Giáo án Bài 32 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Thực hành

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 32: THỰC HÀNH: THIẾT KẾ MỘT HỆ SINH THÁI NHÂN TẠO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thiết kế được một bể nuôi cá cảnh vận dụng hiểu biết hệ sinh thái. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin và tự xây dựng được quy trình thiết
kế bể nuôi cá cảnh, tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tự quyết định cách
thức thực hiện sản phẩm, tự đánh giá về quá trình và kết quả thực hiện sản phẩm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tăng cường sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động để ra kế hoạch, cách thức thực
hiện sản phẩm, cách thức xử lí các vấn đề phát sinh một cách sáng tạo nhằm đạt
được hiệu quả tốt nhất.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Thiết kế được một bể cá cảnh vận dụng hiểu biết hệ sinh thái.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ Phân tích được các thành phần của hệ sinh thái, liệt kê các dụng cụ và thiết bị cần sử dụng.
○ Lập được kế hoạch triển khai thiết kế và hoàn thiện sản phẩm.
○ Viết và trình bày báo cáo sản phẩm.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức về
thành phần của hệ sinh thái, nguyên lí hoạt động của hệ sinh thái nhân tạo để thực
hiện thiết kế bể cá cảnh và đề xuất, thực hiện các biện pháp để điều chỉnh, vận
hành hệ sinh thái theo nhu cầu của con người. 1 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức báo cáo kết quả chính xác, khách quan các kết quả đã thực hiện được.
- Trách nhiệm: Thường xuyên thực hiện và theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ
được phân công trong dự án.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Kết nối tri thức. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Kết nối tri thức. - Sách báo, internet…
- Giấy A0, bút dạ, thước kẻ để thiết kế mô hình hệ sinh thái.
- Bể cá hoặc các dụng cụ chứa nước có dung tích lớn sẵn có.
- Dụng cụ lấy nước và dựng nước: xô, chậu, gáo múc nước.
- Dụng cụ rửa cát, sỏi; rổ và rả có mắt nhỏ. - Cát, sỏi.
- Vật trang trí, máy sục khí oxygen và máy lọc nước nếu có.
- Thiết bị chụp ảnh để lưu lại tiến trình làm việc và sản phẩm.
- Một số loài thực vật thủy sinh (rong đuôi chó, bèo hoa dâu,...), một số động vật
thủy sinh (cá bảy màu, cá vàng,...).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn khám
phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS. 2
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu một số mẫu bể cá cảnh:
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi: Theo em, bể cá cảnh có
phải là một hệ sinh thái hay không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Một hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và sinh cảnh.
Hệ sinh thái tổn tại dựa trên sự vận hành của vòng tuần hoàn vật chất, dòng năng lượng
và có khả năng tự điều chỉnh. Bể cá cảnh là một hệ sinh thái nhân tạo. Con người có thể
tác động đến hệ sinh thái nhân tạo để điều chỉnh hệ sinh thái đó vận hành theo nhu cầu
của con người. Vậy để làm thế nào để tiến hành xây dựng, vận hành, duy trì một hệ sinh
thái nhân tạo, chúng ta cùng thực hiện thiết kế một bể nuôi cá cảnh. - Bài 32. Thực
hành: Thiết kế một hệ sinh thái nhân tạo.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên lí và cách tiến hành 3
a. Mục tiêu: Mỗi nhóm nêu được quy trình tiến hành thiết kế bể cá cảnh, lập được kế
hoạch cụ thể để thực hiện hoàn thiện sản phẩm.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
tìm hiểu về cách tiến hành thiết kế một hệ sinh thái nhân tạo.
c. Sản phẩm học tập: Cách tiến hành thiết kế một hệ sinh thái nhân tạo.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Quy trình tiến hành thiết kế
- GV giao nhiệm vụ cho HS trước 1 – 2 tuần. GV yêu bể cá cảnh:
cầu HS nghiên cứu mục II, III – SGK trang 172, hoạt - Thiết kế cấu tạo của bể cá
động nhóm, thực hiện các nhiệm vụ học tập sau: cảnh.
+ Nêu các dụng cụ, thiết bị, mẫu vật cần chuẩn bị để - HS ghi chép và chụp ảnh tiến thiết kế bể cá cảnh. trình thực hiện.
+ Trình bày quy trình thiết kế bể cá cảnh?
- Bản vẽ mô hình hệ sinh thái.
+ Vẽ mô hình bể cá cảnh.
- Bản kế hoạch phân công
+ Lập bảng kế hoạch phân công nhiệm vụ và tiến nhiệm vụ thực hiện sản phẩm. trình thực hiện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghiên cứu nội dung SGK và trả lời câu hỏi.
- GV hỗ trợ điều chỉnh ý tưởng cho các nhóm HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời nhóm nhanh nhất trình bày.
- HS khác nhận xét và bổ sung. 4


zalo Nhắn tin Zalo