Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: ĐỘT BIẾN NHIỄM SẮC THỂ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phát biểu được khái niệm đột biến nhiễm sắc thể. Trình bày được nguyên nhân đột biến nhiễm sắc thể.
- Phân biệt được các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể. Lấy được ví dụ minh
họa. Trình bày được cơ chế phát sinh đột biến số lượng nhiễm sắc thể.
- Phân biệt được các dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Trình bày được cơ chế
phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể.
- Phân tích được tác hại của một số dạng đột biến nhiễm sắc thể đối với sinh vật.
Trình bày được vai trò của đột biến nhiễm sắc thể trong tiến hóa, trong chọn giống
và trong nghiên cứu di truyền.
- Phân tích được mối quan hệ giữa di truyền và biến dị.
- Thực hành, quan sát được đột biến nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định; tìm hiểu
được tác hại gây đột biến của một số chất độc (dioxin, thuốc diệt cỏ 2,4-D,...). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Rèn luyện và phát triển được năng lực tự học: tự giác
và chủ động tìm tòi kiến thức của bài học, kiến thức liên quan, đọc thông tin và
quan sát phân tích các hình ảnh, trả lời các câu hỏi trong SGK và hoàn thiện các
nội dung được phân công.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
○ Rèn luyện và phát triển được năng lực diễn đạt bằng văn bản (qua việc ghi
tóm tắt các ý chính đã đọc được trong SGK), bằng lời nói (qua việc trình
bày những gì đã lĩnh hội được hoặc bằng giải thích, thuyết minh sơ đồ/slide
trước tổ, nhóm hoặc trước lớp). 1
○ Rèn được các kĩ năng giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm, giao tiếp
với GV; biết phân công công việc giữa các thành viên một cách hợp lí khi
hợp tác thông qua thảo luận tổ, nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được phương pháp tạo giống cây
trồng ăn quả không hạt bằng cách sử dụng loại tác nhân gây đột biến phù hợp.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Phát biểu được khái niệm đột biến nhiễm sắc thể. Trình bày được nguyên
nhân đột biến nhiễm sắc thể.
○ Phân biệt được các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể. Lấy được ví dụ
minh họa. Trình bày được cơ chế phát sinh đột biến số lượng nhiễm sắc thể.
○ Phân biệt được các dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Trình bày được cơ
chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể.
○ Phân tích được tác hại của một số dạng đột biến nhiễm sắc thể đối với sinh
vật. Trình bày được vai trò của đột biến nhiễm sắc thể trong tiến hóa, trong
chọn giống và trong nghiên cứu di truyền.
○ Phân tích được mối quan hệ giữa di truyền và biến dị.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Thực hành, quan sát được đột biến nhiễm sắc thể
trên tiêu bản cố định; tìm hiểu được tác hại gây đột biến của một số chất độc
(dioxin, thuốc diệt cỏ 2,4-D,...).
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
○ Từ sơ đồ cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc, giao tử lệch bội, thể đa bội, đề
xuất được cách sơ đồ hóa cơ chế phát sinh một số bệnh ở người.
○ Đề xuất biện pháp phòng trị các bệnh và hội chứng bệnh liên quan đến đột
biến NST; tạo các giống cây trồng đa bội cho năng suất cao,... 3. Phẩm chất
- Yêu nước: biết bảo vệ môi trường sống tại nơi ở, trường học và thiên nhiên hoang
dã để hạn chế các tác nhân gây tác động vào cấu trúc NST nhằm hạn chế các đột
biến cấu trúc NST có thể gây ra các bệnh tật hiểm nghèo. 2
- Nhân ái: có tấm lòng trắc ẩn, thương người, biết quan tâm giúp đỡ chia sẻ với
những người không may bị mắc bệnh hiểm nghèo do biến đổi cấu trúc NST gây nên.
- Chăm chỉ: rèn luyện đức tính kiên trì, tự học tập, tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo,
kiên trì vượt qua khó khăn.
- Trung thực: rèn ý thức tổ chức kỉ luật bản thân và kỉ luật nhóm, tuân thủ theo sự
hướng dẫn của các thầy cô.
- Trách nhiệm: báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, nhóm; biết lắng
nghe, chia sẻ và học tập lẫn nhau; có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân phòng tránh
các bệnh do biến đổi cấu trúc NST gây nên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Cánh Diều. - Máy tính, máy chiếu.
- Hình 6.1 - 6.7 và các hình ảnh liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Cánh Diều.
- Nghiên cứu tài liệu về hậu quả và ứng dụng của đột biến nhiễm sắc thể trong thực tiễn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS xác định được các vấn đề cần giải quyết và nhu cầu muốn tìm hiểu về
đột biến của nhiễm sắc thể.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi; HS tham gia trò chơi để xác định được các bệnh, tật
liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS. 3
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, tổ chức trò chơi “Tìm điểm khác biệt”:
+ Xác định sự khác biệt giữa các bộ nhiễm sắc thể của những người mắc các bệnh, hội
chứng với bộ nhiễm sắc thể của người bình thường.
+ Chỉ ra tên loại bệnh, hội chứng đó. Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
* NST của người bình thường: 4
Giáo án Bài 6 Sinh học 12 Cánh diều: Đột biến nhiễm sắc thể
81
41 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(81 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)