Giáo án Bài 5 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí trong lành

543 272 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(543 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 5: VAI TRÒ C A KHÔNG KHÍ VÀ B O V
B U KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- Quan sát làm thí nghi m đ : Gi i thích đ c vai trò c a không khí đ i v i ượ
s cháy.
- Trình bày đ c vai trò và ng d ng tính ch t c a không khí đ i v i s s ng.ượ
- Gi i thích đ c nguyên nhân gây ra ô nhi m không khí; s c n thi t ph i b o ượ ế
v b u không khí trong lành.
- Th c hi n đ c vi c làm phù h p đ b o v b u không khí trong lành ượ
v n đ ng nh ng ng i xung quanh cùng th c hi n. ườ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Th c hi n đ c thí nghi m đ n gi n đ gi i thích vai trò c a không khí đ i ượ ơ
v i s cháy.
- Tuyên truy n, v n đ ng m i ng i xung quanh cùng b o v b u không khí ườ
trong lành.
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- D ng c đ HS làm đ c các thí nghi m nh hình 1 SGK. ượ ư
- Tranh nh t hình 3 đ n hình 6 SGK. ế
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú và kh i g i ơ
nh ng hi u bi t đã c a HS v không ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
khí và s cháy.
b. Cách th c th c hi n:
- GV đ t câu h i: Làm th nào đ t tế
ng n n n mà không c n th i? ế
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét chung, đ a ra k t lu n: ư ế Ta
ch c n l y l nh úp vào ng n n n. ế
- GV d n d t vào bài h c: Vai trò c a
không khí b o v b u không khí
trong lành.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH
KI N TH C
Ho t đ ng 1: Vai trò c a không khí
đ i v i s cháy
a. M c tiêu: HS nh n bi t đ c vai trò ế ượ
c a không khí đ i v i s cháy.
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 4.
- GV yêu c u HS quan sát hình 1 SGK.
- GV yêu c u HS th o lu n d đoán
- HS l ng nghe GV đ t câu h i.
- HS tr l i: th dùng n c đ d p ướ
t t ng n l a.
- HS l ng nghe, ghi nh .
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
- HS chia nhóm theo h ng d n c a GV.ướ
- HS quan sát hình.
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
th i gian t t c a ba ng n n n. ế
- GV m i đ i di n 2 3 nhóm tr l i.
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu
ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV ch a nh n xét đúng hay sai ti pư ế
t c cho HS làm thí nghi m ki m ch ng.
- GV yêu c u HS đ c thông tin t
cách ti n hành thí nghi m trong SGK.ế
- GV h ng d n HS làm thí nghi m.ướ
- GV quan sát các nhóm làm thí nghi m.
- GV đ t câu h i:
+ Quan sát thí nghi m đ ki m tra d
đoán c a em đúng hay sai. Gi i thích
k t qu quan sát đ c.ế ượ
+ T k t qu thí nghi m, hãy nh n xét ế
v vai trò c a không khí đ i v i s cháy.
- GV m i đ i di n 2 3 nhóm tr l i.
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu
ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét và đ a ra đáp án: ư
+ K t qu thí nghi m: Ng n n n hìnhế ế
1b t t nhanh nh t, sau đó đ n ng n n n ế ế
hình 1c cu i cùng ng n n n ế
hình 1a. Nguyên nhân do l ng khôngượ
khí hình 1b ít nh t, sau đó đ n hình 1c, ế
còn n n hình 1a luôn không khíế
xung quanh nên ch t t khi h t n n. ế ế
- HS tr l i: Ng n n n hình a cháy lâu ế
nh t, sau đó là ng n n n hình c và cu i ế
cùng là ng n n n hình b. ế
- HS l ng nghe, th c hi n yêu c u c a
GV.
- HS đ c bài.
- HS l ng nghe GV h ng d n. ướ
- HS làm thí nghi m theo nhóm.
- HS l ng nghe GV nêu câu h i.
- HS tr l i.
- HS chú ý l ng nghe, ghi bài.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Không khí có vai trò duy trì s cháy.
Ho t đ ng 2: Vai trò c a không khí
đ i v i s s ng
a. M c tiêu: HS nh n bi t đ c vai trò ế ượ
c a không khí đ i v i s s ng.
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 4 đ tham
gia các ho t đ ng.
* HĐ 2.1
- GV yêu c u HS đ c làm theo h ng ướ
d n (hình 2) trong SGK.
- GV quan sát và h tr HS.
- GV đ t câu h i:
+ Em c m th y th nào trong m i ế
tr ng h p?ườ
+ Em có nh n xét gì v vai trò c a không
khí đ i v i s s ng c a con ng i? ườ
- GV m i đ i di n 2 3 nhóm tr l i.
