Giáo án Bài 5 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu

430 215 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(430 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ch đề 1: Công ngh đời sng
Bài 5: Gieo ht và trng cây con trong chu (tiết 1)
I. Yêu cu cn đt
1. Kiến thc: Sau khi hc xong bài hc, hc sinh s:
- Tóm tt được ni dung các bước gieo ht và trng cây con trong chu.
- Thc hin được vic gieo ht trong chu.
2. Năng lực:
- Năng lc chung:
+ Năng lc t ch, t hc: T thc hin gieo ht mt s loi hoa trong chu.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lc nhn thc công ngh: Tóm tt được ni dung các bước ht và trng cây con trong
chu. gieo
+ Năng lc giao tiếp công ngh: Gii thiu đưc sn phm chu gieo ht do mình làm ra.
+ Năng lc s dng công ngh: Thc hin đưc vic gieo ht trong chu.
+ Năng lc đánh giá công ngh: Nhn xét đưc sn phm chu gieo ht theo các tiêu
3. Phm cht:
+Chăm ch: Có ý thc hc tp nghiêm túc, luôn c gng để khám phá các kiến thc mi.
+Trách nhim: ý thc v an toàn sc kho, an toàn lao động và bo v môi trường khi
gieo ht và trng cây con trong chu.
II. Đ ng dy hc
a. Giáo viên
- SGK, tài liu ging dy, giáo án PPT.Máy tính, Tivi
- Hình nh, các loi vt liu, vt dng.
- Dng c dùng để gieo ht và trng cây con; các chu đã gieo ht, trng cây con.
- Chun b đầy đủ mu vt thc hành:
Vt liu, vt dng: ht ging, cây con, chu trng y đĩa lót, phân bón, đá dăm
hoc si dăm, giá th.
Dng c gieo ht, trng cây con: bình tưới cây, xng nh, găng tay.
Dng c v sinh khu vc thc hành: gi lau, chi.b. Hc sinh
- V ghi, SGK.
III. Các hot đng dy hc
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
1. HOT ĐỘNG KHI ĐỘNG (4 phút)
a. Mc tiêu: To hng thú và gi s tò mò ca HS v vic làm thế nào để trng được mt
chu hoa, cây cnh đẹp.
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
b. Cách tiến hành
- GV yêu cu HS tho lun cp đôi, quan
sát t Hình nh SGK trang 21 tr li câu
hi: Theo em, làm thế nào để t ht ging
hoa th to thành chu hoa như trong
hình dưới đây?
- GV mi đại din 1 2 HS tr li
- GV nhn xét, đánh giá cht đáp án: Để
to thành chu hoa như hình, cn gieo ht
ging vào chu chăm sóc để y ln lên,
kho mnh, cho hoa đẹp và đậu qu.
- GV chiếu 1 đoạn video v s phát trin
ca y t lúc gieo ht đến khi qu thu
hoch.
- GV dn dt HS vào bài hc: Các em va
được xem quá trình phát trin ca 1 y cà
tím t khi gieo ht đến lúc qu thu hoch
được. Vy để biết cách gieo ht và trng 1
câu con để cây phát trin và được thu
hoch, chúng ta s ng tìm hiu bài hôm
nay:
Bài 5: Gieo ht trng cây con trong
chu
- HS lng nghe yêu cu ca giáo viên, quan
sát và tho lun nhóm để đưa ra câu tr li.
- HS tr li. Các HS khác lng nghe,
nhn xét, b sung ý kiến (nếu có).
- HS nghe.
- HS quan sát
- HS lng nghe, ghi bài vào v.
2. Khám phá
2.1. Chun b vt liu, vt dng dng c dùng để gieo ht trng cây con trong
chu (5 phút)
a. Mc tiêu: HS biết la chn đầy đủ các vt liu, vt dng dng c để gieo ht
trng cây con trong chu.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cu HS tho lun cp đôi, quan
sát hình trang 21, 22 SGK và tr li câu hi:
Tên ca các vt liu, vt dng, dng c để
gieo ht, trng y con trong chu ca các
hình dưới đây là gì?
