Giáo án Bài 4 Công nghệ 8 Cánh diều: Bản vẽ lắp

212 106 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(212 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
BÀI 4. BẢN VẼ LẮP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Đọc được bản vẽ bản vẽ lắp 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được bản vẽ lắp. Nhận biết được quy trình đọc được bản vẽ bản vẽ lắp.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được bản vẽ bản vẽ lắp
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra được nhận xét, đánh giá các bước trong quy trình đọc bản vẽ bản vẽ lắp
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến bản vẽ lắp, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến bản vẽ lắp. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng bản vẽ lắp đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ bản vẽ lắp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (8’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về bản vẽ lắp.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Người công nhân căn cứ vào đâu để lắp ráp sản phẩm đúng theo yêu cầu kĩ thuật?


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Người công nhân căn cứ vào bản vẽ lắp để lắp ráp sản phẩm đúng theo yêu cầu kĩ thuật.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là bản vẽ lắp? Để đọc được các bản vẽ lắp đó cần theo quy trình nào?
Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về nội dung bản vẽ lắp
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm bản vẽ lắp. Trình bày được nội dung của bản vẽ lắp
b. Nội dung: Nội dung bản vẽ lắp
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
I. Nội dung của bản vẽ lắp GV đưa ra câu hỏi
Bản vẽ lắp là tài liệu kỹ thuật
Thế nào là bản vẽ lắp? Nội dung bản vẽ lắp gồm những gì?
nhằm diễn tả hình dạng kết
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, cấu chung của một sản phẩm
trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
và vị trí tương quan và cách
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
thức lắp ghép giữa các chi
Thực hiện nhiệm vụ
tiết trong sản phẩm đó.
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Bản vẽ lắp có nội dung:
Báo cáo, thảo luận
- Khung tên: tên sản phẩm, tỉ


GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và lệ bản vẽ, tên người thiết kế, bổ sung. nơi thiết kế, ...
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Bảng kê: Liệt kê tất cả các
Bản vẽ lắp là tài liệu kỹ thuật nhằm diễn tả hình dạng kết cấu chi tiết của sản phẩm (số thứ
chung của một sản phẩm và vị trí tương quan và cách thức tự vị trí, tên gọi, số lượng,
lắp ghép giữa các chi tiết trong sản phẩm đó. vật liệu, ...)
Nội dung bản vẽ lắp gồm:
- Hình biểu diễn: gồm các
- Khung tên: tên sản phẩm, tỉ lệ bản vẽ, tên người thiết kế, hình chiếu, hình cắt diễn tả nơi thiết kế, ...
hình dạng, vị trí, cách thức
- Bảng kê: Liệt kê tất cả các chi tiết của sản phẩm (số thứ tự lắp ghép các chi tiết với
vị trí, tên gọi, số lượng, vật liệu, ...) nhau.
- Hình biểu diễn: gồm các hình chiếu, hình cắt diễn tả hình - Kích thước: gồm kích
dạng, vị trí, cách thức lắp ghép các chi tiết với nhau.
thước chung (dài, rộng, cao)
- Kích thước: gồm kích thước chung (dài, rộng, cao) của sản của sản phẩm; kích thước lắp
phẩm; kích thước lắp ghép giữa các chi tiết, kích thước xác ghép giữa các chi tiết, kích
định vị trí giữa các chi tiết,...
thước xác định vị trí giữa các
Kết luận và nhận định chi tiết,...
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV gọi 1-2HS đọc phần em có biết.
1-2 HS đoc, HS khác nhận xét và bổ sung.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về trình tự đọc bản vẽ lắp
a.Mục tiêu
: Trình bày được trình tự đọc bản vẽ lắp
b. Nội dung: Trình tự đọc bản vẽ lắp
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ II. Đọc bản vẽ lắp GV đưa ra câu hỏi - Bước 1. Khung tên:
1.Khung tên của bản vẽ lắp Hình 4.3 cho em biết những nội dung + Tên gọi sản phẩm gì? + Tỉ lệ bản vẽ + Đơn vị thiết kế - Bước 2. Bảng kê: tên
gọi, số lượng, vật liệu

của chi tiết. - Bước 3. Hình biểu diễn: tên gọi các hình
chiếu, tên gọi hình cắt - Bước 4. Kích thước: + Kích thước chung + Kích thước lắp ghép - Bước 5. Phân tích chi tiết: Tô màu cho các chi tiết - Bước 6. Tổng hợp
2. Em tìm hiểu số lượng, vật liệu của một chi tiết trong bản vẽ + Trình tự tháo, lắp các
lắp ở đâu? Lấy một ví dụ cụ thể trong bản vẽ lắp Hình 4.3. chi tiết.
3.Hãy mô tả trình tự tháo, lắp sản phẩm Hình 4.3. + Công dụng của sản
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả phẩm.
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1. Khung tên: tên sản phẩm, tỉ lệ bản vẽ, tên người thiết kế, nơi thiết kế, ... 
Tên sản phẩm: Cụm nối ống  Tỉ lệ: 1:1  Nơi thiết kế: Công ty S
2. Em tìm hiểu số lượng, vật liệu của một chi tiết trong bản vẽ lắp ở bảng kê.
VD: Đầu nối có số lượng 2, vật liệu thép.
3. Trình tự lắp: 1 - 2 - 3 - 4.
Trinh tự tháo: 4 - 3 - 2 - 1.
GV yêu cầu HS trình bày trình tự đọc bản vẽ lắp.


zalo Nhắn tin Zalo