Giáo án Bài 4 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Không khí xung quanh ta

303 152 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(303 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
BÀI 4: KHÔNG KHÍ XUNG QUANH TA
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS s :
- K đ c tên thành ph n chính c a không khí. ượ
- Quan sát, làm thí nghi m đ : nh n bi t đ c s m t c a không khí; xác ế ượ
đ nh đ c m t s tính ch t c a không khí; nh n bi t đ c trong không khí ượ ế ượ
có h i n c, b i.ơ ướ
- Trình bày đ c ng d ng tính ch t c a không khi đ i v i đ i s ng.ượ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- K đ c tên thành ph n chính c a không khí. ượ
- Trình bày đ c ng d ng tính ch t c a không khí đ i v i đ i s ng.ượ
- Nh n bi t đ c s có m t c a không khí. ế ượ
- xác đ nh đ c m t s tính ch t c a không khí. ượ
- Nh n bi t đ c trong không khí có h i n c và b i. ế ượ ơ ướ
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh liên quan đ n ch đ . ế
- Chu n b đ dùng thí nghi m theo nhóm :
+ Thí nghi m nh n bi t trong không khi h i n c: ế ơ ướ 2 c c n c nh nhau, ướ ư
bên ngoài thành 1 c c dán ch A, 1 c c dán ch B m t s viên n c ướ
đá (có th l y t phích đ ng đá chung c a c l p).
+ Thí nghi m nh n bi t không khi kh p n i: ế ơ 1 ch u n c, 1 chai n p ướ
đ y và 1 mi ng mút x p khô. ế
+ Thí nghi m tìm hi u tính ch t giãn n c a không khí: 1 chi c b m tiêmế ơ
m i.
b. Đ i v i h c sinh:
- SHS, VBT.
- D ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. PHÂN B TH I L NG: ƯỢ
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ti t 1: Kh i đ ng đ n h t ho t đ ng 3ế ế ế
- Ti t 2: Ho t đ ng 4 đ n h t ho t đ ng 6.ế ế ế
IV. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
Ti t 1ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích ế
s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c. ướ
b. Cách th c th c hi n:
- GV chi u hình nh đ t câu h i: ế Khí nào
trong không khí c n cho s h p c a con
ng i, đ ng v t, th c v t? ườ
- GV g i m t s HS tr l i, c l p nh n xét.
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- GV đ t câu h i: “Ngoài ô-xi, không khí còn
có nh ng thành ph n nào n a”.
- HS quan sát hình, suy nghĩ tr l i
câu h i m đ u.
- HS tr l i:
Khí trong không khí c n cho s
h p c a con ng i, đ ng v t, th c ườ
v t là
ô- xi
- HS l ng nghe và suy nghĩ.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV t ch c cho HS trình bày ý ki n. ế
- GV d n d t vào bài h c m i: Bài 4 – Không
khí xung quanh ta.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N
TH C
Ho t đ ng 1: Xác đ nh thành ph n không
khí
a. M c tiêu: K đ c tên thành ph n chính ượ
c a không khí.
b. Cách th c th c hi n:
- GV chia l p thành các nhóm 4 HS.
- GV yêu c u HS quan sát các hình 1 3 trang
17 SGK và tr l i các câu h i:
+ Thành ph n chính c a không khí là gì?
+ Ngoài các thành ph n chính, trong không
khí còn ch a nh ng gì?
- GV m i 1 2 nhóm tr l i nh n xét chéo
- HS trình bày ý ki n tr c l p.ế ướ
- HS theo dõi, ghi bài m i.
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm th c hi n theo yêu c u.
- HS tr l i:
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
nhau.
- GV nh n xét ph n trình bày c a các nhóm,
tuyên d ng các nhóm có câu tr l i chínhươ
xác.
- GV ch t: Không khí g m hai thành ph n
chính khí ô-xi khí ni-t . Ngoài ra, khôngơ
khí còn ch a khí các-bô-níc các ch t khí
khác. Trong không khí có c khói, b i.
- GV n i ti p bài ế : Chúng ta s làm thí nghi m
đ bi t trong không khí còn ch a gì n a nhé. ế
Ho t đ ng 2: Th c hành nh n bi t trong ế
không khí có h i n cơ ướ
a. M c tiêu: Nh n bi t h i n c trong ế ơ ướ
không khí
b. Cách th c th c hi n:
- GV chia l p thành các 4 nhóm.
- GV h ng d n HS làm thí nghi m theo ti nướ ế
trình trong SGK, yêu c u HS quan sát ghi
l i k t qu : ế
Chu n b : Hai c c n c ướ
nh nhau các viên n cư ướ
đá (hình 4).
+ Thành ph n chính c a không khí
g m: ô-xi, ni-t . ơ
+ Ngoài các thành ph n chính, trong
không khí còn ch a: khí c-bô-níc
và các ch t khí khác.
- HS l ng nghe, s a bài.
- HS chú ý l ng nghe, ti p thu. ế
- HS h ng hái tham gia tìm hi u
làm thí nghi m.
- HS chia thành các nhóm.
- HS chú ý l ng nghe, th c hi n theo
h ng d n.ướ
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/…
BÀI 4: KHÔNG KHÍ XUNG QUANH TA (2 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - K ể đ c ượ tên thành ph n ầ chính c a ủ không khí.
- Quan sát, làm thí nghi m ệ đ : ể nh n ậ bi t ế đ c ượ sự có m t ặ c a ủ không khí; xác đ n ị h đ c ượ m t ộ số tính ch t ấ c a ủ không khí; nh n ậ bi t ế đ c ượ trong không khí có h i ơ n c, ướ b i ụ . - Trình bày đ c ượ n ứ g d n ụ g tính ch t ấ c a ủ không khi đ i ố v i ớ đ i ờ s n ố g. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - K ể đ c ượ tên thành ph n ầ chính c a ủ không khí. - Trình bày đ c ượ n ứ g d n ụ g tính ch t ấ c a ủ không khí đ i ố v i ớ đ i ờ s n ố g. - Nh n ậ bi t ế đ c ượ s ự có m t ặ c a ủ không khí. - xác đ n ị h đ c ượ m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ không khí. - Nh n ậ bi t ế đ c
ượ trong không khí có h i ơ n c ướ và b i ụ . 1

