Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ THUẾ
BÀI 5: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm ngân sách nhà nước.
- Liệt kê được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc
thực hiện pháp luật ngân sách.
- Ủng hộ những hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về thu, chi ngân sách. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan để trình bày được khái niệm ngân sách nhà nước.
+ Biết đặt câu hỏi để liệt kê được những đặc điểm của ngân sách nhà nước. - Năng lực riêng:
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phát biểu được những quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân
trong việc thực hiện pháp luật ngân sách. Giải thích được một cách đơn giản vai trò
của ngân sách nhà nước.
+ Điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những hành vi chấp hành về thu, chi ngân
sách nhà nước; phê phán với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm pháp luật việc
thu, chi ngân sách nhà nước. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh
với các hành vi thiếu trung thực trong thu, chi ngân sách nhà nước.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện pháp luật ngân sách.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến ngân sách nhà nước
- Máy tính, máy chiếu (nếu có); giấy A0/A4 2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS huy động được kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để bước đầu
nhận biết được về một số khoản kinh phí đầu tư cho giáo dục lấy từ ngân sách nhà nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu (chiếu trên màn hình) một số hình ảnh về giáo dục và đào tạo và giao nhiệm vụ cho HS:
+ Quan sát các hình ảnh, thông tin trong video và liệt kê tên những công trình, hoạt
động thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo được nhắc đến trong video.
+ Trả lời câu hỏi: Có những nguồn kinh phí nào được sử dụng để đầu tư cho những
hoạt động, công trình đó? Em hãy chia sẻ ý nghĩa của các khoản hỗ trợ và đầu tư đó
đối với sự phát triển của giáo dục – đào tạo.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ, ghi tên các hoạt động, công trình thuộc lĩnh vực giáo dục và
câu trả lời vào giấy A4/nháp,...
- GV yêu cầu HS trao đổi kết quả thực hiện nhiệm vụ với bạn ngồi cạnh.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV gọi một số cặp HS đứng tại chỗ trình bày kết quả : Các hình ảnh: Xây dựng
trường học, hoạt động đào tạo nghề, hoạt động xây dựng, đổi mới Chương trình Giáo
dục phổ thông, phát học bổng cho HS, hỗ trợ HS nghèo, HS các vùng khó khăn,...
Kinh phí đầu tư có thể của Nhà nước, các địa phương, doanh nhân tài trợ, nhân dân đóng góp,...
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trong số những nguồn kinh phí đó, nguồn kinh phí nào được lấy từ ngân sách nhà
nước? Hãy kể những điều em biết về ngân sách nhà nước, chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 5: Ngân sách nhà nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của ngân sách nhà nước a. Mục tiêu:
- HS biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan để trình bày được khái niệm ngân sách nhà nước;
- Biết đặt câu hỏi có giá trị để liệt kê được những đặc điểm của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS mở SGK trang 27, 28, chia lớp thành 6 nhóm thảo luận
theo kĩ thuật khăn trải bàn, chiếu sơ đồ và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: khái niệm và đặc điểm của ngân sách nhà nước
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm và đặc điểm của ngân sách nhà
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 27, 28, chia lớp thành 6 nhóm nước
thảo luận theo kĩ thuật khăn trải bàn, chiếu sơ đồ và giao - Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu,
nhiệm vụ cho HS với nội dung sau:
chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện
+ Tự đọc số liệu và trả lời câu hỏi trong SGK trang 28; ghi câu trong một khoảng thời gian nhất định do cơ
trả lời vào giấy A4/vở nhập.
quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để
bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.
- Ngân sách nhà nước bao gồm ngân sách trung
ương và ngân sách địa phương. Ngân sách
trung ương là các khoản thu ngân sách nhà
nước phân cấp cho cấp trung ương hướng và
các khoản chi ngân sách nhà nước thuộc nhiệm
vụ chỉ của cấp trung ương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 5 KTPL 10 Cánh diều: Ngân sách nhà nước
176
88 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(176 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ THUẾ
BÀI 5: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm ngân sách nhà nước.
- Liệt kê được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc
thực hiện pháp luật ngân sách.
- Ủng hộ những hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về
thu, chi ngân sách.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan để trình bày được khái niệm ngân
sách nhà nước.
