Giáo án Bài 5 Tin 11 Kết nối tri thức: Kết nối máy tính với các thiết bị số

245 123 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(245 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: KẾT NỐI MÁY TÍNH VỚI CÁC THIẾT BỊ SỐ
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết một số thông sbản của thiết bị o - ra thông dụng, cách kết nối với
máy tính cũng như tùy chỉnh được một vài chức năng bản để ng cao hiệu
quả và đáp ứng nhu cầu sử dụng.
- Đọc hiểu giải thích được một số thông số bản của thiết bị số thông dụng
trong các tài liệu để kết nối chúng với máy tính.
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học y sẽ p phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả ng tự đọc sách giáo khoa kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm
vụ của giáo viên đưa ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo:Giải thích được được một sthông số
bản của thiết bị số thông dụng trong các tài liệu để kết nối chúng với máy tính.
-
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11.
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV u vấn đề: Các thiết bị số khả năng trao đổi dữ liệu của máy tính đa
dạng. Trong sđó, một số thiết bị không khả năng xử thông tin độc lập,
chúng chỉ làm việc khi được kết nối với máy tính.Việc kết nối máy tính phương
pháp thiết bị số được thực hiện như thế o, cần phải tùy chỉnh khi kết nối
chúng với nhau. Để trả lời được câu hỏi đó chúng ta cùng đến với bài: Kết nối
máy tính với các thiết bị số.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Một số thiết bị vào ra thông dụng
a) Mục tiêu: Biết một số thông số cơ bản của thiết bị vào - ra thông dụng, cách kết nối
với máy tính cũng như y chỉnh được một vài chức năng cơ bản để nâng cao hiệu quả
và đáp ứng nhu cầu sử dụng.
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Các thiết bị vào pha nhóm
các thiết bị ngoại vi đa dạng phong phú nhất
1. Một số thiết bị vào ra
thông dụng
- Máy tính thể kết nối được
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
của y tính. c thiết bị vào cho phép nhập
dữ liệu vào máy nh, thiết bị ra chuyển thông
tin từ máy tính ra ngoài. Một số thiết bị khả
năng trao đổi thông tin hai chiều qua y tính
thể được coi vừa thiết bị o vừa thiết
bị ra như bộ nhớ ngoài kết nối với cổng USB
NV1
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập
- GV quan sát hướng dẫn học sinh khi cần thiết
NV2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trình y các
câu hỏi sau:
+ Nêu giải thích ý nghĩa các thông scủa
màn hình.
+ Nêu giải thích ý nghĩa các thông scủa
máy in.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát SGK, vận dụng kiến thức đã học
để trả lời các câu hỏi của GV đưa ra
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV nhận
xét, rút kinh nghiệm
với nhiều thiết bị số, trong đó
có các thiết bị vào - ra, thường
chỉ làm việc từ khi kết nối với
máy tính.
- Mỗi thiết bị vào - ra
những thông số đặc trưng
riêng. Biệt hiệu thông số
này giúp ta lựa chọn thiết bị
phù hợp. Trong trường hợp
cần thiết thể phải tùy chỉnh
chức năng của các thiết bị
theo nhu cầu sử dụng để đạt
hiệu quả tốt hơn
a. Một số thiết bnào thông
dụng
- Bàn phím, chuột, máy đọc
vạch, y quét ảnh,
camera số….
b. Thiết bị ra
- Màn hình, y in, y
chiếu…
Một số thiết bị khả năng
trao đổi thông tin hai chiều
qua y tính thể được coi
vừa thiết bị vào vừa thiết
bị ra như bộ nhớ ngoài kết nối
với cổng USB
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Kết nối máy tính với thiết bị s
a) Mục tiêu: Đọc hiểu giải thích được một số thông số bản của thiết bị số thông
dụng trong các tài liệu để kết nối chúng với máy tính.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5.4 sgk cho
biết tên các cổng kết nối của máy tính.
NV1
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm thông tin
mục 2 sách giáo khoa và trả lời các câu:
+ Trình bày đặc điểm của cổng VGA.
+ Trình bày đặc điểm của cổng HDMI.
+ Trình bày đặc điểm của cổng USB.
+ Trình bày đặc điểm của cổng mạng.
NV2
Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng dậy trình y lại nội dung
kiến thức đã được học.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
2. Kết nối máy tính với
thiết bị số
Để kết nối một thiết bị số
với máy tính cần tìm hiểu tài
liệu kỹ thuật để nắm được
các thông số và cách kết nối
Hoạt động 3: Luyện tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 31 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS đứng dậy trình bày:
- HS nhận xét câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 31 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
PHIẾU HỌC TẬP
1. Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau
Nhóm 1: Trình bày về bàn phím. Cho ví dụ minh họa.
