Giáo án Bài 6 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Ngân sách nhà nước và thực hiện pháp luật về ngân sách

181 91 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(181 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ THUẾ
BÀI 6: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
VÀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ NGÂN SÁCH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm ngân sách nhà nước.
- Liệt kê được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
- Nếu được quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ công dân trong việc
thực hiện pháp luật về ngân sách.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: phân tích được tình
huống trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện nêu được tình huống vấn đề
trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế - hội hiểu được khái niệm ngân sách nhà nước;
hiểu được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
+ Điều chỉnh hành vi: hiểu được quy định bản của pháp luật về quyền nghĩa vụ
công dân trong việc thực hiện pháp luật về ngân sách; đồng tình, ủng hộ những hành
vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về ngân sách nhà nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
Trách nhiệm: Tự giác, tìm tòi, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, có nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: Hãy đọc thông tin và thực hiện yêu cầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được yêu cầu trong SGK.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và suy nghĩ trả lời yêu cầu:
“Trong một giai đoạn khó khăn, ảnh hưởng đến việc học tập của rất nhiều học sinh,
sinh viên các sở giáo dục cả nước Chính phủ đã chính sách hỗ trợ kinh phí
giúp các em điều kiện học tập tốt hơn. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phi trong thời hạn nhất định đối
với trẻ em học mẫu giáo học sinh phổ thông công lập, học viên học tại sở giáo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc vùng bị thiên tai, dịch
bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.”
Em hãy chia sẻ suy nghĩ của em về chính sách hỗ trợ, không thu học phí của Chính
phủ trong thông tin trên. Theo em, khoản kinh phí hỗ trợ trên được trích từ nguồn
nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
Đây chính sách hỗ trợ rất thiết thực của Chính phủ nhằm hỗ trợ nhiều HS, sinh
viên trong giai đoạn khó khăn, ảnh hưởng đến việc học tập. Chính sách này góp phần
ổn định cuộc sống và tạo điều kiện cho các em được học tập thuận lợi. Nguồn thu này
đến từ ngân sách của Nhà nước được trích hằng năm để chi các hoạt động chi ngân
sách của Chính phủ.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Ngân sách nhà nước ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, giữ vai trò chủ đạo
trong hệ thống tài chính quốc gia, góp phần quyết định đối với sự phát triển kinh tế
hội. Bài học này giúp các em hiểu khái niệm, vai trò, đặc điểm các quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 6:Ngân sách nàh nước và thực hiện pháp luật về ngân sách.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm ngân sách nhà nước
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi trong SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi dựa trên thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trả lời câu
hỏi:
+ Em hiểu thế nào là ngân sách nhà nước?
+ Ngân sách nhà nước gồm những khoản và bộ phần nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
1. Khái niệm ngân sách nhà nước
Theo Điều 4 của Luật Ngân sách nhà
nước năm 2015, ngân sách nhà nước toàn
bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được
dự toán thực hiện trong một khoảng thời
gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các
chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.
– Ngân sách nhà nước gồm có:
+ Ngân sách địa phương các khoản thu
ngân sách nhà nước phân cấp cho cấp địa
phương hưởng, thu bổ sung từ ngân sách
trung ương cho ngân sách địa phương
các khoản chi ngân sách nhà nước thuộc
nhiệm vụ chí của cấp địa phương.
+ Ngân sách trung ương các khoản thu
ngân sách nhà nước phân cấp cho cấp trung
ương hưởng và các khoản chi ngân sách nhà
nước thuộc nhiệm vụ chi của cấp trung
ương.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ngân sách Nhà nước
a. Mục tiêu: HS liệt kê được đặc điểm của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: Đọc thông tin trong SGK và thực hiện theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được những đặc điểm của ngân sách nhà nước.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin 1,2 trong SGK, thảo luận
theo cặp và thực hiện theo yêu cầu:
+ Cho biết, nước ta quan nhà nước nào thẩm
quyền thông qua dự toán ngân sách giám sát ngân
sách nhà nước.
+ Hãy liệt kê những đặc điểm của ngân sách nhà nước.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
2. Đặc điểm của ngân sách Nhà nước
- Ngân sách nhà nước cần được Quốc hội
thông qua trước khi thi hành giám sát
trực tiếp.
- Ngân sách nhà nước một kế hoạch tài
chính cần được Quốc hội thông qua trước
khi thi hành.
- Ngân sách nhà nước kế hoạch tài chính
của toàn thể quốc gia, được trao cho Chính
phủ tổ chức thực hiện nhưng phải đặt dưới
sự giám sát trực tiếp của Quốc hội.
- Ngân sách nhà nước được thiết lập và thực
thi hoàn toàn mục tiêu mưu cầu lợi ích
chung cho toàn thể quốc gia.
- Ngân sách nhà nước luôn phản ánh mối
tương quan giữa quyền lập pháp quyền
hành pháp trong quá trình xây dựng thực
hiện ngân sách.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của ngân sách nhà nước
a. Mục tiêu: HS biết được vai trò của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: Đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được vai trò của ngân sách nhà nước.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ THUẾ
BÀI 6: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
VÀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ NGÂN SÁCH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm ngân sách nhà nước.
- Liệt kê được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
- Nếu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc
thực hiện pháp luật về ngân sách. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình
huống trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề
trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế - xã hội hiểu được khái niệm ngân sách nhà nước;
hiểu được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước.
+ Điều chỉnh hành vi: hiểu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
công dân trong việc thực hiện pháp luật về ngân sách; đồng tình, ủng hộ những hành
vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về ngân sách nhà nước.

