Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… BÀI 5: S Ự CHUYỂN Đ N Ộ G C A Ủ KHÔNG KHÍ (2 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T Ạ 1. Ki n ế th c ứ : Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nh n ậ bi t ế đ c ượ không khí chuy n ể đ n
ộ g gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuy n ể đ n ộ g. - Nh n ậ xét, so sánh đ c ượ m c ứ độ m n ạ h c a ủ gió. Nêu và th c ự hi n ệ đ c ượ m t ộ số vi c ệ c n ầ làm đ ể phòng tránh bão. 2. Năng l c ự : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Nêu đ c ượ các vi c ệ c n ầ làm đ ể phòng tránh bão.
- Quan sát và làm thí nghi m ệ để nh n ậ bi t ế đ c ượ sự có m t ặ c a ủ không khí; không khí chuy n ể đ n
ộ g gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuy n ể đ n ộ g. - Nh n ậ xét, so sánh đ c ượ m c ứ độ m n ạ h c a ủ gió qua quan sát th c ự tế ho c ặ tranh n ả h video clip. 1
3. Phẩm ch t ấ : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m ệ : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c ọ - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h, video liên quan đ n ế bài h c ọ . b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SHS, VBT. - D n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. PHÂN B Ố TH I Ờ LƯ N Ợ G: - Ti t ế 1: Kh i ở đ n ộ g, Khám phá, Luy n ệ t p ậ và V n ậ d n ụ g - Ti t ế 2: Khám phá, Luy n ệ t p ậ và V n ậ d n ụ g. IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH Tiết 1 A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th ế h n ứ g thú, kích thích 2
s ự tò mò c a ủ HS tr c ướ khi vào bài h c. ọ b. Cách th c ứ th c ự hi n: ệ - GV chi u ế hình n ả h và d n ẫ d t ắ đ t ặ câu h i
ỏ : - HS quan sát hình, suy nghĩ trả l i ờ Các em đã t n ừ g ch i ơ thả di u ề ch a ư ? Vì sao câu h i ỏ m ở đ u ầ . di u ề có th ể bay lên cao. - GV tổ ch c ứ cho HS làm vi c
ệ cá nhân, - HS xung phong tr ả l i ờ : khuy n
ế khích HS chia sẻ suy nghĩ c a
ủ mình Nhờ gió, gió to giúp di u ề bay cao. và ch a ư c n ầ ch t ố ý ki n ế đúng. - GV nh n ậ xét, tuyên d n ươ g. - GV đ t ặ câu h i ỏ : “V y
ậ cái gì gây ra gió?” - HS l n ắ g nghe và suy nghĩ. - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i
ớ : Bài 5 - Sự - HS theo dõi, ghi bài m i ớ . chuy n ể đ ng ộ c a
ủ không khí. B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế THỨC Ho t ạ đ ng ộ 1: Ti n ế hành thí nghi m ệ nh n ậ
biết không khí chuy n ể đ n ộ g gây ra gió a. M c ụ tiêu: Nh n ậ bi t ế đ c ượ gió là sự chuy n ể đ n ộ g c a ủ không khí. b. Cách th c ứ th c ự hi n: ệ - HS chia theo nhóm. 3
- GV chia l p ớ thành các nhóm 8 HS. - Các nhóm th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ . - GV yêu c u ầ các nhóm đ c ọ thông tin cách th c ự hi n ệ thí nghi m ệ trang 20 SGK: Chu n ẩ b : ị M t ộ chi c ế qu t ạ và m t ộ t ờ gi y ấ . Ti n ế hành: • Đ t ặ tờ gi y ấ lên bàn. Đ n ứ g ra xa và qu t ạ về phía tờ gi y ấ (hình 2). Quan sát t ờ gi y ấ . • Hãy dùng c m
ụ từ không khí chuy n ể đ n ộ g
và từ gió để gi i ả thích k t ế qu ả quan sát đ c ượ khi qu t ạ . - Các nhóm th c ự hi n ệ theo h n ướ g - GV h n ướ g d n ẫ HS ho t ạ đ n ộ g nhóm: dẫn. + Nhóm cử m t ộ HS đ n ứ g cách bàn kho n ả g 50 cm c m ầ qu t ạ để qu t
ạ về phía tờ gi y ấ đ c ượ đ t ặ trên bàn.
+ Các HS khác quan sát. - Các nhóm th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ theo - GV tổ ch c ứ HS th o ả lu n
ậ : “Vì sao khi đ n ứ g yêu c u ầ . cách tờ gi y ấ m t ộ kho n ả g cách như v y ậ , dùng qu t ạ để qu t ạ l i ạ làm cho tờ gi y ấ chuy n ể đ n ộ g đ c?
