Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) BÀI 5: THỰC HÀNH
VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Vẽ và phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Vẽ được biểu độ nhiệt độ lượng mưa tại một trạm khí tượng ở Việt Nam.
+ Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học để thực
hiện bài thực hành, đặc biệt phân tích khí hậu của địa phương qua biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa. 1.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ vẽ và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.
+ Biết đánh giá được kết quả mức độ của bản thân trong bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá
nhân, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bảng số liệu về nhiệt độ và lượng mưa tại một số trạm khí tượng ở Việt Nam.
- Bút, thước kẻ, máy tính.
- Biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS xem video bản dự báo thời tiết, nhắc lại các yếu tố cấu tạo nên biểu
đồ nhiệt độ, lượng mưa và cách phân tích biểu đồ nhiệt độ lương mưa đã được học ở lớp 6.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV chiếu video một bản dự báo thời tiết bất kì https://vtv.vn/du-bao-thoi-
tiet/ban-tin-thoi-tiet-19h45-19-7-2023-630813.htm Yêu cầu HS xem và đưa ra ý kiến:
Bản dự báo thời tiết cho em biết những thông tin gì? Các số liệu về nhiệt độ và lượng
mưa hàng ngày sau bản dự báo có cần lưu lại không? Và theo em để làm một BTV dự
báo thời tiết ngoài đẹp trai, xinh gái lịch lãm cần có những kiến thức nào?
Bước 2: HS quan sát và ghi lại những ý kiến của cá nhân
Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến.
Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Dự báo thời tiết là một chương trình hết sức quan
trọng và cần thiết trong cuộc sống của tất cả mọi người và các hoạt động kinh tế. Nên
việc xem dự báo thời tiết giúp chúng ta biết được nhiệt độ, lượng mưa các hiện tượng
thời tiết có thể diễn ra trong ngày từ đó sắp xếp công việc phù hợp. Nhờ có các số liệu
khí tượng về nhiệt độ, lương mưa của từng địa phương, vùng miền mà chúng ta đánh
giá được đặc điểm khí hâu. Vì vậy,một trong những yếu tố cần thiết tối thiểu để làm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BTV dự báo thời tiết đó là biết đánh giá phân tích ý nghĩa của các biểu đồ và phân
tích biểu đồ nhiệt độ lượng mưa. Bài học của chúng ta hôm nay là cuộc thi Ấn tượng
Award 2023 của đài VTV trong chuyên mục dự báo thời tiết.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập, vận dụng.
Hoạt động 1: Thực hành vẽ biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.
a. Mục tiêu: Vẽ được biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một số trạm khí tượng ở Việt Nam.
b. Nội dung: HS theo dõi GV hướng dẫn cách vẽ và chia lớp theo trạm địa phương
thực hành vẽ làm bài thi vòng 1 của Cuộc thi Ấn tượng Award 2023 của đài VTV
c. Sản phẩm: Bài vẽ của HS d. Tổ chức thực hiện Bước 1:
* GV giới thiệu cuộc thi Ấn tượng Award 2023 của đài VTV của chương trình dự báo thời tiết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) + Có 2 vòng thi
+ Mỗi vòng thi sẽ chọn 2 gương mặt ấn tượng
+ Gương mặt nào được vinh danh xuất sắc ở cả 2 vòng sẽ được trao giải xuất sắc.
* Bổ sung kiến thức cho các BTV dự báo thời tiết
- GV chiếu biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa, yêu cầu HS nhắc lại kiến thức nhận diện
dạng biểu đồ đã được học lớp 6
- Cách 1:Dựa trên biểu đồ, GV vừa hướng dẫn HS vừa thực hành vẽ biểu đồ nhiệt độ
và lượng mưa của 1 trạm khí tượng.
+B1: HS quan sát bảng số liệu chú ý số liệu cao nhất và thấp nhất dự kiến chia tỉ lệ
khoảng ở trục trái, trục phải các đại lượng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 5 Địa lí 8 Kết nối tri thức (2024): Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ khí hậu
459
230 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(459 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 5: THỰC HÀNH
VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Vẽ và phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác
nhau.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Vẽ được biểu độ nhiệt độ lượng mưa tại một trạm khí tượng ở Việt Nam.
+ Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học để thực
hiện bài thực hành, đặc biệt phân tích khí hậu của địa phương qua biểu đồ nhiệt độ và
lượng mưa.
1.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ vẽ và phân tích biểu đồ nhiệt độ và
lượng mưa.
