Giáo án Bài 4 Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo (2024): Chủ nghĩa xã hội từ 1991 đến nay

694 347 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(694 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 4: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ NĂM 1991 ĐẾN NAY
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Nêu được nét chính về chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay.
- Nêu được những thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể
hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận báo
cáo sản phẩm
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tranh ảnh để trình bày sự phát
triển của chủ nghĩa hội các nước Đông Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai; u sự mrộng
của chủ nghĩa hội khu vực châu Á, khu vực Mỹ La-tinh; nêu nét chính về chủ nghĩa hội
từ năm 1991 đến nay; nêu những thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách, mcửa của
Trung Quốc.
+ ng lực nhận thức duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, liệu, quan sát hình nh
để giải thích được nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ hình chủ nghĩa hội Đông Âu Liên
Xô.
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết về lịch sử để rút ra bài học kinh
nghiệm cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng CNXH hiện nay.
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
- u nước: Tự hào về những thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng chế độ mới của đất
nước, có ý chí quyết tâm xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi thông qua hình ảnh GV cung cấp để dẫn dắt vào bài mới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan t hình nh một thành phố của Trung Quốc, sau đó
nêu câu hỏi. HS quan sát hình ảnh, dựa vào hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ học tập như sau:
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS quan sát hình ảnh, kết hợp hiểu biết bản thân, làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
+ GV dẫn dắt vào bài mới: Hình ảnh trên là thành phố Thượng Hải – thủ đô kinh tế của Trung
Quốc, có hải cảng sầm uất nhất thế giới, là biểu tượng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh
tế Trung Quốc. Sau những biến động của lịch sử, từ năm 1991 đến nay, nhiều nước tiếp tục
giương cao ngọn cờ cách mạng XHCN, thực hiện sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển. Bài
học hôm nay sẽ giúp các em hiểu hơn những nét chính về CNXH từ năm 1991 đến nay cũng như
những thành tựu của sự nghiệp cải cách – mở cửa của Trung Quốc – quốc gia rộng lớn nhất đang
đi theo con đường XHCN
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay
a. Mục tiêu: Nêu được nét chính về chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, u câu hỏi. HS m việc nhân, thực hiện nhiệm vhọc
tập, trả lời câu hỏi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở ghi khái quát nh hình chủ nghĩa
xã hội từ năm 1991 đến nay
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Từ m 1991, sau sự sụp đổ của chế độ
XHCN Liên Đông Âu, CNXH không còn
hệ thống thế giới. Đó là tổn thất to lớn của phong trào
cộng sản công nhân quốc tế. Tuy vậy, công cuộc
xây dựng chủ nghĩa xã hội mọt số nước vẫn tiếp tục
được duy trì và đẩy mạnh như Trung Quốc, Việt
Nam, Lào, Cuba
- GV nêu câu hỏi:
1. Em hãy nêu nét chính vXHCN từ năm 1991 đến
nay.
2. Em hãy đọc liệu sau nêu nhận xét của bản
thân về chủ nghĩa xã hội?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục1, SGK tr.26, làm việc
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
1. Khái quát về chủ nghĩa hội từ
năm 1991 đến nay
- Từ 1991 đến nay, nhiều quốc gia tiếp
tục đi theo con đường chủ nghĩa hộ
i
và đạt được nhiều thành tựu tiêu biểu.
