Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 35: DỰ ÁN: TÌM HIỂU THỰC TRẠNG BẢO TỒN HỆ SINH THÁI TẠI ĐỊA
PHƯƠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP BẢO TỒN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được bài tập (hoặc dự án) về thực trạng bảo tồn hệ sinh thái tại địa
phương và đề xuất giải pháp bảo tồn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự lựa chọn đề tài, tự phân công nhiệm vụ cho các
thành viên, tự quyết định cách thức thực hiện dự án, tự đánh giá về quá trình và
kết quả thực hiện dự án.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tăng cường sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động đề ra kế hoạch, cách thức thực
hiện dự án, cách thức xử lí các vấn đề phát sinh một cách sáng tạo nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Thực hiện được bài tập (hoặc dự án) về thực trạng
bảo tồn hệ sinh thái tại địa phương và đề xuất giải pháp bảo tồn.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ Phân tích được các vấn đề bảo tồn hệ sinh thái tại địa phương.
○ Lập được kế hoạch triển khai dự án.
○ Thu thập thông tin và phân tích, xử lí kết quả dự án.
○ Viết và trình bày báo cáo dự án bằng phần mềm trình chiếu hoặc làm poster
dán lên bảng tin của trường/video/tập ảnh. 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng các kiến thức về sinh thái
học và bảo tồn, phát triển bền vững đề xuất các biện pháp bảo tồn hệ sinh thái tại địa phương. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Có ý thức báo cáo kết quả chính xác, khách quan các kết quả đã thực hiện được.
- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện và theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong dự án.
- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành công việc mà bản thân được giao phó, phối
hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành dự án.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Kết nối tri thức. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn khám
phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh một phần của Vườn quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên – Huế) và
giới thiệu: Hình dưới đây là một phần của Vườn quốc gia Bạch mã (tỉnh Thừa Thiên – 2
Huế), đây là hệ sinh thái rừng nhiệt đới rất đa dạng, là nơi lưu giữ và bảo tồn hơn 2400
loài nấm, thực vật cùng hơn 1700 loài động vật hoang dã.
- GV đặt câu hỏi: Tại địa phương em, có hệ sinh thái nào được bảo tồn không? Công tác
đó đang được thực hiện như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, không đánh giá đúng/sai.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Bài học này chúng ta sẽ thực hiện dự án khảo sát thực
trạng bảo tồn hệ sinh thái đại địa phương của mình, từ đó đánh giá và đề xuất những
phương án tối ưu hơn thay thế cho phương pháp bảo tồn ở thời điểm hiện tại. Để thực
hiện dự án này, chúng ta cùng vào - Bài 35. Dự án: Tìm hiểu thực trạng bảo tồn hệ
sinh thái tại địa phương và đề xuất giải pháp bảo tồn. 3
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: Mỗi nhóm lựa chọn được một chủ đề của dự án, lập được kế hoạch cụ thể
để thực hiện chủ đề dự án đã lựa chọn.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
tìm hiểu về chuẩn bị thực hiện dự án tìm hiểu thực trạng bảo tồn hệ sinh thái tại địa phương.
c. Sản phẩm học tập: Bản kế hoạch phân công nhiệm vụ thực hiện dự án tìm hiểu thực trạng bảo tồn.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Bản kế hoạch phân công
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục tiêu và các sản nhiệm vụ thực hiện dự án tìm
phẩm dự kiến của dự án (Mục I.1 SGK).
hiểu thực trạng bảo tồn.
- Sau khi HS nghiên cứu mục tiêu và sản phẩm dự
kiến, GV cho HS tự chia nhóm và lựa chọn chủ đề dự
án. Số lượng nhóm: 4 nhóm. Các chủ đề gợi ý:
+ Đánh giá thực trạng công tác bảo tồn hệ sinh thái
tại địa phương A và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu
quả bảo tồn đa dạng sinh vật.
+ Đánh giá thực trạng bảo tồn loài cây/con........... tại
địa phương A và đề xuất các giải pháp cần thiết để
nâng cao hiệu quả bảo tồn, phát huy giá trị của loài.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm lựa chọn chủ đề, tìm hiểu thông tin, thảo 4
Giáo án Bài 35 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Dự án: Tìm hiểu thực trạng
19
10 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(19 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)