Giáo án Bài 37 KHTN 9 Chân trời sáng tạo (2024): Nucleic acid và ứng dụng

166 83 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(166 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 37: NUCLEIC ACID VÀ ỨNG DỤNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm nucleic acid. Kể tên được các loại nucleic acid: DNA
(Deoxyribonucleic acid) và RNA (Ribonucleic acid).
- Thông qua hình ảnh, mô tả được DNA với cấu trúc xoắn kép, gồm các đơn phân là
bốn loại nucleotide, các nucleotide liên kết giữa hai mạch theo nguyên tắc bổ sung.
- Giải thích được vì sao chỉ từ bốn loại nucleotide nhưng tạo ra được sự đa dạng của phân tử DNA.
- Nêu được chức năng của DNA trong việc lưu giữ, bảo quản, truyền đạt thông tin di truyền.
- Nêu được khái niệm gene.
- Nêu được sơ lược về tính đặc trưng cá thể của hệ gene và một số ứng dụng của
phân tích DNA trong xác định huyết thống, truy tìm tội phạm,...
- Trình bày được RNA có cấu trúc một mạch, chứa bốn loại ribonucleotide.
- Phân biệt được các loại RNA dựa vào chức năng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự xác định được mục tiêu học tập các nội dung về
hiện tượng di truyền, chủ động tìm kiếm nguồn tài liệu liên quan đến nội dung về nucleic acid và gene.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt dưới dạng
viết và nói về nucleic acid ; Lắng nghe, phản hồi và tranh biện về nội dung được
giao trong hoạt động nhóm và trong tập thể lớp. 1
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ được các thông tin có
liên quan đến ứng dụng của phân tích DNA trong xác định huyết thống, truy tìm tội phạm,...
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
o Nêu được khái niệm nucleic acid. Kể tên được các loại nucleic acid: DNA
(Deoxyribonucleic acid) và RNA (Ribonucleic acid).
o Thông qua hình ảnh, mô tả được DNA với cấu trúc xoắn kép, gồm các đơn
phân là bốn loại nucleotide, các nucleotide liên kết giữa hai mạch theo nguyên tắc bổ sung.
o Nêu được chức năng của DNA trong việc lưu giữ, bảo quản, truyền đạt thông tin di truyền.
o Nêu được khái niệm gene.
o Trình bày được RNA có cấu trúc một mạch, chứa bốn loại ribonucleotide.
o Phân biệt được các loại RNA dựa vào chức năng.
- Tìm hiểu thế giới sống: Thông qua quan sát, phân tích hình ảnh, xác định được đặc
điểm của nucleic acid; đánh giá được ứng dụng của nucleic acid trong đời sống và trong nghiên cứu.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được vì sao chỉ từ bốn loại
nucleotide nhưng tạo ra được sự đa dạng của phân tử DNA; Vận dụng được kiến
thức, kĩ năng đã học để giải thích một số ứng dụng của phân tích DNA trong xác
định huyết thống, truy tìm tội phạm,.... 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để tìm hiểu về nucleic acid.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ khi
được GV và bạn cùng nhóm phân công.
- Trung thực, cẩn thận trong trình bày kết quả học tập của cá nhân và của nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 2
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Khoa học tự nhiên 9 - Chân trời sáng tạo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh 37.1 - 37.2 và các hình ảnh liên quan đến ứng dụng của DNA.
- Các video ứng dụng của DNA trong thực tiễn. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Khoa học tự nhiên 9 - Chân trời sáng tạo.
- Nghiên cứu bài học trước khi lên lớp; Thực hiện dự án tìm hiểu ứng dụng phân
tích DNA trong xác định tội phạm và huyết thống qua các ví dụ trên mạng
internet, các câu chuyện pháp luật trên thế giới và Việt Nam,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thu hút, tạo hứng thú học tập cho HS, tạo tính huống và xác định vấn đề học tập.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, tạo hứng thú học tập cho HS; HS vận dụng kiến thức, trả lời câu hỏi mở đầu.
c. Sản phẩm học tập: Những ý kiến, trao đổi của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt tình huống: Tháng 3/1975, vào thời điểm chiến tranh đang xảy ra rất khốc liệt,
nhiều gia đình đã rời quê hương để đi lánh nạn, trong đó có gia đình bà M. Nhưng thật
không may, trên đường đi lánh nạn, gia đình đã để lạc mất đứa con gái mới vài tuổi.
Suốt 43 năm không từ bỏ việc tìm kiếm, kì tích đã xảy ra. Nhờ chương trình “Như chưa
hề có cuộc chia ly”, gia đình bà M đã vô tình phát hiện thông tin của một người phụ nữ
có hoàn cảnh giống với người con gái của bà M. Xét nghiệm DNA đã được tiến hành, kết
quả cho thấy người phụ nữ đó thật sự là con gái của bà M. Sau bao nhiêu năm xa cách,
bà M giờ đây đã có được hạnh phúc trọn vẹn bên người con gái mà bà hằng đêm nhớ mong. 3
Theo em, việc xét nghiệm DNA trong trường hợp trên có vai trò gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời: Dựa trên nguyên tắc là mỗi người có bộ DNA đặc
trưng, trong đó có một nửa số DNA được nhận từ bố và một nửa số DNA được nhận từ
mẹ. Do đó, khi giám định DNA, để xác định huyết thống của con cái, người ta thường so
sánh với mẫu DNA của cả bố và mẹ. Kết luận của xét nghiệm chỉ có hai dạng: loại trừ
với xác suất 0% và không loại trừ với xác suất trên 99,99%.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việt xét nghiệm DNA không chỉ xác định huyết thống mà
còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như xác định danh tính trong pháp y, nhận dạng
cá nhân, truy tìm tội phạm,... Vậy DNA là gì? DNA có ý nghĩa như thế nào đối với các
hiện tượng di truyền và biến dị? Đây là một trong những nội dung chúng ta sẽ tìm hiểu
trong bài học này, để có câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất, chúng ta cùng vào - Bài
37: Nucleic acid và ứng dụng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Mô tả cấu trúc của DNA a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm nucleic acid. Kể tên được các loại nucleic acid: DNA
(Deoxyribonucleic acid) và RNA (Ribonucleic acid).
- Thông qua hình ảnh, mô tả được DNA với cấu trúc xoắn kép, gồm các đơn phân là bốn
loại nucleotide, các nucleotide liên kết giữa hai mạch theo nguyên tắc bổ sung.
- Giải thích được vì sao chỉ từ bốn loại nucleotide nhưng tạo ra được sự đa dạng của phân tử DNA. 4


zalo Nhắn tin Zalo