Giáo án Bài 4 Tin 11 Kết nối tri thức: Bên trong máy tính

365 183 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(365 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: BÊN TRONG MÁY TÍNH
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Nhận diện được một số thiết bị trong thân máy với chức năng c thông số đo
hiệu năng của chúng.
- Nhận biết đượcđồ của các mạch logic AND, OR, NOT giải thích được vai
trò của các mạch logic đó trong thực hiện các tính toán nhị phân.
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học y sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố ng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả ng tự đọc sách giáo khoa kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu.
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để nêu được các loại
thông tin và các kiểu dữ liệu sẽ gặp trong chương trình tin học phổ thông.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải thích được vai trò của các mạch
logic đó trong thực hiện các tính toán nhị phân.
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Video, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11.
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chiếu video, HS quan sát
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Trong chương trình tin học các lớp dưới các em đã biết cấu
trúc chung của máy nh bao gồm: bộ xử trung tâm, bộ nhớ trong, bộ nhớ
ngoài, các thiết bị vào - ra. Tuy nhiên, hầu hết các em chỉ nhìn thấy các thiết bị
bên ngoài như màn nh, bàn phím, chuột, máy chiếu, bộ nhớ ngoài. Em biết
cụ thể trong thân máy có những bộ phận nào hay không? Để trả lời được câu hỏi
đó thì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 4.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1:
a) Mục tiêu: Nhận diện được một số thiết bị trong thân y với chức năng các
thông số đo hiệu năng của chúng.
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. Các thiết bị bên trong máy tính
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
NV1
- GV chiếu hình 4.2 sgk n màn hình yêu cầu
HS trả lời các câu hỏi sau: Cho biết tên các thiết bị
trong hình?
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 yêu c
ầu
1. Các thiết bị bên trong
máy tính
- Các thiết bị bên trong y
tính được gắn trên bảng
mạch chính, gồm có bộ xử
lý, bộ nhớ trong, bộ nhớ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
HS thảo luận theo nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1
trong phiếu học tập.
- Giáo viên quan sát hỗ trợ học sinh khi cần
thiết.
NV2
- HS thảo luận theo hình thức cặp đôi để tr lời
các câu hỏi sau:
+ thể đo tốc độ của CPU bằng phép tính thực
hiện trong một giây không?
+ Giá tiền của mọi thiết bị nhớ có phải một
thông số đo chất lượng không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan t hình ảnh, thực hiện các nhiệm vụ
theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV rút kinh
nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
ngoài và có thể gắn thêm các
bảng mạch mở rộng
- Bộ xử nơi thực hiện
các phép toán điều khiển
toàn bộ y tính hoạt động
theo chương trình. Tốc độ
của bộ xử đo bằng tần số
xung nhịp thường được tính
theo đơn vị GHz. Bộ xử
thể nhiều lõi, mỗi lõi
một đơn vị xử lý cho phép
thực hiện đồng thời nhiều
nhiệm vụ.
- Bộ nhớ trong nơi chứa
dữ liệu khi máy tính hoạt
động còn bộ nhớ ngoài chứa
dữ liệu lưu trữ. Các thông số
quan trọng nhất của bộ nhớ
dung lượng nhớ, thường
được tính theo KB, MB, GB
thời gian truy cập trung
bình.
Hoạt động 2.2: Mạch logic vai trò của mạch logic
a) Mục tiêu: Nhận biết được đồ của các mạch logic AND, OR, NOT giải thích
được vai trò của các mạch logic đó trong thực hiện các tính toán nhị phân.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dựa vào sgk, giới thiệu: CPU là thiết
bị quan trọng nhất bên trong thâny. Về
bản chất, một mạch điện tử được
dùng để biến đổi các dữ liệu nhị phân.
Cách thức xử dữ liệu của CPU dựa trên
cơ sở hoạt động của các mạch logic.
NV1
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 bạn để
trả lời các câu hỏi:
+ Phép nhân hai đại lượng logic nhận giá
trị 1 khi nào?
+ Phép cộng hai đại lượng logic nhận giá
trị 1 khi nào?
+ Phép trừ hai đại lượng logic nhận giá
trị 1 khi nào?
+ Phép phủ định cho những giá trị nào?
- GV chiếu đồ mạch điện logic AND,
OR, NOT cho HS xem và giảng giải.
- GV chiếu Bảng 4.8 (bảng cộng) và giảng
giải giúp HS hiểu bảng cộng.
- GV hướng dẫn học sinh thực hiện dụ
2. Mạch logic vai trò của mạch
logic
- Mạch logic hay mạch số các
mạch điện hay điện tử đầu o
đầu ra thể hiện các giá trị logic.
Mọi người cũng rất nhiều thể
xây dựng từ các cổng AND, OR
NOT.
- Tất cả các thiết bị số gồm cả máy
tính đều được chế tạo từ c ngành
logic.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ở hình 4.9.
- GV đưa dụ minh họa cho HS tham
khảo.
NV2
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+ Thế nào là một mạch logic?