+ Biết đặt câu hỏi để liệt kê được những đặc điểm của ngân sách nhà nước.
- Năng lực riêng:
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Phát biểu được những quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân
trong việc thực hiện pháp luật ngân sách. Giải thích được một cách đơn giản vai trò
của ngân sách nhà nước.
+ Điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những hành vi chấp hành về thu, chi ngân
sách nhà nước; phê phán với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm pháp luật việc
thu, chi ngân sách nhà nước.
3. Phẩm chất
- Trung thực: Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh
với các hành vi thiếu trung thực trong thu, chi ngân sách nhà nước.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện
pháp luật ngân sách.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến ngân sách nhà nước
- Máy tính, máy chiếu (nếu có); giấy A0/A4
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS huy động được kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để bước đầu
nhận biết được về một số khoản kinh phí đầu tư cho giáo dục lấy từ ngân sách nhà
nước.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu (chiếu trên màn hình) một số hình ảnh về giáo dục và đào tạo và giao
nhiệm vụ cho HS:
+ Quan sát các hình ảnh, thông tin trong video và liệt kê tên những công trình, hoạt
động thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo được nhắc đến trong video.
+ Trả lời câu hỏi: Có những nguồn kinh phí nào được sử dụng để đầu tư cho những
hoạt động, công trình đó? Em hãy chia sẻ ý nghĩa của các khoản hỗ trợ và đầu tư đó
đối với sự phát triển của giáo dục – đào tạo.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ, ghi tên các hoạt động, công trình thuộc lĩnh vực giáo dục và
câu trả lời vào giấy A4/nháp,...
- GV yêu cầu HS trao đổi kết quả thực hiện nhiệm vụ với bạn ngồi cạnh.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV gọi một số cặp HS đứng tại chỗ trình bày kết quả : Các hình ảnh: Xây dựng
trường học, hoạt động đào tạo nghề, hoạt động xây dựng, đổi mới Chương trình Giáo
dục phổ thông, phát học bổng cho HS, hỗ trợ HS nghèo, HS các vùng khó khăn,...
Kinh phí đầu tư có thể của Nhà nước, các địa phương, doanh nhân tài trợ, nhân dân
đóng góp,...
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trong số những nguồn kinh phí đó, nguồn kinh phí nào được lấy từ ngân sách nhà
nước? Hãy kể những điều em biết về ngân sách nhà nước, chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 5: Ngân sách nhà nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của ngân sách nhà nước
a. Mục tiêu:
- HS biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan để trình bày được khái niệm
ngân sách nhà nước;
- Biết đặt câu hỏi có giá trị để liệt kê được những đặc điểm của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS mở SGK trang 27, 28, chia lớp thành 6 nhóm thảo luận
theo kĩ thuật khăn trải bàn, chiếu sơ đồ và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: khái niệm và đặc điểm của ngân sách nhà nước
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 27, 28, chia lớp thành 6 nhóm
thảo luận theo kĩ thuật khăn trải bàn, chiếu sơ đồ và giao
nhiệm vụ cho HS với nội dung sau:
+ Tự đọc số liệu và trả lời câu hỏi trong SGK trang 28; ghi câu
trả lời vào giấy A4/vở nhập.
1. Khái niệm và đặc điểm của ngân sách nhà
nước
- Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu,
chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện
trong một khoảng thời gian nhất định do cơ
quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để
bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ
của Nhà nước.
- Ngân sách nhà nước bao gồm ngân sách trung
ương và ngân sách địa phương. Ngân sách
trung ương là các khoản thu ngân sách nhà
nước phân cấp cho cấp trung ương hướng và
các khoản chi ngân sách nhà nước thuộc nhiệm
vụ chỉ của cấp trung ương.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Thảo luận theo nhóm để thống nhất câu trả lời và ghi vào
bảng nhóm/giấy A3.
a) Ngân sách nhà nước bao gồm những khoản nào? Hệ thống
ngân sách nhà nước gồm những bộ phận nào?
b) Ngân sách nhà nước được thực hiện trong thời gian bao
lâu?
c) Cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền quyết định ngân sách
nhà nước?
d) Ngân sách nhà nước được sử dụng nhằm mục đích gì?