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu
ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét và đ a ra đáp án: ư
- HS chia nhóm theo h ng d n c a GV.ướ
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS l ng nghe, ch nh s a (n u c n). ế
- HS l ng nghe GV đ t câu h i.
- HS tr l i.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 5: VAI TRÒ C A
Ủ KHÔNG KHÍ VÀ B O Ả V
BẦU KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS:
- Quan sát và làm thí nghi m ệ đ : ể Gi i ả thích đ c ượ vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. - Trình bày đ c ượ vai trò và n ứ g d n ụ g tính ch t ấ c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự s n ố g. - Gi i ả thích đ c
ượ nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ không khí; s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả
vệ bầu không khí trong lành. - Th c ự hi n ệ đ c ượ vi c ệ làm phù h p ợ để b o ả vệ b u
ầ không khí trong lành và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng th c ự hi n ệ . 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) - Th c ự hi n ệ đ c ượ thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả để gi i ả thích vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. - Tuyên truy n ề , v n ậ đ n ộ g m i ọ ng i ườ xung quanh cùng b o ả vệ b u ầ không khí trong lành. 3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - D n ụ g c ụ đ ể HS làm đ c ượ các thí nghi m ệ nh ư ở hình 1 SGK. - Tranh n ả h t ừ hình 3 đ n ế hình 6 SGK. - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ nh n ữ g hi u ể bi t ế đã có c a ủ HS về không M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) khí và s ự cháy. b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV đ t ặ câu h i
ỏ : Làm thế nào để t t - HS l n ắ g nghe GV đ t ặ câu h i ỏ . ng n ọ n n ế mà không c n ầ th i ổ ? - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 2 - 3 HS xung phong - HS trả l i ờ : Có thể dùng n c ướ để d p trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, t t ắ ng n ọ l a ử . nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét chung, đ a ư ra k t ế lu n
ậ : Ta - HS l n ắ g nghe, ghi nh . ớ chỉ c n ầ l y ấ l ọ nh
ỏ úp vào ng n ọ n n. ế - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c: ọ Vai trò c a - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài.
không khí và b o ả vệ b u ầ không khí trong lành. B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng ộ 1: Vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy a. M c ụ tiêu: HS nh n ậ bi t ế đ c ượ vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. b. Cách ti n ế hành: - GV chia l p ớ thành các nhóm 4. - HS chia nhóm theo h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. - GV yêu c u ầ HS quan sát hình 1 SGK. - HS quan sát hình. - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ và dự đoán - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t (c ế ó lời gi i ả ) th i ờ gian t t ắ c a ủ ba ng n ọ n n ế . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 nhóm trả l i ờ . - HS trả l i ờ : Ng n ọ n n
ế ở hình a cháy lâu Các nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu nh t ấ , sau đó là ng n ọ n n ế ở hình c và cu i ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). cùng là ng n ọ n n ế ở hình b. - GV ch a ư nh n
ậ xét đúng hay sai mà ti p ế - HS l n ắ g nghe, th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ t c ụ cho HS làm thí nghi m ệ ki m ể ch n ứ g. GV. - GV yêu c u ầ HS đ c ọ thông tin mô tả cách ti n ế hành thí nghi m ệ trong SGK. - HS đ c ọ bài. - GV h n ướ g d n ẫ HS làm thí nghi m. ệ
- GV quan sát các nhóm làm thí nghi m. ệ - HS l n ắ g nghe GV h n ướ g d n ẫ . - GV đ t ặ câu h i ỏ : - HS làm thí nghi m ệ theo nhóm. + Quan sát thí nghi m ệ để ki m ể tra dự - HS l n ắ g nghe GV nêu câu h i ỏ . đoán c a
ủ em là đúng hay sai. Gi i ả thích k t ế qu ả quan sát đ c. ượ + Từ k t ế quả thí nghi m ệ , hãy nh n ậ xét v ề vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 – 3 nhóm trả l i ờ . Các nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu - HS trả l i ờ . ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét và đ a ư ra đáp án: + K t ế quả thí nghi m ệ : Ng n ọ n n
ế ở hình - HS chú ý l n ắ g nghe, ghi bài. 1b t t ắ nhanh nh t ấ , sau đó đ n ế ng n ọ n n ế ở hình 1c và cu i ố cùng là ng n ọ n n ế ở
hình 1a. Nguyên nhân là do l n ượ g không
khí ở hình 1b ít nh t ấ , sau đó đ n ế hình 1c, còn n n
ế ở hình 1a luôn có không khí xung quanh nên ch ỉ t t ắ khi h t ế n n ế . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo