Giáo án Bài 5 Địa lí 12 Kết nối tri thức (2024): Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên

149 75 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(149 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 5: VẤN ĐỀ SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày và giải thích được sự suy giảm các loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta.
- Nêu được một số giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên thiên ở nước ta.
- Chứng minh và giải thích được hiện trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam.
- Nêu được các giải pháp bảo vệ môi trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng Bảng 5, mục Em có biết để tìm hiểu
về sự suy giảm các loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta; một số giải pháp sử dụng
hợp lí tài nguyên thiên ở nước ta; một số giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên thiên ở
nước ta; hiện trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Trình bày và giải thích được sự suy giảm các
loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta; Nêu được một số giải pháp sử dụng hợp lí tài
nguyên thiên ở nước ta; Chứng minh và giải thích được hiện trạng ô nhiễm môi
trường ở Việt Nam; Nêu được các giải pháp bảo vệ môi trường.
- Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng: Viết được đoạn văn ngắn tuyên truyền mọi
người trong cộng đồng tham gia vào việc sử dụng hợp lí tài nguyên hoặc bảo vệ môi
trường ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá; Chủ động, tích cực tham gia và vận động
mọi người tham gia các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ thiên nhiên và phòng, chống thiên tai.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Hình ảnh, video về suy giảm tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường.
- Phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet. - Giấy ghi chú.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Vấn đề sử dụng
hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự phấn khởi cho HS khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đưa ra con số bí mật, đặt và yêu cầu HS trả lời câu hỏi liên quan đến
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về dữ liệu GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và đưa ra từ khóa CON SỐ BÍ MẬT – “500 năm”.
- GV đặt câu hỏi cho HS: Theo em con số 500 năm thể hiện điều gì?
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trong 1 phút và giơ tay phát biểu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời các em HS lần lượt trả lời câu hỏi theo suy nghĩ của bản thân về con số GV đưa ra.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: “500 năm là thời gian để một túi nilon phân hủy
trong môi trường tự nhiên.”
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tài nguyên thiên nhiên là vốn quý của đất nước, là nền
tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc khai thác bừa bãi và ô nhiễm
môi trường đang đe dọa nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên này. Nếu không có
những hành động kịp thời, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường.
Vậy, chúng ta cần làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và xây dựng một môi
trường sống bền vững? Cùng nhau tìm câu trả lời qua Bài 5 – Vấn đề sử dụng hợp lí
tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên ở nước ta
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày và giải thích được sự suy giảm các loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta.
- Nêu được một số giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên ở nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, quan sát tư liệu giáo viên cung cấp,
khai thác Bảng 5, thông tin mục I.1, 2 SGK tr.28 – 30 và hoàn thành sơ đồ tư duy.
c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy về sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Sử dụng hợp lí tài
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm. nguyên thiên nhiên
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, quan sát tư liệu giáo viên 1. Sự suy giảm tài
cung cấp, khai thác Bảng 5, thông tin mục I.1, 2 SGK tr.28 – nguyên thiên nhiên ở
30 và hoàn thành sơ đồ tư duy. nước ta.
+ Nhóm 1, 2: Tìm hiểu sự suy giảm tài nguyên đất ở nước ta.
Sơ đồ tư duy Sự suy giảm
+ Nhóm 3, 4: Tìm hiểu sự suy giảm tài nguyên sinh vật ở tài nguyên sinh vật ở nước nước ta.
ta; Sự suy giảm tài
+ Nhóm 5, 6: Tìm hiểu sự suy giảm tài nguyên nước ở nước nguyên đất ở nước ta; Sự ta.
suy giảm tài nguyên nước
- GV cung cấp tư liệu cho các nhóm tham khảo (Đính kèm ở nước ta đính kèm phía
phía dưới Hoạt động 1).
dưới Hoạt động 1.


zalo Nhắn tin Zalo