Giáo án Bài 5 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Gia công cơ khí

212 106 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(212 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
BÀI 5. GIA CÔNG CƠ KHÍ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được một số phương pháp và quy trình gia công cơ khí bằng tay.
- Thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số phương pháp và quy trình gia công cơ khí bằng tay.
- Sử dụng công nghệ: Thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay.
- Giao tiếp công nghệ: Biết sử dụng một số thuật ngữ về gia công cơ khí.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá, nhận xét các bước trong quy trình gia công cơ khí bằng tay.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến gia công cơ khí, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến gia công cơ khí. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về gia công cơ khí đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn
lao động trong khi thực hiện gia công cơ khí bằng tay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về gia công cơ khí


b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Muốn chế tạo bộ bàn ghế như Hình 5.1, ta phải sử dụng những phương pháp gia công nào?
Quy trình thực hiện như thế nào?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
- Cưa và đục là phương pháp gia công thô được sử dụng khi lượng dư gia công lớn.
+ Phương pháp cưa được thực hiện theo quy trình:
1. Lắp lưỡi cưa vào khung cưa;
2. Lấy dấu trên vật cần cưa;
3. Kẹp vật cần cưa lên ê tô; 4. Cưa theo vạch dấu.
+ Phương pháp đục được thực hiện theo quy trình:
1. Kẹp vật cần đục vào ê tô ; 2. Neo đục vào vật;
3. Đục theo vị trí đã xác định.
- Dũa là phương pháp gia công phổ biến trong sửa chữa và chế tạo sản phẩm cơ khí.
Phương pháp dũa được thực hiện theo quy trình:
1. Kẹp vật cần dũa vào ê tô; 2. Dũa phá; 3. Dũa hoàn thiện.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Có những phương pháp gia công cơ khí nào? Để thực hiện các phương pháp
gia công cơ khí thì cần theo quy trình nào? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm đo và vạch dấu
a.Mục tiêu: Nhận biết được khái niệm đo và vạch dấu
c. Sản phẩm: Khái niệm đo và vạch dấu
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Đo và vạch dấu GV đưa ra câu hỏi 1.1. Khái niệm.
1.Nêu khái niệm đo và vạch dấu Đo và vạch dấu là việc thể
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp hiện hình dạng và kích thước
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút.
thực tế của sản phẩm lên vật
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. liệu cần gia công. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đo và vạch dấu là việc thể hiện hình dạng và kích thước
thực tế của sản phẩm lên vật liệu cần gia công.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.


HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu dụng cụ đo và vạch dấu
a.Mục tiêu
: Trình bày được một số dụng cụ đo và vạch dấu
b. Nội dung: Dụng cụ đo và vạch dấu
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm câu trả lời phiếu học tập.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
2.Dụng cụ đo và vạch dấu GV đưa ra PHT số 1
a. Dụng cụ đo chiều dài PHIẾU HỌC TẬP 1
- Thước là và thước cuộn là hai
1.Làm thế nào để đo và vạch dấu các đoạn thẳng có chiều dụng cụ để đo và vạch dấu
dài lớn hơn chiều dài của thước lá?
- Thước lá có thể chế tạo với
2. Hình 5.3 cho thấy thước cặp có thể dùng để đo những độ dài từ 150-1000mm.
loại kích thước nào của sản phẩm?
- Thước cuộn có các loại độ dài 3,0m; 5,0m.
- Thước cặp để đo kích thước
có độ chính xác cao, phạm vi
đo vừa phải, để đo độ dày,
đường kính, đo chiều sâu của lỗ. b. Dụng cụ đo góc
-Để đo kiểm hoặc vạch dấu các
góc trong quá trình gia công có
thể dùng thước e kê vuông, ê
3.Khi đo lỗ tròn, làm thế nào để bào đảm khoảng cách đo ke góc hoặc dùng dụng cụ vạn
được chính là đường kính cần đo? năng.
4. Thước đo góc ở Hình 5.4 có điểm gì khác với thước đo c. Dụng cụ vạch dấu
góc thường sử dụng vẽ trên giấy?
- Dụng cụ vạch dấu gồm mũi
5. Nêu cấu tạo dụng cụ vạch dấu. vạch và chấm dấu.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm và
hoàn thành PHT số 1 trong thời gian 3 phút
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành


zalo Nhắn tin Zalo