- GV tiếp tục nêu câu hỏi khai thác sâu: Ngân sách nhà nước là
của Nhà nước hay của nhân dân?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân, sau đó trao đổi, thảo luận
trong nhóm (sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn), hoàn thành bảng
nhóm.
– GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ, phát hiện nhóm khi thảo
luận có nhiều ý kiến trái chiều, phát hiện nhóm có kết quả
không không giống nhau.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS treo bảng ghi kết quả vào vị trí của nhóm, các nhóm nhận
xét và đặt câu hỏi về đặc điểm của ngân sách nhà nước cho
-
Ngân sách đ
ị
a phương là các kho
ả
n thu ngân
sách nhà nước phân cấp cho cấp địa phương
hướng, thu bổ sung từ ngân sách trung ương
cho ngân sách địa phương và các khoản chi
ngân sách nhà nước thuộc nhiệm vụ chỉ của cấp
địa phương.
- Ngân sách nhà nước có các đặc điểm chủ yếu:
+ Bao gồm các khoản thu chi được dự toán và
thực hiện trong một thời gian nhất định.
+ Được quyết định bởi cơ quan nhà nước có
thẩm quyền. Hoạt động thu chi của ngân sách
nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc
không hoàn trả trực tiếp.
+ Được xây dựng và thực hiện nhằm mục tiêu
bảo đảm về mặt tài chính cho việc thực hiện
các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước vì lợi ích
chung của quốc gia.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nhóm b
ạ
n (N1 =N2=N3=...N). Các nhóm trao đ
ổ
i câu h
ỏ
i c
ủ
a
nhóm bạn và cử đại diện trả lời trước lớp. HS thảo luận theo
lớp những nội dung chưa thống nhất giữa các nhóm về đặc
điểm của ngân sách nhà nước.
a) Ngân sách nhà nước gồm khoản thu, khoản chi; gồm ngân
sách trung ương, ngân sách địa phương.
b) Thời gian thực hiện: thường trong 1 năm.
c) Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Quốc hội quyết định,
Chính phủ tổ chức thực hiện nhưng phải đặt dưới sự giám sát
trực tiếp của Quốc hội.
d) Mục đích của ngân sách nhà nước: Thực thi vì lợi ích chung
của quốc gia.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của ngân sách nhà nước
a. Mục tiêu: HS giải thích được một cách đơn giản vai trò của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS mở SGK trang 29, phát bảng nhóm/giấy A3 và bút viết;
giao nhiệm vụ
c. Sản phẩm học tập: vai trò của ngân sách nhà nước
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 29, phát bảng nhóm/giấy A3 và
bút viết; giao nhiệm vụ cho các nhóm với nội dung như sau:
+ Tự đọc hội thoại và trả lời câu hỏi a trong SGK trang 29, ghi
câu trả lời vào giấy A4/nhập.
2. Vai trò của ngân sách nhà nước
- Ngân sách nhà nước có vai trò đặc biệt quan
trọng đối với toàn bộ các hoạt động kinh tế, xã
hội, an ninh, quốc phòng, đối nội, đối ngoại của
quốc gia.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Các nhóm d
ự
a vào câu tr
ả
l
ờ
i a đ
ể
hoàn thành câu h
ỏ
i b
trong SGK trang 29: Vẽ sơ đồ tư duy vai trò của ngân sách nhà
nước đối với sự phát triển của đất nước.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lần lượt thực hiện nhiệm vụ cá nhân và nhiệm vụ nhóm.
- GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ, kịp thời hỗ trợ các nhóm
khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Sơ đồ tư duy thể hiện vai trò của
ngân sách nhà nước trong việc chi cho các hoạt động của bộ
máy nhà nước hỗ trợ người lao động trong trường hợp gặp
khó khăn (ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh,...); góp phần điều
tiết thị trường, bình ổn giá cả; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập
quốc tế,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
-
Ngân sách nhà nư
ớ
c gi
ữ
vai trò là công c
ụ
củng cố bộ máy quản lí của Nhà nước, tăng
cường sức mạnh quốc phòng và giữ vững an
ninh quốc gia; phân bố các nguồn lực tài chính,
đảm bảo cho nền kinh tế phát triển với tốc độ
nhanh, ổn định, bền vững, tăng cường tiềm lực
tài chính quốc gia, góp phần ổn định, tiền tệ,
giá cả và kiềm chế lạm phát; điều tiết thu nhập
của các chủ thể trong nền kinh tế, góp phần giải
quyết các vấn đề về đời sống và xã hội; tạo lập
quỹ dự trữ quốc gia để phòng chống thiên tai,
dịch bệnh....; mở rộng quan hệ đối ngoại, đẩy
nhanh quá trình hợp tác và hội nhập quốc tế.
Hoạt động 3: Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện
ngân sách
a. Mục tiêu: HS phát biểu được những quy định cơ bản của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ công dân trong việc thực hiện pháp luật ngân sách.
b. Nội dung: tổ chức trò chơi
c. Sản phẩm học tập: quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện ngân sách
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát thẻ từ và bút viết, bảng nhóm, giao nhiệm vụ cho các
3. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc
thực hiện ngân sách
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nhóm v
ớ
i n
ộ
i dung sau:
+ Tự đọc nội dung thông tin và các câu hỏi trong SGK trang 30,
ghi vào giấy A4/nhập quy định của pháp luật ngân sách về
quyền, nghĩa vụ của công dân.
+ Các nhóm chơi trò chơi “Tiếp sức”: Ghi vào thẻ từ quyền,
nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật Ngân sách, trong
thời gian 2 phút thay nhau và gắn lên bảng nhóm (yêu cầu gắn
đang cật, không lặp lại). Đội nào gắn được nhiều và đúng nhất
sẽ giành thắng cuộc.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lần lượt thực hiện nhiệm vụ. Đại diện nhóm chia bảng
nhóm thành 2 cột (Quyền – Nghĩa vụ) và treo bảng nhóm vào
vị trí quy định. Thực hiện trò chơi theo hình thức tiếp sức
trong 2 phút, mỗi thành viên trong nhóm thay nhau ghi vào
thẻ từ và gắn vào bảng nhóm, những thành viên khác hỗ trợ,
tiếp sức nhau bằng cách ghi đáp án đúng, không trùng vào thẻ
và nhanh chóng gắn vào bảng nhóm khi đến lượt.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Bảng nhóm ghi được các quyền,
nghĩa vụ của công dân:
+ Quyền: Được cung cấp thông tin; tham gia giám sát cộng
đồng về tài chính, ngân sách; được hưởng kinh phí hưởng hỗ
trợ từ ngân sách;...
+ Nghĩa vụ: Nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, lệ phí;
chấp hành đúng quy định về kế toán, thống kê và công khai
ngân sách;...theo quy định của pháp luật.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
-
Công dân có ngh
ĩa v
ụ
n
ộ
p đ
ầ
y đ
ủ
, đúng h
ạ
n
các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản nộp
khác vào ngân sách nhà nước theo quy định
của pháp luật; chấp hành đúng quy định của
pháp luật về kế toán, thống kê và công khai
ngân sách.
- Công dân có quyền được cung cấp thông tin,
tham gia giám sát cộng đồng về tài chính –
ngân sách theo quy định của pháp luật.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS bày tỏ được sự đồng tình, ủng hộ hành vi chấp hành về thu, chi ngân
sách nhà nước; biết cách phê phán hành vi, việc làm vi phạm pháp luật về thu, chi
ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: Hoàn thành phiếu học tập
c. Sản phẩm học tập: Đáp án phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát Phiếu bài tập và giao nhiệm vụ cho HS với nội dung sau:
+ Tự đọc các thông tin và trả lời câu hỏi trong Phiếu bài tập (phiếu xây dựng từ bài
luyện tập 1, 2, 3 trong SGK trang 31).
+ Thực hành đóng vai theo cặp 3 (HS dựa vào luyện tập 4 trong SGK trang 32).
PHIẾU HỌC TẬP
Họ tên:………………………..Lớp:………
Bài 1: Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau? Vì sao?
Ý kiến Đồng ý/ Không
đồng ý
Giải thích
A. Ngân sách nhà nước là quỹ tiền tệ
của Nhà nước được thiết lập hằng
năm do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quyết định và được dùng để
Nhà nước điều tiết kinh tế và bình ổn
giá cả.
B. Ngân sách nhà nước là dự toán các
khoản thu, chi của Nhà nước do cơ
quan nhà nước có thẩm quyền quyết
định và được dùng để chi trả các
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
kho
ả
n chi tiêu c
ủ
a Nhà nư
ớ
c.
C. Ngân sách nhà nước là bản dự toán
thu chi của Nhà nước do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền quyết định để
bảo đảm thực hiện các chức năng,
nhiệm vụ của Nhà nước trong một
thời gian nhất định.
D. Ngân sách nhà nước là toàn bộ các
khoản thu, chi của Nhà nước được dự
toán và thực hiện trong một khoảng
thời gian nhất định, do cơ quan nhà
nước. có thẩm quyền quyết định để
bảo đảm thực hiện các chức năng,
nhiệm vụ của Nhà nước.
Bài 2. Nội dung nào sau đây không phải là đặc điểm của ngân sách nhà nước? Vì sao?
Nội dung Lựa chọn Giải thích lí do
A. Ngân sách nhà nước bao gồm toàn bộ
các khoản thu chi được dự toán và thực
hiện trong một thời gian nhất định.
B. Ngân sách nhà nước được quyết định
bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
C. Ngân sách nhà nước được xây dựng
và thực hiện nhằm mục tiêu bảo đảm về
mặt tài chính cho việc thực hiện các
chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước vì
lợi ích chung của quốc gia.
D. Ngân sách nhà nước là văn bản tài
chính mô tả các khoản thu và chi của
Nhà nước.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BT3: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết,
giáo dục nghề nghiệp là bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân. Hằng năm, ngân
sách nhà nước đều ưu tiên bố trí kinh phí cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề
đảm bảo tỉ lệ theo quy định tại Nghị quyết số 29–NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Cụ thể, chỉ
thường xuyên ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề năm 2019 là 244
835 tỉ đồng, bằng 24,49% tổng chỉ thường xuyên ngân sách nhà nước (ngân sách
trung ương 28 335 tỉ đồng, ngân sách địa phương 216 500 tỉ đồng); năm 2020 là 258
750 tỉ đồng, bằng 24,49% tổng chi thường xuyên ngân sách nhà nước (ngân sách
trung ương 30 250 tỉ đồng, ngân sách địa phương 228 500 tỉ đồng).
(Theo Thời báo tài chính Việt Nam, ngày 12/5/2020)
a) Tại sao Nhà nước chi ngân sách cho công tác giáo dục nghề nghiệp
b) Vai trò của ngân sách nhà nước ở đây là gì?
BT4:
4. Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi Bà X có thu nhập thuộc diện
phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước nhưng bà đã kê khai không chính xác thu nhập
của mình để không phải nộp tiền vào ngân sách. Biết hành vi của mẹ là sai. Q đã
khuyên mẹ nên thực hiện đúng quy định của pháp luật về ngân sách.
a) Em hãy nhận xét việc làm của bà X trong tình huống trên.
b) Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của Q? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong, trình bày đáp án
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU HỌC TẬP
Họ tên:………………………..Lớp:………
Bài 1: Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau? Vì sao?
Ý kiến Đồng ý/ Không
đồng ý
Giải thích
A. Ngân sách nhà nước là quỹ tiền tệ
của Nhà nước được thiết lập hằng
năm do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quyết định và được dùng để
Nhà nước điều tiết kinh tế và bình ổn
giá cả.
Đồng ý Thực chất, ngân sách nhà nước phản
ánh các quan hệ kinh tế phát sinh
gắn liền quá trình tạo lập, phân phối,
sử dụng quỹ tiền tệ tập trung của
Nhà nước khi Nhà nước tham gia
phân phối các nguồn tài chính quốc
gia nhằm thực hiện các chức năng
của mình trên cơ sở luật định.
B. Ngân sách nhà nước là dự toán các
khoản thu, chỉ của Nhà nước do cơ
quan nhà nước có thẩm quyền quyết
định và được dùng để chi trả các
khoản chi tiêu của Nhà nước.
Đồng ý – Các khoản chi ngân sách nhà nước
gồm 4 nhóm nhóm chi thường xuyên
nhóm chi đầu tư; nhóm chi trả nợ,
nhóm chỉ dự trữ quốc gia.
– Các khoản chi tiêu của Nhà nước
như: lương thưởng, công tác, hội
họp, thiết bị văn phòng, thuộc nhóm
chỉ thường xuyên của ngân sách nhà
nước.
C. Ngân sách nhà nước là bản dự toán
thu chi của Nhà nước do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền quyết định để
bảo đảm thực hiện các chức năng,
nhiệm vụ của Nhà nước trong một
thời gian nhất định.
Không đồng ý - Lập ngân sách (xây dựng dự toán
thu, chi) là bước thứ nhất trong chu
trình sử dụng ngân sách nhà nước. –
Quốc hội có quyền quyết định dự
toán, phân bố, phê chuẩn quyết toán
ngân sách nhà nước.
– Hội đồng nhân dân các cấp có
quyền quyết định dự toán, phân bố,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
phê chu
ẩ
n quy
ế
t toán ngân sách đ
ị
a
phương - Thời hạn: thưởng là 1 năm,
cũng có thể hơn 1 năm (Ví dụ: Ngân
sách nhà nước trung hạn – thu, chi
trong vòng 3 năm).
D. Ngân sách nhà nước. là toàn bộ các
khoản thu, chi của Nhà nước được dự
toán và thực hiện trong một khoảng
thời gian nhất định, do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền quyết định để
bảo đảm thực hiện các chức năng,
nhiệm vụ của Nhà nước.
Đồng ý Toàn văn khác nó ngôi như nhà nước
ta lại Ngân sách nhà nước 2011
(khoản 14, Điều 4)
Bài 2. Nội dung nào sau đây không phải là đặc điểm của ngân sách nhà nước? Vì sao?
Nội dung Lựa chọn Giải thích lí do
A. Ngân sách nhà nước bao gồm toàn bộ
các khoản thu chi được dự toán và thực
hiện trong một thời gian nhất định.
B. Ngân sách nhà nước được quyết định
bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
C. Ngân sách nhà nước được xây dựng
và thực hiện nhằm mục tiêu bảo đảm về
mặt tài chính cho việc thực hiện các
chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước vì
lợi ích chung của quốc gia.
D. Ngân sách nhà nước là văn bản tài
chính mô tả các khoản thu và chi của
Nhà nước.
x Không thuộc đặc điểm của ngân sách
nhà nước vì không nói lên được dấu
hiệu bản chất của ngân sách nhà
nước.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, chuẩn đáp án phần luyện tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS tuyên truyền quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân
trong thực hiện pháp luật ngân sách. Vận động mọi người tham gia phát hiện, đấu
tranh với các hành vi thiếu trung thực trong thu, chỉ ngân sách.
b. Nội dung: Bài tập phần vận dụng SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần vận dụng SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS lập kế hoạch tìm hiểu chi ngân sách ở địa phương (thực hiện trên
lớp) và thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng (thực hiện ở nhà) với các công việc cụ
thể như sau:
1/ Lập kế hoạch tìm hiểu về chi ngân sách tại địa phương trong lĩnh vực giáo dục và
đào tạo: Tạo nhóm, lựa chọn cách tìm hiểu (phỏng vấn/làm video phóng sự/sưu tầm
thông tin, bài viết,...), liệt kê các công việc cần làm.
2/ Thực hiện kế hoạch
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ này tại lớp, giao nhiệm vụ cho HS theo nội
dung sau: Mỗi HS viết một bài luận thể hiện quan điểm của mình đối với hành vi
thiếu trung thực trong thu, chi ngân sách nhà nước.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong, trình bày đáp án
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV giải đáp những vấn đề HS còn thắc mắc đối với nhiệm vụ về nhà.
- GV hướng dẫn HS ghi kết quả thực hiện được, báo cáo vào tiết học sau.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV đánh giá, nhận xét thái độ của HS trong quá trình học tập.
*HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
● Củng cố lại kiến thức đã học ở bài 5
● Hoàn thành bài tập được giao
● Xem trước nội dung bài 6.