Giáo án Bài 5 Địa lí 10 Cánh diều: Thạch quyển. Nội lực và tác động của nội lực đến địa hình bề mặt Trái Đất

93 47 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-canh-dieu-20484

Đánh giá

4.6 / 5(93 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: ……………………………………….
PPCT: Tiết 5
Bài 5
THẠCH QUYỂN. NỘI LỰC VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC ĐẾN
ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
(Số tiết: …………. tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm Thạch quyển, phân biệt được thạch quyển với vỏ Trái Đất.
- Trình bày khái niệm, nguyên nhân của nội lực tác động của nội lực đến sự hình
thành địa hình bề mặt Trái Đất.
- Phân tích được lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh về tác động của nội lực đến địa hình bề mặt
Trái Đất.
- Nhận xét giải thích được sự phân bố các vành đai động đất các vành đai núi lửa
trên Trái Đất.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản
thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng,
bổ sung khi cần thiết.
Giao tiếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để
trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước
nhiều người.
Sử dụng CNTT và truyền thông: thể sử dụng các phương tiện công nghệ để
hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
b. Năng lực địa lí
Nhận thức khoa học địa lí:
- Biết được thạch quyển là gì, phân biệt thạch quyển với vỏ Trái Đất
- Giải thích được các vấn đề liên quan đến nội lực.
Tìm hiểu địa lí
- Phân tích được lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh về tác động của nội lực đến địa hình bề mặt
Trái Đất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Nhận xét giải thích được sự phân bố các vành đai động đất các vành đai núi lửa
trên Trái Đất.
- Trình bày quy luật tự nhiêngiải thích các hiện tượng tự nhiên dựa trên quan điểm
duy vật biện chứng.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin hứng thú với việc học, nghiên cứu các nội dung
kiến thức liên quan bài học.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhân ái: Có ý thức cảm thông với những đất nước/con người thường gặp các thiên
tai do tự nhiên gây ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Sơ đồ cấu trúc của Trái Đất, có phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất.
- Bộ thẻ trò chơi khởi động và luyện tập.
- Đoạn video về nội lực.
2. Học liệu
- Bút lông, giấy A1.
- Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 7 phút
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy tính toán, thống kê và ghi nhớ
của học sinh.
- Kiểm tra kiến thức bài cũ của học sinh.
b. Nội dung
- Trò chơi “KHÁM PHÁ”
- Hoạt động nhóm 4.
- Thẻ giờ, địa danh có ghi múi giờ (GV chuẩn bị).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
NEW YORK (-4) SYDNEY (+10)
BAT-ĐA (+4) SAN FRANCISCO (-7)DALAT (-5)
TOKYO (+9)
BĂNG CỐC (+7)
BARCELONA (+2)
PARIS (+1)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm:
Kết quả trò chơi của học sinh:
- Bắc Kinh: 13 giờ cùng ngày
- Bat-đa: 9 giờ cùng ngày
- Barcelona: 7 giờ cùng ngày
- New York: 01 giờ cùng ngày
- San Francisco: 22 giờ ngày hôm trước
- Băng Cốc: 12 giờ cùng ngày
- Sydney: 15 giờ cùng ngày
- Paris: 6 giờ cùng ngày
- Dalat: 00 giờ cùng ngày
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cung cấp cho HS 1 thẻ giờ chuẩn VIỆT NAM lúc
12h trưa, các nhóm cử đại diện lên bốc thăm thẻ giờ; thẻ địa danh GV cho HS dán lên
bảng.
- Thực hiện nhiệm vụ: Sau khi bốc thăm thẻ giờ, các nhóm nhiệm vụ thảo luận,
tính toán xem giờ trên thẻ của mình tương ứng với địa danh nào trên bảng, từ đó xác
định nơi mình đến đóng vai công dân của thành phố đó, giới thiệu ngắn gọn về
nơi mình đến trong giới hạn 5 câu và không quá 50 từ.
- Thời gian thảo luận: 2 phút
- Thời gian báo cáo: 30 giây nhóm
- Báo cáo, thảo luận: Các nhóm bình chọn nhóm làm việc hiệu quả lời giới
thiệu nơi mình đến hay nhất.
- Kết luận, nhận định: GV cho điểm các nhóm, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (32 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU VỀ THẠCH QUYỂN (7 PHÚT)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
14 giờ cùng ngày
15 giờ cùng ngày
7 giờ cùng ngày
9 giờ cùng ngày
12 giờ cùng ngày
00 giờ cùng ngày
1 giờ cùng ngày
6 giờ cùng ngày
22 giờ hôm trước
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu
- Trình bày được khái niệm Thạch quyển, phân biệt được thạch quyển với vỏ Trái Đất.
b. Nội dung
- Đặt vấn đề trả lời các câu hỏi
- Kĩ thuật động não, phát vấn, đàm thoại.
c. Sản phẩm
- Học sinh trả lời được các câu hỏi:
1. Cấu tạo của Trái Đất được phân thành mấy lớp, làm thế nào để biết được điều
này?
=> Trái Đất được phân thành 3 lớp được xác định dựa vào phương pháp địa chấn
(dùng sóng âm để xác định, gần giống với cách Bác sử dụng máy siêu âm để quan
sát các bộ phận bên trong cơ thể).
2. Thạch quyển nằmđâu trong cấu tạo của Trái Đất? Được cấu tạo từ những thành
phần nào?
=> Thạch quyển phần trên cùng của Trái Đất. Được cấu tạo chủ yếu các laoij đá
ở thể rắn.
3. Thạch quyển và vỏ Trái Đất khác nhau ở chỗ nào?
=> Thạch quyển bao gồm cả vỏ Trái Đất và phần trên của lớp Manti, đến độ sâu
khoảng 100m, còn vỏ Trái Đất mỏng hơn, chỉ đến độ sâu 70km.
4. Có phải bề dày của thạch quyển ở mọi địa điểm đều như nhau?
=> Độ dày thạch quyển không đồng nhất, mỏng hơn ở vỏ đại dương và dày hơn ở vỏ
lục địa.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu hoặc cho học sinh xem các hình ảnh về cấu
trúc của Trái Đất, hình 5.1 SGK, đặt vấn đề với các câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc nội dung mục THẠCH QUYỂN SGK, quan sát các
hình ảnh, kết hợp kiến thức đã học, hình thành nhóm đôi thảo luận để trả lời các câu
hỏi của GV.
- Báo cáo, thảo luận: Các cặp HS trả lời câu hỏi
theo chỉ định của GV, nhóm nào thắc mắc, chưa
hiểu thể nêu ý kiến, góp ý, bổ sung câu trả lời cho
các bạn.
- Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức.
NỘI DUNG 2: TÌM HIỂU VỀ NỘI LỰC VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC ĐẾN
SỰ HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH (15 PHÚT)
a. Mục tiêu
- Trình bày khái niệm, nguyên nhân của nội lực tác động của nội lực đến sự hình
thành địa hình bề mặt Trái Đất.
- Phân tích được lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh về tác động của nội lực đến địa hình bề mặt
Trái Đất.
b. Nội dung
- Nghiên cứu SGK hình thành kiến thức.
- Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập
c. Sản phẩm
- Phiếu học tập hoàn thiện:
Hiện tượng
uốn nếp
Hiện tượng
đứt gãy
Hoạt động núi lửa
Nguyên nhân
Do tác động của nội lực theo phương nằm
ngang
Do phun trào macma
Vùng xảy ra
những vùng đá
mềm, có độ dẻo
Ở khu vực cấu tạo bởi đá
cứng
Dọc theo các đứt gãy
Kết
quả
Cường độ
yếu
Đá bị ép, uốn
cong thành nếp
Đá bị nứt vỡ, hình thành
các đứt gãy kéo dài
- Tạo thành các ngọn
núi lửa có sức hủy diệt
lớn.
- Hình thành các bề
mặt địa hình rộng lớn
như cao nguyên ba-
dan.
- Tạo nên các đảo,
quần đảo trên
Cường độ
mạnh
Hình thành vùng
núi uốn nếp như
Himalaya, An-
đét, Cooc-đi-e,…
Tạo nên các thung lũng
sông, biển hoặc hồ tự
nhiên như Biển Đỏ, hồ
Victoria, hồ Tanganyika
ở Đông Phi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết 5 Bài 5
THẠCH QUYỂN. NỘI LỰC VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC ĐẾN
ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm Thạch quyển, phân biệt được thạch quyển với vỏ Trái Đất.
- Trình bày khái niệm, nguyên nhân của nội lực và tác động của nội lực đến sự hình
thành địa hình bề mặt Trái Đất.
- Phân tích được lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh về tác động của nội lực đến địa hình bề mặt Trái Đất.
- Nhận xét và giải thích được sự phân bố các vành đai động đất các vành đai núi lửa trên Trái Đất. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung:  Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản
thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết.  Giao tiếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để
trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
 Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để
hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
b. Năng lực địa lí
 Nhận thức khoa học địa lí:
- Biết được thạch quyển là gì, phân biệt thạch quyển với vỏ Trái Đất
- Giải thích được các vấn đề liên quan đến nội lực.  Tìm hiểu địa lí
- Phân tích được lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh về tác động của nội lực đến địa hình bề mặt Trái Đất.


 Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Nhận xét và giải thích được sự phân bố các vành đai động đất các vành đai núi lửa trên Trái Đất.
- Trình bày quy luật tự nhiên và giải thích các hiện tượng tự nhiên dựa trên quan điểm duy vật biện chứng. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các nội dung
kiến thức liên quan bài học.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhân ái: Có ý thức cảm thông với những đất nước/con người thường gặp các thiên tai do tự nhiên gây ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Sơ đồ cấu trúc của Trái Đất, có phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất.
- Bộ thẻ trò chơi khởi động và luyện tập.
- Đoạn video về nội lực. 2. Học liệu - Bút lông, giấy A1. - Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 7 phút a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy tính toán, thống kê và ghi nhớ của học sinh.
- Kiểm tra kiến thức bài cũ của học sinh. b. Nội dung
- Trò chơi “KHÁM PHÁ” - Hoạt động nhóm 4.
- Thẻ giờ, địa danh có ghi múi giờ (GV chuẩn bị). NEW YORK (-4) SYDNEY (+10) PARIS (+1) BAT-ĐA (+4) DALAT (-5) SAN FRANCISCO (-7)
TOKYO Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 (+9) BĂNG CỐC (+7) BARCELONA (+2)
1 giờ cùng ngày 6 giờ cùng ngày 14 giờ cùng ngày 15 giờ cùng ngày 7 giờ cùng ngày 9 giờ cùng ngày 12 giờ cùng ngày 00 giờ cùng ngày 22 giờ hôm trước c. Sản phẩm:
Kết quả trò chơi của học sinh:
- Bắc Kinh: 13 giờ cùng ngày - Bat-đa: 9 giờ cùng ngày
- Barcelona: 7 giờ cùng ngày
- New York: 01 giờ cùng ngày
- San Francisco: 22 giờ ngày hôm trước
- Băng Cốc: 12 giờ cùng ngày
- Sydney: 15 giờ cùng ngày - Paris: 6 giờ cùng ngày - Dalat: 00 giờ cùng ngày
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cung cấp cho HS 1 thẻ giờ chuẩn là VIỆT NAM lúc
12h trưa
, các nhóm cử đại diện lên bốc thăm thẻ giờ; thẻ địa danh GV cho HS dán lên bảng.
- Thực hiện nhiệm vụ: Sau khi bốc thăm thẻ giờ, các nhóm có nhiệm vụ thảo luận,
tính toán xem giờ trên thẻ của mình tương ứng với địa danh nào trên bảng, từ đó xác
định nơi mình đến và đóng vai là công dân của thành phố đó, giới thiệu ngắn gọn về
nơi mình đến trong giới hạn 5 câu và không quá 50 từ.
- Thời gian thảo luận: 2 phút
- Thời gian báo cáo: 30 giây nhóm
- Báo cáo, thảo luận: Các nhóm bình chọn nhóm làm việc hiệu quả và có lời giới
thiệu nơi mình đến hay nhất.
- Kết luận, nhận định: GV cho điểm các nhóm, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (32 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU VỀ THẠCH QUYỂN (7 PHÚT)

a. Mục tiêu
- Trình bày được khái niệm Thạch quyển, phân biệt được thạch quyển với vỏ Trái Đất. b. Nội dung
- Đặt vấn đề  trả lời các câu hỏi
- Kĩ thuật động não, phát vấn, đàm thoại. c. Sản phẩm
- Học sinh trả lời được các câu hỏi:
1. Cấu tạo của Trái Đất được phân thành mấy lớp, làm thế nào để biết được điều này?
=> Trái Đất được phân thành 3 lớp được xác định dựa vào phương pháp địa chấn
(dùng sóng âm để xác định, gần giống với cách Bác sĩ sử dụng máy siêu âm để quan
sát các bộ phận bên trong cơ thể).
2. Thạch quyển nằm ở đâu trong cấu tạo của Trái Đất? Được cấu tạo từ những thành phần nào?
=> Thạch quyển là phần trên cùng của Trái Đất. Được cấu tạo chủ yếu là các laoij đá ở thể rắn.
3. Thạch quyển và vỏ Trái Đất khác nhau ở chỗ nào?
=> Thạch quyển bao gồm cả vỏ Trái Đất và phần trên của lớp Manti, đến độ sâu
khoảng 100m, còn vỏ Trái Đất mỏng hơn, chỉ đến độ sâu 70km.
4. Có phải bề dày của thạch quyển ở mọi địa điểm đều như nhau?
=> Độ dày thạch quyển không đồng nhất, mỏng hơn ở vỏ đại dương và dày hơn ở vỏ lục địa.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV trình chiếu hoặc cho học sinh xem các hình ảnh về cấu
trúc của Trái Đất, hình 5.1 SGK, đặt vấn đề với các câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo