Giáo án Bài 5 Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo (2024): Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á

627 314 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(627 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 5: QUÁ TRÌNH XÂM LƯỢC VÀ CAI TRỊ CỦA CHỦ NGHĨA THỰC DÂN Ở
ĐÔNG NAM Á
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Trình y được quá trình các nước thực dân phương y xâm lược thiết lập nền thống trị
Đông Nam Á.
- Trình bày được công cuộc cải cách Xiêm; giải thích được vì sao Xiêm là nước duy nhất ở Đông
Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể
hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo
sản phẩm
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tranh ảnh để trình bày quá trình
các nước thực dân phương Tây m lược thiết lập nền thống trị Đông Nam Á; trình bày công
cuộc cải cách ở Xiêm
+ Năng lực nhận thức tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh để
giải thích sao Xiêm nước duy nhất Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân
phương Tây
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết của bản thân, sưu tầm liệu để
tự tìm hiểu về một vấn đề lịch sử
3. Về phẩm chất
- Trung thực: o cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
- Nhân ái:
+ Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ
+ Có thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân
+ Đồng tình khâm phục các cuộc đấu tranh của nhân dân Đông Nam Á chống chủ nghĩa thực
dân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích duy của HS, lôi cuốn HS vào bài học mới thông qua trả lời các câu hỏi
trong trò chơi “Tìm tên các quốc gia Đông Nam Á trên bản đồ thế giới”
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi ; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức trò chơi “Tìm tên các quốc gia Đông Nam Á trên bản đồ thế giới” thông qua hệ thống
các câu hỏi sau
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và vận dụng hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Từ thời cổ đại, Đông Nam Á đã là một phần quan trọng của hệ thống
thương mại thế giới. Thế kỉ XVI, các mặt hàng hương liệu như tiêu, gừng, đinh hương, trầm
hương…của Đông Nam Á có sức hút mạnh mẽ đối với châu Âu. Vì vậy, cũng từ thế kỉ XVI, các
nước thực dân phương Tây đã đẩy mạnh xâm chiếm thuộc địa và thiết lập nền cai trị của chủ nghĩa
thực dân ở các nước Đông Nam Á. Quá trình thực dân hóa ấy đã diễn ra như thế nào và nền cai trị
của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á được thiết lập ra sao? Tại sao trong quá trình xâm lược đó,
Xiêm lại không trở thành thuộc địa? Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ về nội dung trên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu qtrình xâm lược và cai trị của thực dân phương y Đông
Nam Á.
a. Mục tiêu: Trình y được quá trình các nước thực dân phương Tây m lược thiết lập nền
thống trị ở Đông Nam Á.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo bàn/ cá nhân, thực hiện các nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập và câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở quá trình xâm lược
và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, giao nhiệm vụ cho
các cặp đôi như sau:
+ Cặp đôi (bàn chẵn): Dựa vào liệu sgk tr. 31,
hoàn thành phiếu học tập qtrình m lược cai
trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á hải đảo?
+ Cặp đôi (bàn lẻ): Dựa vào liệu sgk tr. 32, hoàn
thành phiếu học tập về quá trình m lược cai trị
của thực dân phương Tây Đông Nam Á lục địa?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào liệu SGK, làm việc cặp đôi, thực
hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện 2 cặp đôi (chẵn, lẻ) trình bày
trước lớp
+ GV mời đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV cung cấp 1 số hình ảnh minh chứng về quá
