Giáo án Bài 6 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Thực hành

85 43 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(85 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: THỰC HÀNH: QUAN SÁT ĐỘT BIẾN NHIỄM SẮC THỂ; TÌM HIỂU
TÁC HẠI GÂY ĐỘT BIẾN CỦA MỘT SỐ CHẤT ĐỘC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hành, quan sát được đột biến nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định.
- Tìm hiểu được tác hại gây đột biến ở người của một số chất độc (dioxin, thuốc diệt cỏ 2,4D,...). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức. Xây dựng
kế hoạch tìm hiểu về cấu trúc của thế giới sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp thảo luận
trong nhóm xây dựng nội dung kiến thức theo yêu cầu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xây dựng được ý tưởng mới trong việc
ứng dụng kiến thức, kĩ năng thực hành vào đời sống.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi
đưa ra các giả thuyết nghiên cứu, khi thao tác làm thí nghiệm.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong các hiện tượng thực tiễn được
đưa ra; đặt được các câu hỏi liên quan đến các hiện tượng đó.
○ Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến hiện tượng trong thực tiễn
được đưa ra và phát biểu được các giả thuyết nghiên cứu đó.
○ Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện bố trí các nghiệm
thức để chứng minh các giả thuyết đã đề ra. 1
○ Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức khác nhau; so sánh
được kết quả với giả thuyết, giải thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
○ Viết được báo cáo nghiên cứu. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng số liệu và kết quả nghiên cứu.
- Chăm chỉ: Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi và khó
khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo. - Dụng cụ, thiết bị:
+ Kính hiển vi, dầu soi kính. - Mẫu vật:
+ Tiêu bản cố định bộ nhiễm sắc thể bình thường và bất thường của tế bào châu
chấu, lợn, hành tây, người,...
+ Tài liệu (sách, báo,...).
+ Hình ảnh về các chất độc có khả năng gây đột biến, sổ ghi chép, bút, máy
chụp ảnh, máy ghi âm (nếu có).
- Video về quan sát đột biến nhiễm sắc thể: https://youtu.be/qc40Xu7g790, https://youtu.be/n5Auoi-VlJ0.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo.
- Nghiên cứu trước quy trình thực hành và ứng dụng link GV giao từ tiết học
trước qua mạng xã hội (zalo, facebook,...).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2
a. Mục tiêu: HS xác định được mục tiêu học tập, có tâm thế hứng khởi, sẵn sàng khám phá kiến thức.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh một số hình ảnh về nhiễm sắc thể đồ, yêu cầu HS quan sát và xác
định các bệnh/hội chứng do đột biến nhiễm sắc gây ra. Hình 1 Hình 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng HS đến những hội chứng đã học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong trả lời câu hỏi: Hình 1: Hội chứng turner; Hình 2: Hội chứng Klinefelter.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá khả năng quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể của học sinh
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: - Bài 6. Thực hành: Quan sát đột biến nhiễm sắc thể;
tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đặt câu hỏi nghiên cứu
a. Mục tiêu: Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong các hiện tượng thực tiễn được
đưa ra; đặt được các câu hỏi liên quan đến các hiện tượng đó. 3
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để xác định được vấn đề được đưa ra liên quan đến các bài thực hành quan sát đột
biến NST và tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc.
c. Sản phẩm học tập: Một số vấn đề và câu hỏi giả định liên quan đến đến các bài
thực hành quan sát đột biến NST và tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học II. CÁCH TIẾN HÀNH tập
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
- GV chia lớp thành 6 nhóm, hai nhóm Gợi ý các vấn đề và câu hỏi giả định
nghiên cứu một hiện tượng. Nội dung Câu hỏi STT
Nhóm 1 và 2: nghiên cứu hiện tượng 1. vấn đề giả định
Nhóm 3 và 4: nghiên cứu hiện tượng 2.
Có thể xác định Bằng cách nào
Nhóm 5 và 6: nghiên cứu hiện tượng 3.
được số lượng và có thể phát hiện
- GV yêu cầu HS đọc các tình huống và 1
hình thái nhiễm nhiễm sắc thể
quan sát các hình ảnh được đưa ra trong
sắc thể dưới kính dưới kính hiển
SGK, xác định vấn đề được nêu ra trong hiển vi. vi?
mỗi trường hợp và đặt câu hỏi giải định Có thể xác định
cho tình huống quan sát được bằng cách Có phải khi được các bệnh,
hoàn thành Phiếu học tập số 1 theo kĩ quan sát nhiễm hội chứng di thuật think - pair - share. sắc thể đồ có truyền do đột
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 2 thể nhận biết biến nhiễm sắc
Biên bản thảo luận được các bất thể thông qua
đặt câu hỏi nêu vấn đề thường về quan sát nhiễm
Nhóm thực hiện: …………………….. nhiễm sắc thể? sắc thể đồ.
Nội dung thảo luận Tình 3
Một số loại hóa Có phải những Nội dung Câu hỏi huống
chất như: thuốc chất độc này vấn đề giả định
trừ sâu DDT, gây hại cho con 1. 1 …
thuốc tẩy giun người và môi 2. sán Dipterex,... trường? 2 … … 4


zalo Nhắn tin Zalo