Giáo án Bài 7 Địa lí 12 Cánh diều (2024): Đô thị hoá

180 90 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(180 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 7: ĐÔ THỊ HÓA
I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được đặc điểm đô thị hóa ở Việt Nam và sự phân bố mạng lưới đô thị.
- Phân tích được ảnh hưởng của đô thị hóa đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Nhận xét và giải thích được đô thị hóa ở Việt Nam dựa trên bản đồ dân cư Việt Nam và số liệu thống kê. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng thông tin Hình 7.1, mục Em có biết
để nhận thức về đặc điểm đô thị hóa ở Việt Nam và sự phân bố mạng lưới đô thị; ảnh
hưởng của đô thị hóa đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Trình bày được đặc điểm đô thị hóa ở Việt
Nam và sự phân bố mạng lưới đô thị; Phân tích được ảnh hưởng của đô thị hóa đến
phát triển kinh tế - xã hội.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Tìm hiểu, thu thập được tài liệu và viết được
đoạn văn ngắn về ảnh hưởng của đô thị hóa đến vấn đề việc làm ở địa phương em. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá. 1
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác vào
trong học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Bản đồ phân bố dân cư và đô thị Việt Nam.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Đô thị hóa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ghép thẻ bài”, HS ghép các từ khóa
thể hiện đặc điểm đô thị hóa ở Việt Nam.
c. Sản phẩm: Các từ khóa thể hiện đặc điểm đô thị hóa ở Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi GHÉP THẺ BÀI - mang tên “Đô thị hóa” 2
- GV chia học sinh thành các nhóm nhỏ (4 - 5 học sinh mỗi nhóm).
- GV phát cho mỗi nhóm một bộ thẻ gồm hai loại (được sắp xếp ngẫu nhiên): thẻ tên A và thẻ mô tả B.
- Các nhóm thảo luận và ghép đôi thẻ tên A với thẻ mô tả B tương ứng. Sau đó lần
lượt trình bày kết quả ghép đôi của mình và giải thích lý do tại sao ghép như vậy. Bộ thẻ gồm: Thẻ tên A Thẻ mô tả B
a) Hiện tượng dân số có số người 65 tuổi trở lên chiếm từ 1. Thành Cổ Loa
7% trở lên trong tổng số dân. 2. Tháp dân số
b) Mức chênh lệch giữa tỉ suất sinh thô và tỉ suất tử thô. 3. Già hóa dân số
c) Dân số trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi.
4. Tỉ suất gia tăng tự nhiên d) Hay còn gọi là tháp tuổi. 5. Nguồn lao động
e) Đô thị đầu tiên của Việt Nam.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi. 3
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Thẻ tên A Thẻ mô tả B 1. Thành Cổ Loa
e) Đô thị đầu tiên của Việt Nam. 2. Tháp dân số
d) Hay còn gọi là tháp tuổi.
a) Hiện tượng dân số có số người 65 tuổi trở lên chiếm từ 3. Già hóa dân số
7% trở cx lên trong tổng số dân.
4. Tỉ suất gia tăng tự nhiên b) Mức chênh lệch giữa tỉ suất sinh thô và tỉ suất tử thô. 5. Nguồn lao động
c) Dân số trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi.
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đô thị hóa là một quá trình tự nhiên và không thể tránh
khỏi trong sự phát triển của các quốc gia, và Việt Nam cũng không nằm ngoài quy
luật đó. Sự tập trung dân số vào các đô thị đã và đang tạo nên những thay đổi sâu sắc
về kinh tế, xã hội và môi trường của đất nước. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong
bài học ngày hôm nay – Bài 7: Đô thị hóa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu đặc điểm đô thị hóa ở nước ta
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được đặc điểm đô thị hóa ở Việt Nam.
- Sử dụng được số liệu thống kê để nhận xét và giải thích về đô thị hóa ở nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, khai thác Hình 7, thông tin mục
I.1, 2, 3 SGK tr.37, 38 và trả lời câu hỏi: Trình bày đặc điểm đô thị hóa ở nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm đô thị hóa ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện: 4


zalo Nhắn tin Zalo