Giáo án Bài 4 Địa lí 12 Kết nối tri thức (2024): Thực hành

332 166 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(332 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 4: THỰC HÀNH – VIẾT BÁO CÁO VỀ
SỰ PHÂN HÓA TỰ NHIÊN VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học này, HS sẽ:
- Thu tập tài liệu, trình bày được báo cáo về sự phân hóa tự nhiên Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng các tư liệu từ sách, báo, internet,… để
tìm hiểu về sự phân hóa thiên nhiên của nước ta.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Báo cáo được về sự phân hóa tự nhiên Việt Nam.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để
xây dựng đề cương báo cáo về sự phân hóa thiên nhiên của nước ta. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Bản đồ phân hóa thiên nhiên Việt Nam.
- Phiếu đánh giá sản phẩm bài viết báo cáo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo sự phấn khởi cho HS khi bước vào bài học mới.
- Huy động những kiến thức đã có của HS liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”, các nhóm liệt kê các
sinh vật đặc trưng ở miền Bắc, miền Nam, vùng núi và đồng bằng.
c. Sản phẩm: Tên các loài sinh vật đặc trưng ở miền Bắc, miền Nam, vùng núi và đồng bằng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm và
phổ biến luật chơi cho HS: Các nhóm
liệt kê các sinh vật đặc trưng ở miền
Bắc, miền Nam, vùng núi và đồng bằng.
- GV yêu cầu từng HS của mỗi nhóm
luân phiên lên bảng viết tên một sinh
vật. Sau thời gian 3 phút, nhóm nào liệt
kê được nhiều loài cây và chính xác nhất sẽ giành chiến thắng. MIỀN BẮC MIỀN NAM VÙNG NÚI ĐỒNG BẰNG
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
Các nhóm chấm chéo kết quả của nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV giải đáp những thắc mắc (nếu có), nhận xét quá trình thực hiện nhiệm vụ của
HS, ghi điểm cộng cho nhóm thắng cuộc. - GV lấy ví du:
Một số loài cây đặc trưng cho:
+ Miền Bắc: trâu, bò, lợn , gà, vải thiều, mận, bưởi da xanh, hồng, cam, đào, dâu tây, mít,….
+ Miền Nam: xoài, nhãn, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bòn bon, cam, thanh long,
vú sữa, voi, ngựa, vịt, ngan,…
+ Vùng núi: cà phê, keo, trâu, bò, ngựa, dê, trám ghép, tai chua, xoan, luồng,…
+ Đồng bằng: cói, đay, mía, lạc, đậu tương, mía, lạc đậu tương, chè, thuốc lá, mía lạc,
gà, vịt, lợn, ngan, ngỗng, …
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Qua trò chơi này, chúng ta thấy được những nét đặc
trưng và khác biệt về thiên nhiên và sinh vật ở mỗi vùng, miền. Vậy, sự đa dạng của
các thành phần tự nhiên ở Việt Nam được thể hiện như thế nào? Cô và các em sẽ
cùng tìm hiểu cụ thể hơn qua bài thực hành ngày hôm nay, Bài 4 – Thực hành viết
báo cáo về sự phân hóa tự nhiên Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1. Thu thập tư liệu về sự phân hóa tự nhiên Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thu thập tài liệu qua sách, báo, internet,… để
làm rõ sự phân hóa tự nhiên Việt Nam.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, liên hệ thông tin đã học từ Bài 3 để
làm rõ sự phân hóa tự nhiên Việt Nam.
c. Sản phẩm: Thông tin thu thập được về sự phân hóa tự nhiên Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Thu thập tư liệu về
- GV chia HS cả lớp thành 8 nhóm.
sự phân hóa tự nhiên
- GV yêu cầu HS liên hệ thông tin đã học từ Bài 3 và thu thập Việt Nam
tài liệu từ internet, sách,…để làm rõ sự phân hóa tự nhiên Việt HS thu thập tài liệu qua Nam. sách, báo, internet,…làm
+ Nhóm 1, 2: Tìm hiểu sự phân hóa của khí hậu Việt Nam theo rõ sự phân hóa tự nhiên Bắc – Nam.
Việt Nam (Thông tin Bài
+ Nhóm 3, 4: Tìm hiểu sự phân hóa của khí hậu Việt Nam theo 3). độ cao.
+ Nhóm 5, 6: Tìm hiểu sự phân hóa của sinh vật Việt Nam theo Bắc – Nam.
+ Nhóm 7, 8: Tìm hiểu sự phân hóa của sinh vật Việt Nam


zalo Nhắn tin Zalo