Giáo án Bài 5 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Gió, bão

290 145 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(290 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 5: GIÓ, BÃO
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- Nh n bi t đ c không khí chuy n đ ng gây ra giónguyên nhân làm không ế ượ
khí chuy n đ ng (kh i không khí nóng b c lên cao, kh i không khí l nh t i
thay th ).ế
- Nh n xét, so sánh đ c m c đ m nh c a gió th i qua quan sát th c t ho c ượ ế
tranh nh, video clip; nêu th c hi n đ c m t s vi c c n làm đ phòng ượ
tránh bão.
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Th c hành thí nghi m đ n gi n v nguyên nhân gây ra gió. ơ
3. Ph m ch t :
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình trong bài 5 SGK; các đ dùng đ làm thí nghi m nh các hình v ư
g i ý; các v t d ng đ th c hi n ho t đ ng “Cùng sáng t o” trang 26 SGK.
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú kh i g i ơ
nh ng hi u bi t đã c a HS v khái ế
ni m gió.
b. Cách th c th c hi n:
- GV yêu c u HS quan sát hình 1. - HS quan sát hình.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV đ t câu h i: sao c a các cây
d a hình 1 b th i v cùng m t
h ng?ướ
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét chung d n d t vào bài
h c: Gió, bão (ti t 1). ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH
KI N TH C
Ho t đ ng 1: T o gió b ng qu t gi y
a. M c tiêu: HS hi u đ c không khí ượ
chuy n đ ng gây ra gió.
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS th c hi n nhi m v
theo nhóm 2:
+ Dùng qu t gi y, mi ng bìa c ng, qu t ế
nh a,... đ qu t cho b n sau đó b n
qu t l i cho mình.
+ Ban đ u qu t nh , sau đó m nh d n.
- GV yêu c u HS quan sát tóc, áo và tr
l i các câu h i sau:
+ Em c m nh n đ c đi u gì? Em ượ
th y áo, tóc c a em lay đ ng không?
- HS l ng nghe GV nêu câu h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
- HS th c hi n yêu c u c a GV.
- HS l ng nghe GV đ t câu h i.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Cái gì đã làm cho tóc và áo lay đ ng?
+ Khi đ c qu t m nh và nhanh h n, emượ ơ
th y tóc áo lay đ ng nh th nào? ư ế
Gi i thích.
- GV m i đ i di n 2- 3 nhóm tr l i. Các
nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý
ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét, rút ra k t lu n: ế Không
khí chuy n đ ng gây ra gió.
Ho t đ ng 2: Thí nghi m “Làm chong
chóng quay v i cây n n” ế
a. M c tiêu: HS nh n bi t đ c s ế ượ
chênh l ch nhi t đ làm cho không khí
chuy n đ ng.
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS th c hi n thí nghi m
nh n i dung mô t hình 3 (SGK, trangư
25).
- GV l u ý:ư
+ Chong chóng th làm b ng gi y,
b ng nh a.
+ Khi đ t chong chóng h ng vào phía ướ
các ng n n n c n c n th n, không đ ế
- HS tr l i:
+ Khi đ c b n qu t cho, em s th yượ
mát. Áo và tóc em lay đ ng.
+ Gió đã làm cho tóc và áo lay đ ng.
+ Khi b n qu t m nh nhanh h n thì ơ
tóc áo em s lay đ ng m nh h n lúc ơ
đó gió đ c t o ra t qu t m nh h n.ượ ơ
- HS l ng nghe, ghi chép.
- HS l ng nghe các yêu c u c a GV.
- HS l ng nghe, ghi n i dung chính.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
quá sát s d n đ n b cháy ho c làm ế
bi n d ng chong chóng (n u làm b ngế ế
nh a).
+ Các ng n n n nên đ sát nhau đ t o ế
s chênh l ch nhi t đ cao h n giúp ơ
chong chóng d quay h n. ơ
- GV quan sát các nhóm làm thí nghi m.
- GV yêu c u HS quan sát t hi n
t ng.ượ
- GV m i đ i di n 1 2 nhóm tr l i.
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu
ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét, tuyên d ng các nhóm ươ
câu tr l i đúng.
- GV yêu c u các nhóm th o lu n tr
l i các câu h i:
+ Không khí xung quanh ng n n n ế
đang cháy nóng hay l nh?
+ Không khí xung quanh chong chóng
nh th nào?ư ế
+ sao chong chóng t quay đ c khi ượ
đ t n n? ế
+ Nguyên nhân sinh ra gió là gì
- GV m i đ i di n 1 2 nhóm tr l i.
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu
ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét và đ a ra đáp án: ư
- HS làm thí nghi m theo nhóm.
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ch a bài.
- HS th c hi n yêu c u c a GV.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ch a bài.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 5: GIÓ, BÃO (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - Nh n ậ bi t ế đ c ượ không khí chuy n ể đ n
ộ g gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuy n ể đ n ộ g (kh i ố không khí nóng b c ố lên cao, kh i ố không khí l n ạ h t i ớ thay th ). ế - Nh n ậ xét, so sánh đ c ượ m c ứ đ ộ m n ạ h c a ủ gió th i ổ qua quan sát th c ự t ế ho c ặ tranh n
ả h, video clip; nêu và th c ự hi n ệ đ c ượ m t ộ số vi c ệ c n ầ làm đ ể phòng tránh bão. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Th c ự hành thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả v
ề nguyên nhân gây ra gió. 3. Phẩm ch t : 1

- Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế .
- Các hình trong bài 5 SGK; các đồ dùng để làm thí nghi m ệ như các hình vẽ g i ợ ý; các v t ậ d n ụ g đ ể th c ự hi n ệ ho t ạ đ n ộ g “Cùng sáng t o ạ ” ở trang 26 SGK. - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1 A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ nh n ữ g hi u ể bi t ế đã có c a ủ HS về khái niệm gió. b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV yêu c u ầ HS quan sát hình 1. - HS quan sát hình. 2

- HS l n ắ g nghe GV nêu câu h i ỏ . - GV đ t ặ câu h i ỏ : Vì sao lá c a
ủ các cây - HS trả l iờ. d a
ừ ở hình 1 bị th i ổ về cùng m t h n ướ g? - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 2 - 3 HS xung phong - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét chung và d n ẫ d t ắ vào bài h c
ọ : Gió, bão (ti t ế 1). B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng ộ 1: T o ạ gió b ng ằ qu t ạ gi y a. M c ụ tiêu: HS hi u ể đ c ượ không khí - HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ GV. chuy n ể đ n ộ g gây ra gió. b. Cách ti n ế hành: - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ theo nhóm 2: + Dùng qu t ạ gi y ấ , mi n ế g bìa c n ứ g, qu t ạ nh a, ự ... để qu t ạ cho b n ạ và sau đó b n ạ - HS l n ắ g nghe GV đ t ặ câu h i ỏ . qu t ạ l i ạ cho mình. + Ban đ u ầ qu t ạ nh , ẹ sau đó m n ạ h d n ầ . - GV yêu c u
ầ HS quan sát tóc, áo và trả l i ờ các câu h i ỏ sau: + Em c m ả nh n ậ đ c ượ đi u ề gì? Em có thấy áo, tóc c a ủ em lay đ n ộ g không? 3


+ Cái gì đã làm cho tóc và áo lay đ n ộ g? + Khi đ c ượ qu t ạ m n ạ h và nhanh h n ơ , em
thấy tóc và áo lay đ n
ộ g như thế nào? - HS trả l i ờ : Gi i ả thích. + Khi đ c ượ b n ạ qu t ạ cho, em sẽ th y - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2- 3 nhóm tr ả l i
ờ . Các mát. Áo và tóc em lay đ n ộ g. nhóm khác l n ắ g nghe, nh n
ậ xét, nêu ý + Gió đã làm cho tóc và áo lay đ n ộ g. ki n ế bổ sung (n u ế có). + Khi b n ạ qu t ạ m n ạ h và nhanh h n ơ thì tóc và áo em s ẽ lay đ n ộ g m n ạ h h n ơ vì lúc đó gió đ c ượ t o ạ ra t ừ qu t ạ m n ạ h h n ơ . - HS l n ắ g nghe, ghi chép. - GV nh n ậ xét, rút ra k t ế lu n ậ : Không khí chuy n ể đ ng
ộ gây ra gió. Ho t ạ đ ng ộ 2: Thí nghi m ệ “Làm chong chóng quay v i ớ cây n n ế ” a. M c ụ tiêu: HS nh n ậ bi t ế đ c ượ sự chênh l c ệ h nhi t ệ độ làm cho không khí chuy n ể đ n ộ g. - HS l n ắ g nghe các yêu c u ầ c a ủ GV. b. Cách ti n ế hành: - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ thí nghi m ệ như n i ộ dung mô t ả
ở hình 3 (SGK, trang - HS l n ắ g nghe, ghi n i ộ dung chính. 25). - GV l u ư ý:
+ Chong chóng có thể làm b n ằ g gi y ấ , b n ằ g nh a ự . + Khi đ t ặ chong chóng h n ướ g vào phía các ng n ọ n n ế c n ầ c n ẩ th n ậ , không để 4


zalo Nhắn tin Zalo