Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ Đ Ề 1: CH T Ấ BÀI 7: ÔN T P Ậ CH Ủ Đ Ề CH T Ấ (1 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c ứ : Sau bài h c ọ này, HS: - C n
ủ g cố, khái quát hóa và đánh giá đ c ượ m t ộ s ố ki n ế th c, ứ kĩ năng c a ủ chủ đ ề Ch t ấ . 2. Năng l c ự : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c: ọ Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c. ứ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Sơ đ ồ hóa đ c ượ nh n ữ g ki n ế th c ứ đã h c ọ . 3. Ph m ẩ ch t ấ : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m ệ : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C Ọ : 1
1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c ọ - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các hình s ơ đ ồ trong bài 7 SGK. - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. - M t ộ số tranh n ả h s u ư t m ầ về ô nhi m ễ môi tr n ườ g n c ướ và ô nhi m ễ môi tr n ườ g không khí. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ để HS nhớ l i ạ nh n ữ g ki n ế th c ứ đã h c ọ c a ủ ch ủ đ ề Ch t ấ . b. Cách th c ứ th c ự hi n: ệ - GV tổ ch c ứ cho HS thi đua tìm nh n ữ g - HS l n ắ g nghe các yêu c u ầ c a ủ GV. câu hát, câu thơ ho c ặ câu đ , ố ... có liên quan đ n ế các n i ộ dung đã đ c ượ h c ọ ở ch ủ đ ề Ch t ấ . - HS l n ắ g nghe GV nêu ví d . ụ - GV nêu ví d :
ụ Bài hát “Cho tôi đi làm m a ư v i ớ ”; “Trái Đ t ấ này là c a ủ chúng mình”; “Đi u ề đó tùy thu c ộ vào hành 2
đ n ộ g c a ủ b n ạ ”,... - HS tr ả l i ờ . - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 - 3 HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. - GV nh n ậ xét chung và d n ẫ d t ắ vào bài h c: ọ Ôn t p ậ chủ đ ề Ch t ấ . B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Ho t ạ đ ng ộ 1: S ơ đ ồ hóa a. M c ụ tiêu: HS c n ủ g c , ố ôn t p ậ , khái quát hóa ki n ế th c ứ v ề ch ủ đ ề Ch t ấ . b. Cách ti n ế hành: - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. - GV chia l p
ớ thành các nhóm 4, yêu c u ầ HS tham kh o ả sơ đồ g i ợ ý trong SGK trang 33 để vẽ ho c ặ vi t ế nh n ữ g đi u ề đã h c ọ đ c ượ t ừ ch ủ đ ề Ch t ấ . - HS l n ắ g nghe GV h n ướ g d n ẫ . - GV h n ướ g d n ẫ , g i ợ mở để HS nhớ l i ạ các ki n ế th c ứ c t ố lõi đã đ c ượ h c ọ qua ch ủ đ ề Ch t ấ . - HS làm vi c ệ nhóm. - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ theo nhóm để hoàn thành s ơ đ ồ trên gi y ấ kh ổ l n ớ . - HS l n ắ g nghe, ghi nh . ớ - GV khuy n ế khích HS sử d n ụ g kĩ năng vẽ, vi t ế b n
ằ g sơ đồ tư duy theo các cách sáng t o
ạ khác nhau để HS có s n ả ph m ẩ 3
v a ừ khái quát đ c ượ các ki n ế th c ứ c t ố lõi c a ủ ch ủ đ ề Ch t ấ v a ừ có tính th m ẩ mĩ. - GV yêu c u ầ các nhóm treo s n ả ph m ẩ - HS chia s ẻ s n ả ph m ẩ lên b n ả g. c a ủ mình lên b n ả g. - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ các nhóm lên chia sẻ - HS trình bày. k t ế quả c a
ủ nhóm mình. Các nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế bổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét, t n ổ g k t ế và nh c ắ l i ạ : - HS l n ắ g nghe, ghi bài.
+ Các tính ch t ấ và các th ể c a ủ nư c. ớ + Thành ph n
ầ và tính ch t ấ c a ủ không khí.