- Các nước Trung Quốc, Việt Nam, Lào,
Cu-ba tiến hành cải ch mở cửa, xác
định hình con đường đi lên
CNXH phù hợp
- Mặc CNXH đang đứng trước nhiều
khó khăn, thách thức nhưng tưởng về
một chế đhội giàu mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh vẫn đích hướng
tới của tất cả các quốc gia
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh g kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ GV trình chiếu một s hình ảnh minh chứng cho
sức sống của CNXH từ năm 1991 đến nay, đặc biệt
nhấn mạnh đến thành công của Trung Quốc, tập trung
khai thác hình ảnh ga tàu cao tốc ở Trung Quốc: Năm
2020, 75% thành phố của Trung Quốc với dân số 500
nghìn người trở lên đường sắt cao tốc. Trong khi
đó, y Ban Nha, quốc gia mạng lưới đường sắt
tốc độ cao lớn nhất châu Âu đứng thứ 2 toàn cầu
chỉ hơn 3 nghìn km đường sắt chuyên dụng đáp
ứng tàu tốc độ 250km/h. Vương quốc Anh chỉ
107km, trong khi chỉ có 1 tuyến đường sắt gần
như đủ tiêu chuẩn cho tàu cao tốc. Đến cuối năm
2021, tổng chièu dài đường sắt của Trung Quốc đã
lên đến 150 nghìn km, bao gồm 40 nhìn km đường
sắt cao tốc. Đường sắt cao tốc Trug Quốc hiện chiếm
66,3% tổng chiều dài đường sắt cao tốc trên toàn thế
giới
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu thành tựu chính ý nghĩa của ng cuộc cải cách m cửa
Trung Quốc
a. Mục tiêu: Nêu được những thành tựu chính ý nghĩa của công cuộc cải cách, mở cửa của
Trung Quốc.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi. HS làm việc nhân/ cặp đôi/ bàn, thực hiện
nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở ghi tình hình chnghĩa hội từ
năm 1991 đến nay
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. GV yêu cầu HS đọc SGK tr.27 28, thực hiện nhiệm
vụ học tập sau:
2. Thành tựu chính ý nghĩa của
công cuộc cải cách mở cửa
Trung Quốc
a. Thành tựu của công cuộc cải
cách – mở cửa ở Trung Quốc
* Thời gian: 12/1978
* Nội dung đường lối cải cách:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. HS hoàn thành vào vở ghi thành tựu của công cuộc cải
cách – mở cửa ở Trung Quốc theo mẫu dàn ý sau:
* Thời gian:…………………………………………...
* Nội dung đường lối cải cách: ………………………
* Thành tựu:
- Kinh tế:……………………………………………..
- Xã hội:……………………………….......................
- Văn hóa:…………………………………………….
- Khoa học – kĩ thuật: ………………………………..
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục1, SGK tr.27 - 28 , làm việc
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ GV trình chiếu video, một số thành tựu trong công
cuộc cải cách – mở cửa của TQ
* Nhiệm vụ 2: Hoạt động cá nhân
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Lấy phát triển kinh tế m trung
tâm
+ Chuyển nền kinh tế kế hoạch hóa
tập trung sang nền kinh tế thị trường
XHCN linh hoạt hơn
+ Xây dựng CNXH đặc sắc Trung
Quốc
*Thành tựu:
- Kinh tế:
+ Xây dựng kinh tế thị trường, cải
cách thể chế, chú trọng phát triển
khoa học – kĩ thuật
+ Tốc đ tăng trưởng kinh tế cao,
giai đoạn 2020 2021 5,1%, dẫn
đầu thế giới
+ Từ năm 2010, GDP của Trung
Quốc vượt Nhật Bản, đứng hàng thứ
2 thế giới (sau Mĩ). Năm 2021, GDP
đạt hơn 17 nghìn tỉ USD
- Xã hội:
+ Xây dựng xã hội hiện đại, chú
trọng công bng, an sinh xã hội, nâng
cao chất lượng cuộc sống người dân
+ Chiến thắng trong cuộc chiến
chống nghèo đói. Trong một thập kỉ
qua có gần 100 triệu người thoát
nghèo
- Văn hóa: Xây dựng văn hóa
XHCN, đề cao văn hóa dân tộc, phát
triển giáo dục và khoa học…
- Khoa học – kĩ thuật: Sau 20 năm
cải cách mở cửa, đã liên tiếp phóng 5
con tàu Thần Châu vào không gian
Trụ
b. Ý nghĩa công cuộc cải cách mở
cửa của Trung Quốc
- Với Trung Quốc:
+ Giúp Trung Quốc thoát khi khủng
hoảng, kinh tế phát triển, chính trị-xã
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV yêu cầu HS quan sát video, kết hợp SGK trlời câu
hỏi:
1. Nêu cảm nhận, suy nghĩ của em về những thành tựu
Trung Quốc đạt được trong công cuộc cải cách – mở cửa
từ năm 1978 đến nay.