+ Biết đánh giá được kết quả mức độ của bản thân trong bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá
nhân, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bảng số liệu về nhiệt độ và lượng mưa tại một số trạm khí tượng ở Việt Nam.
- Bút, thước kẻ, máy tính.
- Biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS xem video bản dự báo thời tiết, nhắc lại các yếu tố cấu tạo nên biểu
đồ nhiệt độ, lượng mưa và cách phân tích biểu đồ nhiệt độ lương mưa đã được học ở
lớp 6.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV chiếu video một bản dự báo thời tiết bất kì https://vtv.vn/du-bao-thoi-
tiet/ban-tin-thoi-tiet-19h45-19-7-2023-630813.htm Yêu cầu HS xem và đưa ra ý kiến:
Bản dự báo thời tiết cho em biết những thông tin gì? Các số liệu về nhiệt độ và lượng
mưa hàng ngày sau bản dự báo có cần lưu lại không? Và theo em để làm một BTV dự
báo thời tiết ngoài đẹp trai, xinh gái lịch lãm cần có những kiến thức nào?
Bước 2: HS quan sát và ghi lại những ý kiến của cá nhân
Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến.
Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Dự báo thời tiết là một chương trình hết sức quan
trọng và cần thiết trong cuộc sống của tất cả mọi người và các hoạt động kinh tế. Nên
việc xem dự báo thời tiết giúp chúng ta biết được nhiệt độ, lượng mưa các hiện tượng
thời tiết có thể diễn ra trong ngày từ đó sắp xếp công việc phù hợp. Nhờ có các số liệu
khí tượng về nhiệt độ, lương mưa của từng địa phương, vùng miền mà chúng ta đánh
giá được đặc điểm khí hâu. Vì vậy,một trong những yếu tố cần thiết tối thiểu để làm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BTV dự báo thời tiết đó là biết đánh giá phân tích ý nghĩa của các biểu đồ và phân
tích biểu đồ nhiệt độ lượng mưa. Bài học của chúng ta hôm nay là cuộc thi Ấn tượng
Award 2023 của đài VTV trong chuyên mục dự báo thời tiết.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập, vận dụng.
Hoạt động 1: Thực hành vẽ biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.
a. Mục tiêu: Vẽ được biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một số trạm khí tượng ở Việt
Nam.
b. Nội dung: HS theo dõi GV hướng dẫn cách vẽ và chia lớp theo trạm địa phương
thực hành vẽ làm bài thi vòng 1 của Cuộc thi Ấn tượng Award 2023 của đài VTV
c. Sản phẩm: Bài vẽ của HS
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1:
* GV giới thiệu cuộc thi Ấn tượng Award 2023 của đài VTV của chương trình dự
báo thời tiết.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Có 2 vòng thi
+ Mỗi vòng thi sẽ chọn 2 gương mặt ấn tượng
+ Gương mặt nào được vinh danh xuất sắc ở cả 2 vòng sẽ được trao giải xuất sắc.
* Bổ sung kiến thức cho các BTV dự báo thời tiết
- GV chiếu biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa, yêu cầu HS nhắc lại kiến thức nhận diện
dạng biểu đồ đã được học lớp 6
- Cách 1:Dựa trên biểu đồ, GV vừa hướng dẫn HS vừa thực hành vẽ biểu đồ nhiệt độ
và lượng mưa của 1 trạm khí tượng.
+B1: HS quan sát bảng số liệu chú ý số liệu cao nhất và thấp nhất dự kiến chia tỉ lệ
khoảng ở trục trái, trục phải các đại lượng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ B2: HS dùng thước đo, kẻ đường thẳng ngang làm trục chia thời gian. Chú ý chia
khoảng 12 tháng liền kề nhau (Có thể chọn khoảng cách 1 tháng 0,5 - 1cm).
+ B3: HS dựng 2 trục dọc (lưu ý độ cao của 2 trục bằng nhau, bên trái ghi đại lượng
nhiệt độ, bên phải ghi lượng mưa, khoảng cách chia trong cột phụ thuộc và số liệu cao
nhất, thấp nhất ở mỗi yếu tố).
+ B4: HS vẽ biểu độ nhiệt độ và lượng mưa bằng cách: Lấy số liệu từng tháng ở bảng,
dùng bút đánh dấu và dùng thước dóng thẳng theo tháng (Lưu ý nhiệt độ bằng đường
màu đỏ, lượng mưa cột màu xanh).
+ B5: Ghi tên biểu đồ và trạm khí tượng
- Cách 2: GV dùng biểu đồ HS vừa trả lời, để mô tả hướng dẫn HS cách vẽ và cho HS
xem hướng dẫn vẽ của thầy Phạm Thanh Duy
https://www.youtube.com/watch?v=kwHqOYBitB0 .