ượ Cái gì làm cho tờ gi y ấ chuy n ể - Đ i ạ di n ệ các nhóm xung phong đ n ộ g?” trình bày. - GV g i ợ l n ầ l t ượ đ i ạ di n ệ 2 nhóm nêu k t ế quả và gi i ả thích k t
ế quả đó. HS các nhóm Khi dùng qu t ạ qu t
ạ về phía tờ gi y ấ khác nh n ậ xét. ta th y ấ t ờ gi y ấ chuy n ể đ n ộ g. Nguyên
nhân là do khi dùng qu t ạ để tác đ n
ộ g vào không khí thì không khí sẽ 4
Giáo án Bài 5 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Sự chuyển động của không khí
502
251 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(502 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Khoa học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…ạ
Ngày d y: …/…/…ạ
BÀI 5: S CHUY N Đ NG C A KHÔNG KHÍỰ Ể Ộ Ủ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
1. Ki n th cế ứ :
Sau bài h c này, HS s :ọ ẽ
- Nh n bi t đ c không khí chuy n đ ng gây ra gió và nguyên nhân làm khôngậ ế ượ ể ộ
khí chuy n đ ng. ể ộ
- Nh n xét, so sánh đ c m c đ m nh c a gió. Nêu và th c hi n đ c m tậ ượ ứ ộ ạ ủ ự ệ ượ ộ
s vi c c n làm đ phòng tránh bão.ố ệ ầ ể
2. Năng l cự :
Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch , t h c:ự ự ủ ự ọ Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi tủ ộ ọ ậ ể ộ ọ ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.ắ ả ờ ộ ọ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o:ự ả ế ấ ề ạ Tham gia tích c c vào các trò ch i,ự ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c.ạ ộ ế ứ
- Năng l c giao ti p và h p tác:ự ế ợ Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ngự ệ ố ệ ụ ạ ộ
nhóm.
Năng l c riêng:ự
- Nêu đ c các vi c c n làm đ phòng tránh bão.ượ ệ ầ ể
- Quan sát và làm thí nghi m đ nh n bi t đ c s có m t c a không khí;ệ ể ậ ế ượ ự ặ ủ
không khí chuy n đ ng gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuy nể ộ ể
đ ng.ộ
- Nh n xét, so sánh đ c m c đ m nh c a gió qua quan sát th c t ho cậ ượ ứ ộ ạ ủ ự ế ặ
tranh nh video clip.ả
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
3. Ph m ch tẩ ấ :
- Ph m ch t nhân ái:ẩ ấ Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đứ ỡ ẫ ạ ộ ể
hoàn thành nhi m v .ệ ụ
- Ph m ch t chăm chẩ ấ ỉ: Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.ỉ ả ờ ỏ ố ậ
- Ph m ch t trách nhi mẩ ấ ệ : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc.ữ ậ ự ế ắ ọ ậ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viên:ố ớ
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh, video liên quan đ n bài h c.ả ế ọ
b. Đ i v i h c sinh:ố ớ ọ
- SHS, VBT.
- D ng c h c t p theo yêu c u c a GV.ụ ụ ọ ậ ầ ủ
III. PHÂN B TH I L NG: Ố Ờ ƯỢ
- Ti t 1: Kh i đ ng, Khám phá, Luy n t p và V n d ngế ở ộ ệ ậ ậ ụ
- Ti t 2: Khám phá, Luy n t p và V n d ng.ế ệ ậ ậ ụ
IV. CÁC HO T Đ NG D Y H C:Ạ Ộ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊNẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A H C SINHẠ Ộ Ủ Ọ
Ti t 1ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu:ụ T o tâm th h ng thú, kích thíchạ ế ứ
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c.ự ủ ướ ọ
b. Cách th c th c hi n: ứ ự ệ
- GV chi u hình nh và d n d t đ t câu h i:ế ả ẫ ắ ặ ỏ
Các em đã t ng ch i th di u ch a? ừ ơ ả ề ư Vì sao