2. Những thành tựu trong công cuộc cải cách mở cửa ở
Trung Quốc có ý nghĩa như thế nào?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục1, SGK tr.28 , làm việc nhân,
thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
1. Nêu cảm nhận, suy nghĩ của em về những thành tựu
Trung Quốc đạt được trong công cuộc cải cách – mở cửa
từ năm 1978 đến nay.
Gợi ý: Thành tựu đạt được là một kì tích chưa từng có
trong lịch sử phát triển của Trung Quốc, đưa TQ từ một
nước khủng hoảng yếu kém trở thành cường quốc kinh tế
thứ 2 thế giới, là 1 cực trong trật tự thế giới đa cực hiện
nay. Mục tiêu của TQ: đến năm 2049 (kỉ niệm đúng 100
năm thành lập nước CHND Trung Hoa), TQ sẽ vượt Mĩ
trở thành cường quốc kinh tế số 1 thế giới. Đó là minh
chứng cho sức sống của CNXH, góp phần làm phong
phú thêm lí luận về mô hình phát triển CNXH trong thực
tiễn
hội ổn định, đời sống nhân dân được
cải thiện
+ Nâng cao vị thế Trung Quốc trên
trường quốc tế, tạo điều kiện hội
nhập quốc tế….
+ Cho thấy sự đúng đắn của con
đường xây dựng CNXH Trung
Quốc
- Thế giới:
+ Chứng tỏ sức sống của chủ nghĩa
hội, góp phần làm phong phú
thêm luận về hình phát triển
CNXH trong thực tiễn.
+ Để lại nhiều bài học kinh nghiệm
cho các nước XHCN khác, trong đó
có Việt Nam
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS rút ra được bài học trong công cuộc cải cách mở cửa Trung Quốc đến Việt
Nam
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV nêu nhiệm vụ học tập sau: Thành tựu trong công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc từ
năm 1978 đến đã để lại những bài học kinh nghiệm gì cho công cuộc xây dựng nay chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS vận dụng kiến thức đã học, trả lời câu hỏi
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS trả lời tốt
+ GV chuẩn đáp án
● Luôn có sự thay đổi để thích ứng với tình hình.
● Kiên định con đường đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội;
● Vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, kinh nghiệm của các nước khác,… phù
hợp với đặc điểm và tình hình thực tiễn của đất nước.
● Không ngừng củng cố, nâng cao năng lực và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản; coi trọng đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đảng viên có năng lực và trình độ cao.
● Tiến hành cải cách toàn diện và đồng bộ, trong đó, trọng tâm là cải cách về kinh tế, chú trọng
vấn đề mở cửa, hội nhập sâu rộng với thế giới.
● Kiên trì thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ.
● Luôn chú trọng phát huy và không ngừng củng cố, nâng cao sức mạnh của khối đại đoàn kết
toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để liên hệ đến Việt Nam
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vhọc tập, HS làm việc nhân, thực hiện nhiệm vụ, GV hướng
dẫn (nếu cần thiết)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu câu hỏi: Liên hệ những lĩnh vực cải cách mở cửa của Trung Quốc và cho biết những lĩnh
vực này có gì tương đồng với Việt Nam trong công cuộc đổi mới
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 – 2 HS báo cáo sản phẩm vào tiết học sau
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức, có thể thưởng điểm, tuyên dương những HS có bài làm
tốt
* Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Chuẩn bị nội dung cho tiết thực hành chủ đề 2

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 4: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ NĂM 1991 ĐẾN NAY (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Nêu được nét chính về chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay.
- Nêu được những thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm - Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tranh ảnh để trình bày sự phát
triển của chủ nghĩa xã hội ở các nước Đông Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai; nêu sự mở rộng
của chủ nghĩa xã hội ở khu vực châu Á, khu vực Mỹ La-tinh; nêu nét chính về chủ nghĩa xã hội
từ năm 1991 đến nay; nêu những thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc.
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh
để giải thích được nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô.
