Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… BÀI 6: VAI TRÒ C A Ủ KHÔNG KHÍ
VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯ N Ờ G KHÔNG KHÍ (2 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T Ạ 1. Ki n ế th c ứ : Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Gi i ả thích đ c ượ vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. - Trình bày đ c ượ vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự s n ố g. - Gi i ả thích đ c
ượ nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ không khí, s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả vệ môi tr n ườ g không khí. - Th c ự hi n ệ đ c ượ vi c ệ làm phù h p ợ để b o ả vệ môi tr n ườ g không khí và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng th c ự hi n ệ . 2. Năng l c ự : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Trình bày đ c ượ vai trò và n ứ g d n ụ g tính ch t ấ c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự s n ố g.
- Quan sát và làm thí nghi m ệ để gi i ả thích đ c ượ vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. 1
- Gi i ả thích đ c
ượ nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ không khí; s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả
vệ bầu không khí trong lành. - Th c ự hi n ệ đ c ượ m t ộ số vi c ệ làm phù h p ợ để b o ả vệ môi tr n ườ g không khí và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng th c ự hi n ệ . 3. Phẩm ch t ấ : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m ệ : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c ọ - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h, video liên quan đ n ế bài h c ọ . - Đồ dùng thí nghi m ệ theo nhóm : + 03 cây n n ế gi n ố g nhau. + 02 cốc th y ủ tinh có kích th c ướ gi n ố g nhau. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SHS, VBT. - D n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. PHÂN B Ố TH I Ờ LƯ N Ợ G: - Ti t ế 1: Kh i ở đ n ộ g đ n ế h t ế ho t ạ đ n ộ g 4 2
- Ti t ế 2: Ho t ạ đ n ộ g 5 đ n ế ho t ạ đ n ộ g 8. IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH Tiết 1. Vai trò c a ủ không khí A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th ế h n ứ g thú, kích thích s ự tò mò c a ủ HS tr c ướ khi vào bài h c. ọ b. Cách th c ứ th c ự hi n: ệ
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả l i ờ - GV chi u ế hình n ả h và d n ẫ d t ắ đ t ặ câu h i ỏ : câu h i ỏ m ở đ u ầ . Khi th i
ổ không khí vào b p ế than ho c ặ b p ế c i ủ thì l a ử s
ẽ cháy to lên hay nh ỏ đi? Vì sao? - HS xung phong tr ả l i ờ : - GV tổ ch c ứ cho HS làm vi c ệ cá nhân, L a ử s ẽ cháy to h n ơ . khuy n
ế khích HS chia sẻ suy nghĩ c a ủ mình và ch a ư c n ầ ch t ố ý ki n ế đúng. - GV nh n ậ xét, tuyên d n ươ g. - HS theo dõi, ghi bài m i ớ . - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i
ớ : Bài 6 – Vai trò c a
ủ không khí và b o
ả vệ môi trư n ờ g không khí. 3
B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế - HS th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ .
THỨC: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY - GV g i ọ HS đ c ọ thông tin cung c p ấ ki n ế th c ứ trong kí hi u ệ con ong. - HS l n
ắ g nghe, hăng hái tìm hi u ể thí Khí ô-xi duy trì s ự cháy. N u
ế không có khí ô-xi nghi m ệ . thì không có s ự cháy. - GV d n ẫ d t ắ HS: Ô-xi c n ầ cho sự cháy, mà trong thành ph n ầ c a
ủ không khí có khí ô-xi, vì v y ậ , không khí c n
ầ cho sự cháy và duy trì sự
cháy. Sau đây, chúng ta sẽ làm thí nghi m ệ để ch n ứ g minh đi u ề này. Ho t ạ đ ng ộ 1: Ti n ế hành thí nghi m ệ ch ng ứ minh không khí c n ầ cho s ự cháy - HS chia theo nhóm. a. M c