di u có th bay lên cao.ề ể
- GV t ch c cho HS làm vi c cá nhân,ổ ứ ệ
khuy n khích HS chia s suy nghĩ c a mìnhế ẻ ủ
và ch a c n ch t ý ki n đúng.ư ầ ố ế
- GV nh n xét, tuyên d ng.ậ ươ
- GV đ t câu h i: ặ ỏ “V y cái gì gây ra gió?”ậ
- GV d n d t vào bài h c m i: ẫ ắ ọ ớ Bài 5 - Sự
chuy n đ ng c a không khí. ể ộ ủ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI NẠ Ộ Ế
TH CỨ
Ho t đ ng 1:ạ ộ Ti n hành thí nghi m nh nế ệ ậ
bi t không khí chuy n đ ng gây ra gióế ể ộ
a. M c tiêu:ụ Nh n bi t đ c gió là sậ ế ượ ự
chuy n đ ng c a không khí.ể ộ ủ
b. Cách th c th c hi n: ứ ự ệ
- HS quan sát hình, suy nghĩ tr l iả ờ
câu h i m đ u. ỏ ở ầ
- HS xung phong tr l i:ả ờ
Nh gió, gió to giúp di u bay cao.ờ ề
- HS l ng nghe và suy nghĩ.ắ
- HS theo dõi, ghi bài m i.ớ
- HS chia theo nhóm.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV chia l p thành các nhóm 8 HS.ớ
- GV yêu c u các nhóm đ c thông tin cáchầ ọ
th c hi n thí nghi m trang 20 SGK: ự ệ ệ
Chu n b : M t chi c qu t và m t t gi y. ẩ ị ộ ế ạ ộ ờ ấ
Ti nế hành:
• Đ t t gi y lên bàn.ặ ờ ấ
Đ ng ra xa và qu t vứ ạ ề
phía t gi y (hình 2).ờ ấ
Quan sát t gi y.ờ ấ
• Hãy dùng c m t ụ ừ không khí chuy n đ ngể ộ
và t ừ gió đ gi i thích k t qu quan sát đ cể ả ế ả ượ
khi qu t.ạ
- GV h ng d n HS ho t đ ng nhóm:ướ ẫ ạ ộ
+ Nhóm c m t HS đ ng cách bàn kho ng 50ử ộ ứ ả
cm c m qu t đ qu t v phía t gi y đ cầ ạ ể ạ ề ờ ấ ượ
đ t trên bàn.ặ
+ Các HS khác quan sát.
- GV t ch c HS th o lu n: ổ ứ ả ậ “Vì sao khi đ ngứ
cách t gi y m t kho ng cách nh v y, dùngờ ấ ộ ả ư ậ
qu t đ qu t l i làm cho t gi y chuy nạ ể ạ ạ ờ ấ ể
đ ng đ c? Cái gì làm cho t gi y chuy nộ ượ ờ ấ ể
đ ng?”ộ
- GV g i l n l t đ i di n 2 nhóm nêu k tợ ầ ượ ạ ệ ế
qu và gi i thích k t qu đó. HS các nhómả ả ế ả
khác nh n xét.ậ
- Các nhóm th c hi n theo yêu c u.ự ệ ầ
- Các nhóm th c hi n theo h ngự ệ ướ
d n.ẫ
- Các nhóm th c hi n th o lu n theoự ệ ả ậ
yêu c u.ầ
- Đ i di n các nhóm xung phongạ ệ
trình bày.
Khi dùng qu t qu t v phía t gi yạ ạ ề ờ ấ
ta th y t gi y chuy n đ ng. Nguyênấ ờ ấ ể ộ
nhân là do khi dùng qu t đ tácạ ể
đ ng vào không khí thì không khí sộ ẽ
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nh n xét ph n trình bày c a các nhóm,ậ ầ ủ
tuyên d ng các nhóm có câu tr l i chínhươ ả ờ
xác.
- GV ch t cách gi i thích: ố ả
Khi qu t, ta đã làm cho không khí chuy nạ ể
đ ng, không khí chuy n đ ng gây ra gió làmộ ể ộ
t gi y chuy n đ ng.ờ ấ ể ộ
Ho t đ ng 2: Tìm hi u v s chuy n đ ngạ ộ ể ề ự ể ộ
c a không khíủ
a. M c tiêu:ụ Làm thí nghi m đ nh n bi tệ ể ậ ế
nguyên nhân làm không khí chuy n đ ng.ể ộ
b. Cách th c th c hi n: ứ ự ệ
- GV chia l p thành các nhóm b n.ớ ố
- GV h ng d n HS ti n hành thí nghi mướ ẫ ế ệ
theo ti n trìnhế
trong SGK:
Chu n b : M tẩ ị ộ
chi c h p có n pế ộ ắ
kéo trong su t ố ở
m t tr c, m tặ ướ ặ
trên có g n haiắ
ng A, B; m t c cố ộ ố
n n; m t đĩa s cóế ộ ứ
chuy n đ ng và t o thành gió, làmể ộ ạ
t gi y di chuy n.ờ ấ ể
- HS l ng nghe, s a bài.ắ ử
- HS l ng nghe, ch a bài.ắ ữ
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm th c hi n theo h ngự ệ ướ
d n.ẫ
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85