Giáo án Bài 5 Hóa học 12 Kết nối tri thức: Saccharose và maltose

151 76 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(151 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5. SACCHAROSE VÀ MALTOSE I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở, dạng mạch vòng và gọi được tên của saccharose và maltose.
- Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của saccharose (phản ứng với copper (II)
hydroxide, phản ứng thuỷ phân).
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của saccharose
(phản ứng với copper (II) hydroxide). Mô tả được các hiện tượng thí nghiệm giải
thích được tính chất hoá học của saccharose.
- Nêu được trạng thái tự nhiên và trình bày được ứng dụng của saccharose và maltose. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm
hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm. 1
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức hoá học:
+ Viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở, dạng mạch vòng và gọi được tên của saccharose và maltose.
+ Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của saccharose (phản ứng với copper
(II) hydroxide, phản ứng thuỷ phân).
+ Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của saccharose
(phản ứng với copper (II) hydroxide). Mô tả được các hiện tượng thí nghiệm
giải thích được tính chất hoá học của saccharose.
+ Nêu được trạng thái tự nhiên và trình bày được ứng dụng của saccharose và maltose. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh, video, phiếu bài tập liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV. 2
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về saccharose và maltose.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh:
- GV nêu câu hỏi: “Đường ăn (saccharose) là chất làm ngọt phổ biến trong sản xuất
thực phẩm, còn đường mạch nha (maltose) chủ yếu dùng để sản xuất bia. Saccharose
và maltose có cấu tạo như thế nào? Chúng có tính chất hoá học cơ bản nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không đánh giá tình đúng sai của câu trả lời HS, dẫn dắt HS vào bài học: Để trả
lời câu hỏi đầu bài một cách chính xác nhất, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay
Bài 5 – Saccharose và maltose.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
Hoạt động 1. Tìm hiểu cấu tạo của saccharose và maltose
a. Mục tiêu: HS nêu được cấu tạo phân tử của saccharose và maltose.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK trang 25 và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về cấu tạo phân tử của saccharose và maltose.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Cấu tạo phân tử
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh cấu tạo - Saccharose (C12H22O11): cấu tạo từ của saccharose:
một đơn vị α-glucose và một đơn vị
β-fructose qua liên kết α-1,2- glycoside.
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học,
trả lời câu hỏi: Saccharose được tạo thành từ những chất nào?
- Maltose (C12H22O11): cấu tạo từ
- GV giới thiệu cấu tạo phân tử của maltose:
hai đơn vị glucose qua liên kết α- 1,4-glycoside.
- GV yêu cầu HS cho biết: Maltose được tạo
thành từ những chất nào?
- GV tổ chức cho HS vận dụng kiến thức đã
học thông qua mục Câu hỏi và bài tập: Tại
sao saccharose chỉ tồn tại ở dạng mạch vòng, 4


zalo Nhắn tin Zalo