Giáo án Bài 4 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Cơ chế thị trường

163 82 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(163 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 4: CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cơ chế thị trường.
- Nêu được ưu điểm và nhược điểm của cơ chế thị trường.
- Tôn trọng tác động khách quan của cơ chế thị trường.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học
tập, trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập,
trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế hội: Nếu được khái niệm chế thị
trường; ưu điểm và nhược điểm của cơ chế thị trường; tôn trọng tác động khách
quan của cơ chế thị trường.
3. Phẩm chất
Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật khi tham
gia vào thị trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS. Giúp HS huy động kiến thức, năng
cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: Chia sẻ hiểu biết về nội dung các câu trong SGK trang 23:
+ Chớ bán gà ngày gió, chớ bán chó ngày mưa.
+ Trăm người bán, vạn người mua.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV Chia sẻ hiểu biết về nội dung các câu trong SGK trang 23:
+ Chớ bán gà ngày gió, chớ bán chó ngày mưa.
+ Trăm người bán, vạn người mua.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
+ Chớ bán ngày gió, chớ bán chó ngày mưa: Không nên bán chó vào ngày
thời tiết xấu, vì lúc đó chó và gà sẽ bị xù lông, hình thức xấu, khách hàng không mua.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trăm người bán, vạn người mua: Có nhiều người bán thì sẽ có nhiều người mua.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Cơ chế thị trường tự phát sinh, tồn tại và phát triển cùng với sự phát triển của kinh tế
thị trường. đâu sản xuất trao đổi hàng hoá, đó chế thị trường hoạt
động. chế thị trường ưu điểm nhưng cũng tiềm ẩn những nhược điểm nội tại
của nó. Bài học này giúp các em tìm hiểu về chế thị trường cùng với những ưu,
nhược điểm của nó, để từ đó xác định trách nhiệm của bản thân khi tham gia thị
trường. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 4: Cơ chế thị
trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cơ chế thị trường
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cơ chế thị trường.
b. Nội dung: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu trong SGK trang 24.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu nhóm HS đọc thông tin trong SGK thực
hiện yêu cầu:
Xác định các mối quan hệ tác động qua lại
giữa các chủ thể kinh tế trong trường hợp
trên.
Nếu các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn
của các chủ thể kinh tế.
Cho biết, sự lựa chọn của các chủ thể kinh
tế sẽ làm thay đổi yếu tố nào của thị
1. Khái niệm cơ chế thị trường
- chế thị trường hệ thống các quan hệ
mang tính tự điều chỉnh tuân theo yêu cầu
của các quy luật kinh tế như quy luật cạnh
tranh, cung - cầu, giá cả,... chi phối hoạt
động của các chủ thể kinh tế,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trường.
Em hiểu thế nào là cơ chế thị trường?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
+ Các quan hệ tác động qua lại: cung thịt lợn giảm khiến
giá tăng lên.
+ Các yếu tố ảnh hưởng đến chủ thể kinh tế: giá cả, tâm lí,
nhu cầu, thị hiếu,...
+ Sự lựa chọn của chủ thể kinh tế tác động đến giá cả trên
thị trường.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ưu điểm của cơ chế thị trường
a. Mục tiêu: nêu được ưu điểm của cơ chế thị trường
b. Nội dung: Đọc các trường hợp 1,2 SGK trang 24 và thảo luận theo yêu cầu.
c. Sản phẩm học tập: ưu điểm của cơ chế thị trường
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi: Đọc các trường
hợp 1,2 SGK trang 24 và thảo luận theo yêu cầu:
Trường hợp 1:
2. Ưu điểm của cơ chế thị trường
- Ưu điểm của cơ chế thị trường:
+ Kích thích hoạt động và tạo động lực sáng
tạo cho các chủ thể kinh tế;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Xác định những tác động từ chế thị
trường đến Doanh nghiệp T.
Nếu các biện pháp Doanh nghiệp T đã
thực hiện dưới sự tác động của chế thị
trường. Cho biết các biện pháp đó mang
lại hiệu quả gì cho Doanh nghiệp T.
Trường hợp 2:
Hãy cho biết điều đã giúp cho Công ti
bánh kẹo C ngày càng phát triển.
Chia sẻ hiểu biết của em về ưu điểm của cơ
chế thị trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
Trường hợp 1.
+Tác động từ chế thị trường đến doanh nghiệp T: Các
doanh nghiệp đổ xô vào đầu tư vào sản xuất trứng gia cầm
khiến cạnh tranh trên thị trường khốc liệt hơn.
+ Những biện pháp đã làm: đầu vào công nghệ, đưa ra
các sản phẩm mới khiến doanh thu không ngừng tăng lên
và khẳng định vị thế trên thị trường.
Trường hợp 2.
+ Điều đã giúp cho Công ti bánh kẹo C ngày càng phát
triển: Cải tiến ứng dụng công nghệ, đổi mới tổ chức sản
xuất kinh doanh.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
+ Thúc đẩy các doanh nghiệp cải tiến, phát
minh ứng dụng thành tựu của khoa học
công nghệ, đổi mới tổ chức sản xuất
quản lí kinh doanh;
+ Phân phối lại các nguồn lực kinh tế một
cách tối ưu;
+ Phát huy tối đa tiềm năng của mọi chủ
thể, vùng miền, thúc đẩy liên kết kinh tế
trong nước và hội nhập quốc tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 4: CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cơ chế thị trường.
- Nêu được ưu điểm và nhược điểm của cơ chế thị trường.
- Tôn trọng tác động khách quan của cơ chế thị trường. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học
tập, trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
 Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế – xã hội: Nếu được khái niệm cơ chế thị
trường; ưu điểm và nhược điểm của cơ chế thị trường; tôn trọng tác động khách
quan của cơ chế thị trường. 3. Phẩm chất
 Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia vào thị trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.


- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS. Giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng
cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: Chia sẻ hiểu biết về nội dung các câu trong SGK trang 23:
+ Chớ bán gà ngày gió, chớ bán chó ngày mưa.
+ Trăm người bán, vạn người mua.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV Chia sẻ hiểu biết về nội dung các câu trong SGK trang 23:
+ Chớ bán gà ngày gió, chớ bán chó ngày mưa.
+ Trăm người bán, vạn người mua.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
+ Chớ bán gà ngày gió, chớ bán chó ngày mưa: Không nên bán chó và gà vào ngày
thời tiết xấu, vì lúc đó chó và gà sẽ bị xù lông, hình thức xấu, khách hàng không mua.


+ Trăm người bán, vạn người mua: Có nhiều người bán thì sẽ có nhiều người mua.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Cơ chế thị trường tự phát sinh, tồn tại và phát triển cùng với sự phát triển của kinh tế
thị trường. Ở đâu có sản xuất và trao đổi hàng hoá, ở đó có cơ chế thị trường hoạt
động. Cơ chế thị trường có ưu điểm nhưng cũng tiềm ẩn những nhược điểm nội tại
của nó. Bài học này giúp các em tìm hiểu về cơ chế thị trường cùng với những ưu,
nhược điểm của nó, để từ đó xác định trách nhiệm của bản thân khi tham gia thị
trường. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 4: Cơ chế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cơ chế thị trường
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cơ chế thị trường.
b. Nội dung: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu trong SGK trang 24.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm cơ chế thị trường
- GV yêu cầu nhóm HS đọc thông tin trong SGK và thực - Cơ chế thị trường là hệ thống các quan hệ hiện yêu cầu:
mang tính tự điều chỉnh tuân theo yêu cầu
Xác định các mối quan hệ tác động qua lại của các quy luật kinh tế như quy luật cạnh
giữa các chủ thể kinh tế trong trường hợp tranh, cung - cầu, giá cả,... chi phối hoạt
động của các chủ thể kinh tế, trên.
Nếu các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn
của các chủ thể kinh tế.
Cho biết, sự lựa chọn của các chủ thể kinh
tế sẽ làm thay đổi yếu tố nào của thị

trường.
Em hiểu thế nào là cơ chế thị trường?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
+ Các quan hệ tác động qua lại: cung thịt lợn giảm khiến giá tăng lên.
+ Các yếu tố ảnh hưởng đến chủ thể kinh tế: giá cả, tâm lí, nhu cầu, thị hiếu,...
+ Sự lựa chọn của chủ thể kinh tế tác động đến giá cả trên thị trường.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ưu điểm của cơ chế thị trường
a. Mục tiêu: nêu được ưu điểm của cơ chế thị trường
b. Nội dung: Đọc các trường hợp 1,2 SGK trang 24 và thảo luận theo yêu cầu.
c. Sản phẩm học tập: ưu điểm của cơ chế thị trường
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Ưu điểm của cơ chế thị trường
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi: Đọc các trường - Ưu điểm của cơ chế thị trường:
hợp 1,2 SGK trang 24 và thảo luận theo yêu cầu:
+ Kích thích hoạt động và tạo động lực sáng Trường hợp 1:
tạo cho các chủ thể kinh tế;


zalo Nhắn tin Zalo