Giáo án Bài 5 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Sự chuyển động của không khí

358 179 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(358 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
BÀI 5: S CHUY N Đ NG C A KHÔNG KHÍ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS s :
- Nh n bi t đ c không khí chuy n đ ng gây ra giónguyên nhân làm không ế ượ
khí chuy n đ ng.
- Nh n xét, so sánh đ c m c đ m nh c a gió. Nêu th c hi n đ c m t ượ ượ
s vi c c n làm đ phòng tránh bão.
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Nêu đ c các vi c c n làm đ phòng tránh bão.ượ
- Quan sát làm thí nghi m đ nh n bi t đ c s m t c a không khí; ế ượ
không khí chuy n đ ng gây ra gió nguyên nhân làm không khí chuy n
đ ng.
- Nh n xét, so sánh đ c m c đ m nh c a g qua quan sát th c t ho c ượ ế
tranh nh video clip.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh, video liên quan đ n bài h c. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SHS, VBT.
- D ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. PHÂN B TH I L NG: ƯỢ
- Ti t 1: Kh i đ ng, Khám phá, Luy n t p và V n d ngế
- Ti t 2: Khám phá, Luy n t p và V n d ng.ế
IV. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
Ti t 1ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích ế
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c. ướ
b. Cách th c th c hi n:
- GV chi u hình nh d n d t đ t câu h i:ế
Các em đã t ng ch i th di u ch a? ơ ư sao
di u có th bay lên cao.
- GV t ch c cho HS làm vi c nhân,
khuy n khích HS chia s suy nghĩ c a mìnhế
và ch a c n ch t ý ki n đúng.ư ế
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- GV đ t câu h i: “V y cái gì gây ra gió?”
- GV d n d t vào bài h c m i: Bài 5 - S
chuy n đ ng c a không khí.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N
TH C
Ho t đ ng 1: Ti n hành thí nghi m nh nế
bi t không khí chuy n đ ng gây ra gióế
a. M c tiêu: Nh n bi t đ c gió s ế ượ
chuy n đ ng c a không khí.
b. Cách th c th c hi n:
- HS quan sát hình, suy nghĩ tr l i
câu h i m đ u.
- HS xung phong tr l i:
Nh gió, gió to giúp di u bay cao.
- HS l ng nghe và suy nghĩ.
- HS theo dõi, ghi bài m i.
- HS chia theo nhóm.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV chia l p thành các nhóm 8 HS.
- GV yêu c u các nhóm đ c thông tin cách
th c hi n thí nghi m trang 20 SGK:
Chu n b : M t chi c qu t và m t t gi y. ế
Ti nế hành:
Đ t t gi y lên bàn.
Đ ng ra xa qu t v
phía t gi y (hình 2).
Quan sát t gi y.
Hãy dùng c m t không khí chuy n đ ng
t gió đ gi i thích k t qu quan sát đ c ế ượ
khi qu t.
- GV h ng d n HS ho t đ ng nhóm:ướ
+ Nhóm c m t HS đ ng cách bàn kho ng 50
cm c m qu t đ qu t v phía t gi y đ c ượ
đ t trên bàn.
+ Các HS khác quan sát.
- GV t ch c HS th o lu n: “Vì sao khi đ ng
cách t gi y m t kho ng cách nh v y, dùng ư
qu t đ qu t l i làm cho t gi y chuy n
đ ng đ c? Cái làm cho t gi y chuy n ượ
đ ng?”
- GV g i l n l t đ i di n 2 nhóm nêu k t ượ ế
qu gi i thích k t qu đó. HS các nhóm ế
khác nh n xét.
- Các nhóm th c hi n theo yêu c u.
- Các nhóm th c hi n theo h ng ướ
d n.
- Các nhóm th c hi n th o lu n theo
yêu c u.
- Đ i di n các nhóm xung phong
trình bày.
Khi dùng qu t qu t v phía t gi y
ta th y t gi y chuy n đ ng. Nguyên
nhân do khi dùng qu t đ tác
đ ng vào không khí thì không khí s
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nh n xét ph n trình bày c a các nhóm,
tuyên d ng các nhóm câu tr l i chínhươ
xác.
- GV ch t cách gi i thích:
Khi qu t, ta đã làm cho không khí chuy n
đ ng, không khí chuy n đ ng gây ra gió làm
t gi y chuy n đ ng.
Ho t đ ng 2: Tìm hi u v s chuy n đ ng
c a không khí
a. M c tiêu: Làm t nghi m đ nh n bi t ế
nguyên nhân làm không khí chuy n đ ng.
b. Cách th c th c hi n:
- GV chia l p thành các nhóm b n.
- GV h ng d n HS ti n hành thí nghi mướ ế
theo ti n trìnhế
trong SGK:
Chu n b : M t
chi c h p n pế
kéo trong su t
m t tr c, m t ướ
trên g n hai
ng A, B; m t c c
n n; m t đĩa s ế
chuy n đ ng t o thành gió, làm
t gi y di chuy n.
- HS l ng nghe, s a bài.
- HS l ng nghe, ch a bài.
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm th c hi n theo h ng ướ
d n.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… BÀI 5: S Ự CHUYỂN Đ N Ộ G C A Ủ KHÔNG KHÍ (2 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nh n ậ bi t ế đ c ượ không khí chuy n ể đ n
ộ g gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuy n ể đ n ộ g. - Nh n ậ xét, so sánh đ c ượ m c ứ độ m n ạ h c a ủ gió. Nêu và th c ự hi n ệ đ c ượ m t ộ số vi c ệ c n ầ làm đ ể phòng tránh bão. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Nêu đ c ượ các vi c ệ c n ầ làm đ ể phòng tránh bão.
- Quan sát và làm thí nghi m ệ để nh n ậ bi t ế đ c ượ sự có m t ặ c a ủ không khí; không khí chuy n ể đ n
ộ g gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuy n ể đ n ộ g. - Nh n ậ xét, so sánh đ c ượ m c ứ độ m n ạ h c a ủ gió qua quan sát th c ự tế ho c ặ tranh n ả h video clip. 1

