Giáo án Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh KTPL 12 Cánh diều

106 53 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(106 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 4: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
BÀI 5: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH (5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung cơ bản của kế hoạch kinh doanh.
- Giải thích được sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh.
- Diễn giải được các bước lập kế hoạch kinh doanh.
- Lập được kế hoạch kinh doanh và mô tả được kế hoạch kinh doanh của bản thân dưới
hình thức bài tập thực hành. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp trong
bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến lập kế hoạch kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực phát triển bản thân: Lập được kế hoạch kinh doanh và mô tả được kế hoạch
kinh doanh của bản thân dưới hình thức bài tập thực hành.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu và đưa ra được
dẫn chứng thực tế về sự cần thiết của việc lập kế hoạch kinh doanh. 3. Phẩm chất:
- Có trách nhiệm trong việc tham gia cổ vũ các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm đối
với xã hội, ý thức được trách nhiệm công dân đối với xã hội của người quản lí, điều hành doanh nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học. 1
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh trong quá trình khởi nghiệp.
- Học sinh phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm và trình bày ý tưởng. b. Nội dung:
- Giáo viên tổ chức trò chơi "Kế hoạch kinh doanh nhanh", trong đó học sinh sẽ lập kế hoạch
cho một doanh nghiệp giả định trong thời gian hạn chế.
- Giáo viên dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập:
Mỗi nhóm sẽ trình bày một bản kế hoạch kinh doanh ngắn gọn, bao gồm:
- Tên sản phẩm/dịch vụ - Thị trường mục tiêu - Chiến lược tiếp thị - Dự đoán doanh thu
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên bắt đầu hoạt động bằng cách giới thiệu về tầm quan trọng của lập kế hoạch kinh
doanh và cách nó giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Thông báo rằng học sinh sẽ
tham gia vào một trò chơi mang tên "Kế hoạch kinh doanh nhanh".
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ từ 4-5 học sinh mỗi nhóm.
Giáo viên phát cho mỗi nhóm với tình huống kinh doanh cụ thể. Một số tình huống:
"Mở một quán cà phê sách cho sinh viên."
"Kinh doanh sản phẩm chăm sóc da tự nhiên."
"Dịch vụ cho thuê xe đạp tại công viên." 2
"Một ứng dụng giúp người dùng tìm kiếm gia sư và giải đáp bài tập"
Hướng dẫn các câu hỏi cần trả lời:
Giáo viên hướng dẫn các nhóm sẽ cần trả lời các câu hỏi sau trong kế hoạch kinh doanh của mình:
- Sản phẩm/Dịch vụ: Bạn sẽ cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì?
- Khách hàng mục tiêu: Ai sẽ là người mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? (Đối tượng khách hàng cụ thể)
- Chiến lược tiếp thị: Làm thế nào bạn sẽ thu hút khách hàng? (Các kênh quảng cáo, ưu đãi, sự kiện, v.v.)
- Dự đoán doanh thu: Doanh thu dự kiến là bao nhiêu trong tháng đầu tiên? (Dựa trên số
lượng sản phẩm bán ra và giá bán)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm có 7 phút để thảo luận và ghi lại kế hoạch kinh doanh của mình. Giáo viên
khuyến khích các nhóm sử dụng giấy hoặc bảng trắng để ghi chú các ý tưởng.
- Học sinh cần phân công vai trò trong nhóm (người ghi chép, người trình bày, người nghiên cứu).
- Giáo viên đi vòng quanh lớp, quan sát và hỗ trợ các nhóm khi cần thiết, giúp các nhóm xác
định rõ ràng hơn về kế hoạch của học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Sau 7 phút, mỗi nhóm sẽ cử một đại diện trình bày kế hoạch kinh doanh của mình trong vòng 2 - 3 phút.
- Khuyến khích các nhóm sử dụng hình ảnh hoặc biểu đồ nếu có thể để làm cho phần trình bày thêm sinh động.
- Sau mỗi phần trình bày, giáo viên và các nhóm khác có thể đặt câu hỏi, đưa ra nhận xét,
hoặc đề xuất cải tiến cho kế hoạch của nhóm vừa trình bày.
- Giáo viên có thể ghi lại các ý tưởng hay và những điểm cần lưu ý trên bảng để nhấn mạnh. 3
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Qua hoạt động này, các em đã trải nghiệm quá trình
lập kế hoạch cho một doanh nghiệp và thấy rõ tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu,
thị trường và chiến lược tiếp thị. Một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ không chỉ giúp doanh
nghiệp hoạt động hiệu quả mà còn đảm bảo trách nhiệm đối với cộng đồng và phát triển
bền vững. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết về quy trình lập
kế hoạch kinh doanh, các thành phần thiết yếu và cách áp dụng chúng vào thực tế. Hãy
cùng khám phá qua - Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh và sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ nội
dung của bản kế hoạch kinh doanh.
- Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận, lập luận về sự cần thiết
của việc lập kế hoạch kinh doanh. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.37 để trả lời các câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về kế hoạch kinh doanh và sự cần thiết của việc lập kế hoạch kinh doanh. 4


zalo Nhắn tin Zalo