Giáo án Bài 5 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Công nghệ di truyền

180 90 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(180 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: CÔNG NGHỆ GENE I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp.
- Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của tạo thực vật và động vật biến đổi gene.
- Tranh luận, phản biện được về việc sản xuất và sử dụng sản phẩm biến đổi gene và đạo đức sinh học. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức. Xây dựng
kế hoạch tìm hiểu về công nghệ gene trong đời sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp thảo luận
trong nhóm xây dựng nội dung kiến thức theo yêu cầu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xây dựng được ý tưởng mới trong việc
ứng dụng kiến thức công nghệ gene vào đời sống.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp.
○ Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu tạo thực vật và động vật biến đổi gene.
○ Tranh luận, phản biện được về việc sản xuất và sử dụng sản phẩm biến
đổi gene và đạo đức sinh học. 1
- Năng lực tìm hiểu thế giới: Trình bày được nguyên lí một số công nghệ tế bào
động vật và thực vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS giải thích được công nghệ
liên quan đến kiến thức bài học. Phân tích ứng dụng hiểu biết về công nghệ
gene trong giải quyết các hiện tượng phát sinh để phục vụ đời sống con người. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực học tập, tự nghiên cứu bài học để chuẩn bị nội dung bài học.
- Trách nhiệm: nghiêm túc trong học tập, rèn luyện và hoàn thành nội dung được giao.
- Nhân ái: chia sẻ với các bạn về nội dung tìm hiểu được.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
- Hình ảnh 5.1 - 3.2 và các hình ảnh liên quan.
- Tài liệu về công nghệ gene: https://vi.wikipedia.org/wiki/DNA_t%C3%A1i_t %E1%BB%95_h%E1%BB%A3p,
https://abt-vn.com/cong-nghe-dna-tai-to- hop/,
https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/dna-tai-to-hop-la-gi-y-nghia-
cua-dna-tai-to-hop-trong-y-hoc.html. - Máy tính, máy chiếu. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
- Nghiên cứu quy trình công nghệ gene và ứng dụng link GV giao từ tiết học
trước qua ứng dụng mạng xã hội (zalo, facebook,...).
- Sưu tầm một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp ngoài SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ học tập và có tâm thế, mong muốn khám
phá các kiến thức mới của bài học. 2
b. Nội dung: GV dẫn dắt, đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh về các động vật chuyển gene, yêu cầu HS nhận xét đặc điểm hình
thái các sinh vật trong hình ảnh và trả lời câu hỏi: Tại sao cây hoặc con chuột lại có
khả năng phát sáng được?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn nhận xét theo theo định hướng: Giải thích mối liên hệ giữa đom đóm
với con chuột và cây phát sáng.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong trả lời câu hỏi: Chuyển gene quy định khả năng phát sáng từ đom
đóm vào thực vật, chuột,...
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Làm thế nào các nhà khoa học có thể chuyển được gene
từ loài này sang loài khác? Để có câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất cho câu hỏi
trên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu - Bài 5. Công nghệ gene.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, nguyên lí và các thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp
a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục I, quan sát Hình 5.1
SGK tr.27 - 28 tìm hiểu về Khái niệm, nguyên lí và các thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp.
c. Sản phẩm học tập: Công nghệ gene - Công nghệ DNA tái tổ hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ - Công nghệ gene là quy trình kĩ thuật sử dụng học tập
công nghệ DNA tái tổ hợp để thay đổi kiểu gene
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về công và kiểu hình của sinh vật, tạo ra các sản phẩm
nghệ gene - công nghệ DNA tái tổ protein ứng dụng trong thực tiễn. hợp - Công nghệ gene gồm:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi + Công nghệ DNA tái tổ hợp. nhóm khoảng 4 - 6 HS.
+ Công nghệ tạo thực vật và động vật biến đổi
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục gene.
I, quan sát Hình 5.1 SGK tr.27, ghi I. CÔNG NGHỆ DNA TÁI TỔ HỢP
ý kiến cá nhân vào vị trí của mình 1. Khái niệm
trong bảng nhóm. Sau đó cả nhóm
thảo luận, thống nhất ý kiến để - Công nghệ DNA tái tổ hợp là quy trình kĩ thuật
hoàn thành Phiếu học tập số 1:
tạo ra phân tử DNA từ hai nguồn khác nhau
(thường từ hai loài) rồi chuyển vào tế bào nhận
(1) Em hiểu thế nào là công nghệ với mục đích tạo ra được nhiều sản phẩm protein
gene? Có những công nghệ gene của gene chuyển. 4


zalo Nhắn tin Zalo