Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống
Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, học sinh sẽ:
- Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt và trồng cây con trong chậu.
- Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu. 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ, tự học: Tự thực hiện gieo hạt một số loại hoa trong chậu.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Tóm tắt được nội dung các bước hạt và trồng cây con trong chậu. gieo
+ Năng lực giao tiếp công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm chậu gieo hạt do mình làm ra.
+ Năng lực sử dụng công nghệ: Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu.
+ Năng lực đánh giá công nghệ: Nhận xét được sản phẩm chậu gieo hạt theo các tiêu 3. Phẩm chất:
+Chăm chỉ: Có ý thức học tập nghiêm túc, luôn cố gắng để khám phá các kiến thức mới.
+Trách nhiệm: Có ý thức về an toàn sức khoẻ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường khi
gieo hạt và trồng cây con trong chậu.
II. Đồ dùng dạy học a. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.Máy tính, Tivi
- Hình ảnh, các loại vật liệu, vật dụng.
- Dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con; các chậu đã gieo hạt, trồng cây con.
- Chuẩn bị đầy đủ mẫu vật thực hành:
Vật liệu, vật dụng: hạt giống, cây con, chậu trồng cây có đĩa lót, phân bón, đá dăm
hoặc sỏi dăm, giá thể.
Dụng cụ gieo hạt, trồng cây con: bình tưới cây, xẻng nhỏ, găng tay.
Dụng cụ vệ sinh khu vực thực hành: giẻ lau, chổi.b. Học sinh - Vở ghi, SGK.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi sự tò mò của HS về việc làm thế nào để trồng được một
chậu hoa, cây cảnh đẹp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan
- HS lắng nghe yêu cầu của giáo viên, quan
sát từ Hình ảnh SGK trang 21 và trả lời câu
sát và thảo luận nhóm để đưa ra câu trả lời.
hỏi: Theo em, làm thế nào để từ hạt giống
hoa có thể tạo thành chậu hoa như trong hình dưới đây?
- HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Để
tạo thành chậu hoa như hình, cần gieo hạt
giống vào chậu và chăm sóc để cây lớn lên,
khoẻ mạnh, cho hoa đẹp và đậu quả.
- GV chiếu 1 đoạn video về sự phát triển - HS quan sát
của cây cà từ lúc gieo hạt đến khi quả thu hoạch.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em vừa
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở.
được xem quá trình phát triển của 1 cây cà
tím từ khi gieo hạt đến lúc quả thu hoạch
được. Vậy để biết cách gieo hạt và trồng 1
câu con để cây phát triển và được thu
hoạch, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài hôm nay:
Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu 2. Khám phá
2.1. Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con trong chậu (5 phút)
a. Mục tiêu: HS biết lựa chọn đầy đủ các vật liệu, vật dụng và dụng cụ để gieo hạt và
trồng cây con trong chậu. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan
- HS quan sát hình ảnh và xác tên các vật
sát hình trang 21, 22 SGK và trả lời câu hỏi:
liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng
Tên của các vật liệu, vật dụng, dụng cụ để cây con trong chậu.
gieo hạt, trồng cây con trong chậu của các hình dưới đây là gì?
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS lên bảng
- Hs thực hiện chỉ và gọi tên từng loại vật
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
chỉ vào hình và gọi tên từng loại. Các nhóm
liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ
cây con trong chậu. HS khác lắng nghe
sung cho nhóm bạn (nếu có).
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Những
- HS lắng nghe, quan sát, ghi chép những
vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để
vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để
gieo hạt, trồng cây con trong chậu là:
gieo hạt, trồng cây con trong chậu + Chậu và đĩa lót. + Cây con, hạt giống.
+ Giá thể, sỏi hoặc đá dăm. + Xẻng nhỏ. + Găng tay. + Bình tưới cây.
2.2. Tìm hiểu về cách cho giá thể vào chậu (6 phút) a. Mục tiêu
- Biết được thứ tự các thao tác cho giá thể vào chậu.
- Hiểu vì sao không được nén chặt giá thể..
b. Cách thức thực hiện
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát - HS thảo luận theo cặp.
Hình ảnh của 3 thao tác cho giá thể vào chậu ở
SGK trang 22 và trả lời câu hỏi: Trình tự các
thao tác cho giá thể vào chậu như thế nào?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả
thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận - HS trả lời.
xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Thứ tự các thao tác 3→2→1. - HS lắng nghe, sửa bài.
- GV mời HS đọc câu hỏi cuối trang 23 SGK
và thảo luận theo cặp: Vì sao không nên nén - HS đọc và thảo luận theo cặp chặt giá thể?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả thảo luận.
- HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Nén chặt cho bạn (nếu có).
giá thể sẽ làm rễ cây khó phát triển. - HS lắng nghe
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2.3. Tìm hiểu về cách gieo hạt (5 phút) a. Mục tiêu
- Biết được thứ tự các thao tác để gieo hạt.
- Nắm được các yêu cầu kỹ thuật gieo hạt
b. Cách thức thực hiện
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát - HS thảo luận theo cặp.
hình ảnh SGK/23 và nêu các thao tác gieo hạt trong chậu?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả - HS trả lời.
thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận
xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận các bước - HS lắng nghe, sửa bài. gieo hạt trong chậu.
- GV yêu cầu học sinh tìm hiểu cách khác để - HS đọc và thảo luận theo cặp gieo hạt.
- HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác
- Gọi hs trình bày cách khác để gieo hạt
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Em có cho bạn (nếu có).
thể gieo hạt bằng cách tạo lỗ trên mặt giá thể, - HS lắng nghe
sau đó gieo hạt vào lỗ và lấp kín trên mặt giá thể.
3. Luyện tập (15 phút) a. Mục tiêu
- HS luyện tập chuẩn bị vật liệu, dụng cụ và các thao tác cho giá thể vào chậu và gieo hạt.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS luyện tập trả lời các câu
hỏi thông qua một trò chơi học tập: Trò chơi - HS luyện tập Nhổ cà rốt
- GV quan sát học sinh luyện tập - HS lắng nghe
- GV nhận xét kết quả luyện tập
- GV chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cần thiết
và các hạt giống giao cho các nhóm.
- GV tổ chức cho học sinh thực hành theo
nhóm các thao tác cho giá thể vào chậu và - HS thực hành gieo hạt.
- GV cho học sinh giới thiệu sản phẩm của
Giáo án Bài 5 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu
477
239 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(477 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống
Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, học sinh sẽ:
- Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt và trồng cây con trong chậu.
- Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ, tự học: Tự thực hiện gieo hạt một số loại hoa trong chậu.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Tóm tắt được nội dung các bước hạt và trồng cây con trong
chậu. gieo
+ Năng lực giao tiếp công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm chậu gieo hạt do mình làm ra.
+ Năng lực sử dụng công nghệ: Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu.
+ Năng lực đánh giá công nghệ: Nhận xét được sản phẩm chậu gieo hạt theo các tiêu
3. Phẩm chất:
+Chăm chỉ: Có ý thức học tập nghiêm túc, luôn cố gắng để khám phá các kiến thức mới.
+Trách nhiệm: Có ý thức về an toàn sức khoẻ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường khi
gieo hạt và trồng cây con trong chậu.
II. Đồ dùng dạy học
a. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.Máy tính, Tivi
- Hình ảnh, các loại vật liệu, vật dụng.
- Dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con; các chậu đã gieo hạt, trồng cây con.
- Chuẩn bị đầy đủ mẫu vật thực hành:
Vật liệu, vật dụng: hạt giống, cây con, chậu trồng cây có đĩa lót, phân bón, đá dăm
hoặc sỏi dăm, giá thể.
Dụng cụ gieo hạt, trồng cây con: bình tưới cây, xẻng nhỏ, găng tay.
Dụng cụ vệ sinh khu vực thực hành: giẻ lau, chổi.b. Học sinh
- Vở ghi, SGK.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi sự tò mò của HS về việc làm thế nào để trồng được một
chậu hoa, cây cảnh đẹp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan
sát từ Hình ảnh SGK trang 21 và trả lời câu
hỏi: Theo em, làm thế nào để từ hạt giống
hoa có thể tạo thành chậu hoa như trong
hình dưới đây?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Để
tạo thành chậu hoa như hình, cần gieo hạt
giống vào chậu và chăm sóc để cây lớn lên,
khoẻ mạnh, cho hoa đẹp và đậu quả.
- GV chiếu 1 đoạn video về sự phát triển
của cây cà từ lúc gieo hạt đến khi quả thu
hoạch.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em vừa
được xem quá trình phát triển của 1 cây cà
tím từ khi gieo hạt đến lúc quả thu hoạch
được. Vậy để biết cách gieo hạt và trồng 1
câu con để cây phát triển và được thu
hoạch, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài hôm
nay:
Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong
chậu
- HS lắng nghe yêu cầu của giáo viên, quan
sát và thảo luận nhóm để đưa ra câu trả lời.
- HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- HS nghe.
- HS quan sát
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở.
2. Khám phá
2.1. Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con trong
chậu (5 phút)
a. Mục tiêu: HS biết lựa chọn đầy đủ các vật liệu, vật dụng và dụng cụ để gieo hạt và
trồng cây con trong chậu.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan
sát hình trang 21, 22 SGK và trả lời câu hỏi:
Tên của các vật liệu, vật dụng, dụng cụ để
gieo hạt, trồng cây con trong chậu của các
hình dưới đây là gì?