trình thực dân phương y xâm chiếm và đặt ách cai
trị ở Đông Nam Á (bản PP)
1. Q trình xâm ợc cai trị của chủ
nghĩa thực dân phương Tây
a. Đông Nam Á hải đảo
* Nguyên nhân thực dân phương Tây xâm
lược
- Đầu thế kỉ XVI, sau các cuộc phát kiến địa
và các cuộc CMTS, CNTB phương Tây
phát triển mạnh. Nhu cầu nguyên liệu, thị
trường, nhân công không ngừng tăng lên
ra sức tìm kiếm thị trường, thuộc địa
- Đông Nam Á giàu tài nguyên, nhân công…
- Chế độ phong kiến khủng hoảng
- Đông Nam Á hải đảo đối tượng đầu tiên
bị thực dân phương Tây xâm lược
nguồn tài nguyên, hương liệu, hàng hóa
phong phú, nằm trên tuyến đường biển huyết
mạch, nhiều thương cảng sầm uất
* Quá trình xâm lược
- In – đô – nê – xi – a:
+ Thế kỉ XV - XVI, Bồ Đào Nha Lan
cạnh tranh ảnh hưởng
+ Giữa thế kỉ XIX, Lan hoàn tất việc xâm
lược
- Phi – lip – pin:
+ Giữa thế kỉ XVI bị thực dân y Ban Nha
xâm lược và thống trị
+ Từ năm 1898 trở thành thuộc địa của Mĩ
- Mã Lai:
+ Năm 1826, Anh m chiếm c tiểu quốc:
Kê – đa, Pê – nang
+ Năm 1895, thành lập Mã Lai thuộc Anh
* Chính sách cai trị
- Thực thi chính sách chính trị hà khắc
- Đàn áp các phong trào đấu tranh
- Vơ vét bóc lột cạn kiệt tài nguyên
hậu quả: rậi vào tình trạng lạc hậu, phụ
thuậc vào các nậậc phậậng Tây
b. Đông Nam Á lục địa
* Quá trình xâm lược
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV nhấn mạnh đến hậu quả của chính sách cai trị
của TD phương Tây với các nước Đông Nam Á:
Chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gây ra nhiều mâu
thuẫn, dẫn đến xung đột sắc tộc, tôn giáo còn o dài
nhiều năm sau khi các nước được độc lập
Thực hiện chính sách khai thác, bóc lột thuộc địa
bằng chế độ thuế khóa vô nhân đạo đánh vào các tầng
lớp nhân n lao động, cướp đất lập đồn điền, vét
tài nguyên, bóc lột sức lao động m tài nguyên thiên
nhiên bị kiệt quệ, nền kinh tế phát triển què quặt, lệ
thuộc, đẩy nhân dân lao động lâm o tình cảnh khốn
cùng. Mâu thuẫn dân tộc giai cấp trở nên sâu sắc
dẫn đến một loạt các phong trào đấu tranh của nhân
dân Đông Nam Á chống lại thực dân
Về văn hóa, xã hội: sự xâm nhập của CNTD đã phá
vỡ trật tự xã hội, làm xói mòn giá trị truyền thống của
các quốc gia Đông Nam Á.
- Quá trình xâm lược của thực dân phương
Tây bắt đầu từ thế kỉ XIX, muộn hơn so với
Đông Nam Á hải đảo
- Miến Điện: sau 3 cuộc chiến tranh xâm lược
(1824 1826, 1852, 1885), TD Anh thôn tính
Miến Điện p nhập vào 1 tỉnh của n Độ
thuộc Anh
- 3 ớc Đông ơng: bị TD Pháp xâm lược.
Cuối thế kXIX, Pháp hoàn tất quá trình m
lược
- Xiêm: Vẫn giữ được độc lập nhưng bị lệ
thuộc nước ngoài về nhiều mặt trở thành
“vùng đệm” giữa Anh và Pháp
* Chính sách cai trị
- Chính trị: Chính ch “chia để trị” xóa bỏ
nền độc lập
- Kinh tế: Khai thác tài nguyên, thuế khóa
nặng nề
Văn hóa: văn hóa nô dịch, đồng hóa
TIẾT 2
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu công cuộc cải cách ở Xiêm
a. Mục tiêu: Trình y được công cuộc cải cách Xiêm; giải thích được sao Xiêm nước duy
nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động cặp đôi/ cá nhân, thực hiện các nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vnguyên nhân Đông Nam Á bị xâm
lược và bảng tóm tắt quá trình thực dân phương Tây xâm nhập Đông Nam Á
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
GV yêu cầu HS đọc SGK liệu tr. 32 - 33, trả
lời u hỏi: Em hãy nêu bối cảnh diễn ra cuộc cải
cách ở Xiêm?
* Nhiệm vụ 2: Hoạt động cá nhân/ cặp đôi
1. GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, thực hiện
nhiệm vụ: Dựa vào liệu sgk tr. 33, em y lập
bảng thống nội dung chủ yếu của công cuộc cải
cách ở Xiêm và nêu nhận xét?
2. Công cuộc cải cách ở Xiêm
a. Công cuộc cải cách ở Xiêm
* Bối cảnh
- TTK XIX, Xiêm trthành đối tượng bị
phương Tây nhòm ngó, trở thành “vùng
đệm” giữa Anh và Pháp.
