Giáo án Bài 7 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập chủ đề chất

166 83 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(166 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 7: ÔN T P CH Đ CH T
(1 ti t)ế
I. U C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- C ng c , khái quát hóa đánh giá đ c m t s ki n th c, năng c a ch ượ ế
đ Ch t.
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- S đ hóa đ c nh ng ki n th c đã h c.ơ ượ ế
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình s đ trong bài 7 SGK.ơ
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
- M t s tranh nh s u t m v ô nhi m môi tr ng n c ô nhi m môi ư ườ ướ
tr ng không khí.ườ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú kh i g i ơ
đ HS nh l i nh ng ki n th c đã h c ế
c a ch đ Ch t.
b. Cách th c th c hi n:
- GV t ch c cho HS thi đua tìm nh ng
câu hát, câu th ho c câu đ ,... liênơ
quan đ n các n i dung đã đ c h c ế ượ
ch đ Ch t.
- GV nêu d : Bài hát “Cho tôi đi làm
m a v i”; “Trái Đ t này c a chúngư
mình”; “Đi u đó tùy thu c vào hành
- HS l ng nghe các yêu c u c a GV.
- HS l ng nghe GV nêu ví d .
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đ ng c a b n”,...
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét chung d n d t vào bài
h c: Ôn t p ch đ Ch t.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH
KI N TH C
Ho t đ ng 1: S đ hóaơ
a. M c tiêu: HS c ng c , ôn t p, khái
quát hóa ki n th c v ch đ Ch t.ế
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 4, yêu c u
HS tham kh o s đ g i ý trong SGK ơ
trang 33 đ v ho c vi t nh ng đi u đã ế
h c đ c t ch đ Ch t. ượ
- GV h ng d n, g i m đ HS nh l iướ
các ki n th c c t lõi đã đ c h c quaế ượ
ch đ Ch t.
- GV yêu c u HS làm vi c theo nhóm đ
hoàn thành s đ trên gi y kh l n.ơ
- GV khuy n khích HS s d ng năngế
v , vi t b ng s đ t duy theo các cách ế ơ ư
sáng t o khác nhau đ HS s n ph m
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS l ng nghe GV h ng d n. ướ
- HS làm vi c nhóm.
- HS l ng nghe, ghi nh .
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
v a khái quát đ c các ki n th c c t lõi ượ ế
c a ch đ Ch t v a có tính th m mĩ.
- GV yêu c u các nhóm treo s n ph m
c a mình lên b ng.
- GV m i đ i di n các nhóm lên chia s
k t qu c a nhóm mình. Các nhóm khácế
l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sung ế
(n u có).ế
- GV nh n xét, t ng k t và nh c l i: ế
+ Các tính ch t và các th c a n c. ướ
+ Thành ph n tính ch t c a không
khí.
+ Các nguyên nhân gây ô nhi m môi
tr ng n c, ô nhi m không khí ườ ướ
h u qu .
+ Các vi c làm giúp b o v môi tr ng ườ
n c, môi tr ng không khí.ướ ườ
Ho t đ ng 2: Em t p làm nhà khoa
h c
a. M c tiêu: HS c ng c , ôn t p ki n ế
th c v các nguyên nhân, h u qu c a ô
nhi m môi tr ng n c, không khí ườ ướ
đ ra đ c bi n pháp kh c ph c; Liên ượ
h đ c v i th c ti n đ a ph ng; ượ ươ
B c đ u phát tri n năng l c nghiên c uướ
khoa h c m c đ đ n gi n, phát tri n ơ
năng l c thuy t trình. ế
- HS chia s s n ph m lên b ng.
- HS trình bày.
- HS l ng nghe, ghi bài.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 6, yêu c u
tr ng nhóm phân công t ng thành viênưở
trong nhóm th c hi n nhi m v theo n i
dung h ng d n m c 2 trong SGKướ
trang 33.
- GV yêu c u HS th o lu n nhóm
hoàn thành phi u đi u tra trên kh gi yế
A0.
- GV m i đ i di n 2 - 3 nhóm lên chia s
k t qu đi u tra c a nhóm. Các nhómế
khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n b ế
sung (n u có).ế
- GV nh n xét, tuyên d ng nh ng nhóm ươ
hoàn thành t t.
- Trên c s k t qu đi u tra, GV tơ ế
ch c cho t ng thành viên trong nhóm
chia s các n i dung:
+ Tình tr ng ô nhi m n c, không khí ướ
đ a ph ng. ươ
+ Nh ng thói quen không t t d n đ n ô ế
nhi m môi tr ng. ườ
+ Nh ng vi c nên làm đ b o v môi
tr ng n c, không khí s c kh e conườ ướ
ng i.ườ
- GV m i đ i di n 2 3 nhóm lên thuy t ế
trình, đóng vai nhà khoa h c tuyên
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS th c hi n yêu c u c a GV.
- HS trình bày s n ph m làm vi c nhóm.
- HS l ng nghe, phát huy.
- HS nghe, ghi nh .
- HS trình bày.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ Đ Ề 1: CH T BÀI 7: ÔN T P Ậ CH Ủ Đ Ề CH T (1 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - C n
ủ g cố, khái quát hóa và đánh giá đ c ượ m t ộ s ố ki n ế th c, ứ kĩ năng c a ủ chủ đ ề Ch t ấ . 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c: Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c. ứ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Sơ đ ồ hóa đ c ượ nh n ữ g ki n ế th c ứ đã h c ọ . 3. Ph m ẩ ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C Ọ : 1

1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các hình s ơ đ ồ trong bài 7 SGK. - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. - M t ộ số tranh n ả h s u ư t m ầ về ô nhi m ễ môi tr n ườ g n c ướ và ô nhi m ễ môi tr n ườ g không khí. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ để HS nhớ l i ạ nh n ữ g ki n ế th c ứ đã h c ọ c a ủ ch ủ đ ề Ch t ấ . b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV tổ ch c ứ cho HS thi đua tìm nh n ữ g - HS l n ắ g nghe các yêu c u ầ c a ủ GV. câu hát, câu thơ ho c ặ câu đ , ố ... có liên quan đ n ế các n i ộ dung đã đ c ượ h c ọ ở ch ủ đ ề Ch t ấ . - HS l n ắ g nghe GV nêu ví d . ụ - GV nêu ví d :
ụ Bài hát “Cho tôi đi làm m a ư v i ớ ”; “Trái Đ t ấ này là c a ủ chúng mình”; “Đi u ề đó tùy thu c ộ vào hành 2

đ n ộ g c a ủ b n ạ ”,... - HS tr ả l i ờ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 - 3 HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. - GV nh n ậ xét chung và d n ẫ d t ắ vào bài h c: ọ Ôn t p ậ chủ đ ề Ch t ấ . B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Ho t ạ đ ng ộ 1: S ơ đ ồ hóa a. M c ụ tiêu: HS c n ủ g c , ố ôn t p ậ , khái quát hóa ki n ế th c ứ v ề ch ủ đ ề Ch t ấ . b. Cách ti n ế hành: - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. - GV chia l p
ớ thành các nhóm 4, yêu c u ầ HS tham kh o ả sơ đồ g i ợ ý trong SGK trang 33 để vẽ ho c ặ vi t ế nh n ữ g đi u ề đã h c ọ đ c ượ t ừ ch ủ đ ề Ch t ấ . - HS l n ắ g nghe GV h n ướ g d n ẫ . - GV h n ướ g d n ẫ , g i ợ mở để HS nhớ l i ạ các ki n ế th c ứ c t ố lõi đã đ c ượ h c ọ qua ch ủ đ ề Ch t ấ . - HS làm vi c ệ nhóm. - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ theo nhóm để hoàn thành s ơ đ ồ trên gi y ấ kh ổ l n ớ . - HS l n ắ g nghe, ghi nh . ớ - GV khuy n ế khích HS sử d n ụ g kĩ năng vẽ, vi t ế b n
ằ g sơ đồ tư duy theo các cách sáng t o
ạ khác nhau để HS có s n ả ph m ẩ 3

v a ừ khái quát đ c ượ các ki n ế th c ứ c t ố lõi c a ủ ch ủ đ ề Ch t ấ v a ừ có tính th m ẩ mĩ. - GV yêu c u ầ các nhóm treo s n ả ph m ẩ - HS chia s ẻ s n ả ph m ẩ lên b n ả g. c a ủ mình lên b n ả g. - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ các nhóm lên chia sẻ - HS trình bày. k t ế quả c a
ủ nhóm mình. Các nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế bổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét, t n ổ g k t ế và nh c ắ l i ạ : - HS l n ắ g nghe, ghi bài.
+ Các tính ch t ấ và các th ể c a ủ nư c. + Thành ph n
ầ và tính ch t ấ c a ủ không khí.
+ Các nguyên nhân gây ô nhi m ễ môi trư ng nư c, ớ ô nhi m
ễ không khí và h u ậ qu . + Các vi c
ệ làm giúp b o ả v ệ môi trư n ờ g nư c, ớ môi trư ng ờ không khí. Ho t ạ đ ng ộ 2: Em t p ậ làm nhà khoa h c a. M c ụ tiêu: HS c n ủ g c , ố ôn t p ậ ki n ế th c
ứ về các nguyên nhân, h u ậ qu ả c a ủ ô nhi m ễ môi tr n ườ g n c, ướ không khí và đề ra đ c ượ bi n ệ pháp kh c ắ ph c; ụ Liên hệ đ c ượ v i ớ th c ự ti n ễ ở đ a ị ph n ươ g; B c ướ đ u ầ phát tri n ể năng l c ự nghiên c u ứ khoa h c ọ ở m c ứ độ đ n ơ gi n ả , phát tri n ể năng l c ự thuy t ế trình. 4


zalo Nhắn tin Zalo