- GV mi đại din 1- 2 nhóm HS n bng
- HS quan sát hình nh xác tên các vt
liu, vt dng, dng c để gieo ht, trng
cây con trong chu.
- Hs thc hin ch gi tên tng loi vt
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
ch vào hình gi n tng loi. Các nhóm
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b
sung cho nhóm bn (nếu có).
- GV nhn xét, đánh giá kết lun: Nhng
vt liu, vt dng dng c cn thiết để
gieo ht, trng cây con trong chu là:
+ Chu và đĩa lót.
+ Cây con, ht ging.
+ Giá th, si hoc đá dăm.
+ Xng nh.
+ Găng tay.
+ Bình tưới cây.
liu, vt dng, dng c để gieo ht, trng
cây con trong chu. HS khác lng nghe
nhn xét, nêu ý kiến b sung cho nhóm bn
(nếu có).
- HS lng nghe, quan sát, ghi chép nhng
vt liu, vt dng và dng c cn thiết để
gieo ht, trng cây con trong chu
2.2. Tìm hiu v cách cho giá th vào chu (6 phút)
a. Mc tiêu
- Biết được th t các thao tác cho giá th vào chu.
- Hiu vì sao không đưc nén cht giá th..
b. Cách thc thc hin
- GV yêu cu HS làm vic theo cp, quan sát
Hình nh ca 3 thao tác cho giá th vào chu
SGK trang 22 tr li câu hi: Trình t c
thao tác cho giá th vào chu như thế nào?
- GV mi đại din 1 2 HS trình y kết qu
tho lun. Các cp HS khác lng nghe, nhn
xét, nêu ý kiến b sung cho nhóm bn (nếu
có).
- GV nhn xét, đánh giá kết lun: Th t
các thao tác 3→2→1.
- GV mi HS đọc câu hi cui trang 23 SGK
tho lun theo cp: sao không nên n
cht giá th?
- GV mi đại din 1 2 HS trình y kết qu
tho lun.
- GV nhn xét, đánh giá kết lun: Nén cht
giá th s làm ry khó phát trin.
- HS tho lun theo cp.
- HS tr li.
- HS lng nghe, sa bài.
- HS đọc và tho lun theo cp
- HS trình y kết qu. Các cp HS khác
lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung
cho bn (nếu có).
- HS lng nghe
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
2.3. Tìm hiu v cách gieo ht (5 phút)
a. Mc tiêu
- Biết được th t các thao tác để gieo ht.
- Nm được các yêu cu k thut gieo ht
b. Cách thc thc hin
- GV yêu cu HS làm vic theo cp, quan sát
hình nh SGK/23 nêu các thao tác gieo ht
trong chu?
- GV mi đại din 1 2 HS trình y kết qu
tho lun. Các cp HS khác lng nghe, nhn
xét, nêu ý kiến b sung cho nhóm bn (nếu
có).
- GV nhn xét, đánh giá kết lun các bước
gieo ht trong chu.
- GV yêu cu hc sinh tìm hiu cách khác để
gieo ht.
- Gi hs trình bày cách khác để gieo ht
- GV nhn xét, đánh giá kết lun: Em
th gieo ht bng cách to l trên mt giá th,
sau đó gieo ht vào l lp kín trên mt giá
th.
- HS tho lun theo cp.
- HS tr li.
- HS lng nghe, sa bài.
- HS đọc và tho lun theo cp
- HS trình y kết qu. Các cp HS khác
lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung
cho bn (nếu có).
- HS lng nghe
3. Luyn tp (15 phút)
a. Mc tiêu
- HS luyn tp chun b vt liu, dng c và các thao tác cho giá th vào chu và gieo ht.
b. Cách thc thc hin
- GV t chc cho HS luyn tp tr li các câu
hi thông qua mt trò chơi học tp: Trò chơi
Nh cà rt
- GV quan sát hc sinh luyn tp
- GV nhn xét kết qu luyn tp
- GV chun b các vt liu, dng c cn thiết
và các ht ging giao cho các nhóm.