- Trước sự đe dọa của thực dân phương
Tây, Xiêm tiến hành cải cách nhằm bảo vệ
độc lập và phát triển đất nước.
- Công cuộc cải cách chủ yếu được tiến
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Gợi ý: Rút ra nhận xét về cuộc cải cách Xiêm?
(cải cách có toàn diện không? Cải cách đất nước chủ
yếu theo hình nào? Cải cách mang tính chất
tiến bộ hay không? Tính chất của cuộc cải cách….)
2. GV yêu cầu HS đọc SGK tr. 33 làm việc nhân,
trả lời câu hỏi: ng cuộc cải cách Xiêm ý
nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của ơng
quốc Xiêm?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 2 SGK tr.32 - 33, làm việc
cá nhân/cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời HS/ đại diện cặp đôi trình bày trước lớp
+ GV mời HS/ đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ
sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm v
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
hành dưới thời vua Ra ma IV Ra ma
V
* Nội dung
Lĩnh vực Nội dung cải cách
Kinh tế - Giảm thuế nông nghiệp,
xóa bỏ chế độ lao dịch
- Khuyến khích nhân bỏ
vốn kinh doanh, xây dựng
nhà máy…
- bản nước ngoài được
phép đầu tư kinh doanh.
Chính trị -
quân sự
- Đứng đầu nhà ớc
vua, Hội đồng nhà nước
cơ quan tư vấn
- Hội đồng chính ph (12
bộ trưởng du học phương
Tây): hành pháp
- Quân đội được trang bị
huấn luyện theo kiểu
phương Tây
Xã hội - Xóa bỏ hoàn toàn chế độ
lệ, giải phóng người lap
động
Văn hóa,
giáo dục
- Mở các trường học theo
mô hình phương Tây.
Ngoại giao - Mềm dẻo, từng bước xóa
bỏ c hiệp ước bất bình
đẳng với phương Tây
- Lợi dụng vị tnước đệm
mâu thuẫn giữa Anh
Pháp đ giữ chủ quyền đất
nước.
b. Ý nghĩa công cuộc cải cách ở Xiêm
- Góp phần bảo vđược nền độc lập, chủ
quyền của Xiêm trước s xâm lược của
chủ nghĩa thực dân.
- Chính sách ngoại giao khôn khéo, biết
lựa chọn và tận dụng tốt cơ hội khách quan
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Công cuộc cải cách mang tính chất tiến
bộ, đáp ứng phần nào yêu cầu của lịch sử,
đưa đất nước phát triển theo con đường
bản chủ nghĩa.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài học
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu các câu hỏi trắc nghiệm sau:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS vận dụng kiến thức đã học, trả lời câu hỏi
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS trả lời tốt
+ GV chuẩn đáp án
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu để lý giải về một vấn đề lịch sử
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ học tập, HS làm việc nhân, thực hiện nhiệm vụ tại nhà, GV
hướng dẫn (nếu cần thiết)
c. Sản phẩm học tập: Phần tìm hiểu của HS trong vở bài tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu nhiệm vụ học tập sau: Sưu tầm tư liệu và giới thiệu về vua Rama V- vị vua đã tiến hành
cải cách ở Xiêm cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu và hoàn thành nhiệm vụ tại n
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 – 2 HS báo cáo sản phẩm vào tiết học sau
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức, có thể thưởng điểm, tuyên dương những HS có bài làm
tốt
* Hướng dẫn về n
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Chuẩn bị nội dung bài 6: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 5: QUÁ TRÌNH XÂM LƯỢC VÀ CAI TRỊ CỦA CHỦ NGHĨA THỰC DÂN Ở ĐÔNG NAM Á (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Trình bày được quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở Đông Nam Á.
- Trình bày được công cuộc cải cách ở Xiêm; giải thích được vì sao Xiêm là nước duy nhất ở Đông
Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm - Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tranh ảnh để trình bày quá trình
các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở Đông Nam Á; trình bày công cuộc cải cách ở Xiêm
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh để
giải thích vì sao Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết của bản thân, sưu tầm tư liệu để
tự tìm hiểu về một vấn đề lịch sử 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức. - Nhân ái:
+ Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ
+ Có thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân
+ Đồng tình và khâm phục các cuộc đấu tranh của nhân dân Đông Nam Á chống chủ nghĩa thực dân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của HS, lôi cuốn HS vào bài học mới thông qua trả lời các câu hỏi
trong trò chơi “Tìm tên các quốc gia Đông Nam Á trên bản đồ thế giới”
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, nêu câu hỏi ; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức trò chơi “Tìm tên các quốc gia Đông Nam Á trên bản đồ thế giới” thông qua hệ thống các câu hỏi sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và vận dụng hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Từ thời cổ đại, Đông Nam Á đã là một phần quan trọng của hệ thống
thương mại thế giới. Thế kỉ XVI, các mặt hàng hương liệu như tiêu, gừng, đinh hương, trầm
hương…của Đông Nam Á có sức hút mạnh mẽ đối với châu Âu. Vì vậy, cũng từ thế kỉ XVI, các
nước thực dân phương Tây đã đẩy mạnh xâm chiếm thuộc địa và thiết lập nền cai trị của chủ nghĩa
thực dân ở các nước Đông Nam Á. Quá trình thực dân hóa ấy đã diễn ra như thế nào và nền cai trị
của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á được thiết lập ra sao? Tại sao trong quá trình xâm lược đó,
Xiêm lại không trở thành thuộc địa? Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ về nội dung trên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình xâm lược và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á.
a. Mục tiêu: Trình bày được quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền
thống trị ở Đông Nam Á.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo bàn/ cá nhân, thực hiện các nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập và câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở quá trình xâm lược
và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quá trình xâm lược và cai trị của chủ
GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, giao nhiệm vụ cho nghĩa thực dân phương Tây các cặp đôi như sau: a. Đông Nam Á hải đảo
+ Cặp đôi (bàn chẵn): Dựa vào tư liệu sgk tr. 31, * Nguyên nhân thực dân phương Tây xâm
hoàn thành phiếu học tập quá trình xâm lược và cai lược
trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á hải đảo? - Đầu thế kỉ XVI, sau các cuộc phát kiến địa
lý và các cuộc CMTS, CNTB ở phương Tây
phát triển mạnh. Nhu cầu nguyên liệu, thị
trường, nhân công không ngừng tăng lên →
ra sức tìm kiếm thị trường, thuộc địa
- Đông Nam Á giàu tài nguyên, nhân công…
- Chế độ phong kiến khủng hoảng
- Đông Nam Á hải đảo là đối tượng đầu tiên
bị thực dân phương Tây xâm lược vì có
+ Cặp đôi (bàn lẻ): Dựa vào tư liệu sgk tr. 32, hoàn nguồn tài nguyên, hương liệu, hàng hóa
thành phiếu học tập về quá trình xâm lược và cai trị phong phú, nằm trên tuyến đường biển huyết
của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á lục địa?
mạch, nhiều thương cảng sầm uất * Quá trình xâm lược
- In – đô – nê – xi – a:
+ Thế kỉ XV - XVI, Bồ Đào Nha và Hà Lan cạnh tranh ảnh hưởng
+ Giữa thế kỉ XIX, Hà Lan hoàn tất việc xâm lược - Phi – lip – pin:
+ Giữa thế kỉ XVI bị thực dân Tây Ban Nha
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
xâm lược và thống trị
+ HS dựa vào tư liệu SGK, làm việc cặp đôi, thực + Từ năm 1898 trở thành thuộc địa của Mĩ
hiện nhiệm vụ học tập - Mã Lai:
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
+ Năm 1826, Anh xâm chiếm các tiểu quốc:
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Kê – đa, Pê – nang
+ GV mời đại diện 2 cặp đôi (chẵn, lẻ) trình bày + Năm 1895, thành lập Mã Lai thuộc Anh trước lớp * Chính sách cai trị
+ GV mời đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Thực thi chính sách chính trị hà khắc
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ - Đàn áp các phong trào đấu tranh học tập
- Vơ vét bóc lột cạn kiệt tài nguyên
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
→ hậu quả: rậi vào tình trạng lạc hậu, phụ
+ GV cung cấp 1 số hình ảnh minh chứng về quá thuậc vào các nậậc phậậng Tây
trình thực dân phương Tây xâm chiếm và đặt ách cai b. Đông Nam Á lục địa
trị ở Đông Nam Á (bản PP) * Quá trình xâm lược
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo