Giáo án Bài 4 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Thành phần và tính chất của không khí

488 244 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(488 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 4: THÀNH PH N VÀ TÍNH CH T C A KHÔNG KHÍ
(3 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- K đ c tên thành ph n chính c a không khí: ni-t (nitrogen), ô-xi (oxygen), ượ ơ
khí các-bô-níc (carbon dioxide).
- Quan sát ho c làm thí nghi m đ :
+ Nh n bi t đ c s có m t c a không khí. ế ượ
+ Xác đ nh đ c m t s tính ch t c a không khí. ượ
+ Nh n bi t đ c trong không khí có h i n c, b i,… ế ượ ơ ướ
+ Gi i thích đ c vai trò c a không khí đ i v i s cháy. ượ
- Trình bày đ c vai trò và ng d ng tính ch t c a không khí đ i v i s s ng.ượ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Th c hành thí nghi m đ n gi n xác đ nh m t s tính ch t c a không khí. ơ
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình trong bài 4 SGK; các đ dùng đ làm thí nghi m nh các hình v ư
g i ý trong SGK (n u GV mu n th c hi n các thí nghi m th c t cho HS t i ế ế
l p).
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú kh i g i ơ
nh ng hi u bi t đã c a HS v s ế
m t c a không khí.
b. Cách th c th c hi n:
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu c u HS hít vào th t sâu, đ t
bàn tay tr c mũi và sau đó th ra.ướ
- GV đ t câu h i: Em c m nh n đ c ượ
gì?
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
t c m nh n c a mình. Các HS khác
l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sung ế
(n u có).ế
- GV nh n xét chung d n d t vào bài
h c: Thành ph n tính ch t c a
không khí (ti t 1). ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH
KI N TH C
Ho t đ ng 1: Thí nghi m B t không
khí”
a. M c tiêu: HS hi u đ c không khí ượ
m i n i. ơ
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS th c hi n thí nghi m
b t không khí b ng túi ni lông t h y
sinh h c (túi có kích th c b t kì). ướ
- GV l u ý: khi bu c túi c n chú ý tránhư
làm không khí bên trong túi b thoát ra
ngoài b ng cách ch tác đ ng vào mi ng
túi, không ép tay vào phía đáy túi.
- GV đ t câu h i:
+ Không khí trong túi không? sao
- HS th c hi n yêu c u c a GV.
- HS l ng nghe GV đ t câu h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
- HS th c hi n yêu c u c a GV.
- HS l ng nghe, ghi nh .
- HS l ng nghe GV đ t câu h i.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
em bi t?ế
+ Theo em, không khí có đâu?
- GV m i đ i di n 2- 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét h ng d n HS rút ra ướ
k t lu n.ế
- GV m i đ i di n 2- 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét và đ a ra k t lu n: ư ế Không
khí kh p m i n i xung quanh ơ
chúng ta.
Ho t đ ng 2: Thí nghi m v i mi ng ế
mút x p khô
a. M c tiêu: HS nh n bi t đ c không ế ượ
khí có trong v t r ng.
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 4.
- GV yêu c u các nhóm quan sát hình 3
(SGK, trang 19).
- HS tr l i:
+ Không khí trong túi đã làm túi
căng ph ng lên.
+ Không khí kh p m i n i xung ơ
quanh chúng ta.
- HS l ng nghe GV h ng d n. ướ
- HS nêu k t lu n.ế
- HS l ng nghe, ghi bài.
- HS chia nhóm.
- HS th c hi n yêu c u c a GV.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu c u HS th o lu n và tr l i câu
h i: Dùng tay bóp m nh mi ng mút x p ế
trong n c, em th y hi n t ng gì? Gi iướ ượ
thích.
- GV m i đ i di n 1 - 2 nhóm tr l i.
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu
ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét h ng d n HS rút ra ướ
k t lu n.ế
- GV m i đ i di n 2 3 HS xung phong
nêu k t lu n. Các HS khác l ng nghe,ế
nh n xét, nêu ý ki n b sung (n u có). ế ế
- GV nh n xét k t lu n l i: ế Không
khí có trong các v t r ng.
Ho t đ ng 3: Không khí có trong n cướ
và đ t hay không?
a. M c tiêu: HS nh n bi t đ c không ế ượ
khí có trong n c và trong đ t.ướ
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS quan sát hình 4 5
(SGK, trang 20).
- HS l ng nghe GV nêu câu h i.
- HS tr l i: Khi bóp m nh mi ng mút ế
x p trong n c, em th y b t khí thoát ra ướ
do mi ng mút x p r ng, ch a khôngế
khí bên trong. Khi bóp m nh, không khí
thoát ra ngoài.
- HS l ng nghe GV h ng d n. ướ
- HS nêu nh n xét.
- HS l ng nghe, ghi bài
- HS quan sát hình.
- HS th o lu n theo c p.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 4: THÀNH PH N Ầ VÀ TÍNH CH T Ấ C A Ủ KHÔNG KHÍ (3 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - Kể đ c ượ tên thành ph n ầ chính c a ủ không khí: ni-t ơ (nitrogen), ô-xi (oxygen),
khí các-bô-níc (carbon dioxide). - Quan sát ho c ặ làm thí nghi m ệ đ : ể + Nh n ậ bi t ế đ c ượ s ự có m t ặ c a ủ không khí. + Xác đ n ị h đ c ượ m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ không khí. + Nh n ậ bi t ế đ c
ượ trong không khí có h i ơ n c, ướ b i ụ ,… + Gi i ả thích đ c ượ vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. - Trình bày đ c ượ vai trò và n ứ g d n ụ g tính ch t ấ c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự s n ố g. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Th c ự hành thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả xác đ n ị h m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ không khí. 1

3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế .
- Các hình trong bài 4 SGK; các đồ dùng để làm thí nghi m ệ như các hình vẽ g i ợ ý trong SGK (n u ế GV mu n ố th c ự hi n ệ các thí nghi m ệ th c ự t ế cho HS t i ạ l p ớ ). - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1 A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ nh n ữ g hi u ể bi t ế đã có c a ủ HS về sự có m t ặ c a ủ không khí. b. Cách th c ứ th c ự hi n: 2

- GV yêu c u ầ HS hít vào th t ậ sâu, đ t ặ - HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ GV. bàn tay tr c ướ mũi và sau đó th ở ra. - GV đ t ặ câu h i ỏ : Em c m ả nh n ậ đ c ượ - HS l n ắ g nghe GV đ t ặ câu h i ỏ . gì? - HS trả l i ờ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 - 3 HS xung phong mô tả c m ả nh n ậ c a ủ mình. Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế bổ sung (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. - GV nh n ậ xét chung và d n ẫ d t ắ vào bài h c
ọ : Thành ph n
ầ và tính ch t ấ c a
không khí (ti t ế 1). B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng ộ 1: Thí nghi m ệ “B t ắ không khí” a. M c ụ tiêu: HS hi u ể đ c ượ không khí có ở m i ọ n i ơ . b. Cách ti n ế hành: - HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ GV. - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ thí nghi m ệ b t ắ không khí b n ằ g túi ni lông tự h y ủ sinh h c ọ (túi có kích th c ướ b t ấ kì). - HS l n ắ g nghe, ghi nh . ớ - GV l u ư ý: khi bu c ộ túi c n ầ chú ý tránh
làm không khí bên trong túi bị thoát ra ngoài b n ằ g cách chỉ tác đ n ộ g vào mi n ệ g
túi, không ép tay vào phía đáy túi. - HS l n ắ g nghe GV đ t ặ câu h i ỏ . - GV đ t ặ câu h i ỏ :
+ Không khí có trong túi không? Vì sao 3

em bi t ế ?
+ Theo em, không khí có ở đâu? - HS trả l i ờ : - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 2- 3 HS xung phong + Không khí có trong túi vì đã làm túi trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, căng ph n ồ g lên. nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có).
+ Không khí có ở kh p ắ m i ọ n i ơ xung quanh chúng ta. - HS l n ắ g nghe GV h n ướ g d n ẫ . - GV nh n ậ xét và h n ướ g d n ẫ HS rút ra k t ế lu n ậ . - HS nêu k t ế lu n ậ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2- 3 HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, ghi bài. - GV nh n ậ xét và đ a ư ra k t ế lu n ậ : Không
khí có ở kh p ắ m i ọ n i ơ xung quanh chúng ta. Ho t ạ đ ng ộ 2: Thí nghi m ệ v i ớ mi ng ế mút x p ố khô a. M c ụ tiêu: HS nh n ậ bi t ế đ c ượ không khí có trong v t ậ r n ỗ g. b. Cách ti n ế hành: - HS chia nhóm. - GV chia l p ớ thành các nhóm 4. - HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ GV. - GV yêu c u
ầ các nhóm quan sát hình 3 (SGK, trang 19). 4


zalo Nhắn tin Zalo