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS lên bảng
- HS quan sát hình ảnh và xác tên các vật
liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng
cây con trong chậu.
- Hs thực hiện chỉ và gọi tên từng loại vật
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
chỉ vào hình và gọi tên từng loại. Các nhóm
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ
sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Những
vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để
gieo hạt, trồng cây con trong chậu là:
+ Chậu và đĩa lót.
+ Cây con, hạt giống.
+ Giá thể, sỏi hoặc đá dăm.
+ Xẻng nhỏ.
+ Găng tay.
+ Bình tưới cây.
liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng
cây con trong chậu. HS khác lắng nghe
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn
(nếu có).
- HS lắng nghe, quan sát, ghi chép những
vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để
gieo hạt, trồng cây con trong chậu
2.2. Tìm hiểu về cách cho giá thể vào chậu (6 phút)
a. Mục tiêu
- Biết được thứ tự các thao tác cho giá thể vào chậu.
- Hiểu vì sao không được nén chặt giá thể..
b. Cách thức thực hiện
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát
Hình ảnh của 3 thao tác cho giá thể vào chậu ở
SGK trang 22 và trả lời câu hỏi: Trình tự các
thao tác cho giá thể vào chậu như thế nào?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả
thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận
xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu
có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Thứ tự
các thao tác 3→2→1.
- GV mời HS đọc câu hỏi cuối trang 23 SGK
và thảo luận theo cặp: Vì sao không nên nén
chặt giá thể?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả
thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Nén chặt
giá thể sẽ làm rễ cây khó phát triển.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, sửa bài.
- HS đọc và thảo luận theo cặp
- HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
cho bạn (nếu có).
- HS lắng nghe
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2.3. Tìm hiểu về cách gieo hạt (5 phút)
a. Mục tiêu
- Biết được thứ tự các thao tác để gieo hạt.
- Nắm được các yêu cầu kỹ thuật gieo hạt
b. Cách thức thực hiện
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát
hình ảnh SGK/23 và nêu các thao tác gieo hạt
trong chậu?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả
thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận
xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu
có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận các bước
gieo hạt trong chậu.
- GV yêu cầu học sinh tìm hiểu cách khác để
gieo hạt.
- Gọi hs trình bày cách khác để gieo hạt
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Em có
thể gieo hạt bằng cách tạo lỗ trên mặt giá thể,
sau đó gieo hạt vào lỗ và lấp kín trên mặt giá
thể.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, sửa bài.
- HS đọc và thảo luận theo cặp
- HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
cho bạn (nếu có).
- HS lắng nghe
3. Luyện tập (15 phút)
a. Mục tiêu
- HS luyện tập chuẩn bị vật liệu, dụng cụ và các thao tác cho giá thể vào chậu và gieo hạt.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS luyện tập trả lời các câu
hỏi thông qua một trò chơi học tập: Trò chơi
Nhổ cà rốt
- GV quan sát học sinh luyện tập
- GV nhận xét kết quả luyện tập
- GV chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cần thiết
và các hạt giống giao cho các nhóm.
- GV tổ chức cho học sinh thực hành theo
nhóm các thao tác cho giá thể vào chậu và
gieo hạt.
- GV cho học sinh giới thiệu sản phẩm của
- HS luyện tập
- HS lắng nghe
- HS thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
nhóm mình và các nhóm nhận xét sản phẩm
của các nhóm khác.
- GV nhận xét kết quả thực hành và lưu ý học
sinh vệ sinh sạch sẽ khu thực hành và cất dụng
cụ đúng nơi quy định.
- Giới thiệu sản phẩm của nhóm mình với
các bạn.
- Nhận xét sản phẩm của các nhóm khác
theo mẫu phiếu đánh giá:
- HS lắng nghe
4. Vận dụng (HS tiến hành ở nhà)
a. Mục tiêu
- HS vận dụng cách chọn các vật liệu, công cụ để gieo hạt trong chậu và vận dụng các thao
tác cho giá thể vào chậu, gieo hạt vào chậu thật.
b. Cách thức thực hiện
- GV giao nhiệm vụ vận dụng cho học sinh:
Em hãy cùng người thân lựa chọn các vật liệu,
dụng cụ phù hợp và hạt giống để tiến hành
gieo một loại hoa mà em thích
- GV hệ thống lại kiến thức bài học, nhắc nhở
HS ôn bài ở nhà.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
………………………………………………..……………………………………………….
……………………………………………….……………………………………………….
……………………………………………….………