3. Phẩm chất
 Trách nhiệm: Tự giác, tìm tòi, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, có nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: Hãy đọc thông tin và thực hiện yêu cầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được yêu cầu trong SGK.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và suy nghĩ trả lời yêu cầu:
“Trong một giai đoạn khó khăn, ảnh hưởng đến việc học tập của rất nhiều học sinh,
sinh viên ở các cơ sở giáo dục cả nước Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ kinh phí
giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phi trong thời hạn nhất định đối
với trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo


dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc vùng bị thiên tai, dịch
bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.”
Em hãy chia sẻ suy nghĩ của em về chính sách hỗ trợ, không thu học phí của Chính
phủ trong thông tin trên. Theo em, khoản kinh phí hỗ trợ trên được trích từ nguồn nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
Đây là chính sách hỗ trợ rất thiết thực của Chính phủ nhằm hỗ trợ nhiều HS, sinh
viên trong giai đoạn khó khăn, ảnh hưởng đến việc học tập. Chính sách này góp phần
ổn định cuộc sống và tạo điều kiện cho các em được học tập thuận lợi. Nguồn thu này
đến từ ngân sách của Nhà nước được trích hằng năm để chi các hoạt động chi ngân
sách của Chính phủ.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Ngân sách nhà nước có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, giữ vai trò chủ đạo
trong hệ thống tài chính quốc gia, góp phần quyết định đối với sự phát triển kinh tế –
xã hội. Bài học này giúp các em hiểu rõ khái niệm, vai trò, đặc điểm và các quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 6:Ngân sách nàh nước và thực hiện pháp luật về ngân sách.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm ngân sách nhà nước
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi trong SGK.


c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi dựa trên thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm ngân sách nhà nước
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu – Theo Điều 4 của Luật Ngân sách nhà hỏi:
nước năm 2015, ngân sách nhà nước là toàn
bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được
dự toán và thực hiện trong một khoảng thời
gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các
chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.
– Ngân sách nhà nước gồm có:
+ Ngân sách địa phương là các khoản thu
ngân sách nhà nước phân cấp cho cấp địa
+ Em hiểu thế nào là ngân sách nhà nước?
phương hưởng, thu bổ sung từ ngân sách
+ Ngân sách nhà nước gồm những khoản và bộ phần nào?
trung ương cho ngân sách địa phương và
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
các khoản chi ngân sách nhà nước thuộc
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
nhiệm vụ chí của cấp địa phương.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
+ Ngân sách trung ương là các khoản thu
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
ngân sách nhà nước phân cấp cho cấp trung
- GV mời đại diện HS trả lời.
ương hưởng và các khoản chi ngân sách nhà
nước thuộc nhiệm vụ chi của cấp trung
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. ương.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ngân sách Nhà nước
a. Mục tiêu: HS liệt kê được đặc điểm của ngân sách nhà nước.
b. Nội dung: Đọc thông tin trong SGK và thực hiện theo yêu cầu.


zalo Nhắn tin Zalo