+ Nêu tầm quan trọng của mạch logic.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức, thảo
luận cùng bạn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng dậy trình y kết quả
thảo luận.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận t, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS hoạt động nhân, hoàn thành bài tập vào vở phần luyện tập
(sgk/26)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS đứng dậy trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập:
một chữ số đo hiệu quả của y tính là flops. Hãy tìm hiểu flops tại sao
ít dùng với máy tính cá nhân
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
PHIẾU HỌC TẬP
1. Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau
Nhóm 1: Trình bày về bộ xử lý trung tâm.
Nhóm 2: Trình bày về bộ nhớ trong RAM.
Nhóm 3: Trình bày về bộ nhớ trong ROM.
Nhóm 4: Trình bày về bộ nhớ ngoài.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: BÊN TRONG MÁY TÍNH Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Nhận diện được một số thiết bị trong thân máy với chức năng và các thông số đo hiệu năng của chúng.
- Nhận biết được sơ đồ của các mạch logic AND, OR, NOT Và giải thích được vai
trò của các mạch logic đó trong thực hiện các tính toán nhị phân. 2. Về năng lực 2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để nêu được các loại
thông tin và các kiểu dữ liệu sẽ gặp trong chương trình tin học phổ thông.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được vai trò của các mạch
logic đó trong thực hiện các tính toán nhị phân. 2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) II.
Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Video, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11. III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chiếu video, HS quan sát
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của HS. d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Trong chương trình tin học ở các lớp dưới các em đã biết cấu
trúc chung của máy tính bao gồm: bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ trong, bộ nhớ
ngoài, các thiết bị vào - ra. Tuy nhiên, hầu hết các em chỉ nhìn thấy các thiết bị
bên ngoài như màn hình, bàn phím, chuột, máy chiếu, bộ nhớ ngoài. Em có biết
cụ thể trong thân máy có những bộ phận nào hay không? Để trả lời được câu hỏi
đó thì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 4.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1:
a) Mục tiêu: Nhận diện được một số thiết bị trong thân máy với chức năng và các
thông số đo hiệu năng của chúng.
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. Các thiết bị bên trong máy tính d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Các thiết bị bên trong máy tính NV1
- Các thiết bị bên trong máy
- GV chiếu hình 4.2 sgk lên màn hình và yêu cầu tính được gắn trên bảng
HS trả lời các câu hỏi sau: Cho biết tên các thiết bị mạch chính, gồm có bộ xử trong hình?
lý, bộ nhớ trong, bộ nhớ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và yêu cầu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS thảo luận theo nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1 ngoài và có thể gắn thêm các trong phiếu học tập. bảng mạch mở rộng
- Giáo viên quan sát và hỗ trợ học sinh khi cần - Bộ xử lý là nơi thực hiện thiết.
các phép toán và điều khiển
toàn bộ máy tính hoạt động NV2
theo chương trình. Tốc độ
- HS thảo luận theo hình thức cặp đôi để trả lời của bộ xử lý đo bằng tần số các câu hỏi sau:
xung nhịp thường được tính
theo đơn vị GHz. Bộ xử lý
+ Có thể đo tốc độ của CPU bằng phép tính thực
có thể có nhiều lõi, mỗi lõi
hiện trong một giây không?
là một đơn vị xử lý cho phép
+ Giá tiền của mọi thiết bị nhớ có phải là một thực hiện đồng thời nhiều
thông số đo chất lượng không? nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Bộ nhớ trong là nơi chứa
- HS quan sát hình ảnh, thực hiện các nhiệm vụ dữ liệu khi máy tính hoạt theo yêu cầu của GV.
động còn bộ nhớ ngoài chứa
dữ liệu lưu trữ. Các thông số
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
quan trọng nhất của bộ nhớ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
là dung lượng nhớ, thường
được tính theo KB, MB, GB
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV rút kinh và thời gian truy cập trung nghiệm. bình.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Mạch logic vai trò của mạch logic
a) Mục tiêu: Nhận biết được sơ đồ của các mạch logic AND, OR, NOT Và giải thích
được vai trò của các mạch logic đó trong thực hiện các tính toán nhị phân.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Mạch logic vai trò của mạch logic
- GV dựa vào sgk, giới thiệu: CPU là thiết
bị quan trọng nhất bên trong thân máy. Về - Mạch logic hay mạch số là các
bản chất, nó là một mạch điện tử được mạch điện hay điện tử có đầu vào
dùng để biến đổi các dữ liệu nhị phân. và đầu ra thể hiện các giá trị logic.
Cách thức xử lí dữ liệu của CPU dựa trên Mọi người cũng rất nhiều có thể
cơ sở hoạt động của các mạch logic.
xây dựng từ các cổng AND, OR và NOT. NV1
- Tất cả các thiết bị số gồm cả máy
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 bạn để tính đều được chế tạo từ các ngành trả lời các câu hỏi: logic.
+ Phép nhân hai đại lượng logic nhận giá trị 1 khi nào?
+ Phép cộng hai đại lượng logic nhận giá trị 1 khi nào?
+ Phép trừ hai đại lượng logic nhận giá trị 1 khi nào?
+ Phép phủ định cho những giá trị nào?
- GV chiếu sơ đồ mạch điện logic AND,
OR, NOT cho HS xem và giảng giải.
- GV chiếu Bảng 4.8 (bảng cộng) và giảng
giải giúp HS hiểu bảng cộng.
- GV hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo