Giáo án Bài 6 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường không khí

379 190 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(379 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 6: Ô NHI M KHÔNG KHÍ VÀ B O V MÔI TR NG KHÔNG KHÍ ƯỜ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- Gi i thích đ c nguyên nhân gây ra ô nhi m không khí; s c n thi t ph i b o ượ ế
v b u không khí trong lành.
- Th c hi n đ c vi c làm phù h p đ b o v b u không khí trong lành ượ
v n đ ng nh ng ng i xung quanh cùng th c hi n. ườ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Tuyên truy n, v n đ ng m i ng i xung quanh cùng b o v b u không khí ườ
trong lành.
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình trong bài 6 SGK; gi y A0, A3.
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú kh i g i ơ
nh ng hi u bi t đã có c a HS v m t s ế
ngu n có th gây ô nhi m không khí.
b. Cách th c th c hi n:
- GV yêu c u HS quan sát hình 1a, 1b, 1c,
1d (SGK, trang 29).
- HS quan sát hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV đ t câu h i: Theo em, chúng ta nên
s d ng lo i b p nào đ h n ch ô ế ế
nhi m không khí?
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét đ t câu h i liên h
th c t : ế Gia đình em đang s d ng lo i
b p nào?ế
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét chung, gi i thích cho HS:
b p c i, b p than t ong nh ng b pế ế ế
gây ô nhi m môi tr ng không khí vì v y ườ
chúng ta không nên s d ng nh ng lo i
b p này. B p than t ong th i ra khí r tế ế
có h i cho môi tr ng và gây nh h ng ườ ưở
không t t đ n s c kh e con ng i (b nh ế ườ
v đ ng hô h p),… ườ
- GV d n d t vào bài h c: Ô nhi m
không khí và b o v môi tr ng không ườ
khí (ti t 1). ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH
- HS l ng nghe GV nêu câu h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe câu h i c a GV.
- HS tr l i.
- HS chú ý l ng nghe, ghi nh .
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
KI N TH C
Ho t đ ng 1: Nh n bi t nguyên nhân ế
gây ra ô nhi m không khí
a. M c tiêu: HS gi i thích đ c m t s ượ
nguyên nhân gây ra ô nhi m không khí.
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS quan sát các hình 2, 3,
4, 5, 6, 7, 8, 9.
- GV yêu c u HS:
+ t m t s d u hi u không k b ô
nhi m.
+ Nêu nh ng nguyên nhân gây ô nhi m
không khí.
- HS quan sát hình.
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS tr l i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV m i đ i di n 2- 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét và đ a ra đáp án: ư
+ Hình 2: Núi l a phun trào sinh ra
l ng l n khí metan, clo, l u huỳnh, b i,ượ ư
gây ô nhi m nghiêm tr ng b u không
khí. Đây tr ng h p ô nhi m khôngườ
khí do nguyên nhân t nhiên.
+ Hình 3: Khai thác khoáng s n sinh ra
l ng b i r t l n. ượ
+ Hình 4: Khói t các nhà máy s n xu t
xi măng, nhi t đi n,… th i ra các khí
CO
2
, CO, SO
2
,… cùng m t s ch t đ c
h i khác v i n ng đ r t cao.
+ Hình 5: Phun thu c tr sâu.
+ Hình 6: Khí th i t các ph ng ti n ươ
giao thông nh ô tô, xe máy,…ư
+ Hình 7: Rác th i là ngu n gây ô nhi m
không khí, n c và đ t.ướ
+ Hình 8: Khí th i do đ t rác, đ t r m, ơ
r , cháy r ng,… đ u là nguyên nhân gây
ô nhi m không khí.
+ Hình 9: Khí th i t b p than t ong ế
r t đ c h i, ngoài ra các b p đun c i, ế
than c i,… cũng nguyên nhân gây ô
nhi m không khí.
- HS l ng nghe, ghi chép.
- HS đ c bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 6: Ô NHI M
Ễ KHÔNG KHÍ VÀ B O Ả V Ệ MÔI TRƯ N Ờ G KHÔNG KHÍ (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - Gi i ả thích đ c
ượ nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ không khí; s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả
vệ bầu không khí trong lành. - Th c ự hi n ệ đ c ượ vi c ệ làm phù h p ợ để b o ả vệ b u
ầ không khí trong lành và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng th c ự hi n ệ . 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Tuyên truy n ề , v n ậ đ n ộ g m i ọ ng i ườ xung quanh cùng b o ả vệ b u ầ không khí trong lành. 3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ

- Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế .
- Các hình trong bài 6 SGK; gi y ấ A0, A3. - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1 A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ nh n ữ g hi u ể bi t ế đã có c a ủ HS v ề m t ộ số ngu n ồ có th ể gây ô nhi m ễ không khí. b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV yêu c u
ầ HS quan sát hình 1a, 1b, 1c, - HS quan sát hình. 1d (SGK, trang 29).

- HS l n ắ g nghe GV nêu câu h i ỏ . - HS trả l i ờ . - GV đ t ặ câu h i
ỏ : Theo em, chúng ta nên sử d n ụ g lo i ạ b p ế nào để h n ạ chế ô nhi m ễ không khí? - HS l n ắ g nghe câu h i ỏ c a ủ GV. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 - 3 HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - HS trả l i ờ . - GV nh n ậ xét và đ t ặ câu h i ỏ liên hệ th c ự t :
ế Gia đình em đang sử d n ụ g lo i b p ế nào? - HS chú ý l n ắ g nghe, ghi nh . ớ - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 - 3 HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét chung, gi i ả thích cho HS: b p ế c i ủ , b p
ế than tổ ong là nh n ữ g b p ế gây ô nhi m ễ môi tr n
ườ g không khí vì v y
chúng ta không nên sử d n ụ g nh n ữ g lo i b p ế này. B p ế than tổ ong th i ả ra khí r t - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. có h i ạ cho môi tr n ườ g và gây n ả h h n ưở g không t t ố đ n ế s c ứ kh e ỏ con ng i ườ (b n ệ h v ề đ n ườ g hô h p ấ ),… - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c: ọ Ô nhi m
không khí và b o
ả vệ môi trư ng ờ không khí (ti t ế 1). B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH

KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng ộ 1: Nh n ậ bi t ế nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ không khí a. M c ụ tiêu: HS gi i ả thích đ c ượ m t
ộ số - HS quan sát hình.
nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ không khí. b. Cách ti n ế hành: - GV yêu c u
ầ HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. - GV yêu c u ầ HS: + Mô tả m t ộ số d u ấ hi u ệ không khí bị ô nhi m ễ . - HS trả l i ờ . + Nêu nh n
ữ g nguyên nhân gây ô nhi m không khí.


zalo Nhắn tin Zalo