Nhóm 2: Trình bày về chuột. Cho ví dụ minh họa.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Nhóm 3: Trình bày về màn hình. Cho ví dụ minh họa.
Nhóm 4: Trình bày về máy in. Cho ví dụ minh họa.
2. Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau
Nhóm 1: Để làm việc với một thiết bị mới, chúng cần thực hiện theo những bước nào?
Nhóm 2: Cách kết nối thiết bị số với máy tính có phụ thuộc vào loại thiết bị không
Nhóm 3: Em hiểu thế nào về tham số kết nối ?
Nhóm 4: Trình bày các đặc điểm cho thấy không có một kết nối chung cho mọi thiết bị số.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: KẾT NỐI MÁY TÍNH VỚI CÁC THIẾT BỊ SỐ Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết một số thông số cơ bản của thiết bị vào - ra thông dụng, cách kết nối với
máy tính cũng như tùy chỉnh được một vài chức năng cơ bản để nâng cao hiệu
quả và đáp ứng nhu cầu sử dụng.
- Đọc hiểu và giải thích được một số thông số cơ bản của thiết bị số thông dụng
trong các tài liệu để kết nối chúng với máy tính. 2. Về năng lực 2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm
vụ của giáo viên đưa ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Giải thích được được một số thông số cơ
bản của thiết bị số thông dụng trong các tài liệu để kết nối chúng với máy tính. - 2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo II.
Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11. III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS. d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Các thiết bị số có khả năng trao đổi dữ liệu của máy tính đa
dạng. Trong số đó, một số thiết bị không có khả năng xử lý thông tin độc lập,
chúng chỉ làm việc khi được kết nối với máy tính.Việc kết nối máy tính phương
pháp thiết bị số được thực hiện như thế nào, cần phải tùy chỉnh gì khi kết nối
chúng với nhau. Để trả lời được câu hỏi đó chúng ta cùng đến với bài: Kết nối
máy tính với các thiết bị số.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Một số thiết bị vào ra thông dụng
a) Mục tiêu: Biết một số thông số cơ bản của thiết bị vào - ra thông dụng, cách kết nối
với máy tính cũng như tùy chỉnh được một vài chức năng cơ bản để nâng cao hiệu quả
và đáp ứng nhu cầu sử dụng.
b) Nội dung: GV cho HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Một số thiết bị vào ra thông dụng
- GV giới thiệu: Các thiết bị vào pha là nhóm
các thiết bị ngoại vi đa dạng và phong phú nhất - Máy tính có thể kết nối được
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của máy tính. Các thiết bị vào cho phép nhập với nhiều thiết bị số, trong đó
dữ liệu vào máy tính, thiết bị ra chuyển thông có các thiết bị vào - ra, thường
tin từ máy tính ra ngoài. Một số thiết bị có khả chỉ làm việc từ khi kết nối với
năng trao đổi thông tin hai chiều qua máy tính máy tính.
có thể được coi vừa là thiết bị vào vừa là thiết - Mỗi thiết bị vào - ra có
bị ra như bộ nhớ ngoài kết nối với cổng USB
những thông số đặc trưng NV1
riêng. Biệt hiệu có thông số
này giúp ta lựa chọn thiết bị
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành phù hợp. Trong trường hợp
nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập
cần thiết có thể phải tùy chỉnh
- GV quan sát hướng dẫn học sinh khi cần thiết chức năng của các thiết bị
theo nhu cầu sử dụng để đạt NV2 hiệu quả tốt hơn
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trình bày các
a. Một số thiết bị nào thông câu hỏi sau: dụng
+ Nêu và giải thích ý nghĩa các thông số của
- Bàn phím, chuột, máy đọc màn hình. mã vạch, máy quét ảnh,
+ Nêu và giải thích ý nghĩa các thông số của camera số…. máy in. b. Thiết bị ra
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Màn hình, máy in, máy
- HS quan sát SGK, vận dụng kiến thức đã học chiếu…
để trả lời các câu hỏi của GV đưa ra
Một số thiết bị có khả năng
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
trao đổi thông tin hai chiều
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
qua máy tính có thể được coi
vừa là thiết bị vào vừa là thiết
- HS báo cáo kết quả trước lớp, nghe GV nhận bị ra như bộ nhớ ngoài kết nối xét, rút kinh nghiệm với cổng USB
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Kết nối máy tính với thiết bị số
a) Mục tiêu: Đọc hiểu và giải thích được một số thông số cơ bản của thiết bị số thông
dụng trong các tài liệu để kết nối chúng với máy tính.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo