Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT ĐIỆN NĂNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được nội dung cơ bản một số phương pháp sản xuất điện năng chủ
yếu, ưu điểm và hạn chế của mỗi phương pháp sản xuất điện năng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu về các phương pháp sản xuất điện năng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về một số phương pháp sản xuất điện năng chủ yếu.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến một số phương pháp sản xuất điện năng chủ yếu, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện năng từ thủy năng.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện năng từ nhiệt năng.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện năng từ năng lượng hạt nhân. 1
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện năng từ năng lượng gió.
- Trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trong học tập, có trách nhiệm trong việc tiết kiệm điện năng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh sơ đồ nhà máy thủy điện, hình ảnh
sơ đồ nhà máy nhiệt điện than, hình ảnh sơ đồ nhà máy điện hạt nhân,…
- Video sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả
https://www.youtube.com/watch?v=vUY3CKdhTGA (từ đầu đến 2:39)
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết, kinh nghiệm thực tế của
HS về sản xuất điện năng, tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr24) để đặt vấn đề, HS
quan sát video và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây chú ý
của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và nhu cầu tìm hiểu về một số phương pháp sản xuất điện năng.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho HS theo dõi
https://www.youtube.com/watch?v=vUY3CKdhTGA (từ đầu đến 2:39)
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr24)
Em hãy kể tên một số nhà máy điện mà em biết và nêu phương pháp sản xuất điện
năng của các nhà máy điện đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Một số nhà máy điện: nhà máy thủy điện Hòa Bình, nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, nhà
máy thủy điện Yaly,…
- Phương pháp sản xuất điện năng: sản xuất điện năng từ thủy năng, nhiệt năng, năng lượng gió,…
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay sẽ tìm hiểu về một số phương pháp
sản xuất điện năng chủ yếu, gồm: thuỷ điện, nhiệt điện, điện hạt nhân, điện gió, điện
mặt trời – Bài 5: Một số phương pháp sản xuất điện năng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu phương pháp sản xuất điện năng từ thủy năng, ưu nhược
điểm của phương pháp
a. Mục tiêu: HS trình bày được nội dung của phương pháp sản xuất điện năng từ thủy
năng trong các nhà máy thủy điện và ưu, nhược điểm của phương pháp này. 3
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ để tìm hiểu về
phương pháp sản xuất điện năng từ thủy năng.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để nêu được
nội dung của phương pháp sản xuất điện năng từ thủy năng và ưu, nhược điểm của phương pháp này.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. PHƯƠNG PHÁP SẢN
- GV chiếu hình ảnh sơ đồ nhà máy thủy điện XUẤT ĐIỆN NĂNG TỪ (hình 5.1) cho HS quan sát. THỦY NĂNG 1. Nội dung
- Thuỷ năng được chuyển hoá
thành điện năng nhờ hệ thống
turbine - máy phát điện đồng
bộ trong nhà máy thuỷ điện.
- Nước từ hồ chứa trên cao
theo đường ống dẫn nước chảy
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên vào buồng turbine và làm quay
cứu SGK và trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr24)
turbine. Turbine được nối trục
Điện năng được sản xuất từ thủy năng như thế với máy phát sẽ làm quay máy nào?
phát để tạo ra điện năng. Qua
- GV yêu cầu HS đọc nội dung Em có biết (SGK máy biến áp, điện áp của máy
– tr24) để tìm hiểu về một số nhà máy thủy điện phát được tăng cao và đưa tới lớn ở Việt Nam.
đường dây truyền tải điện.
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung 2. Ưu điểm và hạn chế
phương pháp sản xuất điện năng từ thủy năng. *Ưu điểm:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời nội - Công suất phát điện lớn.
dung Câu hỏi 2 (SGK – tr24)
- Năng lượng tái tạo, sạch, 4
Giáo án Bài 5: Một số phương pháp sản xuất điện năng (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều
15
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(15 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)