Giáo án Bài 4 Hóa học 12 Cánh Diều: Tính chất hoá học của carbohydrate

268 134 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(268 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA CARBOHYDRATE I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của glucose và fructose (phản ứng với
copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens, phản ứng lên men của
glucose, phản ứng riêng của nhóm -OH hemiacetal khi glucose ở dạng mạch vòng).
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của saccharose (phản ứng với copper (II)
hydroxide, phản ứng thuỷ phân).
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của tinh bột (phản ứng thuỷ phân, phản
ứng với iodine); cellulose (phản ứng thuỷ phân, phản ứng với nitric acid và với nước Schweizer).
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucose (với
copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens); của saccharose (phản
ứng với copper (II) hydroxide); của tinh bột (phản ứng thuỷ phân, phản ứng với
iodine); của cellulose (phản ứng thuỷ phân, phản ứng với nitric acid và với nước
Schweizer). Mô tả được các hiện tượng thí nghiệm giải thích được tính chất hoá
học của glucose, fructose, saccharose, tinh bột và cellulose. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp. 1
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm
hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức hoá học:
+ Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của glucose và fructose (phản ứng với
copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens, phản ứng lên men của
glucose, phản ứng riêng của nhóm -OH hemiacetal khi glucose ở dạng mạch vòng).
+ Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của saccharose (phản ứng với copper
(II) hydroxide, phản ứng thuỷ phân).
+ Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của tinh bột (phản ứng thuỷ phân, phản
ứng với iodine); cellulose (phản ứng thuỷ phân, phản ứng với nitric acid và với nước Schweizer).
+ Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucose (với
copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens); của saccharose (phản
ứng với copper (II) hydroxide); của tinh bột (phản ứng thuỷ phân, phản ứng với
iodine); của cellulose (phản ứng thuỷ phân, phản ứng với nitric acid và với nước
Schweizer). Mô tả được các hiện tượng thí nghiệm giải thích được tính chất hoá
học của glucose, fructose, saccharose, tinh bột và cellulose. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên 2
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh, video, phiếu bài tập liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tinh bột và cellulose.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh:
- GV nêu câu hỏi: Tinh bột và cellulose đều có đơn phân là glucose nhưng con người
không tiêu hóa được cellulose. Em hãy giải thích vì sao? 3
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Vì con người không có enzyme giúp thủy phân cellulose.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không đánh giá tình đúng sai của câu trả lời HS, dẫn dắt HS vào bài học: Để trả
lời câu hỏi đầu bài một cách chính xác nhất, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay
Bài 4 – Tính chất hoá học của carbohydrate.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu tính chất hóa học của glucose và fructose
a. Mục tiêu: HS trình bày được tính chất hóa học cơ bản của glucose và fructose
(phản ứng với copper (II) hydroxide, nước bromine, thuốc thử Tollens, phản ứng lên
men glucose, phản ứng riêng của nhóm -OH hemiacetal khi glucose ở dạng mạch vòng).
b. Nội dung: HS quan sát video GV cung cấp, đọc thông tin trong SGK trang 27 – 30
và trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tính chất hóa học cơ bản của glucose và fructose.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Tính chất hóa học của glucose và
- GV yêu cầu HS nhớ lại cấu trúc của glucose fructose
và fructose, trả lời câu hỏi: Từ cấu tạo phân - Glucose có tính chất của polyalcohol và
tử của glucose và fructose (dạng mạch hở và aldehyde.
mạch vòng), cho biết mỗi chất chứa các nhóm - Fructose có tính chất của polyalcohol và 4


zalo Nhắn tin Zalo