Giáo án Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình KTPL 12 Cánh diều

163 82 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(163 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 6: QUẢN LÍ THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 7: QUẢN LÍ THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được thế nào là quản lí thu, chi trong gia đình.
- Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình.
- Đánh giá được thói quen chi tiêu và các mục tiêu tài chính của gia đình.
- Tham gia lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quản lí thu, chi trong gia đình.
Năng lực đặc thù:
- Phát triển bản thân: Tham gia lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình.
- Tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu và đưa ra được dẫn
chứng thực tế về vai trò của quản lí thu, chi trong gia đình. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ tham gia lập kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình.
- Có trách nhiệm thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình. Hướng dẫn bạn
bè, người thân cùng thực hiện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Học sinh hứng thú với bài học và có cái nhìn ban đầu về việc quản lý tài chính gia đình.
- Học sinh bước đầu hiểu được sự quan trọng của việc cân đối thu chi để đảm bảo sự ổn
định tài chính trong gia đình. b. Nội dung:
- Giáo viên tổ chức trò chơi “Ai là nhà quản lý tài chính giỏi nhất?” thông qua việc học
sinh đưa ra quyết định chi tiêu cho tình huống thực tế của gia đình.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập:
- Học sinh đưa ra các quyết định chi tiêu cho gia đình và bảo vệ quan điểm của mình.
- Học sinh thảo luận về những quyết định chi tiêu khác nhau và đánh giá sự hợp lý của chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giới thiệu hoạt động:
- Giáo viên bắt đầu bài học bằng câu hỏi mở: “Theo các em, nếu gia đình có một số tiền
cố định mỗi tháng, làm thế nào để cân đối giữa các khoản chi tiêu hàng ngày và các kế hoạch dài hạn?” 2
- Giáo viên giới thiệu trò chơi “Ai là nhà quản lý tài chính giỏi nhất?”: “Trong trò chơi
này, mỗi nhóm sẽ đóng vai một gia đình và phải đưa ra quyết định phân bổ thu chi cho
gia đình trong một tháng dựa trên tình huống thực tế.”
Giao nhiệm vụ: Giáo viên chia lớp thành 4-5 nhóm và phát cho mỗi nhóm một phiếu
tình huống. Mỗi phiếu sẽ có thông tin về thu nhập của gia đình và một danh sách các
khoản chi tiêu kèm theo các sự kiện bất ngờ có thể xảy ra trong tháng.
Giáo viên đưa ra các tình huống sau cho mỗi nhóm:
Tình huống 1: Gia đình 4 người Thông tin gia đình:
+ Gia đình có 4 thành viên: bố mẹ và 2 con.
+ Thu nhập hàng tháng của gia đình: 15 triệu đồng.
Danh sách chi tiêu cần xem xét:
+ Tiền thuê nhà: 3 triệu đồng/tháng.
+ Chi phí ăn uống hàng ngày: 4,5 triệu đồng/tháng.
+ Học phí cho con (cấp 1 và cấp 3): 3 triệu đồng/tháng.
+ Tiền điện, nước, Internet, điện thoại: 1 triệu đồng/tháng.
+ Tiền tiết kiệm cho kế hoạch mua xe trong tương lai: 1,5 triệu đồng/tháng.
+ Chi phí giải trí (đi chơi, xem phim, du lịch): 500 nghìn đồng/tháng.
+ Chi phí phát sinh bất ngờ: Xe máy của bố bị hỏng, cần sửa chữa, tốn 2 triệu đồng.
Yêu cầu: Học sinh phải cân đối chi tiêu để đảm bảo gia đình có thể chi trả tất cả các
khoản và đối phó với sự kiện phát sinh bất ngờ. Quyết định xem khoản nào nên được ưu
tiên và có thể giảm chi phí ở đâu để không vượt quá thu nhập.
Tình huống 2: Gia đình 3 người Thông tin gia đình:
+ Gia đình có 3 thành viên: bố mẹ và 1 con nhỏ.
+ Thu nhập hàng tháng của gia đình: 18 triệu đồng.
Danh sách chi tiêu cần xem xét:
+ Tiền thuê nhà: 4 triệu đồng/tháng. 3
+ Chi phí ăn uống: 5 triệu đồng/tháng.
+ Tiền học phí nhà trẻ cho con: 2 triệu đồng/tháng.
+ Tiền điện, nước, Internet, điện thoại: 1,5 triệu đồng/tháng.
+ Tiền tiết kiệm cho việc mua nhà: 3 triệu đồng/tháng.
+ Chi phí khám bệnh cho mẹ bị bệnh đột ngột: 2 triệu đồng.
+ Chi phí giải trí và sinh hoạt khác: 1 triệu đồng.
Yêu cầu: Gia đình phải chi trả các khoản chi tiêu cần thiết và điều chỉnh để ứng phó với
chi phí phát sinh do việc khám bệnh đột ngột của mẹ. Học sinh cần đưa ra lý do cho việc
thay đổi chi tiêu của gia đình và xem xét giảm chi ở đâu để có thể bù đắp cho các khoản phát sinh.
Tình huống 3: Gia đình 5 người (3 thế hệ) Thông tin gia đình:
+ Gia đình có 5 thành viên: ông bà, bố mẹ, và một con nhỏ.
+ Thu nhập hàng tháng của gia đình: 22 triệu đồng.
Danh sách chi tiêu cần xem xét:
+ Tiền thuê nhà: 5 triệu đồng/tháng.
+ Chi phí ăn uống: 6 triệu đồng/tháng.
+ Chi phí chăm sóc sức khỏe cho ông bà (mua thuốc, khám bệnh định kỳ): 2,5 triệu đồng/tháng.
+ Tiền học phí và đồ dùng học tập cho cháu: 3 triệu đồng/tháng.
+ Chi phí điện, nước, Internet, điện thoại: 1,5 triệu đồng/tháng.
+ Tiền tiết kiệm: 3 triệu đồng/tháng.
+ Chi phí sửa nhà sau bão: 3 triệu đồng.
Yêu cầu: Cả gia đình cần điều chỉnh các khoản chi tiêu để đáp ứng chi phí sửa nhà sau
bão. Học sinh phải quyết định xem khoản nào có thể bị giảm bớt hoặc tạm hoãn để gia
đình có đủ tiền sửa nhà mà vẫn đảm bảo nhu cầu thiết yếu.
Tình huống 4: Gia đình 2 người Thông tin gia đình: 4


zalo Nhắn tin Zalo