+ Các nguyên nhân gây ô nhi m ễ môi trư ng ờ nư c, ớ ô nhi m
ễ không khí và h u ậ qu . ả + Các vi c
ệ làm giúp b o ả v ệ môi trư n ờ g nư c, ớ môi trư ng ờ không khí. Ho t ạ đ ng ộ 2: Em t p ậ làm nhà khoa h c ọ a. M c ụ tiêu: HS c n ủ g c , ố ôn t p ậ ki n ế th c
ứ về các nguyên nhân, h u ậ qu ả c a ủ ô nhi m ễ môi tr n ườ g n c, ướ không khí và đề ra đ c ượ bi n ệ pháp kh c ắ ph c; ụ Liên hệ đ c ượ v i ớ th c ự ti n ễ ở đ a ị ph n ươ g; B c ướ đ u ầ phát tri n ể năng l c ự nghiên c u ứ khoa h c ọ ở m c ứ độ đ n ơ gi n ả , phát tri n ể năng l c ự thuy t ế trình. 4
Giáo án Bài 7 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập chủ đề chất
269
135 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(269 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Khoa học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…ạ
Ngày d y: …/…/…ạ
CH Đ 1: CH TỦ Ề Ấ
BÀI 7: ÔN T P CH Đ CH T Ậ Ủ Ề Ấ
(1 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:Ầ Ầ Ạ
1. Ki n th cế ứ :
Sau bài h c này, HS:ọ
- C ng c , khái quát hóa và đánh giá đ c m t s ki n th c, kĩ năng c a chủ ố ượ ộ ố ế ứ ủ ủ
đ Ch t.ề ấ
2. Năng l cự :
Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch , t h c:ự ự ủ ự ọ Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi tủ ộ ọ ậ ể ộ ọ ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.ắ ả ờ ộ ọ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o:ự ả ế ấ ề ạ Tham gia tích c c vào các trò ch i,ự ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c.ạ ộ ế ứ
- Năng l c giao ti p và h p tác:ự ế ợ Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ngự ệ ố ệ ụ ạ ộ
nhóm.
Năng l c riêng:ự
- S đ hóa đ c nh ng ki n th c đã h c.ơ ồ ượ ữ ế ứ ọ
3. Ph m ch tẩ ấ :
- Ph m ch t nhân ái:ẩ ấ Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đứ ỡ ẫ ạ ộ ể
hoàn thành nhi m v .ệ ụ
- Ph m ch t chăm chẩ ấ ỉ: Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.ỉ ả ờ ỏ ố ậ
- Ph m ch t trách nhi mẩ ấ ệ : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc.ữ ậ ự ế ắ ọ ậ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viên:ố ớ
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình s đ trong bài 7 SGK.ơ ồ
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng.ả ạ ặ ấ ế ả
b. Đ i v i h c sinh:ố ớ ọ
- SGK.
- VBT.
- M t s tranh nh s u t m v ô nhi m môi tr ng n c và ô nhi m môiộ ố ả ư ầ ề ễ ườ ướ ễ
tr ng không khí.ườ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:Ạ Ộ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊNẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A H C SINHẠ Ộ Ủ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu:ụ T o h ng thú và kh i g iạ ứ ơ ợ
đ HS nh l i nh ng ki n th c đã h cể ớ ạ ữ ế ứ ọ
c a ch đ Ch t.ủ ủ ề ấ
b. Cách th c th c hi n: ứ ự ệ
- GV t ch c cho HS thi đua tìm nh ngổ ứ ữ
câu hát, câu th ho c câu đ ,... có liênơ ặ ố
quan đ n các n i dung đã đ c h c ế ộ ượ ọ ở
ch đ Ch t.ủ ề ấ
- GV nêu ví d : Bài hát ụ “Cho tôi đi làm
m a v i”; “Trái Đ t này là c a chúngư ớ ấ ủ
mình”; “Đi u đó tùy thu c vào hànhề ộ
- HS l ng nghe các yêu c u c a GV.ắ ầ ủ
- HS l ng nghe GV nêu ví d .ắ ụ
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đ ng c a b n”,...ộ ủ ạ
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phongờ ạ ệ
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,ả ờ ắ ậ
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ổ ế
- GV nh n xét chung và d n d t vào bàiậ ẫ ắ
h c: ọ Ôn t p ch đ Ch t. ậ ủ ề ấ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNHẠ Ộ
KI N TH CẾ Ứ
Ho t đ ng 1:ạ ộ S đ hóaơ ồ
a. M c tiêu:ụ HS c ng c , ôn t p, kháiủ ố ậ
quát hóa ki n th c v ch đ Ch t.ế ứ ề ủ ề ấ
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 4, yêu c uớ ầ
HS tham kh o s đ g i ý trong SGKả ơ ồ ợ
trang 33 đ v ho c vi t nh ng đi u đãể ẽ ặ ế ữ ề
h c đ c t ch đ Ch t.ọ ượ ừ ủ ề ấ
- GV h ng d n, g i m đ HS nh l iướ ẫ ợ ở ể ớ ạ
các ki n th c c t lõi đã đ c h c quaế ứ ố ượ ọ
ch đ Ch t.ủ ề ấ
- GV yêu c u HS làm vi c theo nhóm đầ ệ ể
hoàn thành s đ trên gi y kh l n.ơ ồ ấ ổ ớ
- GV khuy n khích HS s d ng kĩ năngế ử ụ
v , vi t b ng s đ t duy theo các cáchẽ ế ằ ơ ồ ư
sáng t o khác nhau đ HS có s n ph mạ ể ả ẩ
- HS tr l i. ả ờ
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.ắ ẩ ị
- HS l ng nghe yêu c u c a GV. ắ ầ ủ
- HS l ng nghe GV h ng d n.ắ ướ ẫ
- HS làm vi c nhóm.ệ
- HS l ng nghe, ghi nh .ắ ớ
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
v a khái quát đ c các ki n th c c t lõiừ ượ ế ứ ố
c a ch đ Ch t v a có tính th m mĩ. ủ ủ ề ấ ừ ẩ
- GV yêu c u các nhóm treo s n ph mầ ả ẩ
c a mình lên b ng.ủ ả
- GV m i đ i di n các nhóm lên chia sờ ạ ệ ẻ
k t qu c a nhóm mình. Các nhóm khácế ả ủ
l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n b sungắ ậ ế ổ
(n u có).ế
- GV nh n xét, t ng k t và nh c l i:ậ ổ ế ắ ạ
+ Các tính ch t và các th c a n c.ấ ể ủ ướ
+ Thành ph n và tính ch t c a khôngầ ấ ủ
khí.
+ Các nguyên nhân gây ô nhi m môiễ
tr ng n c, ô nhi m không khí vàườ ướ ễ
h u qu .ậ ả
+ Các vi c làm giúp b o v môi tr ngệ ả ệ ườ
n c, môi tr ng không khí.ướ ườ
Ho t đ ng 2:ạ ộ Em t p làm nhà khoaậ
h cọ
a. M c tiêu: ụ HS c ng c , ôn t p ki nủ ố ậ ế
th c v các nguyên nhân, h u qu c a ôứ ề ậ ả ủ
nhi m môi tr ng n c, không khí vàễ ườ ướ
đ ra đ c bi n pháp kh c ph c; Liênề ượ ệ ắ ụ
h đ c v i th c ti n đ a ph ng;ệ ượ ớ ự ễ ở ị ươ
B c đ u phát tri n năng l c nghiên c uướ ầ ể ự ứ
khoa h c m c đ đ n gi n, phát tri nọ ở ứ ộ ơ ả ể
năng l c thuy t trình. ự ế
- HS chia s s n ph m lên b ng.ẻ ả ẩ ả
- HS trình bày.
- HS l ng nghe, ghi bài.ắ
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 6, yêu c uớ ầ
tr ng nhóm phân công t ng thành viênưở ừ
trong nhóm th c hi n nhi m v theo n iự ệ ệ ụ ộ
dung h ng d n m c 2 trong SGKướ ẫ ở ụ
trang 33.
- GV yêu c u HS th o lu n nhóm vàầ ả ậ
hoàn thành phi u đi u tra trên kh gi yế ề ổ ấ
A0.
- GV m i đ i di n 2 - 3 nhóm lên chia sờ ạ ệ ẻ
k t qu đi u tra c a nhóm. Các nhómế ả ề ủ
khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý ki n bắ ậ ế ổ
sung (n u có).ế
- GV nh n xét, tuyên d ng nh ng nhómậ ươ ữ
hoàn thành t t.ố
- Trên c s k t qu đi u tra, GV tơ ở ế ả ề ổ
ch c cho t ng thành viên trong nhómứ ừ
chia s các n i dung:ẻ ộ
+ Tình tr ng ô nhi m n c, không khí ạ ễ ướ ở
đ a ph ng.ị ươ
+ Nh ng thói quen không t t d n đ n ôữ ố ẫ ế
nhi m môi tr ng.ễ ườ
+ Nh ng vi c nên làm đ b o v môiữ ệ ể ả ệ
tr ng n c, không khí và s c kh e conườ ướ ứ ỏ
ng i.ườ
- GV m i đ i di n 2 – 3 nhóm lên thuy tờ ạ ệ ế
trình, đóng vai là nhà khoa h c tuyênọ
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.ắ ầ ủ
- HS th c hi n yêu c u c a GV.ự ệ ầ ủ
- HS trình bày s n ph m làm vi c nhóm.ả ẩ ệ
- HS l ng nghe, phát huy.ắ
- HS nghe, ghi nh .ớ
- HS trình bày.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85