3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h liên quan đ n ế ch ủ đ . ề - Chu n ẩ b ịđ ồ dùng thí nghi m ệ theo nhóm : + Thí nghi m ệ nh n ậ bi t
ế trong không khi có h i ơ n c: ướ 2 c c ố n c ướ như nhau, bên ngoài thành 1 c c ố có dán ch ữ A, 1 c c ố có dán ch ữ B và m t ộ s ố viên n c ướ đá (có th ể l y ấ t ừ phích đ n ự g đá chung c a ủ c ả l p ớ ). + Thí nghi m ệ nh n ậ bi t ế không khi có ở kh p ắ n i ơ : 1 ch u ậ n c, ướ 1 chai có n p ắ đ y ậ và 1 mi n ế g mút x p ố khô. + Thí nghi m ệ tìm hi u ể tính ch t ấ giãn nở c a
ủ không khí: 1 chi c ế b m ơ tiêm m i ớ . b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SHS, VBT. - D n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. PHÂN B Ố TH I Ờ LƯ N Ợ G: 2

- Ti t ế 1: Kh i ở đ n ộ g đ n ế h t ế ho t ạ đ n ộ g 3 - Ti t ế 2: Ho t ạ đ n ộ g 4 đ n ế h t ế ho t ạ đ n ộ g 6. IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH Tiết 1 A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th ế h n ứ g thú, kích thích s ự tò mò c a ủ HS tr c ướ khi vào bài h c. ọ b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV chi u ế hình n ả h và đ t ặ câu h i
ỏ : Khí nào - HS quan sát hình, suy nghĩ trả l i ờ trong không khí c n ầ cho sự hô h p ấ c a ủ con câu h i ỏ m ở đ u ầ . ng i ườ , đ n ộ g v t ậ , th c ự v t ậ ? - GV g i ọ m t ộ s ố HS tr ả l i ờ , c ả l p ớ nh n ậ xét. - HS trả l i ờ :
Khí trong không khí c n ầ cho sự hô hấp c a ủ con ng i ườ , đ n ộ g v t ậ , th c v t ậ là - GV nh n ậ xét, tuyên d n ươ g. ô- xi - GV đ t ặ câu h i
ỏ : “Ngoài ô-xi, không khí còn có nh n ữ g thành ph n ầ nào n a”. ữ - HS l n ắ g nghe và suy nghĩ. 3

- GV tổ ch c ứ cho HS trình bày ý ki n ế . - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i
ớ : Bài 4 – Không - HS trình bày ý ki n ế tr c ướ l p ớ .
khí xung quanh ta. - HS theo dõi, ghi bài m i ớ . B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N THỨC Ho t ạ đ ng ộ 1: Xác đ nh ị thành ph n ầ không khí a. M c ụ tiêu: Kể đ c ượ tên thành ph n ầ chính c a ủ không khí. b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV chia l p ớ thành các nhóm 4 HS. - HS chia theo nhóm. - GV yêu c u
ầ HS quan sát các hình 1 – 3 trang - Các nhóm th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ . 17 SGK và tr ả l i ờ các câu h i ỏ : + Thành ph n ầ chính c a
ủ không khí là gì?
+ Ngoài các thành ph n
ầ chính, trong không khí còn ch a ứ nh n ữ g gì? - GV m i ờ 1 – 2 nhóm trả l i ờ và nh n
ậ xét chéo - HS trả l iờ: 4


zalo Nhắn tin Zalo