ụ tiêu: Quan sát và làm thí nghi m ệ để gi i ả thích đ c ượ vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ - Các nhóm th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ . s ự cháy. b. Cách th c ứ th c ự hi n: ệ - GV chia l p ớ thành các nhóm 8 HS. - GV yêu c u ầ các nhóm đ c ọ thông tin và th c ự hi n ệ thí nghi m ệ theo h n ướ g d n ẫ trang 24 SGK: Chu n ẩ b : ị Ba cây n n ế A, B, C gi n ố g nhau và 4
Giáo án Bài 6 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Vai trò của không khí và bảo vệ môi trường không khí
614
307 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(614 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Khoa học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…ạ
Ngày d y: …/…/…ạ
BÀI 6: VAI TRÒ C A KHÔNG KHÍ Ủ
VÀ B O V MÔI TR NG KHÔNG KHÍẢ Ệ ƯỜ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
1. Ki n th cế ứ :
Sau bài h c này, HS s :ọ ẽ
- Gi i thích đ c vai trò c a không khí đ i v i s cháy.ả ượ ủ ố ớ ự
- Trình bày đ c vai trò c a không khí đ i v i s s ng.ượ ủ ố ớ ự ố
- Gi i thích đ c nguyên nhân gây ra ô nhi m không khí, s c n thi t ph i b oả ượ ễ ự ầ ế ả ả
v môi tr ng không khí.ệ ườ
- Th c hi n đ c vi c làm phù h p đ b o v môi tr ng không khí và v nự ệ ượ ệ ợ ể ả ệ ườ ậ
đ ng nh ng ng i xung quanh cùng th c hi n.ộ ữ ườ ự ệ
2. Năng l cự :
Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch , t h c:ự ự ủ ự ọ Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi tủ ộ ọ ậ ể ộ ọ ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.ắ ả ờ ộ ọ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o:ự ả ế ấ ề ạ Tham gia tích c c vào các trò ch i,ự ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c.ạ ộ ế ứ
- Năng l c giao ti p và h p tác:ự ế ợ Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ngự ệ ố ệ ụ ạ ộ
nhóm.
Năng l c riêng:ự
- Trình bày đ c vai trò và ng d ng tính ch t c a không khí đ i v i s s ng.ượ ứ ụ ấ ủ ố ớ ự ố
- Quan sát và làm thí nghi m đ gi i thích đ c vai trò c a không khí đ i v iệ ể ả ượ ủ ố ớ
s cháy.ự
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Gi i thích đ c nguyên nhân gây ra ô nhi m không khí; s c n thi t ph i b oả ượ ễ ự ầ ế ả ả
v b u không khí trong lành.ệ ầ
- Th c hi n đ c m t s vi c làm phù h p đ b o v môi tr ng không khíự ệ ượ ộ ố ệ ợ ể ả ệ ườ
và v n đ ng nh ng ng i xung quanh cùng th c hi n.ậ ộ ữ ườ ự ệ
3. Ph m ch tẩ ấ :
- Ph m ch t nhân ái:ẩ ấ Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đứ ỡ ẫ ạ ộ ể
hoàn thành nhi m v .ệ ụ
- Ph m ch t chăm chẩ ấ ỉ: Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.ỉ ả ờ ỏ ố ậ
- Ph m ch t trách nhi mẩ ấ ệ : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc.ữ ậ ự ế ắ ọ ậ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viên:ố ớ
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh, video liên quan đ n bài h c.ả ế ọ
- Đ dùng thí nghi m theo nhómồ ệ :
+ 03 cây n n gi ng nhau.ế ố
+ 02 c c th y tinh có kích th c gi ng nhau.ố ủ ướ ố
b. Đ i v i h c sinh:ố ớ ọ
- SHS, VBT.
- D ng c h c t p theo yêu c u c a GV.ụ ụ ọ ậ ầ ủ
III. PHÂN B TH I L NG: Ố Ờ ƯỢ
- Ti t 1: Kh i đ ng đ n h t ho t đ ng 4ế ở ộ ế ế ạ ộ
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ti t 2: Ho t đ ng 5 đ n ho t đ ng 8.ế ạ ộ ế ạ ộ
IV. CÁC HO T Đ NG D Y H C:Ạ Ộ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊNẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A H C SINHẠ Ộ Ủ Ọ
Ti t 1. Vai trò c a không khíế ủ
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu:ụ T o tâm th h ng thú, kích thíchạ ế ứ
s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c.ự ủ ướ ọ
b. Cách th c th c hi n: ứ ự ệ
- GV chi u hình nh và d n d t đ t câu h i:ế ả ẫ ắ ặ ỏ
Khi th i không khí vào b p than ho c b p c iổ ế ặ ế ủ
thì l a s cháy to lên hay nh đi? ử ẽ ỏ Vì sao?
- GV t ch c cho HS làm vi c cá nhân,ổ ứ ệ
khuy n khích HS chia s suy nghĩ c a mìnhế ẻ ủ
và ch a c n ch t ý ki n đúng.ư ầ ố ế
- GV nh n xét, tuyên d ng.ậ ươ
- GV d n d t vào bài h c m i: ẫ ắ ọ ớ Bài 6 – Vai trò
c a không khí và b o v môi tr ng khôngủ ả ệ ườ
khí.
