Giáo án Bài 6 Tin 11 Kết nối tri thức: Lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên Internet

418 209 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(418 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 2: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
TÊN BÀI DẠY: LƯU TRỮ VÀ CHIA SẺ TỆP TIN TRÊN INTERNET
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Sử dụng được một scông cụ trực tuyến như Google Drive hay Dropbox để u
trữ và chia sẻ tệp tin.
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của GV đưa ra
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo biết được cách để lưu trữ và chia sẻ tệp tin.
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Nhóm em đang cùng nhau làm bài tập lớn. Em được giao lập kế
hoạch phân công ng việc cho cả nhóm. Có những cách nào để chia sẻ văn bản
này cho các thành viên trong nhóm.
- HS quan sát, thảo luận và đưa ra phương án của mình.
- GV ghi nhận đáp án, sau đó gợi ý phân tích ưu nhược điểm của các phương án đó
và dẫn nhất vào bài. Bài học hôm nay chúng ta sẽ làm quen một dịch vụ hữu ích
có thể giúp các em trong tình huống này.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên Internet - ổ đĩa trực tuyến
a) Mục tiêu: Sử dụng được một số công cụ trực tuyến như Google Drive hay Dropbox
để lưu trữ và chia sẻ tệp tin.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc HĐ1, quan sát hình 6.1 minh
họa tính năng bản của một dịch vụ lưu trữ
chia sẻ tệp tin trên Internet. Các em hãy quan
sát thảo luận nhóm đưa ra tả các tính
năng đó từ đó cho biết tại sao dịch vụ lưu trữ
chia sẻ tệp tin trên Internet còn được gọi là dịch
vụ lưu trữ đám mây?
1. Lưu trữ chia sẻ tệp tin trên
Internet - ổ đĩa trực tuyến
- Sử dụng dịch vụ lưu trữ thư mục
tệp trực tuyến, người dùng sẽ
được cung cấp một đĩa trực tuyến.
- Trên ổ đĩa trực tuyến, người dùng
thể thực hiện phải tệp, thư mục
lên để lưu trữ, tạo mới, chia sẻ tệp,
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV chiếu giao diện làm việc của một đĩa
trực tuyến thông dụng như hình 6.2 trình bày
từng khu vực cho học sinh nhận dạng .
- GV nhấn mạnh: khám phá tính năng bản
nhất của dịch vụ lưu trchia sẻ tệp tin trên
Internet đó là Upload và Download
NV1
- GV yêu cầu HS đọc thầm mục a,b,c sgk/33 để
trả lời các câu hỏi sau:
+ Tải tệp lên đĩa trực tuyến cho phép người
dùng làm gì?
+ Tạo mới vào quảnthư mục, tệp trên ổ đĩa
trực tuyến cho phép người dùng làm gì?
+ Chia sẻ thư mục và tệp cho phép người dùng
làm gì?
- GV giải thích hơn về tính năng cho phép
mở chỉnh sửa trực tiếp các tệp tạo bởi các
ứng dụng văn phòng mà người ng tải lên một
trong những ưu điểm của dịch vụ này.
- Giáo viên còn giải thích nhờ về ba chế độ
phân quyền cho học sinh nắm rõ
NV2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để hoàn thành
các câu hỏi sau:
thư mục… các tính năng hữu ích
khác
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Chỉ ra một vài ưu điểm nhược điểm của
việc lưu trữ và chia sẻ tệp trên Internet
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời hoạt động 1, các câu hỏi
GV đưa ra
- HS nghe GV giảng bài, rút ra kết luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận,
chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2.2: Thực hành lưu trữ và chia sẻ tệp trên ổ đĩa trực tuyến
a) Mục tiêu: Sử dụng được một số công cụ trực tuyến như Google Drive hay Dropbox
để lưu trữ và chia sẻ tệp tin.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, quan sát GV thực
hành hoàn thành các nhiệm vụ GV đưa ra
2. Thực hành lưu trữ
chia sẻ tệp trên đĩa trực
tuyến
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
(nhóm 1 NV1, nhóm 2 NV1, nhóm 3 NV2,
nhóm 4 NV2)
NV1: Em hãy lưu trữ tệp tin trên ổ đĩa trực tuyến.
GV hướng dẫn thực hành ở NV1:
+ Mở dịch vụ Google Drive tại
http://drive.google.com
+ Đăng nhập bằng tài khoản Google của em để truy
cập ổ đĩa trực tuyến được cung cấp bởi Google
+ Tải tệp từ máy tính lên lưu trữ tại ổ đĩa trực tuyến.
NV2: Em hãy Chia sẻ tự tin cho các thành viên trong
nhóm.
GV hướng dẫn thực hành ở NV2:
+ Nháy nút phải chuột vào tệp tin cần chia sẻ trên
đĩa trực tuyến, bảng lệnh hiện ra, chọn chia sẻ.
+ Thực hiện các nước minh họa để chia sẻ tập tin như
hình 6.5
+ Kiểm tra thông tin chia sẻ của tệp tại khu vực hiển
thị các thông tin chi tiết của tệp, thư mục đang được
chọn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm thực hiện các yêu
cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS thực hành theo nhóm.
* Tìm kiếm thông tin trên
Internet vào máy tìm kiếm.
+ Mở dịch vụ Google
Drive tại
http://drive.google.com
+ Đăng nhập bằng tài
khoản Google của em để
truy cập đĩa trực tuyến
được cung cấp bởi Google
+ Tải tệp từ máy tính lên
lưu trữ tại ổ đĩa trực tuyến.
* Chia sẻ tự tin cho các
thành viên trong nhóm.
+ Nháy nút phải chuột vào
tệp tin cần chia sẻ trên
đĩa trực tuyến, bảng lệnh
hiện ra, chọn chia sẻ.
+ Thực hiện các nước
minh họa để chia sẻ tập tin
như hình 6.5
+ Kiểm tra thông tin chia
sẻ của tệp tại khu vực hiển
thị các thông tin chi tiết
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS trình bày trước lớp câu trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
của tệp, thư mục đang
được chọn.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 35 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập luyện tập trang 35 sgk.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 35 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận theo cặp đôi.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 2: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
TÊN BÀI DẠY: LƯU TRỮ VÀ CHIA SẺ TỆP TIN TRÊN INTERNET Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Sử dụng được một số công cụ trực tuyến như Google Drive hay Dropbox để lưu
trữ và chia sẻ tệp tin. 2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của GV đưa ra
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo biết được cách để lưu trữ và chia sẻ tệp tin.
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo II.
Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11.


III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Nhóm em đang cùng nhau làm bài tập lớn. Em được giao lập kế
hoạch và phân công công việc cho cả nhóm. Có những cách nào để chia sẻ văn bản
này cho các thành viên trong nhóm.
- HS quan sát, thảo luận và đưa ra phương án của mình.
- GV ghi nhận đáp án, sau đó gợi ý phân tích ưu nhược điểm của các phương án đó
và dẫn nhất vào bài. Bài học hôm nay chúng ta sẽ làm quen một dịch vụ hữu ích
có thể giúp các em trong tình huống này.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên Internet - ổ đĩa trực tuyến
a) Mục tiêu: Sử dụng được một số công cụ trực tuyến như Google Drive hay Dropbox
để lưu trữ và chia sẻ tệp tin.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên
Internet - ổ đĩa trực tuyến
- GV cho HS đọc HĐ1, quan sát hình 6.1 minh
họa tính năng cơ bản của một dịch vụ lưu trữ và - Sử dụng dịch vụ lưu trữ thư mục
chia sẻ tệp tin trên Internet. Các em hãy quan và tệp trực tuyến, người dùng sẽ
sát thảo luận nhóm và đưa ra mô tả các tính được cung cấp một ổ đĩa trực tuyến.
năng đó từ đó cho biết tại sao dịch vụ lưu trữ và - Trên ổ đĩa trực tuyến, người dùng
chia sẻ tệp tin trên Internet còn được gọi là dịch có thể thực hiện phải tệp, thư mục vụ lưu trữ đám mây?
lên để lưu trữ, tạo mới, chia sẻ tệp,


- GV chiếu giao diện làm việc của một ổ đĩa thư mục… và các tính năng hữu ích
trực tuyến thông dụng như hình 6.2 và trình bày khác
từng khu vực cho học sinh nhận dạng .
- GV nhấn mạnh: khám phá tính năng cơ bản
nhất của dịch vụ lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên
Internet đó là Upload và Download NV1
- GV yêu cầu HS đọc thầm mục a,b,c sgk/33 để
trả lời các câu hỏi sau:
+ Tải tệp lên ổ đĩa trực tuyến cho phép người dùng làm gì?
+ Tạo mới vào quản lý thư mục, tệp trên ổ đĩa
trực tuyến cho phép người dùng làm gì?
+ Chia sẻ thư mục và tệp cho phép người dùng làm gì?
- GV giải thích rõ hơn về tính năng cho phép
mở và chỉnh sửa trực tiếp các tệp tạo bởi các
ứng dụng văn phòng mà người dùng tải lên một
trong những ưu điểm của dịch vụ này.
- Giáo viên còn giải thích nhờ về ba chế độ
phân quyền cho học sinh nắm rõ NV2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để hoàn thành các câu hỏi sau:


+ Chỉ ra một vài ưu điểm và nhược điểm của
việc lưu trữ và chia sẻ tệp trên Internet
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời hoạt động 1, các câu hỏi GV đưa ra
- HS nghe GV giảng bài, rút ra kết luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận,
chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2.2: Thực hành lưu trữ và chia sẻ tệp trên ổ đĩa trực tuyến
a) Mục tiêu: Sử dụng được một số công cụ trực tuyến như Google Drive hay Dropbox
để lưu trữ và chia sẻ tệp tin.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Thực hành lưu trữ và
chia sẻ tệp trên ổ đĩa trực
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, quan sát GV thực tuyến
hành và hoàn thành các nhiệm vụ mà GV đưa ra


zalo Nhắn tin Zalo