* Cuộc thi kiến thức của các BTV từ các địa phương:
- GV yêu cầu HS quan sát bảng số liệu nhiệt độ và lượng mưa của các trạm trang 118
– SGK. Cho HS đăng kí trạm sẽ chọn để thực hành vẽ.
- Thời gian thưc hiện: 15 phút.
- Hết thời gian HS hoàn thiện sẽ dán lên góc của các trạm hoặc giơ cao trong nhóm để
lựa chọn 3 sản phẩm đẹp nhất dự thi ấn tượng với các trạm khác.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Khi có đủ 9 sản phẩm, điểm sẽ 50% từ lượt bình chọn và 50% từ các chuyên gia.
Bước 2: HS quan sát chú ý lắng nghe GV hướng dẫn, đăng kí trạm và thực hành vẽ.
Bước 3: GV cho các nhóm trưng bày sản phẩm tại góc trạm và cho mỗi trạm lựa chọn
2 SP treo lên bảng để các nhóm trao đổi nhận xét, bình chọn.
Bước 4: GV đánh giá, nhận xét chỉ ra những ưu điểm, những lỗi sai (nếu có) và đánh
giá gương mặt ấn tượng vòng 1.
Hoạt động 2: Thực hành phân tích biểu đồ khí hậu của trạm HS đã lựa chọn vẽ
a. Mục tiêu:
+ Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
b. Nội dung: HS thảo luận theo cặp tham gia phân tích biểu đồ và viết biên tập nội
dung thi BTV.
c. Sản phẩm: bài phân tích theo PHT số 1.
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1:
- GV cho BTV ở các địa phương chia cặp để phân tích, viết kịch bản và tham gia thi
dẫn chương trình Ấn tượng Award vòng 2.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV hướng dẫn HS cách phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa theo PHT số 1 và
yêu cầu các HS hoàn thành.
- Thời gian phân tích 10 phút và 5 phút để các cặp luyện tập dẫn chương trình.
- 5 phút để các trạm trao đổi kịch bản của các cặp và chọn lọc tối đa 2 cặp để dự thi.
- Thời gian dẫn chương trình từ 3 – 4 phút
Bước 2: HS chú ý lắng nghe hướng dẫn , nhận cặp, tiến hành phân tích theo mẫu
phiếu học tập và lên ý tưởng kịch bản dẫn.
Bước 3: GV mời các cặp được chọn ở các trạm bốc thăm thứ tự dẫn chương trình.
Bước 4: GV cho các trạm đánh giá chéo, bình bầu và GV đánh giá SP đưa ra nhận xét
và công bố kết quả.
IV. PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Họ và tên: ………………………………………Lớp …………
Mẫu phân tích biểu đồ khí hậu và nội dung viết kịch bản dẫn chương trình tham
dự Award vòng 2.
* Chế độ nhiệt:
+ Xác định nhiệt độ cao nhất tháng mấy? Bao nhiêu độ C?
+ Xác định nhiệt độ thấp nhất tháng mấy? Bao nhiêu độ C?
+ Nhiệt độ trung bình năm là bao nhiêu?
+ Biên độ nhiệt năm như thế nào?
* Chế độ mưa
+ Tháng có lượng mưa cao nhất là tháng nào? Bao nhiêu mm?
+ Tháng có lượng mưa thấp nhất là tháng nào? Bao nhiêu mm?
+ Tổng lượ mưa trong năm là bao nhiêu?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Mùa mưa từ tháng nào đến tháng nào (Tháng có lượng mưa TB trên 100mm):
+ Tổng lượng mưa của mùa mưa gấp mấy lần mùa khô?
Trạm khí tượng đó thuộc miền khí hậu nào? Em nhận xét đặc điểm khí hậu chung của
trạm đó.
PHIẾU TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ – BÌNH CHỌN
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm 70% TSĐ)
Phân tích chế độ nhiệt 2
Phân tích ch
ế độ m
ưa
2
Xác định miền khí hậu, khái quát đặc
điểm khí hậu
2
K
ịch bản dẫn ch
ương tr
ình sáng t
ạo
1
Kĩ năng dẫn chương
trình
(Chiếm 30% TSĐ)
D
ẫn ch
ương tr
ình t
ự nhi
ên, thu hút
(Kĩ năng thuyết trình rõ ràng kết hợp
các cử chỉ phi ngôn ngữ, phân tích
biểu đồ.)
3