- GV t chc cho hc sinh thc hành theo
nhóm các thao tác cho giá th vào chu và
gieo ht.
- GV cho hc sinh gii thiu sn phm ca
- HS luyn tp
- HS lng nghe
- HS thc hành
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
nhóm mình các nhóm nhn xét sn phm
ca các nhóm khác.
- GV nhn xét kết qu thc hành lưu ý hc
sinh v sinh sch s khu thc hành và ct dng
c đúng nơi quy định.
- Gii thiu sn phm ca nhóm mình vi
các bn.
- Nhn xét sn phm ca các nhóm khác
theo mu phiếu đánh giá:
- HS lng nghe
4. Vn dng (HS tiến hành nhà)
a. Mc tiêu
- HS vn dng cách chn các vt liu, công c để gieo ht trong chu vn dng các thao
tác cho giá th vào chu, gieo ht vào chu tht.
b. Cách thc thc hin
- GV giao nhim v vn dng cho hc sinh:
Em hãy cùng người thân la chn các vt liu,
dng c phù hp ht ging để tiến hành
gieo mt loi hoa mà em thích
- GV h thng li kiến thc bài hc, nhc nh
HS ôn bài nhà.
- HS lng nghe.
- HS lng nghe, ghi nh.
IV. Điu chnh sau bài dy
………………………………………………..……………………………………………….
……………………………………………….……………………………………………….
……………………………………………….………

Mô tả nội dung:


Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống
Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, học sinh sẽ:
- Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt và trồng cây con trong chậu.
- Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu. 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ, tự học: Tự thực hiện gieo hạt một số loại hoa trong chậu.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Tóm tắt được nội dung các bước hạt và trồng cây con trong chậu. gieo
+ Năng lực giao tiếp công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm chậu gieo hạt do mình làm ra.
+ Năng lực sử dụng công nghệ: Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu.
+ Năng lực đánh giá công nghệ: Nhận xét được sản phẩm chậu gieo hạt theo các tiêu 3. Phẩm chất:
+Chăm chỉ: Có ý thức học tập nghiêm túc, luôn cố gắng để khám phá các kiến thức mới.
+Trách nhiệm: Có ý thức về an toàn sức khoẻ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường khi
gieo hạt và trồng cây con trong chậu.
II. Đồ dùng dạy học
a. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.Máy tính, Tivi
- Hình ảnh, các loại vật liệu, vật dụng.
- Dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con; các chậu đã gieo hạt, trồng cây con.
- Chuẩn bị đầy đủ mẫu vật thực hành:
Vật liệu, vật dụng: hạt giống, cây con, chậu trồng cây có đĩa lót, phân bón, đá dăm
hoặc sỏi dăm, giá thể.
Dụng cụ gieo hạt, trồng cây con: bình tưới cây, xẻng nhỏ, găng tay.
Dụng cụ vệ sinh khu vực thực hành: giẻ lau, chổi.b. Học sinh - Vở ghi, SGK.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi sự tò mò của HS về việc làm thế nào để trồng được một
chậu hoa, cây cảnh đẹp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan
- HS lắng nghe yêu cầu của giáo viên, quan
sát từ Hình ảnh SGK trang 21 và trả lời câu
sát và thảo luận nhóm để đưa ra câu trả lời.
hỏi: Theo em, làm thế nào để từ hạt giống
hoa có thể tạo thành chậu hoa như trong hình dưới đây?
- HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Để
tạo thành chậu hoa như hình, cần gieo hạt
giống vào chậu và chăm sóc để cây lớn lên,
khoẻ mạnh, cho hoa đẹp và đậu quả.
- GV chiếu 1 đoạn video về sự phát triển - HS quan sát
của cây cà từ lúc gieo hạt đến khi quả thu hoạch.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em vừa
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở.
được xem quá trình phát triển của 1 cây cà
tím từ khi gieo hạt đến lúc quả thu hoạch
được. Vậy để biết cách gieo hạt và trồng 1
câu con để cây phát triển và được thu
hoạch, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài hôm nay:
Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu 2. Khám phá
2.1. Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con trong chậu (5 phút)
a. Mục tiêu: HS biết lựa chọn đầy đủ các vật liệu, vật dụng và dụng cụ để gieo hạt và
trồng cây con trong chậu. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan
- HS quan sát hình ảnh và xác tên các vật
sát hình trang 21, 22 SGK và trả lời câu hỏi:
liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng
Tên của các vật liệu, vật dụng, dụng cụ để cây con trong chậu.
gieo hạt, trồng cây con trong chậu của các hình dưới đây là gì?
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS lên bảng
- Hs thực hiện chỉ và gọi tên từng loại vật
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
chỉ vào hình và gọi tên từng loại. Các nhóm
liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ
cây con trong chậu. HS khác lắng nghe
sung cho nhóm bạn (nếu có).
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Những
- HS lắng nghe, quan sát, ghi chép những
vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để
vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để
gieo hạt, trồng cây con trong chậu là:
gieo hạt, trồng cây con trong chậu + Chậu và đĩa lót. + Cây con, hạt giống.
+ Giá thể, sỏi hoặc đá dăm. + Xẻng nhỏ. + Găng tay. + Bình tưới cây.
2.2. Tìm hiểu về cách cho giá thể vào chậu (6 phút) a. Mục tiêu
- Biết được thứ tự các thao tác cho giá thể vào chậu.
- Hiểu vì sao không được nén chặt giá thể..
b. Cách thức thực hiện
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát - HS thảo luận theo cặp.
Hình ảnh của 3 thao tác cho giá thể vào chậu ở
SGK trang 22 và trả lời câu hỏi: Trình tự các
thao tác cho giá thể vào chậu như thế nào?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả
thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận - HS trả lời.
xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Thứ tự các thao tác 3→2→1. - HS lắng nghe, sửa bài.
- GV mời HS đọc câu hỏi cuối trang 23 SGK
và thảo luận theo cặp: Vì sao không nên nén - HS đọc và thảo luận theo cặp chặt giá thể?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả thảo luận.
- HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Nén chặt cho bạn (nếu có).
giá thể sẽ làm rễ cây khó phát triển. - HS lắng nghe
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2.3. Tìm hiểu về cách gieo hạt (5 phút) a. Mục tiêu
- Biết được thứ tự các thao tác để gieo hạt.
- Nắm được các yêu cầu kỹ thuật gieo hạt
b. Cách thức thực hiện
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát - HS thảo luận theo cặp.
hình ảnh SGK/23 và nêu các thao tác gieo hạt trong chậu?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả - HS trả lời.
thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận
xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận các bước - HS lắng nghe, sửa bài. gieo hạt trong chậu.
- GV yêu cầu học sinh tìm hiểu cách khác để - HS đọc và thảo luận theo cặp gieo hạt.
- HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác
- Gọi hs trình bày cách khác để gieo hạt
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Em có cho bạn (nếu có).
thể gieo hạt bằng cách tạo lỗ trên mặt giá thể, - HS lắng nghe
sau đó gieo hạt vào lỗ và lấp kín trên mặt giá thể.
3. Luyện tập (15 phút) a. Mục tiêu
- HS luyện tập chuẩn bị vật liệu, dụng cụ và các thao tác cho giá thể vào chậu và gieo hạt.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS luyện tập trả lời các câu
hỏi thông qua một trò chơi học tập: Trò chơi - HS luyện tập Nhổ cà rốt
- GV quan sát học sinh luyện tập - HS lắng nghe
- GV nhận xét kết quả luyện tập
- GV chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cần thiết
và các hạt giống giao cho các nhóm.
- GV tổ chức cho học sinh thực hành theo
nhóm các thao tác cho giá thể vào chậu và - HS thực hành gieo hạt.
- GV cho học sinh giới thiệu sản phẩm của


zalo Nhắn tin Zalo