3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h, video liên quan đ n ế bài h c ọ . b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SHS, VBT. - D n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. PHÂN B Ố TH I Ờ LƯ N Ợ G: - Ti t ế 1: Kh i ở đ n ộ g, Khám phá, Luy n ệ t p ậ và V n ậ d n ụ g - Ti t ế 2: Khám phá, Luy n ệ t p ậ và V n ậ d n ụ g. IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH Tiết 1 A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th ế h n ứ g thú, kích thích 2

s ự tò mò c a ủ HS tr c ướ khi vào bài h c. ọ b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV chi u ế hình n ả h và d n ẫ d t ắ đ t ặ câu h i
ỏ : - HS quan sát hình, suy nghĩ trả l i ờ Các em đã t n ừ g ch i ơ thả di u ề ch a ư ? Vì sao câu h i ỏ m ở đ u ầ . di u ề có th ể bay lên cao. - GV tổ ch c ứ cho HS làm vi c
ệ cá nhân, - HS xung phong tr ả l i ờ : khuy n
ế khích HS chia sẻ suy nghĩ c a
ủ mình Nhờ gió, gió to giúp di u ề bay cao. và ch a ư c n ầ ch t ố ý ki n ế đúng. - GV nh n ậ xét, tuyên d n ươ g. - GV đ t ặ câu h i ỏ : “V y
ậ cái gì gây ra gió?” - HS l n ắ g nghe và suy nghĩ. - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i
ớ : Bài 5 - Sự - HS theo dõi, ghi bài m i ớ . chuy n ể đ ng ộ c a
ủ không khí. B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N THỨC Ho t ạ đ ng ộ 1: Ti n ế hành thí nghi m ệ nh n
biết không khí chuy n ể đ n ộ g gây ra gió a. M c ụ tiêu: Nh n ậ bi t ế đ c ượ gió là sự chuy n ể đ n ộ g c a ủ không khí. b. Cách th c ứ th c ự hi n: - HS chia theo nhóm. 3

- GV chia l p ớ thành các nhóm 8 HS. - Các nhóm th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ . - GV yêu c u ầ các nhóm đ c ọ thông tin cách th c ự hi n ệ thí nghi m ệ trang 20 SGK: Chu n ẩ b : ị M t ộ chi c ế qu t ạ và m t ộ t ờ gi y ấ . Ti n ế hành: • Đ t ặ tờ gi y ấ lên bàn. Đ n ứ g ra xa và qu t ạ về phía tờ gi y ấ (hình 2). Quan sát t ờ gi y ấ . • Hãy dùng c m
ụ từ không khí chuy n ể đ n ộ g
và từ gió để gi i ả thích k t ế qu ả quan sát đ c ượ khi qu t ạ . - Các nhóm th c ự hi n ệ theo h n ướ g - GV h n ướ g d n ẫ HS ho t ạ đ n ộ g nhóm: dẫn. + Nhóm cử m t ộ HS đ n ứ g cách bàn kho n ả g 50 cm c m ầ qu t ạ để qu t
ạ về phía tờ gi y ấ đ c ượ đ t ặ trên bàn.
+ Các HS khác quan sát. - Các nhóm th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ theo - GV tổ ch c ứ HS th o ả lu n
ậ : “Vì sao khi đ n ứ g yêu c u ầ . cách tờ gi y ấ m t ộ kho n ả g cách như v y ậ , dùng qu t ạ để qu t ạ l i ạ làm cho tờ gi y ấ chuy n đ n ộ g đ c?
ượ Cái gì làm cho tờ gi y ấ chuy n - Đ i ạ di n ệ các nhóm xung phong đ n ộ g?” trình bày. - GV g i ợ l n ầ l t ượ đ i ạ di n ệ 2 nhóm nêu k t ế quả và gi i ả thích k t
ế quả đó. HS các nhóm Khi dùng qu t ạ qu t
ạ về phía tờ gi y khác nh n ậ xét. ta th y ấ t ờ gi y ấ chuy n ể đ n ộ g. Nguyên
nhân là do khi dùng qu t ạ để tác đ n
ộ g vào không khí thì không khí sẽ 4


zalo Nhắn tin Zalo