- HS quan sát hình, suy nghĩ tr l iả ờ
câu h i m đ u. ỏ ở ầ
- HS xung phong tr l i:ả ờ
L a s cháy to h n.ử ẽ ơ
- HS theo dõi, ghi bài m i.ớ
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI NẠ Ộ Ế
TH C: KHÔNG KHÍ C N CHO SỨ Ầ Ự
CHÁY
- GV g i HS đ c thông tin cung c p ki n th cọ ọ ấ ế ứ
trong kí hi u con ong.ệ
Khí ô-xi duy trì s cháy. N u không có khí ô-xiự ế
thì không có s cháy.ự
- GV d n d t HS: ẫ ắ Ô-xi c n cho s cháy, màầ ự
trong thành ph n c a không khí có khí ô-xi, vìầ ủ
v y, không khí c n cho s cháy và duy trì sậ ầ ự ự
cháy. Sau đây, chúng ta s làm thí nghi m đẽ ệ ể
ch ng minh đi u này.ứ ề
Ho t đ ng 1:ạ ộ Ti n hành thí nghi m ch ngế ệ ứ
minh không khí c n cho s cháyầ ự
a. M c tiêu:ụ Quan sát và làm thí nghi m đệ ể
gi i thích đ c vai trò c a không khí đ i v iả ượ ủ ố ớ
s cháy.ự
b. Cách th c th c hi n: ứ ự ệ
- GV chia l p thành các nhóm 8 HS.ớ
- GV yêu c u các nhóm đ c thông tin và th cầ ọ ự
hi n thí nghi m theo h ng d n trang 24ệ ệ ướ ẫ
SGK:
Chu n b : Ba cây n n A, B, C gi ng nhau vàẩ ị ế ố
- HS th c hi n theo yêu c u.ự ệ ầ
- HS l ng nghe, hăng hái tìm hi u thíắ ể
nghi m.ệ
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm th c hi n theo yêu c u.ự ệ ầ
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
hai c c thu tinh có kích th c khác nhau.ố ỷ ướ
Ti n hành:ế
• Đ t cho ba cây n nố ế
cháy. Sau đó, đ ng th iồ ờ
úp c c thu tinh nh lênố ỷ ỏ
cây n n B và c c thuế ố ỷ
tinh to lên cây n n C (hình 1). Quan sát và choế
bi t cây n n nào cháy lâu h n.ế ế ơ
• Gi i thích k t qu .ả ế ả
- GV g i đ i di n 1 – 2 nhóm trình bày k tọ ạ ệ ế
qu thí nghi m và gi i thích, các nhóm khácả ệ ả
nh n xét, b sung.ậ ổ
- GV nh n xét, tuyên d ng nhóm có k t quậ ươ ế ả
chính xác.
- GV t ch c HS th o lu n: ổ ứ ả ậ “C n ph i làm gìầ ả
đ duy trì s cháy đ i v i các cây n n B, C?ể ự ố ớ ế
Vì sao?”
- GV g i l n l t đ i di n 2 nhóm nêu k tọ ầ ượ ạ ệ ế
qu và gi i thích k t qu đó. HS các nhómả ả ế ả
- Đ i di n các nhóm xung phongạ ệ
trình bày.
Cây n n A cháy lâu nh t vì không bế ấ ị
úp c c. Cây n n B t t nhanh nh t, vìố ế ắ ấ
c c úp cây n n B nh h n d n t iố ế ỏ ơ ẫ ớ
có ít không khí nh t, nghĩa là ít ô-xiấ
nh t. Khi trong c c h t ô-xi thì câyấ ố ế
n n B s t t. Vì c c úp cây n n C toế ẽ ắ ố ế
h n nên ch a nhi u không khí h n,ơ ứ ề ơ
nghĩa là ch a nhi u ô-xi h n, nênứ ề ơ
cây n n C cháy lâu h n cây n n B.ế ơ ế
- Các nhóm th c hi n th o lu n theoự ệ ả ậ
yêu c u.ầ
- Đ i di n các nhóm xung phongạ ệ
trình bày.
Mu n các cây n n B và C ti p t cố ế ế ụ
cháy, ta ph i ti p t c cung c pả ế ụ ấ
không khi cho chúng, vì không có ô-xi
thì không th duy trì s cháyể ự .
- HS l ng nghe, s a bài.ắ ử
- HS chú ý l ng nghe.ắ
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85