Ngày giảng: / /2023
BÀI 4. VẬT LIỆU CƠ KHÍ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Nhận biết được một số vật liệu cơ khí. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số vật liệu cơ khí.
- Giao tiếp công nghệ: Biết sử dụng một số thuật ngữ trong sử dụng vật liệu cơ khí.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến vật liệu cơ khí, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến vật liệu cơ khí. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng vật liệu cơ khí đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức về an toàn lao động và bảo vệ môi
trường khi sử dụng vật liệu cơ khí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. Một số vật liệu cơ khí.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
- Một số vật liệu cơ khí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (8’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về vật liệu cơ khí
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Vì sao nhà sản xuất sử dụng những vật liệu khác nhau cho những các chi tiết khác nhau của
chiếc xe đạp địa hình như ở Hình 4.1?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Vì mỗi loại vật liệu có tính chất khác nhau, có mỗi loại lại phù hợp với yêu cầu của một chi tiết
nên cần sử dụng các loại vật liệu khác nhau để tạo ra chiếc xe đạp.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Vật liệu cơ khí gồm có những loại nào, thành phần của từng loại? Để tìm hiểu
nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu kim loại đen
a.Mục tiêu: Nhận biết được một số kim loại đen
b. Nội dung: Kim loại đen
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm của HS.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Vật liệu kim loại GV đưa ra câu hỏi 1.1.Kim loại đen
1.Các sản phẩm được chế tạo từ kim loại đen trong Hình 4.2 có - Kim loại đen có thành
đặc điểm như thế nào? phần chủ yếu là sắt, carbon cùng một số nguyên tố khác.
- Dựa vào tỉ lệ carbon và các nguyên tố tham gia, chia kim loại đen thành 2 loại chính là gang và thép
2. Nên chọn loại vật liệu nào để chế tạo những chi tiết chịu lực + Thép có tỉ lệ carbon tốt như khung xe máy? ≤2,14%
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả + Gang có tỉ lệ carbon
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. ≥2,14%
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. -Kim loại đen có độ
Thực hiện nhiệm vụ
cứng, chắc, có từ tính và
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. dễ bị gỉ sét.
Báo cáo, thảo luận
- Kim loại đen được sử
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ dụng trong xây dựng, sung.
chế tạo các chi tiết máy
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. và dụng cụ gia đình
1.Các sản phẩm được chế tạo từ kim loại đen cứng, chắc có sắt
trong thành phần nên các sản phẩm này có từ tính và dễ bị gỉ sét.
2. Nên chọn kim loại đen để chế tạo những chi tiết chịu lực tốt như khung xe máy.
GV: Thế nào là kim loại đen? Dựa vào tỉ lệ tỉ lệ carbon và các
nguyên tố tham gia, chia kim loại đen thành mấy loại? Kim loại
đen có tính chất gì? Kim loại đen được ứng dụng như thế nào
1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV yêu cầu HS đọc thông tin bổ sung(SGK-T30)
1-2 HS đọc, HS khác nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu kim loại màu
a.Mục tiêu: Nhận biết được một số kim loại màu
b. Nội dung: Kim loại màu
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm của HS.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Vật liệu kim loại GV đưa ra câu hỏi 1.2.Kim loại màu
1.Theo em, nhà sản xuất dựa vào đặc tính nào của kim loại màu để - Kim loại màu là hợp
sản xuất các sản phẩm trong Hình 4.3? kim của các kim loại khác không sửa sắt như nhôm, đồng, bạc, thiếc, kẽm…. - Kim loại màu có tính chống ăn mòn cao, dễ
gia công, dẫn điện, dẫn
nhiệt tốt, ít bị gỉ sét. - Hợp kim của kim loại
màu để sản xuất nhiều sản phẩm trong đời sống như lõi dây dẫn
2. Nêu tên một số sản phẩm thông dụng trong đời sống được làm
điện, các bộ phận của bằng kim loại màu. xe ô tô, xe máy, nồi,
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả chảo…
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Giáo án Bài 4 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Vật liệu cơ khí
152
76 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(152 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)