GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2) Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 4: CHỮ VÀ HÌNH
Bài 7: CHỮ TRANG TRÍ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Nhận biết được vẻ đẹp tại hình và hiểu được vai trò của chữ trang trí trong đời sống.
- Vận dụng được sự biến thể của chữ để sáng tạo chữ trang trí.
- Biết sắp xếp các khoảng cách, vị trí, tỉ lệ, bố cục và yếu tố trang trí cho chữ.
- Biết phân tích, đánh giá sản phẩm của mình và bạn. 1. Phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo từ chữ và hình qua đó
biết trân trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của con chữ.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại chữ và hình.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm. 2. Năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo trang trí chữ và hình.
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của chữ và hình. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
Tổ chức cho HS tìm hiểu chữ - Quan sát và nhận 1
Bài 7: Chữ trang trí
trang trí và lựa chọn được nội thức.
dung chữ trang trí theo ý thích. - Thực hành và
Hoàn thiện bài, trình bày, phân sáng tạo. 2
Bài 7: Chữ trang trí
tích đánh giá và vận dụng phát - Phân tích và đánh (Tiếp theo) triển. giá. - Vận dụng.
Tìm hiểu về trang trí bìa sách. - Quan sát và nhận 3
Hướng dẫn HS cách trang trí thức.
Bài 8: Trang trí bìa bìa và thực hành trang trí bìa - Thực hành và sách sách theo ý thích. sáng tạo.
Bài 8: Trang trí bìa Hoàn thiện bài, trình bày, phân - Phân tích và đánh 4 sách (Tiếp theo)
tích đánh giá và vận dụng phát giá. triển. - Vận dụng.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- GV cho HS cảm nhận được vẻ đẹp tạo - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hình và hiểu được vai trò của chữ trang hội. trí trong đời sống.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát, cảm nhận - HS quan sát các ảnh chụp chữ trang trí
và định hướng ý tưởng thông qua các ở SGK Mĩ thuật 4, trang 30 – 31 (hoặc
câu hỏi ở SGK Mĩ thuật 4, trang 30 – 31 do GV sưu tầm, chuẩn bị thêm) và cảm
* Sản phẩm học tập.
nhận được vẻ đẹp của chữ trang trí.
- GV nêu cách tạo SPMT cho HS để có - HS hình thành ý tưởng trang trí. ý tưởng trang trí.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tranh ảnh ở SGK - HS xem tranh và hình dung.
Mĩ thuật 4, trang 30 – 31.
- GV sưu tầm thêm chữ trang trí ứng
dụng trong cuộc sống hằng ngày như
sách, báo, đầu báo tường, biển quảng
cáo,…và đặt câu hỏi để HS thảo luận.
- GV có thể lồng ghép thêm một số trò
chơi cho tiết học thêm sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp, - HS tổ chức hoạt động nhóm (2 – 4)
có thể tổ chức hoạt động nhóm để thảo bạn. luận.
- GV đưa ra những câu hỏi, yêu cầu để - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
thảo luận tìm hiểu về hình dáng, màu
sắc, bố cục, tính ứng dụng của chữ trang trí,…như:
+ Em thường thấy chữ trang trí xuất + HS trả lời câu hỏi. hiện ở đâu?
+ Kiểu dáng, sự biến thể của chữ như + HS trả lời. thế nào?
+ Màu sắc và yếu tố trang trí của chữ + HS trả lời. như thế nào?
+ Bố cục sắp xếp của các chữ rang trí? + HS trả lời.
* GV lưu ý: Chữ trang trí được sáng tạo - HS lưu ý.
từ chữ cơ bản, Tùy vào nội dung và yêu
cầu, chữ trang trí có hình thức, kiểu
dáng và phong cách phù hợp với đối tượng.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ.
tạo hình và hiểu được vai trò của chữ
trang trí trong đời sống ở hoạt động 1.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
Giáo án Bài 7 Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Chữ trang trí
259
130 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(259 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)
Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 4: CHỮ VÀ HÌNH
Bài 7: CHỮ TRANG TRÍ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Nhận biết được vẻ đẹp tại hình và hiểu được vai trò của chữ trang trí trong đời
sống.
- Vận dụng được sự biến thể của chữ để sáng tạo chữ trang trí.
- Biết sắp xếp các khoảng cách, vị trí, tỉ lệ, bố cục và yếu tố trang trí cho chữ.
- Biết phân tích, đánh giá sản phẩm của mình và bạn.
1. Phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo từ chữ và hình qua đó
biết trân trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của con chữ.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại chữ
và hình.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo trang trí
chữ và hình.
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của chữ và hình. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1 Bài 7: Chữ trang trí
Tổ chức cho HS tìm hiểu chữ
trang trí và lựa chọn được nội
- Quan sát và nhận
thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dung chữ trang trí theo ý thích. - Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2 Bài 7: Chữ trang trí
(Tiếp theo)
Hoàn thiện bài, trình bày, phân
tích đánh giá và vận dụng phát
triển.
3
Bài 8: Trang trí bìa
sách
Tìm hiểu về trang trí bìa sách.
Hướng dẫn HS cách trang trí
bìa và thực hành trang trí bìa
sách theo ý thích.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 8: Trang trí bìa
sách (Tiếp theo)
Hoàn thiện bài, trình bày, phân
tích đánh giá và vận dụng phát
triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- GV cho HS cảm nhận được vẻ đẹp tạo
hình và hiểu được vai trò của chữ trang
trí trong đời sống.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát, cảm nhận
và định hướng ý tưởng thông qua các
câu hỏi ở SGK Mĩ thuật 4, trang 30 – 31
* Sản phẩm học tập.
- GV nêu cách tạo SPMT cho HS để có
ý tưởng trang trí.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát các ảnh chụp chữ trang trí
ở SGK Mĩ thuật 4, trang 30 – 31 (hoặc
do GV sưu tầm, chuẩn bị thêm) và cảm
nhận được vẻ đẹp của chữ trang trí.
- HS hình thành ý tưởng trang trí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tranh ảnh ở SGK
Mĩ thuật 4, trang 30 – 31.
- GV sưu tầm thêm chữ trang trí ứng
dụng trong cuộc sống hằng ngày như
sách, báo, đầu báo tường, biển quảng
cáo,…và đặt câu hỏi để HS thảo luận.
- GV có thể lồng ghép thêm một số trò
chơi cho tiết học thêm sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp,
có thể tổ chức hoạt động nhóm để thảo
luận.
- GV đưa ra những câu hỏi, yêu cầu để
thảo luận tìm hiểu về hình dáng, màu
sắc, bố cục, tính ứng dụng của chữ trang
trí,…như:
+ Em thường thấy chữ trang trí xuất
hiện ở đâu?
+ Kiểu dáng, sự biến thể của chữ như
thế nào?
+ Màu sắc và yếu tố trang trí của chữ
như thế nào?
+ Bố cục sắp xếp của các chữ rang trí?
* GV lưu ý: Chữ trang trí được sáng tạo
từ chữ cơ bản, Tùy vào nội dung và yêu
cầu, chữ trang trí có hình thức, kiểu
dáng và phong cách phù hợp với đối
tượng.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
tạo hình và hiểu được vai trò của chữ
trang trí trong đời sống ở hoạt động 1.
- HS xem tranh và hình dung.
- HS tổ chức hoạt động nhóm (2 – 4)
bạn.
- HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lưu ý.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Mục tiêu.
- HS nắm được các bước trang trí chữ
và thực hành trang rí được nội dung chữ
mình yêu thích.
* Nội dung hoạt động.
- GV cho HS tham khảo các bước sử
dụng chữ cơ bản để thực hiện một
SPMT trong SGK Mĩ thuật 4, trang 32.
* Sản phẩm học tập.
- GV hướng dẫn HS trang trí một loại
chữ mà các em yêu thích.
* Tổ chức hoạt động.
- GV cho HS quan sát các bước thực
hiện SPMT ở SGK Mĩ thuật 4, trang 32.
- GV hướng dẫn HS trang trí chữ thông
qua các câu hỏi dựa vào gợi ý thực hiện
sản phẩm.
+ Bài tập thực hành:
- GV cho HS làm bài tập thực hành:
Trang trí chữ với nội dung em yêu thích.
- GV cho HS tham khảo SPMT ở SGK
Mĩ thuật 4, trang 33 hoặc các sản phẩm
do GV và HS sưu tầm.
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách
nắm được các bước trang trí chữ và
thực hành trang rí được nội dung chữ
mình yêu thích ở hoạt động 2.
* Củng cố dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy
lĩnh hội.
- HS nghe GV hướng dẫn các bước
trang trí chữ.
- HS thực hành trang trí được nội dung
chữ theo ý tưởng riêng.
- HS trang trí được nội dung chữ mình
yêu thích.
- HS quan sát các bước thực hiện SPMT
ở SGK Mĩ thuật 4, trang 32.
- HS trang trí chữ thông qua các câu hỏi
dựa vào gợi ý thực hiện.
- HS thực hành làm bài tập.
- HS tham khảo SPMT ở SGK Mĩ thuật
4,
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85