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết về lịch sử để rút ra bài học kinh
nghiệm cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng CNXH hiện nay. 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
- Yêu nước: Tự hào về những thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng chế độ mới của đất
nước, có ý chí quyết tâm xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi thông qua hình ảnh GV cung cấp để dẫn dắt vào bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh một thành phố của Trung Quốc, sau đó
nêu câu hỏi. HS quan sát hình ảnh, dựa vào hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ học tập như sau:
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS quan sát hình ảnh, kết hợp hiểu biết bản thân, làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
+ GV dẫn dắt vào bài mới: Hình ảnh trên là thành phố Thượng Hải – thủ đô kinh tế của Trung
Quốc, có hải cảng sầm uất nhất thế giới, là biểu tượng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh
tế Trung Quốc. Sau những biến động của lịch sử, từ năm 1991 đến nay, nhiều nước tiếp tục
giương cao ngọn cờ cách mạng XHCN, thực hiện sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển. Bài
học hôm nay sẽ giúp các em hiểu hơn những nét chính về CNXH từ năm 1991 đến nay cũng như
những thành tựu của sự nghiệp cải cách – mở cửa của Trung Quốc – quốc gia rộng lớn nhất đang đi theo con đường XHCN
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay
a. Mục tiêu: Nêu được nét chính về chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở ghi khái quát tình hình chủ nghĩa
xã hội từ năm 1991 đến nay
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
1. Khái quát về chủ nghĩa xã hội từ
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập năm 1991 đến nay
- GV dẫn dắt: Từ năm 1991, sau sự sụp đổ của chế độ - Từ 1991 đến nay, nhiều quốc gia tiếp
XHCN ở Liên Xô và Đông Âu, CNXH không còn là tục đi theo con đường chủ nghĩa xã hội
hệ thống thế giới. Đó là tổn thất to lớn của phong trào và đạt được nhiều thành tựu tiêu biểu.
cộng sản và công nhân quốc tế. Tuy vậy, công cuộc - Các nước Trung Quốc, Việt Nam, Lào,
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mọt số nước vẫn tiếp tục Cu-ba tiến hành cải cách mở cửa, xác
được duy trì và đẩy mạnh như Trung Quốc, Việt định mô hình và con đường đi lên Nam, Lào, Cuba CNXH phù hợp - GV nêu câu hỏi:
- Mặc dù CNXH đang đứng trước nhiều
1. Em hãy nêu nét chính về XHCN từ năm 1991 đến khó khăn, thách thức nhưng lý tưởng về nay.
một chế độ xã hội giàu mạnh, dân chủ,
2. Em hãy đọc tư liệu sau và nêu nhận xét của bản công bằng, văn minh vẫn là đích hướng
thân về chủ nghĩa xã hội?
tới của tất cả các quốc gia
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục1, SGK tr.26, làm việc cá
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ GV trình chiếu một số hình ảnh minh chứng cho
sức sống của CNXH từ năm 1991 đến nay, đặc biệt
nhấn mạnh đến thành công của Trung Quốc, tập trung
khai thác hình ảnh ga tàu cao tốc ở Trung Quốc: Năm
2020, 75% thành phố của Trung Quốc với dân số 500
nghìn người trở lên có đường sắt cao tốc. Trong khi
đó, ở Tây Ban Nha, quốc gia có mạng lưới đường sắt
tốc độ cao lớn nhất châu Âu và đứng thứ 2 toàn cầu
chỉ có hơn 3 nghìn km đường sắt chuyên dụng đáp
ứng tàu tốc độ 250km/h. Ở Vương quốc Anh chỉ có
107km, trong khi ở Mĩ chỉ có 1 tuyến đường sắt gần
như đủ tiêu chuẩn cho tàu cao tốc. Đến cuối năm
2021, tổng chièu dài đường sắt của Trung Quốc đã
lên đến 150 nghìn km, bao gồm 40 nhìn km đường
sắt cao tốc. Đường sắt cao tốc Trug Quốc hiện chiếm
66,3% tổng chiều dài đường sắt cao tốc trên toàn thế giới
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc
a. Mục tiêu: Nêu được những thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân/ cặp đôi/ bàn, thực hiện
nhiệm vụ học tập, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở ghi tình hình chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
2. Thành tựu chính và ý nghĩa của
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
công cuộc cải cách – mở cửa ở
1. GV yêu cầu HS đọc SGK tr.27 – 28, thực hiện nhiệm Trung Quốc vụ học tập sau:
a. Thành tựu của công cuộc cải
cách – mở cửa ở Trung Quốc * Thời gian: 12/1978
* Nội dung đường lối cải cách:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo