoạn phim đó.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
viên và các em đã hoàn thành ở bài trước.
- HS Cần xem k4 phân cảnh tại hình 31.1 SGK
đọc hiểu bản kịch bản chi tiết bên dưới. Để thực hiện
đoạn phim của mình, chúng ta cần phải lập được bản
kịch bản tương tự như vậy
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, trả lời các câu
hỏi sau để xây dựng kịch bản chuẩn bị liệu cho
đoạn phim của mình
+ Suy nghĩ về ý tưởng cho đoạn phim.
+ Xây dựng kịch bản theo mẫu của bảng 31.1.
+ Chuẩn bị các dữ liệu cần thiết theo kịch bản
- GV lưu ý: Số lượng phân cảnh, số lượng liệu
cũng nên giới hạn để việc làm thêm dng
khả thi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu
cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày trước lớp u trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
- Kịch bản phải được xây
dựng sao cho khả thi, phù
hợp với c tính năng sẵn
của phần mềm làm
phim em đang sử
dụng.
Hoạt động 2.2: Tạo đoạn phim hoạt hình từ các tư liệu về kịch bản
a) Mục tiêu: Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật
có phụ đề
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV Cho HS thực hiện đoạn phim theo đúng kịch
bản các em đã viết nhiệm vụ 1. Đọc khướng
dẫn SGK và làm theo.
- Trong quá trình thực hành, GV quan sát, giải đáp
thắc mắc. Nếu HS được khó khăn, GV cho HS thảo
luận tìm cách khắc phục xử trước khi giáo viên
giúp học sinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu
cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày trước lớp u trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
2. Tạo đoạn phim hoạt
hình từ các liệu v
kịch bản
- Khởi động phần mềm
làm phim VideoPad
- Tạo đoạn phim hoạt
hình theo đúng kịch bản
em đã viết nhiệm vụ
1, trong q trình thực
hiện có thể chỉnh sửa lại
kịch bản cho phù hợp.
- HS thực hành theo
nhóm.
Hoạt động 2.3: Bổ sung phụ đề và hội thoại
a) Mục tiêu:
- Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nhắc nhHS kiểm tra klại đoạn phim trước
khi ớc sang nhiệm vụ 3 để hạn chế tối đa việc
quay lại chỉnh sửa kịch bản hay tư liệu đầu vào .
- HS Thực hiện từng bước theo ớng dẫn để tạo hội
thoại cho các nhân vật. Trước tiên, GV yêu cầu HS
thực hiện một lượt toàn bBước 1 với một đoạn hội
thoại ngắn để m quen nắm được cách sử dụng
công cụ. Sao khi thành thạo mới bắt đầu thực hiện
đúng kịch bản đã viết.
- GV nhắc nhở: Đây nhiệm vụ đòi hỏi sự cẩn thận
và tỉ mỉ.
- GV nhắc HS kiểm tra kỹ lưng sản phẩm của Bước
1 trước khi chuyển sang Bước 2.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu
cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày trước lớp u trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
2. Thực hành tìm kiếm
thông tin trên Internet
HS thực hành theo nhóm.
- Ghi âm lời hội thoại.
- Bổ sung phụ đề
- u lại dự án xuất
bản phim hoạt hình
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 150 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh gkết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm, đưa ra kết
quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 150 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
7
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TẠO PHIM HOẠT HÌNH Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- NLe: Hợp tác trong môi trường số. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận
khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ. 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Để tăng thêm tính hết giận của đoạn phim mùa hè đáng nhớ,
Nam đã bổ sung một đoạn phim hoạt hình vào đầu đoạn phim đó như hình
31.1. Làm thế nào để thực hiện được lậu phim hoạt hình có hội thoại giữa các
nhân vật và phụ đề như hình 31.1?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Xây dựng kịch bản, chuẩn bị tư liệu
a) Mục tiêu: Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Xây dựng kịch bản, chuẩn bị tư liệu
- GV dẫn dắt: Để tạo được một đoạn phim hoạt hình
em cần xây dựng kịch bản cho đoạn phim đó.
- Để tạo được một đoạn phim hoạt hình em cần
- GV cho HS Đọc và thảo luận về kịch bản mẫu xây dựng kịch bản cho
trong sách giáo khoa. Đây là một gợi ý kịch bản Cho đoạn phim đó.
đoạn phim có thể sẽ trở thành đoạn mở đầu của động 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
viên và các em đã hoàn thành ở bài trước.
- Kịch bản phải được xây
dựng sao cho khả thi, phù
- HS Cần xem kỹ 4 phân cảnh tại hình 31.1 SGK và hợp với các tính năng sẵn
đọc hiểu bản kịch bản chi tiết bên dưới. Để thực hiện có của phần mềm làm
đoạn phim của mình, chúng ta cần phải lập được bản phim mà em đang sử
kịch bản tương tự như vậy dụng.
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, trả lời các câu
hỏi sau để xây dựng kịch bản chuẩn bị tư liệu cho đoạn phim của mình
+ Suy nghĩ về ý tưởng cho đoạn phim.
+ Xây dựng kịch bản theo mẫu của bảng 31.1.
+ Chuẩn bị các dữ liệu cần thiết theo kịch bản
- GV lưu ý: Số lượng phân cảnh, số lượng tư liệu
cũng nên có giới hạn để việc làm thêm dễ dàng và khả thi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày trước lớp câu trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2.2: Tạo đoạn phim hoạt hình từ các tư liệu về kịch bản
a) Mục tiêu: Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Tạo đoạn phim hoạt
hình từ các tư liệu về
- GV Cho HS thực hiện đoạn phim theo đúng kịch kịch bản
bản mà các em đã viết ở nhiệm vụ 1. Đọc kỹ hướng dẫn SGK và làm theo. - Khởi động phần mềm làm phim VideoPad
- Trong quá trình thực hành, GV quan sát, giải đáp
thắc mắc. Nếu HS được khó khăn, GV cho HS thảo - Tạo đoạn phim hoạt
luận tìm cách khắc phục xử lý trước khi giáo viên hình theo đúng kịch bản giúp học sinh
mà em đã viết ở nhiệm vụ 1, trong quá trình thực
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
hiện có thể chỉnh sửa lại
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu kịch bản cho phù hợp. cầu của GV phân công. - HS thực hành theo
Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhóm.
- HS trình bày trước lớp câu trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2.3: Bổ sung phụ đề và hội thoại a) Mục tiêu:
- Tạo được đoạn phim hoạt hình từ ảnh ,có hội thoại giữa các nhân vật và có phụ đề
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo